Cố vấn Sơn Kim Group nói về sức ép trước sự đổ bộ của thời trang Zara và H&M

Kim Yến ghi Thứ bảy, 16/09/2017 - 09:17

Bà Nguyễn Thị Sơn, cố vấn Sơn Kim Group cho rằng, sự đổ bộ của hai thương hiệu Zara và H&M với mức giá rất cạnh tranh và mẫu mã phong phú thực sự là mối đe dọa lớn với thương hiệu thời trang còn non trẻ của Việt Nam.

Doanh nhân Nguyễn Thị Sơn.

Giới trẻ đang xếp hàng ở các trung tâm thương mại để mua hàng thời trang thương hiệu H&M. Sự đổ bộ của hai thương hiệu Zara và H&M với mức giá rất cạnh tranh và mẫu mã phong phú thực sự là mối đe dọa lớn với thương hiệu thời trang còn non trẻ của Việt Nam.

Thời buổi của internet, bấm vào Google tìm H&M, chúng ta thấy hiện ra các thanh H&M, H&M UK, H&M Vietnam, H&M Thailand, H&M Sale, H&M Singapore… Riêng H&M Vietnam, một trang web chuyên nghiệp với những hình ảnh đẹp đăng trong các mục LADIES, MEN, KIDS, MAGAZINE… 

Điều đó cho thấy ngành thời trang Việt Nam đang phải cạnh tranh gay gắt với các thương hiệu mạnh nước ngoài không chỉ là mẫu mã sản phẩm, quy mô thị trường mà còn là truyền thông, quảng bá trên các trang thông tin online, các trang mạng xã hội.

Ngành may thời trang Việt hiện nay đang khó khăn, phong trào thiết kế, biểu diễn thời trang, marketing cho thương hiệu cũng giảm đi rất nhiều. Lại thêm cái khó mặt bằng giá rất cao, nặng nề nhất là công nhân ngành may cực kỳ thiếu…

Trong hội nhập quốc tế, các thương hiệu nước ngoài đổ bộ vào Việt Nam là chuyện bình thường, nhưng cũng có nhiều thách thức với riêng họ. Thông thường họ có thể chọn phương án nhượng quyền thương hiệu cho một thương hiệu Việt Nam, hoặc tự mình nhảy vào. Họ cứ chọn quốc gia nào lao động rẻ thì họ gia công, rồi bán sản phẩm cho các quốc gia khác.

Với Việt Nam hiện nay, tôi nghĩ các thương hiệu nước ngoài mới chỉ nhắm vào hai thành phố lớn như TP. HCM và Hà Nội thôi chứ chưa tấn công các tỉnh đâu. Họ nhiều vốn nên thuê những mặt bằng cao cấp ngay tầng 1, thiết kế hoành tráng, marketing mạnh, nên đến thị trường nào cũng thắng, còn thương hiệu Việt Nam vốn ít, nên đa số chỉ thuê những nơi không trung tâm.

Có một điều lạ là nhiều đại gia lớn của Việt Nam hiện nay đều làm bất động sản chứ không đầu tư mạnh vào ngành thời trang, nhiều thương hiệu thời trang cũ lại nhảy sang ngành khác kinh doanh dễ dàng hơn. 

"Nhìn lại, có thể thấy vẫn còn những thương hiệu mạnh như Việt Tiến, May 10, SonKim Mode, PT2000 có mặt bằng ở đường Hai Bà Trưng rất lớn. Phát triển kinh doanh chuỗi, đôi khi hoành tráng quá cũng bị hụt hơi vì chỗ lời phải nuôi chỗ lỗ. Tôi rất ngạc nhiên thấy cà phê Trung Nguyên thuê những mặt bằng quá tuyệt, nhưng người vào không bao nhiêu, chắc phải lấy lời chỗ khác đắp vô, nếu lâu dài sẽ chịu không nổi", cố vấn Sơn Kim Group chia sẻ.

Với những thương hiệu thời trang riêng của Sơn Kim Mode như Vera, Jockey, Wow, J.Buss, Dickies… doanh thu vẫn ở mức độ tương đối, nhưng cũng phải tính toán lại. Chiến lược của chúng tôi là đưa vào trung tâm thương mại lớn để phát triển các thương hiệu này vào cùng một lúc. 

Bà Sơn bộc bạch: Chấp nhận thách thức thị trường, nhưng cũng nhiều bực bội, ngay cả các trung tâm thương mại của những thương hiệu nổi tiếng về phát triển chuỗi khi mới mở ra kêu các doanh nghiệp vào, đối xử rất tử tế. Nhưng sau này khi có nhiều thương hiệu nước ngoài vào, họ lại đẩy các thương hiệu Việt Nam lên lầu để giành chỗ tốt nhất cho các thương hiệu nước ngoài. Ngay cả mặt bằng thuê bên ngoài cũng bị tăng giá liên tục, vừa có lời lại bị đòi nhà, gây khó khăn không nhỏ cho doanh nghiệp.

Những năm gần đây, các doanh nghiệp làm xuất khẩu tuy lợi nhuận không cao nhưng thông qua các hợp đồng gia công, chất lượng quản trị doanh nghiệp và tay nghề của công nhân đã cải thiện rất nhiều, không thua kém gì nước ngoài. 

Để đón sóng hội nhập ngay trên sân nhà, không còn cách nào khác là ngành thời trang phải chấp nhận cạnh tranh, thu hút người lao động với sản phẩm chất lượng quốc tế. 

Bên cạnh đó, chúng ta phải mạnh dạn đi tìm thị trường mới, nhất là các nước ASEAN, vì so sánh về cả vóc dáng, sở thích tiêu dùng giống nhau. Tấn công vào thị trường ASEAN+1, ASEAN+2 chính là chiến lược chủ động của chúng ta. 

Trung Quốc, Thái Lan đều có hai phân khúc, làm hàng cao cấp và hàng giá rẻ. Mình ngược lại cũng phải luôn đặt mình vào vị trí khách hàng để phục vụ chu đáo cho hai phân khúc đó. Những áo dài kết cườm, áo dài thêu cả chục triệu cũng có người mua, đó là cái hơn hẳn của mình rồi, bên cạnh đó là phát triển hàng thời trang lưu niệm… 

Chính bản thân mỗi doanh nghiệp phải tự mình chọn thị trường ngách để tạo thế mạnh trong cuộc cạnh tranh khốc liệt này.

Ông Lê Quốc Ân: 'Zara, H&M đưa ra những bài học tốt cho thời trang Việt Nam'

Ông Lê Quốc Ân: 'Zara, H&M đưa ra những bài học tốt cho thời trang Việt Nam'

Leader talk -  8 năm

Sự xuất hiện của ZARA, H&M hay ASOS… đưa đến những bài học tốt cho các nhà sản xuất thời trang trong nước, về lâu dài là có lợi cho ngành thời trang Việt Nam.

Sự xuất hiện của Zara và H&M có 'đè bẹp' ngành thời trang Việt Nam?

Sự xuất hiện của Zara và H&M có 'đè bẹp' ngành thời trang Việt Nam?

Tiêu điểm -  8 năm

Để tồn tại, các doanh nghiệp thời trang chắc chắn phải tính toán chiến lược và phương thức kinh doanh để có thể tạo được lòng tin, sự quyến rũ người tiêu dùng trước các đối thủ quốc tế “nặng ký”.

H&M chính thức bước chân vào thị trường thời trang bán lẻ Việt Nam

H&M chính thức bước chân vào thị trường thời trang bán lẻ Việt Nam

Tiêu điểm -  8 năm

Nhà bán lẻ thời trang bình dân của Thụy Điển H&M đã chính thức mở cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam.

Chen chân vào Việt Nam: Các hãng thời trang lừng danh so găng quyết liệt

Chen chân vào Việt Nam: Các hãng thời trang lừng danh so găng quyết liệt

Tiêu điểm -  8 năm

Từ sau cơn sốt Zara, thị trường thời trang Việt Nam lại có cơ hội xôn xao khi Hennes & Mauritz AB (H&M), Uniqlo Nhật Bản, Forever21... lần lượt công bố kế hoạch đổ bộ.

Điện gió ngoài khơi: Cửa vẫn hẹp cho nhà đầu tư ngoại

Điện gió ngoài khơi: Cửa vẫn hẹp cho nhà đầu tư ngoại

Tiêu điểm -  1 ngày

Luật Điện lực 2024 không cấm nhà đầu tư nước ngoài tham gia phát triển điện gió ngoài khơi, nhưng cánh cửa hiện vẫn khép với doanh nghiệp ngoại và cả khu vực tư nhân trong nước.

Vamoba và khát vọng xuất khẩu xe điện Việt toàn cầu

Vamoba và khát vọng xuất khẩu xe điện Việt toàn cầu

Tiêu điểm -  1 ngày

Vamoba chọn ba trụ cột nghiên cứu phát triển, chuyển giao công nghệ và đào tạo nhân lực, thương mại và đầu tư làm nền tảng để đưa xe điện Việt ra quốc tế.

Xuất khẩu thủy sản 2026 khó tránh khỏi nguy cơ giảm tốc

Xuất khẩu thủy sản 2026 khó tránh khỏi nguy cơ giảm tốc

Tiêu điểm -  2 ngày

Xuất khẩu thủy sản của Việt Nam trong năm sau sẽ phải đối diện với giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng của biến động thuế quan và rào cản thị trường.

Doanh nghiệp Việt trước làn sóng hội nhập thuế toàn cầu

Doanh nghiệp Việt trước làn sóng hội nhập thuế toàn cầu

Tiêu điểm -  2 ngày

Những thay đổi trong chính sách thuế gần đây đang tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc tuân thủ, giảm các thủ tục hành chính và chi phí.

EU điều tra chống bán phá giá với sản phẩm thép cuộn cán nguội

EU điều tra chống bán phá giá với sản phẩm thép cuộn cán nguội

Tiêu điểm -  3 ngày

Bộ Công Thương cho biết, các doanh nghiệp thép Việt Nam vừa bị Ủy ban châu Âu (EC) khởi xướng điều tra chống bán phá giá thép cuộn cán nguội.

Gỡ khó 'bài toán' tài chính ESG cho doanh nghiệp xuất khẩu

Gỡ khó 'bài toán' tài chính ESG cho doanh nghiệp xuất khẩu

Phát triển bền vững -  20 phút

Để xuất khẩu bền vững, cắt giảm phát thải là "tấm thẻ ưu tiên” giúp doanh nghiệp mở rộng sự hiện diện tại các thị trường cao cấp và nâng tầm giá trị thương hiệu.

Vietnam Airlines mang đến chuỗi sự kiện trong mùa đẹp nhất của Hà Nội

Vietnam Airlines mang đến chuỗi sự kiện trong mùa đẹp nhất của Hà Nội

Nhịp cầu kinh doanh -  52 phút

Hãng hàng không quốc gia Việt Nam phối hợp cùng UBND Thành phố Hà Nội công bố chiến dịch “Chạm thu Hà Nội” với các hoạt động văn hoá, thể thao và âm nhạc đặc sắc.

Ngược dòng thị trường, Taseco Land hút vốn của các nhà đầu tư nước ngoài

Ngược dòng thị trường, Taseco Land hút vốn của các nhà đầu tư nước ngoài

Tài chính -  2 giờ

Gần 1.500 tỷ đồng vốn góp đã được các nhà đầu tư hoàn tất thanh toán, đưa vốn điều lệ của Taseco Land (HoSE: TAL) tăng từ 3.118 tỷ lên 3.600 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu từ 4.300 tỷ lên 5.800 tỷ đồng.

VIB ra mắt Privilege Banking đặc quyền toàn diện dành cho khách hàng ưu tiên

VIB ra mắt Privilege Banking đặc quyền toàn diện dành cho khách hàng ưu tiên

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

VIB vừa chính thức ra mắt Privilege Banking – chương trình dịch vụ khách hàng ưu tiên, đánh dấu một cột mốc mới trên hành trình đồng hành cùng khách hàng tăng trưởng tài sản, xây dựng gia sản và kiến tạo di sản.

Phố đi bộ Bùi Viện nên phát triển theo hướng nào?

Phố đi bộ Bùi Viện nên phát triển theo hướng nào?

Leader talk -  3 giờ

Được mệnh danh là “Thành phố không ngủ” nhưng TP.HCM quá thiếu nơi để du khách và người dân bản địa không đi ngủ sớm.

Bao giờ giá chung cư Hà Nội hạ nhiệt?

Bao giờ giá chung cư Hà Nội hạ nhiệt?

Bất động sản -  14 giờ

Dự báo của Savills về một đợt bùng nổ nguồn cung lớn từ năm 2026 đang thắp lên hy vọng 'hạ nhiệt' giá chung cư Hà Nội.

VinFast đại thắng giải thưởng APAC Effie Awards 2025

VinFast đại thắng giải thưởng APAC Effie Awards 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  19 giờ

VinFast vừa xuất sắc giành chiến thắng tại 6 hạng mục trong khuôn khổ Giải thưởng Effie Awards châu Á – Thái Bình Dương, là thương hiệu Việt Nam đầu tiên chinh phục giải Vàng.