Nuông chiều đội sales hết mực nhưng tại sao doanh số vẫn không tăng?

*Đỗ Xuân Tùng Thứ hai, 09/07/2018 - 15:02

Tại sao càng chiều đội sales bao nhiêu thì họ càng có xu hướng lười biếng không chịu làm?

Sales và doanh số luôn là 2 bài toán đau đầu với mọi doanh nghiệp

Đây là câu hỏi mà nhiều anh/chị từ chủ doanh nghiệp tới quản lý cấp trung liên tục đặt ra cho tôi cả trên lớp và ngoài đời. Mẫu câu chung là: "Tại sao anh/chị đã đáp ứng mọi nhu cầu của nhân viên rồi mà doanh số vẫn không tăng?". Thậm chí: "Tại sao càng chiều họ thì họ càng có xu hướng lười biếng không chịu làm?".

Câu trả lời của tôi, dựa trên những gì đã và đang thấy, là không nên quá tập trung làm sales hài lòng! Hãy phân tích từ chính câu hỏi.

Ngay khi chúng ta đặt ra câu hỏi này, chúng ta đã đặt mình vào vị trí buộc phải làm một điều không hề dễ dàng. Một đội nhóm sales có cả từ hàng chục tới hàng trăm người, mỗi người một ý, một nhu cầu, một cách thể hiện, muốn làm họ hài lòng hoàn toàn thì khó như lên trời, như là muốn làm dâu trăm họ.

Nên một cách lôgic là đã không thể rồi. Vậy câu hỏi hợp lý tiếp theo? Là nếu giả sử kể cả trường hợp làm hài lòng không hết nhưng là một phần lớn đội sales thì mọi thứ có diễn ra tốt đẹp cho doanh nghiệp hay không?

Lại một lần nữa là câu trả lời không!Vì sự hài lòng, dù cho một cá nhân cũng không phải là đồng nhất. Nó thay đổi khi họ thay đổi, vì bất kỳ lý do gì cả bên trong tâm lý lẫn nhu cầu sinh lý.

Rồi khi họ hài lòng rồi thì họ có nỗ lực làm không chúng ta rất khó biết vì mỗi khi họ hài lòng thì cái tôi của họ càng được nuôi lớn và họ càng tách mình ra khỏi cái chung của cả tổ chức.

Được hài lòng lần này, lần tới họ sẽ đòi hỏi thêm.Thời nay, kể cả kỷ nguyên hiện đại tại những nước tiên tiến người ta cũng băn khoăn giữa hai trường phái, một là Hoa hậu thân thiện kiểu Whitney Houston khi làm với ekip của mình cho ra CD mới, hay là kiểu kỷ luật thép, độc tài, độc đoán như Maddona.

Tổng kết lại, họ thấy phong cách thứ hai chiến thắng ở mức độ lớn hơn, tức là sự áp chế lại thường đem tới thành công ở xác suất cao hơn hẳn. Khi một tập thể hợp nhất, nó trở thành một thực thể có đời sống riêng, và lúc đó chúng ta không chấp nhận cho một bộ phận đơn lẻ lên tiếng mà chỉ thừa nhận sự nỗ lực của cả đội nhóm.

Lúc ấy, thiểu số phải chấp nhận phần thiệt để đa số tiến lên. Và đó là công thức cần có của đội sales, hãy làm hài lòng một phần những nhu cầu của đa số nhưng đừng để họ hoàn toàn thoả mãn. Và họ phải đi tìm sự thoả mãn 100% đó khi nỗ lực làm doanh số của công ty gia tăng.

(*) Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả: Đỗ Xuân Tùng, Giám đốc Công ty Tư vấn và đào tạo Nhân Việt

Dân sales muốn bán được hàng, trước hết phải biết phá tung tư duy cổ hủ

Dân sales muốn bán được hàng, trước hết phải biết phá tung tư duy cổ hủ

Diễn đàn quản trị -  7 năm
Không quan trọng là mô hình nào, dân sales phải làm sao để hàng hoá và dịch vụ hay sản phẩm vô hình tới tay khách hàng, mang lại hiệu quả nhất cho cả hai phía.
Dân sales muốn bán được hàng, trước hết phải biết phá tung tư duy cổ hủ

Dân sales muốn bán được hàng, trước hết phải biết phá tung tư duy cổ hủ

Diễn đàn quản trị -  7 năm
Không quan trọng là mô hình nào, dân sales phải làm sao để hàng hoá và dịch vụ hay sản phẩm vô hình tới tay khách hàng, mang lại hiệu quả nhất cho cả hai phía.
Dân sales muốn bán được hàng, trước hết phải biết phá tung tư duy cổ hủ

Dân sales muốn bán được hàng, trước hết phải biết phá tung tư duy cổ hủ

Diễn đàn quản trị -  7 năm

Không quan trọng là mô hình nào, dân sales phải làm sao để hàng hoá và dịch vụ hay sản phẩm vô hình tới tay khách hàng, mang lại hiệu quả nhất cho cả hai phía.

Làm sales mà cứ tin vào 'bí kíp chốt deal thành công 100%' thì chỉ chuốc lấy thất bại

Làm sales mà cứ tin vào 'bí kíp chốt deal thành công 100%' thì chỉ chuốc lấy thất bại

Diễn đàn quản trị -  7 năm

Tất cả chỉ là công cụ, và phải luyện miệt mài thì nó mới thành phản xạ tự nhiên, làm mà như không làm lúc ấy mới được gọi là kỹ năng.

Làm sales và marketing: 'Nhạc nào cũng phải nhảy được'

Làm sales và marketing: 'Nhạc nào cũng phải nhảy được'

Diễn đàn quản trị -  7 năm

Thời buổi công nghệ, việc quản trị rủi ro rất quan trọng, tuyển dụng giám đốc marketing, giám đốc sales luôn nằm trong top xu hướng tuyển dụng cao.

“Digital Transformation – Chuyển đổi kỹ thuật số và tác động đến Sales & Marketing hiện đại”

“Digital Transformation – Chuyển đổi kỹ thuật số và tác động đến Sales & Marketing hiện đại”

Nhịp cầu kinh doanh -  7 năm

Năm 2017, tiếp nối thành công của mùa đầu vào tháng 10 năm ngoái, VSMCamp quay trở lại khai thác chủ đề: “Digital Transformation – Chuyển đổi kỹ thuật số và tác động đến Sales & Marketing hiện đại”, được thiết kế để dự kiến đón khoảng 2.000 lượt khách tham gia.

Cú nhảy ESG: Khởi động hành trình bền vững cho SMEs

Cú nhảy ESG: Khởi động hành trình bền vững cho SMEs

Diễn đàn quản trị -  5 giờ

ESG không còn là cuộc chơi riêng của các tập đoàn lớn. Cú nhảy ESG chính là sự kiện giúp SMEs Việt chủ động tiếp cận ESG một cách linh hoạt.

Chất lượng quản trị doanh nghiệp trong cuộc đua hút vốn

Chất lượng quản trị doanh nghiệp trong cuộc đua hút vốn

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

Nâng cao chất lượng quản trị là yếu tố then chốt, quyết định việc doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn dài hạn trên thị trường chứng khoán.

Hóa giải khủng hoảng truyền thông với doanh nghiệp thực phẩm

Hóa giải khủng hoảng truyền thông với doanh nghiệp thực phẩm

Diễn đàn quản trị -  3 ngày

Khủng hoảng truyền thông với các doanh nghiệp thực phẩm đang ngày càng dữ dội và khó kiểm soát trong thời đại mạng xã hội lên ngôi.

Pizza 4P’s và 4 mảnh ghép tạo 'trải nghiệm WOW' khác biệt

Pizza 4P’s và 4 mảnh ghép tạo 'trải nghiệm WOW' khác biệt

Diễn đàn quản trị -  6 ngày

Văn hóa là yếu tố quan trọng bậc nhất ở Pizza 4P’s nhưng chỉ từng đó là không đủ, khiến thương hiệu này từng rơi vào thế khó khi mở rộng quy mô.

Doanh nghiệp đang 'ngộ nhận' cứ chi tiền mua AI, chatbot là quản trị số?

Doanh nghiệp đang 'ngộ nhận' cứ chi tiền mua AI, chatbot là quản trị số?

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Nhiều doanh nghiệp cho rằng quản trị số là triển khai AI, mua phần mềm, dùng chatbot... Thực chất, vấn đề nằm ở tư duy và năng lực quản trị.

Doanh nghiệp xuất khẩu xoay trục nhờ thương mại điện tử B2B

Doanh nghiệp xuất khẩu xoay trục nhờ thương mại điện tử B2B

Tiêu điểm -  56 phút

Thương mại điện tử B2B không chỉ mở rộng cánh cửa ra thế giới cho doanh nghiệp mà còn góp phần chuyển đổi mô hình kinh doanh truyền thống sang hiện đại, bền vững hơn.

Chuyến đi cuộc đời không tìm thấy trên Google bằng du thuyền từ Hạ Long đến Nha Trang

Chuyến đi cuộc đời không tìm thấy trên Google bằng du thuyền từ Hạ Long đến Nha Trang

Ống kính -  2 giờ

Tôi đã có hai chuyến đi dọc ven biển Việt Nam. Một khi còn là cậu bé mười tuổi và một khi đã là doanh nhân, nhà đầu tư và lữ khách của chính cuộc đời mình.

Bất động sản Hải An bước vào chu kỳ tăng trưởng mới

Bất động sản Hải An bước vào chu kỳ tăng trưởng mới

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Khu vực Đông Nam Hải Phòng, với tâm điểm là Hải An đang đứng trước vận hội lớn khi hàng loạt hạ tầng chiến lược trị giá tỷ USD được triển khai, đề xuất. Cùng nền tảng logistics ngày càng hoàn thiện, hai yếu tố này đang tạo ra bước nhảy kép cho thị trường bất động sản tại đây.

VinUni đặt mục tiêu vào top 100 đại học hàng đầu thế giới

VinUni đặt mục tiêu vào top 100 đại học hàng đầu thế giới

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Trường đại học VinUni chính thức công bố chiến lược tăng tốc phát triển giai đoạn 2 với mục tiêu trở thành một trong 100 đại học xuất sắc nhất toàn cầu. Điểm tựa của chiến lược là chương trình “VinUni 500” – mời tuyển 500 nhân sự học thuật tinh hoa thế giới và nguồn kinh phí 9.300 tỷ đồng từ Tập đoàn Vingroup để mở rộng quy mô đào tạo và xây dựng hệ sinh thái nghiên cứu chuẩn quốc tế tại Việt Nam.

Chủ xe VF 9: Động cơ mạnh, nội thất sang, dịch vụ như Bentley mà chi phí bằng 0

Chủ xe VF 9: Động cơ mạnh, nội thất sang, dịch vụ như Bentley mà chi phí bằng 0

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Chiếc SUV điện VinFast VF 9 đã chinh phục trái tim nhiều chủ xe nhờ sự kết hợp hoàn hảo giữa thiết kế sang trọng, vận hành đẳng cấp và chi phí vận hành “như ngửi”.

'Đại gia' chăn nuôi GreenFeed là ai?

'Đại gia' chăn nuôi GreenFeed là ai?

Doanh nghiệp -  4 giờ

GreenFeed đạt 2.106 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế năm 2024, tăng 382% so với năm 2023, vượt những ông lớn trong ngành như Dabaco, nông nghiệp Hòa Phát và BAF Việt Nam.

Giá vàng hôm nay 10/6: Giằng co giữa đàm phán thương mại và tham vọng vàng của Trung Quốc

Giá vàng hôm nay 10/6: Giằng co giữa đàm phán thương mại và tham vọng vàng của Trung Quốc

Vàng -  4 giờ

Giá vàng hôm nay 10/6 không thay đổi đối với cả vàng miếng và vàng nhẫn SJC, trong khi thị trường quốc tế có sự hồi phục.