Niềm tin của doanh nghiệp tăng đột biến

Nhật Hạ Thứ sáu, 06/09/2024 - 15:12

Doanh nghiệp quay lại hoạt động tăng đột biến trong tám tháng qua với hơn 25%, cho thấy sự gia tăng niềm tin của doanh nghiệp vào các tín hiệu kinh tế tích cực.

Kinh tế Việt Nam tiếp tục ghi nhận tăng trưởng tích cực trong tháng 8 và tám tháng đầu năm nay, đặc biệt ở các lĩnh vực sản xuất công nghiệp, xuất khẩu và đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Tuy nhiên, vẫn còn nhiều thách thức cần được giải quyết, theo báo cáo từ Tổng cục Thống kê vừa công bố.

Sản xuất công nghiệp dẫn dắt tăng trưởng

Sản xuất công nghiệp tiếp tục là động lực chính của nền kinh tế, với chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tháng 8/2024 tăng 9,5% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung tám tháng qua, chỉ số này tăng 8,6%.

Ngành chế biến, chế tạo – trụ cột quan trọng nhất của công nghiệp Việt Nam trong năm nay – ghi nhận mức tăng 9,7% so với cùng kỳ năm trước, với các ngành như cao su và nhựa tăng 29,5%, dệt may tăng 13,4%, và sản xuất kim loại tăng 13,2% nhờ nhu cầu xuất khẩu tăng.

Trong khi đó, ngành khai khoáng giảm 6% trong tám tháng đầu năm.

Xuất khẩu tăng mạnh

Kim ngạch xuất khẩu tháng 8 đạt 37,6 tỷ USD, tăng 3,7% so với tháng trước, đưa tổng kim ngạch xuất khẩu trong tám tháng đầu năm nay lên 265 tỷ USD, tăng 15,8% so với cùng kỳ năm trước.

Các mặt hàng chủ lực như điện tử, máy tính và linh kiện; máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác; giày dép; gỗ và sản phẩm gỗ tiếp tục đóng góp lớn cho tăng trưởng xuất khẩu, khẳng định vai trò của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Kim ngạch nhập khẩu tháng 8 giảm 2,4%, xuống còn 33 tỷ USD. Sự sụt giảm nhập khẩu cho thấy tín hiệu về sự chững lại trong nhu cầu tiêu dùng và sản xuất trong nước đối với nguyên liệu và thiết bị đầu vào trong tháng vừa qua. Tuy nhiên, kim ngạch nhập khẩu tám tháng đầu năm nay vẫn đạt 246 tỷ USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm trước.

Điều này giúp duy trì xuất siêu 19 tỷ USD trong tám tháng đầu năm.

Doanh nghiệp quay lại tăng đột biến

Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện tại Việt Nam đạt 14,15 tỷ USD trong tám tháng đầu năm nay, tăng 8% so với cùng kỳ năm trước, và đạt mức cao nhất trong năm năm qua.

Ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục là điểm đến hấp dẫn nhất cho các nhà đầu tư, chiếm 79,7% tổng vốn FDI thực hiện.

Niềm tin của doanh nghiệp vào triển vọng phát triển của nền kinh tế tăng mạnh. Ảnh: Hoàng Anh

Bên cạnh vốn FDI, tình hình đăng ký doanh nghiệp trong tám tháng đầu năm nay đã ghi nhận tín hiệu tích cực khi số doanh nghiệp quay lại hoạt động tăng mạnh 25% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, báo cáo vào cuối tháng 7 của Tổng cục Thống kê, con số này chỉ tăng nhẹ gần 5%.

Tín hiệu này cho thấy niềm tin của doanh nghiệp vào triển vọng phát triển của nền kinh tế tăng mạnh.

Thêm nữa, trong khoảng thời gian này, cả nước có khoảng 168,1 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và quay lại hoạt động, tăng mạnh gần 13% so với cùng kỳ năm trước.

Trong khi đó, doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường khoảng 135,3 nghìn doanh nghiệp. Đáng chú ý, con số này so với cùng kỳ năm trước ngày càng thu hẹp mức tăng chỉ còn 8,5% thay vì hơn 11% như trong tháng Bảy.

Áp lực lạm phát vẫn hiện hữu

Dù chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 8 ổn định, với mức tăng 1,89% so với cuối năm ngoái. Áp lực lạm phát vẫn là mối lo ngại, đặc biệt từ các nhóm lương thực, thực phẩm và dịch vụ y tế.

Đây cũng là một trong những thách thức của nền kinh tế trong những tháng cuối năm được Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh trong phiên họp thường kỳ cuối tháng 8.

Trong 11 nhóm hàng hóa và tiêu dùng chính, chỉ có nhóm giao thông ghi nhận chỉ số giá giảm, giúp kiềm chế lạm phát. Điều này là nhờ giá xăng dầu trong nước giảm mạnh, với giá xăng giảm gần 6% và giá dầu diesel giảm 7%, phù hợp với xu hướng trên thị trường thế giới.

Áp lực cũng được thể hiện qua chỉ số lạm phát cơ bản, dù đã loại trừ các yếu tố biến động lớn như thực phẩm và năng lượng, vẫn tăng 2,53% so với cùng kỳ năm trước.

Sự tăng chi phí trong các dịch vụ thiết yếu như y tế và giáo dục tiếp tục tạo ra gánh nặng cho người dân, và nếu không được kiểm soát, có thể ảnh hưởng đến khả năng tiêu dùng và chi tiêu của hộ gia đình trong các tháng tới.

Ngành du lịch phục hồi không đồng đều

Du lịch – một trong những ngành kinh tế chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch – đã phục hồi mạnh mẽ trong tám tháng đầu năm nay.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 4.148,4 nghìn tỷ đồng, tăng 8,5% so với cùng kỳ năm trước, nếu loại trừ yếu tố giá tăng 5,3%.

Nổi bật là doanh thu du lịch lữ hành tăng 26,2% so với cùng kỳ năm trước, nhờ vào chính sách thị thực thuận lợi và các chiến dịch quảng bá du lịch hiệu quả.

Tuy nhiên, mức độ phục hồi chưa đồng đều giữa các địa phương. Một số khu vực ghi nhận tăng trưởng thấp hơn, điều này cho thấy tiềm năng phát triển chưa được khai thác hết và cần có sự cân đối trong chiến lược phát triển du lịch toàn diện.

Kinh tế Việt Nam trong tháng 8 và tám tháng đầu năm 2024 đã có những thành tựu lớn, với sản xuất công nghiệp, xuất khẩu và vốn FDI, sự gia tăng niềm tin của doanh nghiệp là những điểm sáng.

Tuy nhiên, các thách thức như khó khăn của các doanh nghiệp nhỏ và áp lực lạm phát, rủi ro trong thị trường tài chính, tiền tệ và bất động sản toàn cầu, cùng với dự báo tăng trưởng và thương mại toàn cầu chưa ổn định, vẫn đòi hỏi sự linh hoạt trong các chính sách điều hành kinh tế và có các biện pháp thúc đẩy tăng trưởng mạnh hơn.

Bên cạnh đó, để duy trì đà tăng trưởng, nhiều chuyên gia cho rằng Việt Nam cần tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh và đảm bảo ổn định trong dài hạn.

Ngành sản xuất duy trì tăng trưởng cao

Ngành sản xuất duy trì tăng trưởng cao

Tiêu điểm -  1 tuần
Chi phí đầu vào và giá đầu ra tiếp tục tăng nhưng tốc độ tăng giá và chi phí đã chậm lại đáng kể trong tháng 8.
Ngành sản xuất duy trì tăng trưởng cao

Ngành sản xuất duy trì tăng trưởng cao

Tiêu điểm -  1 tuần
Chi phí đầu vào và giá đầu ra tiếp tục tăng nhưng tốc độ tăng giá và chi phí đã chậm lại đáng kể trong tháng 8.
Rủi ro bủa vây tăng trưởng kinh tế nửa cuối năm

Rủi ro bủa vây tăng trưởng kinh tế nửa cuối năm

Tiêu điểm -  2 tuần

Tăng trưởng kinh tế Việt Nam vẫn chưa quay lại thời điểm trước đại dịch do độ trễ tác động của chính sách tiền tệ và tăng trưởng tiêu dùng chưa có bước đột phá trên thị trường toàn cầu.

Từ phục hồi rừng đến lợi nhuận: Mô hình kinh tế bền vững

Từ phục hồi rừng đến lợi nhuận: Mô hình kinh tế bền vững

Phát triển bền vững -  1 tháng

Phục hồi rừng nhiệt đới không chỉ tái sinh sự sống mà còn mở ra một hướng đi mới cho phát triển kinh tế, biến thiên nhiên thành nguồn lợi nhuận lâu dài và bền vững.

Các chỉ báo kinh tế đan xen hy vọng và thách thức

Các chỉ báo kinh tế đan xen hy vọng và thách thức

Tiêu điểm -  1 tháng

Kinh tế Việt Nam trong bảy tháng đầu năm nay thể hiện sự kết hợp giữa những tín hiệu khả quan và các vấn đề cần giải quyết, phản ánh thực trạng đa chiều.

Luật Đầu tư công mới có chương riêng về ODA

Luật Đầu tư công mới có chương riêng về ODA

Tiêu điểm -  3 giờ

Khi thiết kế chương ODA, Ban soạn thảo đặt ưu tiên giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án ODA.

Hà Đô đón sóng thuỷ điện, chờ thời bất động sản

Hà Đô đón sóng thuỷ điện, chờ thời bất động sản

Doanh nghiệp -  4 giờ

Mảng năng lượng, vốn là mũi nhọn của công ty, được kỳ vọng sẽ hồi phục mạnh mẽ vào nửa cuối năm nay, dù những vấn đề pháp lý về giá bán điện vẫn là thách thức đáng kể.

Bộ giải pháp tổng thể khôi phục sau bão Yagi

Bộ giải pháp tổng thể khôi phục sau bão Yagi

Tiêu điểm -  18 giờ

Thủ tướng yêu cầu nhiều nhóm giải pháp như hỗ trợ tín dụng, giảm thuế phí, đẩy mạnh đầu tư công nhằm khôi phục kinh tế và hướng tới tăng trưởng sau bão Yagi.

Thủy điện bước vào 'chu kỳ vàng'

Thủy điện bước vào 'chu kỳ vàng'

Tiêu điểm -  23 giờ

Thủy điện cùng với điện khí LNG ngày càng quan trọng khi điện than hết dư địa tăng trưởng, năng lượng tái tạo mới vẫn thiếu cơ chế, còn điện khí thiên nhiên gặp vấn đề về nguồn cung nhiên liệu.

FPT Software cùng Vilja đẩy mạnh số hóa ngành ngân hàng

FPT Software cùng Vilja đẩy mạnh số hóa ngành ngân hàng

Thương trường -  23 giờ

FPT Software đã công bố hợp tác chiến lược với Vilja, nhà cung cấp dịch vụ ngân hàng lõi hàng đầu Bắc Âu, đáp ứng nhu cầu ngân hàng số đang ngày càng gia tăng.

Bộ Công thương nói khó ưu đãi cho điện khí Sơn Mỹ I và II

Bộ Công thương nói khó ưu đãi cho điện khí Sơn Mỹ I và II

Phát triển bền vững -  1 ngày

Theo lãnh đạo Bộ Công thương, các điều kiện ưu đãi, đảm bảo đầu tư để thực hiện dự án nhiệt điện khí Sơn Mỹ I và II chưa có trong quy định hiện hành.

Tạo cơ chế đẩy nhanh giải ngân vốn ODA

Tạo cơ chế đẩy nhanh giải ngân vốn ODA

Tiêu điểm -  1 ngày

Vốn ODA có vai trò rất quan trọng, đòi hỏi xây dựng cơ chế để thúc đẩy hiệu quả và tăng tiến độ giải ngân các dự án.