Những doanh nghiệp Việt sở hữu thương hiệu tỷ đô

Kiều Mai Thứ sáu, 23/09/2022 - 09:32

Dữ liệu từ Brand Finance cho thấy giá trị của tốp 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam đã tăng tới 36% so với năm ngoái, đạt 36,6 tỷ USD, trong đó, 10 thương hiệu chiếm tới 67% tổng giá trị.

Brand Finance, công ty định giá thương hiệu hàng đầu thế giới, kết hợp với đơn vị tư vấn thương hiệu – CTCP Mibrand Việt Nam mới đây đã công bố danh sách tốp 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam 2022.

Xét theo ngành, bảo hiểm (tăng 116%), bất động sản ( tăng 105%) và cơ khí & xây dựng (tăng 61%) là những ngành tăng trưởng nhanh hơn, trong khi viễn thông, ngân hàng và thực phẩm đóng góp nhiều nhất vào tổng giá trị của bảng xếp hạng.

Graphical user interface, applicationDescription automatically generated

Cụ thể, Viettel tiếp tục là thương hiệu giá trị nhất Việt Nam trong vòng bảy năm liên tiếp, với định giá thương hiệu 8,8 tỷ USD, tăng 44,5%.

Viettel được định giá thương hiệu gấp 3 lần VNPT (gần 2,9 tỷ USD) và Vinamilk (hơn 2,8 tỷ USD) – là hai thương hiệu lần lượt đứng thứ hai và thứ ba trên bảng xếp hạng.

Doanh thu của Viettel đã tăng trưởng vượt bậc trong năm 2021, trong khi thương hiệu này luôn chú trọng đến tính bền vững môi trường và đa dạng sinh học đô thị.

Viettel Global – một công ty con của Viettel và là một trong những nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất của Việt Nam – đã báo cáo doanh thu hàng quý cao kỷ lục 237 triệu USD trong quý I/2022, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái. Khu vực châu Phi, Đông Nam Á và Mỹ Latinh, vẫn là động lực quan trọng thúc đẩy sự tăng trưởng của Viettel Global.

Với tốc độ tăng trưởng chậm hơn một chút, một thương hiệu viễn thông khác, VNPT giữ nguyên vị trí thứ hai trong tốp thương hiệu giá trị nhất. Trong vòng năm năm trở lại đây, VNPT đã tăng trưởng cả về giá trị thương hiệu và sức mạnh thương hiệu.

VNPT đã xếp hạng hai trên bảng xếp hạng quốc gia năm thứ tư liên tiếp, và xếp trong tốp 3 kể từ năm 2017. Những năm gần đây, VNPT đã ký kết những thỏa thuận với Chính phủ và các đối tác để cải thiện các giải pháp kết nối và mạng lưới truy cập 5G tại Việt Nam.

Vinamilk được đánh giá là thương hiệu sữa tiềm năng nhất toàn cầu

Vinamilk xếp vị trí thứ ba về giá trị thương hiệu, với tăng trưởng 18% so với năm 2021. Xếp thứ ba trong bốn năm liên tiếp và là thương hiệu thực phẩm giá trị nhất Việt Nam, Vinamilk vẫn tiếp tục nỗ lực không ngừng để chinh phục thị trường quốc tế. Công ty đã chọn phát triển bền vững là một trong bốn trụ cột trong chiến lược phát triển của mình trong năm năm tới.

Đối với lĩnh vực ngân hàng, Techcombank có sự tăng trưởng vượt bậc về thứ hạng khi tăng 5 bậc so với năm 2021, lần đầu tiên lọt vào tốp 10. Vietinbank xếp ở vị trí thứ 9, tăng 1 bậc so với năm 2021.

Agribank vẫn tiếp tục đà tăng trưởng ổn định với giá trị tăng trưởng 22%, duy trì vị trí thương hiệu ngân hàng giá trị nhất Việt Nam.

Ngoài ra, một số thương hiệu có giá trị tăng trưởng ổn định trong bảng xếp hạng tốp 50 có thể kể đến VPBank (tăng trưởng 37%), FPT (tăng trưởng 24,5%).

Trong lĩnh vực bất động sản, giá trị thương hiệu Vinhomes 2022 là gần 2,4 triệu USD, tăng trưởng đến 99%, ghi nhận đây là thương hiệu tăng trưởng nhanh nhất trong tốp 10 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam.

Ngoài việc tính toán giá trị thương hiệu, Brand Finance cũng xác định sức mạnh thương hiệu thông qua việc đánh giá đầu tư tiếp thị, vốn chủ sở hữu của các bên liên quan và hiệu quả kinh doanh.

Tuân theo ISO 20671, đánh giá của Brand Finance dựa trên dữ liệu nghiên cứu thị trường từ hơn 100.000 người trả lời ở hơn 35 quốc gia và trên gần 30 lĩnh vực.

A picture containing graphical user interfaceDescription automatically generated

Theo các tiêu chí này, MB là thương hiệu mạnh nhất của Việt Nam, với Chỉ số sức mạnh thương hiệu (BSI) là 87,1/100 (tăng 26 điểm), và xếp hạng sức mạnh thương hiệu AAA tương ứng.

Được biết, MB đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 23% trong năm nay, và có kế hoạch mua lại một công ty cho vay đang gặp khó khăn của Việt Nam.

Ngoài ra, trong nghiên cứu thị trường mới nhất, Brand Finance đã phân tích nhận thức của 108 thương hiệu tại Việt Nam, 44 thương hiệu trong đó nằm trong top 100 thương hiệu giá trị nhất quốc gia.

Kết quả cho thấy Viettel Telecom dẫn đầu về “giá trị thương hiệu” và “nhận diện thương hiệu”, trong khi Vinaphone dẫn đầu về “sự quen thuộc”.

Vinamilk dẫn đầu trong “sự cân nhắc” đối với những người đã quen thuộc với sản phẩm của họ, và Vietnam Airlines là thương hiệu có danh tiếng nhất theo kết quả khảo sát.

Cuộc cách mạng về thương hiệu của các tập đoàn Việt

Cuộc cách mạng về thương hiệu của các tập đoàn Việt

Diễn đàn quản trị -  3 năm
Cái khó nhất để xây dựng và áp dụng được kiến trúc thương hiệu cho sự phát triển mạnh mẽ của các tập đoàn, theo chuyên gia thương hiệu Võ Văn Quang, nằm ở yếu tố tâm thế chứ không phải là về kỹ thuật hay quản trị.
Cuộc cách mạng về thương hiệu của các tập đoàn Việt

Cuộc cách mạng về thương hiệu của các tập đoàn Việt

Diễn đàn quản trị -  3 năm
Cái khó nhất để xây dựng và áp dụng được kiến trúc thương hiệu cho sự phát triển mạnh mẽ của các tập đoàn, theo chuyên gia thương hiệu Võ Văn Quang, nằm ở yếu tố tâm thế chứ không phải là về kỹ thuật hay quản trị.
Meliá hoàn thành chuyển đổi thương hiệu 12 khách sạn Vinpearl

Meliá hoàn thành chuyển đổi thương hiệu 12 khách sạn Vinpearl

Tiêu điểm -  3 năm

Sau khi chuyển đổi thương hiệu, các khách sạn Meliá Vinpearl sẽ mang những giá trị cốt lõi của Meliá Hotels International về ẩm thực, sức khỏe thể chất – tinh thần và phát triển bền vững.

Tích hợp ESG vào chiến lược thương hiệu

Tích hợp ESG vào chiến lược thương hiệu

Diễn đàn quản trị -  3 năm

Theo nhà sáng lập Richard Moore Associates, việc tích hợp chặt chẽ các tiêu chí ESG (môi trường - xã hội - quản trị) vào chiến lược thương hiệu không chỉ mang ý nghĩa tích cực với hoạt động kinh doanh mà còn góp phần củng cố danh tiếng cho thương hiệu.

Thủ tướng đối thoại với nông dân: Cùng nâng cao nhận thức về xây dựng thương hiệu

Thủ tướng đối thoại với nông dân: Cùng nâng cao nhận thức về xây dựng thương hiệu

Tiêu điểm -  3 năm

Nhà sáng lập Tập đoàn TH mong muốn Thủ tướng và Chính phủ quan tâm, hỗ trợ nông dân xây dựng thương hiệu nông sản và tiếp cận nhiều thị trường xuất khẩu.

Nâng tầm thương hiệu thông qua bảo hộ kiểu dáng công nghiệp

Nâng tầm thương hiệu thông qua bảo hộ kiểu dáng công nghiệp

Sở hữu trí tuệ -  3 năm

Ngoài logo, hình dáng của chai Coca-Cola cũng góp một phần không nhỏ trong việc khiến người tiêu dùng nhớ đến thương hiệu này. Đây là một trong những ví dụ điển hình về kiểu dáng công nghiệp giúp nâng tầm thương hiệu của sản phẩm.

Ra mắt Cổng Pháp luật quốc gia

Ra mắt Cổng Pháp luật quốc gia

Tiêu điểm -  5 giờ

Cổng Pháp luật quốc gia là nền tảng pháp lý cấp quốc gia, cung cấp hệ thống văn bản pháp luật chính thống, diễn giải và hỗ trợ tra cứu theo thời gian thực.

Thông xe đường Liên Phường, kết nối giao thông cửa ngõ phía Đông TP.HCM

Thông xe đường Liên Phường, kết nối giao thông cửa ngõ phía Đông TP.HCM

Tiêu điểm -  1 ngày

Đường Liên Phường đưa vào vận hành không chỉ góp phần giảm tải cho cửa ngõ phía Đông, mà còn định hình lại mạng lưới giao thông khu vực, tạo động lực phát triển hạ tầng và diện mạo đô thị hiện đại cho thành phố.

Quy hoạch là ‘bản marketing’ tương lai phát triển của địa phương

Quy hoạch là ‘bản marketing’ tương lai phát triển của địa phương

Tiêu điểm -  2 ngày

Quy hoạch như một bản marketing hình ảnh và tiềm năng phát triển của địa phương trong tương lai để thu hút doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Bão số 13 gây thiệt hại nặng cho Gia Lai, Đắk Lắk, Quảng Ngãi

Bão số 13 gây thiệt hại nặng cho Gia Lai, Đắk Lắk, Quảng Ngãi

Tiêu điểm -  2 ngày

Bão số 13 đổ bộ đất liền các tỉnh Đắk Lắk, Gia Lai gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản.

Thị trường hàng không nóng trở lại: Sun PhuQuoc, Bamboo, Vietravel vào cuộc đua chia lại thị phần

Thị trường hàng không nóng trở lại: Sun PhuQuoc, Bamboo, Vietravel vào cuộc đua chia lại thị phần

Tiêu điểm -  2 ngày

Sự tham gia của tân binh Sun PhuQuoc Airways, cùng sự trở lại mạnh mẽ của Bamboo Airways và Vietravel Airlines đang khiến cuộc đua chia lại thị phần hàng không Việt Nam nóng hơn bao giờ hết.

Giải bài toán vốn cho doanh nghiệp bắt sóng đầu tư công

Giải bài toán vốn cho doanh nghiệp bắt sóng đầu tư công

Leader talk -  5 phút

Sóng đầu tư công mang tới cơ hội vàng cho nền kinh tế, nhưng dòng vốn khổng lồ dường như chưa thể chảy đến mọi ngóc ngách của chuỗi cung ứng.

Ra mắt Cổng Pháp luật quốc gia

Ra mắt Cổng Pháp luật quốc gia

Tiêu điểm -  5 giờ

Cổng Pháp luật quốc gia là nền tảng pháp lý cấp quốc gia, cung cấp hệ thống văn bản pháp luật chính thống, diễn giải và hỗ trợ tra cứu theo thời gian thực.

Vietjet vào top thương hiệu hàng không giá trị nhất ASEAN 2025, dẫn đầu ngành tại Việt Nam

Vietjet vào top thương hiệu hàng không giá trị nhất ASEAN 2025, dẫn đầu ngành tại Việt Nam

Doanh nghiệp -  20 giờ

Vietjet vừa được Brand Finance, tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới, vinh danh trong top các hãng hàng không có giá trị thương hiệu lớn nhất Đông Nam Á và là thương hiệu hàng không giá trị nhất Việt Nam năm 2025.

Thông xe đường Liên Phường, kết nối giao thông cửa ngõ phía Đông TP.HCM

Thông xe đường Liên Phường, kết nối giao thông cửa ngõ phía Đông TP.HCM

Tiêu điểm -  1 ngày

Đường Liên Phường đưa vào vận hành không chỉ góp phần giảm tải cho cửa ngõ phía Đông, mà còn định hình lại mạng lưới giao thông khu vực, tạo động lực phát triển hạ tầng và diện mạo đô thị hiện đại cho thành phố.

Khai trương trung tâm giải pháp nội thất MComplex

Khai trương trung tâm giải pháp nội thất MComplex

Nhịp cầu kinh doanh -  1 ngày

Bên cạnh vai trò là không gian trưng bày sản phẩm, MComplex đặt mục tiêu trở thành điểm hẹn mới của ngành nội thất và kiến trúc Việt Nam.

Đạm Cà Mau định hình ba trụ cột tăng trưởng mới

Đạm Cà Mau định hình ba trụ cột tăng trưởng mới

Doanh nghiệp -  1 ngày

Các quyết sách ban hành thể hiện tầm nhìn chiến lược và tinh thần đổi mới của ban lãnh đạo, đồng thời củng cố niềm tin của cổ đông, đối tác và nhà đầu tư.

Chứng khoán Vietcap ngừng kế hoạch làm sàn tài sản số

Chứng khoán Vietcap ngừng kế hoạch làm sàn tài sản số

Tài chính -  1 ngày

Lãnh đạo Vietcap cho biết, công ty bắt nghiên cứu về sàn giao dịch tài sản số từ đầu năm ngoái, nhưng đã quyết định rút lui vào tháng 8 năm nay.