'Vũ khí' của lãnh đạo nữ trong thời đại biến động

Quỳnh Anh Thứ tư, 02/07/2025 - 10:54
Nghe audio
0:00

Không chỉ góp mặt để hoàn thiện bức tranh đa dạng giới tính, lãnh đạo nữ còn mang theo hệ giá trị tư duy đặc trưng là thấu cảm, linh hoạt và bền bỉ nên đã góp phần tái định hình chuẩn mực lãnh đạo trong kỷ nguyên đầy bất định và áp lực chuyển đổi liên tục.

Sự thấu cảm kiến tạo giá trị khác biệt

Khác với phong cách quản trị truyền thống thường nghiêng về kiểm soát, lý trí và tốc độ vốn gắn liền với hình ảnh lãnh đạo nam giới thì ngày càng nhiều lãnh đạo nữ đang khẳng định vị thế bằng cách tiếp cận mềm mại hơn nhưng cũng đầy sức nặng và hiệu quả. Lấy con người làm trung tâm, lắng nghe nhiều hơn, dẫn dắt bằng cảm xúc và tạo ra ảnh hưởng bằng giá trị thực chất luôn là nhưng cách được nữ lãnh đạo áp dụng.

Một nghiên cứu của Harvard Business Review chỉ ra rằng, phụ nữ thường đạt điểm cao hơn nam giới ở 12/16 năng lực lãnh đạo cốt lõi, bao gồm: phát triển đội ngũ, truyền cảm hứng, ra quyết định dựa trên đạo đức và xây dựng mối quan hệ bền vững. Những năng lực "mềm" này đang trở thành một trong những yếu tố then chốt giúp tổ chức vượt qua biến động và tăng trưởng dài hạn, bền vững.

Đảm nhận vị trí lãnh đạo của doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, bà Lê Quang Thục Quỳnh, Tổng giám đốc Công ty CP Quốc tế anh văn hội Việt Mỹ (VUS) tự nhận mình có nhiều lợi thế. 

Từ những trăn trở trong hành trình nuôi dạy con, bà Quỳnh thấu hiểu và luôn đồng cảm với phụ huynh, nghiên cứu để đưa ra những định hướng, dịch vụ phù hợp hơn với từng học viên của VUS.

“Tôi không nhìn vai trò lãnh đạo qua lăng kính giới tính. Nhưng tôi tin rằng, xuất phát điểm của một người mẹ và là người yêu thích việc học đã cho tôi một lợi thế riêng, đó là khả năng thấu cảm và đam mê truyền cảm hứng học tập”, bà Quỳnh chia sẻ 

Chính sự thấu hiểu hành trình học tập của mỗi cá nhân, cùng với đồng cảm sâu sắc với áp lực, kỳ vọng của hàng triệu phụ huynh, đã giúp bà và đội ngũ VUS đưa ra những chiến lược đổi mới phù hợp, từ cá nhân hóa chương trình học đến ứng dụng công nghệ để tối ưu trải nghiệm.

Trong giai đoạn hậu đại dịch, khi nhiều doanh nghiệp giáo dục rơi vào khủng hoảng, VUS dưới sự lãnhđạo của bà Quỳnh không chọn phương án thu hẹp hoạt động hay cắt giảm mà tập trung củng cố nội lực,giữ vững đội ngũ, nâng cao chất lượng đào tạo và tăng cường kết nối với cộng đồng. 

Phá vỡ định kiến, kiến tạo chuẩn mực mới

Dù xã hội đã có nhiều bước tiến trong thúc đẩy bình đẳng giới nhưng định kiến “lãnh đạo là vai trò của nam giới” vẫn âm thầm tồn tại trong nhiều tổ chức. Không ít phụ nữ phải nỗ lực gấp đôi để được công nhận, vừa chứng minh năng lực chuyên môn, vừa vượt qua rào cản vô hình về giới. 

Tuy nhiên, ngày càng nhiều nữ lãnh đạo không chỉ vượt qua định kiến, mà còn chủ động kiến tạo một chuẩn mực lãnh đạo mới – nơi năng lực, giá trị và hiệu quả là tiêu chí trung tâm, không phụ thuộc vào giới tính.

Báo cáo của McKinsey & Company năm 2020 cho thấy, các doanh nghiệp có ban lãnh đạo đa dạng giới tính thì khả năng sinh lời cao hơn tới 25% so với các tổ chức thiếu sự cân bằng giới. 

Tương tự, nghiên cứu của Credit Suisse cũng ghi nhận các công ty có ít nhất một nữ trong hội đồng quản trị thường đạt tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) cao hơn đáng kể.

Câu chuyện của bà Nguyễn Thị Trà My, Tổng Giám đốc kiêm Phó chủ tịch hội đồng quản trị (HĐQT) của Tập đoàn PAN (PAN Group) là một điển hình về chiến lược kết hợp hài hòa giữa tăng trưởng xanh, đổi mới sáng tạo, quản trị bền vững và bình đẳng giới.

Dưới sự lãnh đạo của bà My, PAN Group không chỉ đạt tăng trưởng ấn tượng, mà còn gây chú ý với tỷ lệ nữ giới chiếm 44% trong cơ cấu HĐQT, cao hơn rất nhiều so với mặt bằng chung dưới 10% tại các doanh nghiệp niêm yết ở Việt Nam. 

Với bà My, bình đẳng giới không phải là sự ưu tiên cho phụ nữ, mà là việc trao cơ hội công bằng dựa trên năng lực thực chất.

“Bình đẳng không có nghĩa là trao đặc quyền mà là cách tạo ra hệ sinh thái nơi mọi người, không phân biệt giới tính, đều có cơ hội phát triển toàn diện,” bà My nhấn mạnh.

Tư duy lãnh đạo nữ với trọng tâm là con người, cảm xúc, sự linh hoạt và dài hạn đang ngày càng được xem là một phần không thể thiếu trong cấu trúc quản trị hiện đại.

Trong kỷ nguyên số, nơi dữ liệu và tốc độ là yếu tố sống còn, khả năng cân bằng giữa chiến lược và tình người, giữa lý trí và cảm xúc chính là nền tảng tạo ra sự vững vàng cho doanh nghiệp từ bên trong văn hóa đến bên ngoài là kết quả kinh doanh.

Phụ nữ tại bàn tròn lãnh đạo không chỉ là người điều hành, mà còn là người kiến tạo hệ sinh thái giá trị: nơi văn hóa, con người và chiến lược được kết nối hài hòa. 

Sự hiện diện của họ với tư duy mềm nhưng bản lĩnh cứng không chỉ truyền cảm hứng, mà còn mở ra một chương mới cho quản trị doanh nghiệp theo hướng nhân văn hơn, bền vững hơn và sâu sắc hơn.

Phá vỡ rào cản con đường thăng tiến của lãnh đạo nữ

Phá vỡ rào cản con đường thăng tiến của lãnh đạo nữ

Leader talk -  3 năm
Bất bình đẳng giới là một vấn đề phức tạp với nhiều thách thức đan xen. Chỉ riêng việc đa dạng hóa nhân lực tại nơi làm việc hay hỗ trợ phát triển các sáng kiến lãnh đạo của phụ nữ là chưa đủ để xóa nhòa khoảng cách về giới.
Phá vỡ rào cản con đường thăng tiến của lãnh đạo nữ

Phá vỡ rào cản con đường thăng tiến của lãnh đạo nữ

Leader talk -  3 năm
Bất bình đẳng giới là một vấn đề phức tạp với nhiều thách thức đan xen. Chỉ riêng việc đa dạng hóa nhân lực tại nơi làm việc hay hỗ trợ phát triển các sáng kiến lãnh đạo của phụ nữ là chưa đủ để xóa nhòa khoảng cách về giới.
'Các lãnh đạo nữ hãy bước ra khỏi vùng an toàn'

'Các lãnh đạo nữ hãy bước ra khỏi vùng an toàn'

Tiêu điểm -  6 năm

Lợi thế của phụ nữ chính là sức bền như dòng nước chảy khiến đá phải mòn, mài sắt thành kim.

Việt Nam dẫn đầu với lãnh đạo nữ ngành thương mại điện tử

Việt Nam dẫn đầu với lãnh đạo nữ ngành thương mại điện tử

Tiêu điểm -  4 năm

Số liệu nghiên cứu của iPrice Group chỉ ra rằng, Việt Nam có tỷ lệ phụ nữ ở bậc quản lý doanh nghiệp ngành thương mại điện tử khu vực Đông Nam Á chiếm cao nhất lên đến 46%.

IFC: Ngân hàng Việt cần nhiều lãnh đạo nữ hơn

IFC: Ngân hàng Việt cần nhiều lãnh đạo nữ hơn

Tiêu điểm -  2 năm

Theo IFC, một ban lãnh đạo cân bằng về giới sẽ mang lại kết quả kinh doanh tốt hơn, cùng nhiều lợi ích khác cho nhân viên, nhà đầu tư và hoạt động của ngân hàng.

Điểm nghẽn tâm lý khiến doanh nghiệp nhỏ chuyển đổi số nửa vời

Điểm nghẽn tâm lý khiến doanh nghiệp nhỏ chuyển đổi số nửa vời

Diễn đàn quản trị -  5 giờ

Chuyển đổi số không còn là cuộc đua công nghệ, mà là hành trình thay đổi tư duy, nơi doanh nghiệp Việt học cách chuyển mình từ bắt buộc đến chủ động.

Ngành tài sản số 'thừa tham vọng, thiếu nhân lực'

Ngành tài sản số 'thừa tham vọng, thiếu nhân lực'

Diễn đàn quản trị -  7 giờ

Tài sản số đang mở ra nhiều tiềm năng tăng trưởng cho nền kinh tế, nhưng cũng đặt ra những thách thức về nguồn nhân lực, khi cung không đủ cầu.

Khi an toàn tâm lý trở thành thước đo văn hóa lãnh đạo

Khi an toàn tâm lý trở thành thước đo văn hóa lãnh đạo

Diễn đàn quản trị -  14 giờ

An toàn tâm lý là động lực nuôi dưỡng sự chính trực, đổi mới và bao dung, từ đó làm nên khác biệt của một tổ chức thật sự phát triển, trong kỷ nguyên AI.

Khi hỗn loạn trở thành trật tự mới trong quản trị doanh nghiệp

Khi hỗn loạn trở thành trật tự mới trong quản trị doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  2 ngày

Lãnh đạo giỏi hiểu rằng trong thời đại biến động, trật tự không còn là lợi thế. Điều quan trọng là biết lắng nghe và biến phản hồi thành cơ hội đổi mới.

Kế toán, thuế và công nghệ: Bộ ba chìa khóa mở cửa IPO thời chứng khoán nâng hạng

Kế toán, thuế và công nghệ: Bộ ba chìa khóa mở cửa IPO thời chứng khoán nâng hạng

Diễn đàn quản trị -  3 ngày

Trong bối cảnh thị trường chứng khoán hướng tới nâng hạng, doanh nghiệp muốn IPO thành công cần chuẩn hóa tài chính, chủ động quản trị thuế và đầu tư hạ tầng công nghệ.

Y tế Medlatec được Ares Management đầu tư chiến lược

Y tế Medlatec được Ares Management đầu tư chiến lược

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Hệ thống y tế Medlatec nhận đầu tư chiến lược từ Ares Management đã mở ra một chương mới cho cả doanh nghiệp và ngành y tế tư nhân Việt Nam.

Viettel lần đầu công bố báo cáo phát triển bền vững

Viettel lần đầu công bố báo cáo phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  3 giờ

Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) cam kết phát triển kinh doanh gắn liền với trách nhiệm môi trường, xã hội và quản trị doanh nghiệp.

Sống năng động, đầu tư hiệu quả tại căn hộ cao tầng Flora Avenue

Sống năng động, đầu tư hiệu quả tại căn hộ cao tầng Flora Avenue

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Bộ đôi cao tầng Road Residence & Park Residence tại Flora Avenue nổi bật với vị trí đắt giá và không gian sống hiện đại. Một bên đón nhịp sống rộn ràng từ các trục đường huyết mạch, một bên hòa mình giữa các công viên sôi động, để cùng kiến tạo chuẩn sống phồn hoa phía Nam Thủ đô.

Vinpearl trở thành thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á năm 2025

Vinpearl trở thành thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á năm 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Vinpearl vừa được vinh danh là thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á và số 1 Việt Nam năm 2025, theo xếp hạng của Brand Finance – tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới. Đây là bước tiến thần tốc, khẳng định tầm vóc, bản lĩnh và uy tín vượt trội của Vinpearl tại Việt Nam cũng như trên thế giới.

T&T Group được vinh danh Top 30 tập đoàn đầu tư chiến lược Việt Nam

T&T Group được vinh danh Top 30 tập đoàn đầu tư chiến lược Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Ngày 28/10/2025, tại Hà Nội, Tập đoàn T&T Group của doanh nhân Đỗ Quang Hiển đã xuất sắc được vinh danh trong bảng xếp hạng ALPHA 30 - Top 30 tập đoàn đầu tư chiến lược Việt Nam năm 2025.

Mất 'khách sộp' Vietjet, lợi nhuận SAGS quý III sụt giảm

Mất 'khách sộp' Vietjet, lợi nhuận SAGS quý III sụt giảm

Doanh nghiệp -  5 giờ

Doanh thu quý III/2025 của SAGS giảm là do không còn cung cấp dịch vụ phục vụ mặt đất trọn gói cho Vietjet tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Biên lợi nhuận gộp tăng vọt, Đạm Phú Mỹ báo lãi ròng tăng 275%

Biên lợi nhuận gộp tăng vọt, Đạm Phú Mỹ báo lãi ròng tăng 275%

Doanh nghiệp -  5 giờ

Biên lợi nhuận gộp trong quý III/2025 của Đạm Phú Mỹ tăng gần gấp đôi cùng kỳ, từ 11,7% lên 19,3%, phản ánh sự hiệu quả trong việc kiểm soát chi phí đầu vào, tối ưu hóa giá bán.