Phát động chiến dịch "bay nhẹ tới Côn Đảo" nhằm bảo vệ môi trường

Hoàng Anh Thứ hai, 30/09/2024 - 18:58

Ngày 30/9, Vietnam Airlines, VASCO và UBND huyện Côn Đảo đã chính thức phát động chiến dịch “Bay nhẹ tới Côn Đảo” nhằm giảm phát thải CO2.

Chiến dịch cũng nhằm đồng thời thực hiện việc tăng cường thu gom, xử lý và tái chế các loại rác thải, hướng tới phát triển hàng không - du lịch bền vững và chuyển dịch kinh tế theo hướng tuần hoàn tại Côn Đảo.

Buổi lễ phát động có sự tham dự của các lãnh đạo, đại biểu từ UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, UBND huyện Côn Đảo, Bộ Tài nguyên và môi trường, Tổ chức quốc tế về bảo tồn Thiên nhiên (WWF), Cảng hàng không Côn Đảo, Tổng công ty Hàng không Việt Nam, Công ty bay dịch vụ hàng không (VASCO, hãng thành viên của Vietnam Airlines), các tổ chức xã hội, doanh nghiệp và đông đảo người dân trên đảo.
Chiến dịch “Bay nhẹ tới Côn Đảo” nhằm giảm phát thải CO2, tăng cường các chương trình thu gom, xử lý và tái chế các loại chất thải, mục tiêu tới năm 2025 xử lý được 85% rác thải nhựa phát sinh; đồng thời hướng tới phát triển hàng không - du lịch bền vững và chuyển dịch kinh tế theo hướng tuần hoàn tại Côn Đảo.
Tại buổi lễ, UBND huyện Côn Đảo, Vietnam Airlines và công ty Lagom Việt Nam đã ký kết Biên bản ghi nhớ khẳng định cam kết hợp tác, mở ra một chiến dịch tiên phong về bảo vệ môi trường.
Thỏa thuận hợp tác này đã khẳng định vai trò dẫn dắt của chính quyền Côn Đảo, cũng như nỗ lực của hãng hàng không quốc gia Việt Nam đồng hành cùng huyện đảo trong hành trình phát triển bền vững, tham gia thực hiện các mục tiêu của Chính phủ về phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và giảm phát thải ròng.
Theo đó, các bên sẽ phối hợp triển khai nhiều hoạt động giảm thiểu và bù đắp CO2 ý nghĩa và thiết thực như: khuyến khích hành khách giảm tải trọng hành lý qua đó giảm thiểu lượng nhiên liệu tiêu thụ và phát thải CO2 trên các chuyến bay, tổ chức "Ngày hội Côn Đảo xanh" với mục tiêu tuyên truyền và thực hiện thu gom, phân loại, tái chế rác thải, thúc đẩy lối sống xanh trong cộng đồng dân cư.
Tổ chức các chương trình giáo dục cho học sinh các cấp về bảo vệ môi trường, phân loại và tái chế rác thải nhựa nhằm góp phần giảm thiểu phát thải khí CO2 ra môi trường, giúp thế hệ trẻ ý thức hơn về bảo vệ thiên nhiên.
Buổi lễ đầy ý nghĩa với hoạt động đổi rác thải lấy cây xanh.
Chậu cây xanh được làm từ nguyên liệu tái chế được ban tổ chức chuẩn bị với những cây hoa xanh tốt.
Người dân Côn Đảo hào hứng mang rác thải nhựa tới và tự chọn cho mình một chậu cây đầy ý nghiã.
Ông Đặng Minh Thông, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu cho biết: “Chiến dịch Bay nhẹ tới Côn Đảo do UBND huyện Côn Đảo và Tổng công ty hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines phối hợp tổ chức là một trong những hoạt động mang ý nghĩa thiết thực đóng góp một cách cụ thể vào lộ trình giảm thiểu rác thải nhựa, giảm phát thải CO2, tiến tới các mục tiêu về phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững huyện Côn Đảo.”
Ông Đinh Văn Tuấn, Phó tổng giám đốc Vietnam Airlines tin tưởng rằng: “Việc bảo vệ Côn Đảo không chỉ để giữ gìn cảnh quan, môi trường sống của hôm nay mà còn là món quà quý giá dành tặng cho tương lai, khi chúng ta "bay nhẹ" theo cách trên, mỗi người sẽ góp phần bảo tồn “đảo ngọc” Côn Đảo cho nhiều thế hệ mai sau.”
Cùng với đó là các hoạt động trồng rừng, bảo tồn hệ sinh thái động thực vật, đa dạng sinh học tại Côn Đảo, góp phần cải thiện môi trường sống và duy trì hệ sinh thái bền vững. Triển khai ứng dụng di động "Kiêng Nhựa" để giúp khách hàng, người dân Côn Đảo có thể cùng nhau hành động nhằm giảm thiểu rác nhựa dùng một lần, hướng tới giảm lượng rác thải nhựa tại Côn Đảo.
Côn Đảo được biết đến là một điểm đến du lịch hấp dẫn với vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ và hệ sinh thái đa dạng. Trong những năm qua, tốc độ phát triển du lịch nhanh chóng đã gây ra áp lực lớn lên hạ tầng xử lý rác thải của Côn Đảo, đặc biệt là rác thải nhựa. Cùng với đó, tác động của biến đổi khí hậu đã làm suy giảm chất lượng môi trường và đe dọa hệ sinh thái đặc hữu của hòn đảo.
Chiến dịch “Bay nhẹ tới Côn Đảo” với thông điệp “Vạn dặm nhẹ bay” được triển khai như một sáng kiến tiên phong trong việc kết hợp giữa phát triển hàng không, du lịch bền vững và chuyển dịch kinh tế theo hướng tuần hoàn
“Bay nhẹ” trong thông điệp mang hàm ý tạo nên định nghĩa mới cho những chuyến bay phát triển bền vững của Vietnam Airlines. Qua đó, Vietnam Airlines khuyến khích hành khách trên mỗi hành trình giảm thiểu trọng lượng hành lý, hạn chế rác thải nhựa ra môi trường để “nhẹ” trọng lượng của mỗi chuyến bay và “nhẹ” khối lượng phát thải CO2, giảm số lượng rác thải nhựa ra môi trường, góp phần thực hiện thành công mục tiêu về phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn của Chính phủ.
Côn Đảo triển khai 6 mục tiêu kinh tế tuần hoàn

Côn Đảo triển khai 6 mục tiêu kinh tế tuần hoàn

Phát triển bền vững -  1 năm

Giai đoạn 2022 – 2026, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ áp dụng 6 mục tiêu kinh tế tuần hoàn tại huyện Côn Đảo như giải pháp thúc đẩy tăng trưởng bền vững, cải thiện đời sống người dân.

Bà Rịa – Vũng Tàu thí điểm kinh tế tuần hoàn tại Côn Đảo

Bà Rịa – Vũng Tàu thí điểm kinh tế tuần hoàn tại Côn Đảo

Phát triển bền vững -  2 năm

Theo lãnh đạo tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, kinh tế tuần hoàn sẽ là bước đột phá cho phát triển kinh tế địa phương trong giai đoạn tới.

Bà Rịa – Vũng Tàu đề nghị điều chỉnh cảng hàng không Côn Đảo

Bà Rịa – Vũng Tàu đề nghị điều chỉnh cảng hàng không Côn Đảo

Tiêu điểm -  3 năm

Liên quan tới Quy hoạch tổng thể phát triển cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 – 2030, định hướng đến năm 2050, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa kiến nghị Bộ Giao thông vận tải điều chỉnh, bổ sung một số nội dung.

Đầu tư bền vững: Bảo vệ tương lai từ những quyết định hôm nay

Đầu tư bền vững: Bảo vệ tương lai từ những quyết định hôm nay

Tài chính -  22 phút

Đầu tư bền vững tương tự cách chúng ta chọn lọc, chỉ đánh bắt con cá đã đủ trưởng thành làm thực phẩm, để lại các con cá nhỏ để chúng tiếp tục sinh trưởng.

Kim chỉ nam cho thương hiệu Việt trên sân chơi toàn cầu

Kim chỉ nam cho thương hiệu Việt trên sân chơi toàn cầu

Diễn đàn quản trị -  1 giờ

Dẫn dắt người tiêu dùng đồng hành cùng phát triển bền vững chính là kim chỉ nam cho các thương hiệu Việt tạo sự khác biệt và nâng tầm trên sân chơi toàn cầu.

Buýt 'xanh' sẽ phủ kín Hà Nội vào năm 2035

Buýt 'xanh' sẽ phủ kín Hà Nội vào năm 2035

Tiêu điểm -  1 giờ

Xe buýt điện, năng lượng xanh sẽ thay thế toàn bộ xe buýt diezel để vận tải hành khách công cộng Thủ đô vào năm 2035.

Cách doanh nghiệp thúc đẩy tăng trưởng thông qua tác động xã hội

Cách doanh nghiệp thúc đẩy tăng trưởng thông qua tác động xã hội

Diễn đàn quản trị -  1 giờ

Mục đích thương hiệu không chỉ giúp xây dựng niềm tin với khách hàng, mà còn thúc đẩy tăng trưởng và tạo ra những giá trị bền vững cho xã hội và môi trường.

Tăng trưởng vượt bậc, Chứng khoán Kafi đẩy mạnh tăng vốn

Tăng trưởng vượt bậc, Chứng khoán Kafi đẩy mạnh tăng vốn

Tài chính -  1 giờ

Từ năm 2022, sự góp mặt của cổ đông Uniben và đợt tăng vốn lên 1.000 tỷ đồng đã đem tới "bước ngoặt" cho sự phát triển của Chứng khoán Kafi.

Nông dân Việt hưởng ứng mục tiêu phát thải ròng bằng 0

Nông dân Việt hưởng ứng mục tiêu phát thải ròng bằng 0

Phát triển bền vững -  1 giờ

Phát thải ròng bằng 0 được đông đảo người nông dân hưởng ứng và xem như cơ hội để đổi mới mô hình sản xuất, nâng cao giá trị kinh tế.

Nam Long tiếp tục 'đảo nợ' 1.000 tỷ đồng trái phiếu

Nam Long tiếp tục 'đảo nợ' 1.000 tỷ đồng trái phiếu

Tài chính -  1 giờ

Đáng chú ý, đây không phải là lần đầu tiên Nam Long phải phát hành trái phiếu để “đảo nợ” trong năm 2024.

Đọc nhiều