Tiêu điểm
Những doanh nghiệp Việt sở hữu thương hiệu tỷ đô
Dữ liệu từ Brand Finance cho thấy giá trị của tốp 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam đã tăng tới 36% so với năm ngoái, đạt 36,6 tỷ USD, trong đó, 10 thương hiệu chiếm tới 67% tổng giá trị.
Brand Finance, công ty định giá thương hiệu hàng đầu thế giới, kết hợp với đơn vị tư vấn thương hiệu – CTCP Mibrand Việt Nam mới đây đã công bố danh sách tốp 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam 2022.
Xét theo ngành, bảo hiểm (tăng 116%), bất động sản ( tăng 105%) và cơ khí & xây dựng (tăng 61%) là những ngành tăng trưởng nhanh hơn, trong khi viễn thông, ngân hàng và thực phẩm đóng góp nhiều nhất vào tổng giá trị của bảng xếp hạng.
Cụ thể, Viettel tiếp tục là thương hiệu giá trị nhất Việt Nam trong vòng bảy năm liên tiếp, với định giá thương hiệu 8,8 tỷ USD, tăng 44,5%.
Viettel được định giá thương hiệu gấp 3 lần VNPT (gần 2,9 tỷ USD) và Vinamilk (hơn 2,8 tỷ USD) – là hai thương hiệu lần lượt đứng thứ hai và thứ ba trên bảng xếp hạng.
Doanh thu của Viettel đã tăng trưởng vượt bậc trong năm 2021, trong khi thương hiệu này luôn chú trọng đến tính bền vững môi trường và đa dạng sinh học đô thị.
Viettel Global – một công ty con của Viettel và là một trong những nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất của Việt Nam – đã báo cáo doanh thu hàng quý cao kỷ lục 237 triệu USD trong quý I/2022, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái. Khu vực châu Phi, Đông Nam Á và Mỹ Latinh, vẫn là động lực quan trọng thúc đẩy sự tăng trưởng của Viettel Global.
Với tốc độ tăng trưởng chậm hơn một chút, một thương hiệu viễn thông khác, VNPT giữ nguyên vị trí thứ hai trong tốp thương hiệu giá trị nhất. Trong vòng năm năm trở lại đây, VNPT đã tăng trưởng cả về giá trị thương hiệu và sức mạnh thương hiệu.
VNPT đã xếp hạng hai trên bảng xếp hạng quốc gia năm thứ tư liên tiếp, và xếp trong tốp 3 kể từ năm 2017. Những năm gần đây, VNPT đã ký kết những thỏa thuận với Chính phủ và các đối tác để cải thiện các giải pháp kết nối và mạng lưới truy cập 5G tại Việt Nam.
Vinamilk được đánh giá là thương hiệu sữa tiềm năng nhất toàn cầu
Vinamilk xếp vị trí thứ ba về giá trị thương hiệu, với tăng trưởng 18% so với năm 2021. Xếp thứ ba trong bốn năm liên tiếp và là thương hiệu thực phẩm giá trị nhất Việt Nam, Vinamilk vẫn tiếp tục nỗ lực không ngừng để chinh phục thị trường quốc tế. Công ty đã chọn phát triển bền vững là một trong bốn trụ cột trong chiến lược phát triển của mình trong năm năm tới.
Đối với lĩnh vực ngân hàng, Techcombank có sự tăng trưởng vượt bậc về thứ hạng khi tăng 5 bậc so với năm 2021, lần đầu tiên lọt vào tốp 10. Vietinbank xếp ở vị trí thứ 9, tăng 1 bậc so với năm 2021.
Agribank vẫn tiếp tục đà tăng trưởng ổn định với giá trị tăng trưởng 22%, duy trì vị trí thương hiệu ngân hàng giá trị nhất Việt Nam.
Ngoài ra, một số thương hiệu có giá trị tăng trưởng ổn định trong bảng xếp hạng tốp 50 có thể kể đến VPBank (tăng trưởng 37%), FPT (tăng trưởng 24,5%).
Trong lĩnh vực bất động sản, giá trị thương hiệu Vinhomes 2022 là gần 2,4 triệu USD, tăng trưởng đến 99%, ghi nhận đây là thương hiệu tăng trưởng nhanh nhất trong tốp 10 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam.
Ngoài việc tính toán giá trị thương hiệu, Brand Finance cũng xác định sức mạnh thương hiệu thông qua việc đánh giá đầu tư tiếp thị, vốn chủ sở hữu của các bên liên quan và hiệu quả kinh doanh.
Tuân theo ISO 20671, đánh giá của Brand Finance dựa trên dữ liệu nghiên cứu thị trường từ hơn 100.000 người trả lời ở hơn 35 quốc gia và trên gần 30 lĩnh vực.
Theo các tiêu chí này, MB là thương hiệu mạnh nhất của Việt Nam, với Chỉ số sức mạnh thương hiệu (BSI) là 87,1/100 (tăng 26 điểm), và xếp hạng sức mạnh thương hiệu AAA tương ứng.
Được biết, MB đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 23% trong năm nay, và có kế hoạch mua lại một công ty cho vay đang gặp khó khăn của Việt Nam.
Ngoài ra, trong nghiên cứu thị trường mới nhất, Brand Finance đã phân tích nhận thức của 108 thương hiệu tại Việt Nam, 44 thương hiệu trong đó nằm trong top 100 thương hiệu giá trị nhất quốc gia.
Kết quả cho thấy Viettel Telecom dẫn đầu về “giá trị thương hiệu” và “nhận diện thương hiệu”, trong khi Vinaphone dẫn đầu về “sự quen thuộc”.
Vinamilk dẫn đầu trong “sự cân nhắc” đối với những người đã quen thuộc với sản phẩm của họ, và Vietnam Airlines là thương hiệu có danh tiếng nhất theo kết quả khảo sát.
Cuộc cách mạng về thương hiệu của các tập đoàn Việt
Meliá hoàn thành chuyển đổi thương hiệu 12 khách sạn Vinpearl
Sau khi chuyển đổi thương hiệu, các khách sạn Meliá Vinpearl sẽ mang những giá trị cốt lõi của Meliá Hotels International về ẩm thực, sức khỏe thể chất – tinh thần và phát triển bền vững.
Tích hợp ESG vào chiến lược thương hiệu
Theo nhà sáng lập Richard Moore Associates, việc tích hợp chặt chẽ các tiêu chí ESG (môi trường - xã hội - quản trị) vào chiến lược thương hiệu không chỉ mang ý nghĩa tích cực với hoạt động kinh doanh mà còn góp phần củng cố danh tiếng cho thương hiệu.
Thủ tướng đối thoại với nông dân: Cùng nâng cao nhận thức về xây dựng thương hiệu
Nhà sáng lập Tập đoàn TH mong muốn Thủ tướng và Chính phủ quan tâm, hỗ trợ nông dân xây dựng thương hiệu nông sản và tiếp cận nhiều thị trường xuất khẩu.
Nâng tầm thương hiệu thông qua bảo hộ kiểu dáng công nghiệp
Ngoài logo, hình dáng của chai Coca-Cola cũng góp một phần không nhỏ trong việc khiến người tiêu dùng nhớ đến thương hiệu này. Đây là một trong những ví dụ điển hình về kiểu dáng công nghiệp giúp nâng tầm thương hiệu của sản phẩm.
Vingroup, EVN, Xuân Cầu sắp khởi công loạt dự án điện tái tạo tỷ đô
Hàng loạt dự án điện tái tạo quy mô lớn của EVN, Xuân Cầu, Vingroup được lên kế hoạch khởi công cùng ngày 19/12 nhằm chào mừng Đại hội Đảng lần thứ XIV.
Hoà Bình tính xây nhà ở xã hội bên trên đường sắt đô thị
Công ty TNHH Hòa Bình vừa công bố kết quả thử tải công trình đường cao tốc và đường sắt đô thị với nhà ở xã hội nằm bên trên.
HBA đưa blockchain và tài sản số vào cuộc sống
Năm 2025 đánh dấu bước chuyển mình của Việt Nam, khi đưa blockchain và tài sản số từ 'vùng xám' vào ứng dụng thực tiễn, với khung pháp lý rõ ràng.
Bộ Tài chính trình phương án mới về thuế hộ kinh doanh
Dự thảo lần hai của Bộ Tài chính xác lập rõ mốc doanh thu làm căn cứ xác định nghĩa vụ thuế hộ kinh doanh, đồng thời mở rộng lựa chọn phương pháp tính thuế thu nhập cá nhân theo quy mô và đặc thù hoạt động.
Quảng Ninh và bài toán giữ chuẩn mực cao trong cuộc đua PCI
Việc Quảng Ninh lùi xuống vị trí thứ hai sau 7 năm dẫn đầu bảng xếp hạng PCI cho thấy sự chuyển động mới trong cuộc cạnh tranh về chất lượng điều hành kinh tế.
Chứng khoán Kỹ Thương (TCX) thông báo về việc chào bán 24 mã Chứng quyền có bảo đảm (Kỳ 1)
Trước đó, Công ty cổ phần Chứng khoán Kỹ Thương đã nhận được các Giấy chứng nhận chào bán chứng quyền có bảo đảm do UBCKNN cấp ngày 15/12/2025.
Ông Nhâm Hà Hải được bổ nhiệm làm tổng giám đốc VPBankS
Ông Nhâm Hà Hải được đánh giá là lãnh đạo có năng lực điều hành, tầm nhìn phù hợp để dẫn dắt VPBankS hướng tới các mục tiêu tăng trưởng trong giai đoạn mới.
MCH - Viên kim cương gia bảo của Masan rộng cửa vào VN30
Trong bức tranh tăng trưởng dài hạn của Tập đoàn Masan, Công ty cổ phần Hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer - MCH) nổi lên với vị trí trung tâm xuyên suốt hành trình xây dựng hệ sinh thái tiêu dùng lớn bậc nhất Việt Nam. Không chỉ dẫn dắt thị trường nội địa bằng những thương hiệu quen thuộc với hàng chục triệu gia đình Việt, MCH còn sở hữu mô hình vận hành, chiến lược phát triển và triết lý kinh doanh hiếm doanh nghiệp nào có được.
Cuộc chơi mới của doanh nhân Trịnh Thanh Huy
Gác lại lĩnh vực bất động sản, xây dựng, lần trở lại của ông Trịnh Thanh Huy đi theo một hướng hoàn toàn khác, với hai trụ cột đầu tiên là thực phẩm và tài chính.
Đông Tây Land được vinh danh Thương hiệu phân phối bất động sản tốt nhất Đông Nam Á 2025
Giải thưởng ở hạng mục Southeast Asia’s Agencies Excellence 2025 - Công ty phân phối bất động sản tốt nhất Đông Nam Á 2025 tiếp tục khẳng định vị thế và uy tín của Đông Tây Land trên thị trường.
Kiến HKDO máy – Kiến Robot HKDO mang tiền về cho hộ kinh doanh
Ứng dụng các giải pháp HKDO giúp hộ kinh doanh dễ dàng tuân thủ kê khai, tự nộp thuế theo các quy định mới kể từ ngày 1/1/2026.
Vingroup, EVN, Xuân Cầu sắp khởi công loạt dự án điện tái tạo tỷ đô
Hàng loạt dự án điện tái tạo quy mô lớn của EVN, Xuân Cầu, Vingroup được lên kế hoạch khởi công cùng ngày 19/12 nhằm chào mừng Đại hội Đảng lần thứ XIV.























































