Phát động chiến dịch "bay nhẹ tới Côn Đảo" nhằm bảo vệ môi trường

Hoàng Anh Thứ hai, 30/09/2024 - 18:58

Ngày 30/9, Vietnam Airlines, VASCO và UBND huyện Côn Đảo đã chính thức phát động chiến dịch “Bay nhẹ tới Côn Đảo” nhằm giảm phát thải CO2.

Chiến dịch cũng nhằm đồng thời thực hiện việc tăng cường thu gom, xử lý và tái chế các loại rác thải, hướng tới phát triển hàng không - du lịch bền vững và chuyển dịch kinh tế theo hướng tuần hoàn tại Côn Đảo.

Buổi lễ phát động có sự tham dự của các lãnh đạo, đại biểu từ UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, UBND huyện Côn Đảo, Bộ Tài nguyên và môi trường, Tổ chức quốc tế về bảo tồn Thiên nhiên (WWF), Cảng hàng không Côn Đảo, Tổng công ty Hàng không Việt Nam, Công ty bay dịch vụ hàng không (VASCO, hãng thành viên của Vietnam Airlines), các tổ chức xã hội, doanh nghiệp và đông đảo người dân trên đảo.
Chiến dịch “Bay nhẹ tới Côn Đảo” nhằm giảm phát thải CO2, tăng cường các chương trình thu gom, xử lý và tái chế các loại chất thải, mục tiêu tới năm 2025 xử lý được 85% rác thải nhựa phát sinh; đồng thời hướng tới phát triển hàng không - du lịch bền vững và chuyển dịch kinh tế theo hướng tuần hoàn tại Côn Đảo.
Tại buổi lễ, UBND huyện Côn Đảo, Vietnam Airlines và công ty Lagom Việt Nam đã ký kết Biên bản ghi nhớ khẳng định cam kết hợp tác, mở ra một chiến dịch tiên phong về bảo vệ môi trường.
Thỏa thuận hợp tác này đã khẳng định vai trò dẫn dắt của chính quyền Côn Đảo, cũng như nỗ lực của hãng hàng không quốc gia Việt Nam đồng hành cùng huyện đảo trong hành trình phát triển bền vững, tham gia thực hiện các mục tiêu của Chính phủ về phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và giảm phát thải ròng.
Theo đó, các bên sẽ phối hợp triển khai nhiều hoạt động giảm thiểu và bù đắp CO2 ý nghĩa và thiết thực như: khuyến khích hành khách giảm tải trọng hành lý qua đó giảm thiểu lượng nhiên liệu tiêu thụ và phát thải CO2 trên các chuyến bay, tổ chức "Ngày hội Côn Đảo xanh" với mục tiêu tuyên truyền và thực hiện thu gom, phân loại, tái chế rác thải, thúc đẩy lối sống xanh trong cộng đồng dân cư.
Tổ chức các chương trình giáo dục cho học sinh các cấp về bảo vệ môi trường, phân loại và tái chế rác thải nhựa nhằm góp phần giảm thiểu phát thải khí CO2 ra môi trường, giúp thế hệ trẻ ý thức hơn về bảo vệ thiên nhiên.
Buổi lễ đầy ý nghĩa với hoạt động đổi rác thải lấy cây xanh.
Chậu cây xanh được làm từ nguyên liệu tái chế được ban tổ chức chuẩn bị với những cây hoa xanh tốt.
Người dân Côn Đảo hào hứng mang rác thải nhựa tới và tự chọn cho mình một chậu cây đầy ý nghiã.
Ông Đặng Minh Thông, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu cho biết: “Chiến dịch Bay nhẹ tới Côn Đảo do UBND huyện Côn Đảo và Tổng công ty hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines phối hợp tổ chức là một trong những hoạt động mang ý nghĩa thiết thực đóng góp một cách cụ thể vào lộ trình giảm thiểu rác thải nhựa, giảm phát thải CO2, tiến tới các mục tiêu về phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững huyện Côn Đảo.”
Ông Đinh Văn Tuấn, Phó tổng giám đốc Vietnam Airlines tin tưởng rằng: “Việc bảo vệ Côn Đảo không chỉ để giữ gìn cảnh quan, môi trường sống của hôm nay mà còn là món quà quý giá dành tặng cho tương lai, khi chúng ta "bay nhẹ" theo cách trên, mỗi người sẽ góp phần bảo tồn “đảo ngọc” Côn Đảo cho nhiều thế hệ mai sau.”
Cùng với đó là các hoạt động trồng rừng, bảo tồn hệ sinh thái động thực vật, đa dạng sinh học tại Côn Đảo, góp phần cải thiện môi trường sống và duy trì hệ sinh thái bền vững. Triển khai ứng dụng di động "Kiêng Nhựa" để giúp khách hàng, người dân Côn Đảo có thể cùng nhau hành động nhằm giảm thiểu rác nhựa dùng một lần, hướng tới giảm lượng rác thải nhựa tại Côn Đảo.
Côn Đảo được biết đến là một điểm đến du lịch hấp dẫn với vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ và hệ sinh thái đa dạng. Trong những năm qua, tốc độ phát triển du lịch nhanh chóng đã gây ra áp lực lớn lên hạ tầng xử lý rác thải của Côn Đảo, đặc biệt là rác thải nhựa. Cùng với đó, tác động của biến đổi khí hậu đã làm suy giảm chất lượng môi trường và đe dọa hệ sinh thái đặc hữu của hòn đảo.
Chiến dịch “Bay nhẹ tới Côn Đảo” với thông điệp “Vạn dặm nhẹ bay” được triển khai như một sáng kiến tiên phong trong việc kết hợp giữa phát triển hàng không, du lịch bền vững và chuyển dịch kinh tế theo hướng tuần hoàn
“Bay nhẹ” trong thông điệp mang hàm ý tạo nên định nghĩa mới cho những chuyến bay phát triển bền vững của Vietnam Airlines. Qua đó, Vietnam Airlines khuyến khích hành khách trên mỗi hành trình giảm thiểu trọng lượng hành lý, hạn chế rác thải nhựa ra môi trường để “nhẹ” trọng lượng của mỗi chuyến bay và “nhẹ” khối lượng phát thải CO2, giảm số lượng rác thải nhựa ra môi trường, góp phần thực hiện thành công mục tiêu về phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn của Chính phủ.
Côn Đảo triển khai 6 mục tiêu kinh tế tuần hoàn

Côn Đảo triển khai 6 mục tiêu kinh tế tuần hoàn

Phát triển bền vững -  1 năm

Giai đoạn 2022 – 2026, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ áp dụng 6 mục tiêu kinh tế tuần hoàn tại huyện Côn Đảo như giải pháp thúc đẩy tăng trưởng bền vững, cải thiện đời sống người dân.

Bà Rịa – Vũng Tàu thí điểm kinh tế tuần hoàn tại Côn Đảo

Bà Rịa – Vũng Tàu thí điểm kinh tế tuần hoàn tại Côn Đảo

Phát triển bền vững -  2 năm

Theo lãnh đạo tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, kinh tế tuần hoàn sẽ là bước đột phá cho phát triển kinh tế địa phương trong giai đoạn tới.

Bà Rịa – Vũng Tàu đề nghị điều chỉnh cảng hàng không Côn Đảo

Bà Rịa – Vũng Tàu đề nghị điều chỉnh cảng hàng không Côn Đảo

Tiêu điểm -  3 năm

Liên quan tới Quy hoạch tổng thể phát triển cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 – 2030, định hướng đến năm 2050, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa kiến nghị Bộ Giao thông vận tải điều chỉnh, bổ sung một số nội dung.

Quảng Trị xốc lại tiến độ dự án LNG Hải Lăng 54.000 tỷ đồng

Quảng Trị xốc lại tiến độ dự án LNG Hải Lăng 54.000 tỷ đồng

Phát triển bền vững -  1 giờ

Tỉnh Quảng Trị vừa lập Ban chỉ đạo triển khai thực dự án Điện khí LNG Hải Lăng giai đoạn 1, do ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng ban.

Phát triển bền vững thông qua tăng cường hợp tác đa phương

Phát triển bền vững thông qua tăng cường hợp tác đa phương

Sổ tay quản trị -  1 giờ

Việc xây dựng mối quan hệ bền chặt với các bên có quyền lợi liên quan là yếu tố cốt lõi để đảm bảo sự phát triển lâu dài của doanh nghiệp.

Quảng Ninh đẩy mạnh giáo dục di sản văn hóa trong trường học

Quảng Ninh đẩy mạnh giáo dục di sản văn hóa trong trường học

Tiêu điểm -  1 giờ

Quảng Ninh đẩy mạnh giáo dục di sản văn hóa trong trường học, tạo nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế bền vững và nuôi dưỡng bản sắc địa phương.

Chương trình 'Gieo mầm thiện tâm': Dấu ấn mạnh mẽ từ lòng nhân ái

Chương trình 'Gieo mầm thiện tâm': Dấu ấn mạnh mẽ từ lòng nhân ái

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Hàng tỷ đồng được quyên góp trong đêm nhạc tối 29/9 tại Ocean City, khép lại chuỗi sự kiện thiện nguyện “Gieo mầm thiện tâm” do Tập đoàn Vingroup phát động.

Bệ phóng cho trí tuệ nhân tạo Việt Nam vươn ra toàn cầu

Bệ phóng cho trí tuệ nhân tạo Việt Nam vươn ra toàn cầu

Doanh nghiệp -  3 giờ

Trước làn sóng trí tuệ nhân tạo đang ngày một mạnh mẽ, các startup Việt Nam như AI Hay và Eklipse.gg đang ngày một trường thành dưới sự hỗ trợ tích cực của AWS.

Chứng khoán kỳ vọng bứt phá cuối năm

Chứng khoán kỳ vọng bứt phá cuối năm

Tài chính -  4 giờ

Các chuyên gia nhìn nhận, khoảng thời gian khó khăn kéo dài 18 tháng của thị trường chứng khoán Việt Nam đang dần qua đi, và lợi nhuận của các công ty niêm yết đang phục hồi.

Tư duy quản trị hiện đại từ góc nhìn “Quản trị Xám”

Tư duy quản trị hiện đại từ góc nhìn “Quản trị Xám”

Tủ sách quản trị -  4 giờ

Thay vì áp dụng một cách máy móc các nguyên tắc quản trị cũ, lý thuyết “Quản trị Xám” khuyến khích các nhà quản trị khám phá những tư duy quản trị mới, sáng tạo.