Phương pháp đào tạo đội ngũ bán hàng thiện chiến

Quỳnh Chi Thứ hai, 19/07/2021 - 08:05

Một khi đã lựa chọn nâng cao năng lực đội ngũ bán hàng làm mục tiêu thì cần theo sát và tạo mọi điều kiện thuận lợi để đội ngũ được phát triển hết khả năng của mình, kéo tổ chức cùng phát triển đi lên.

Bán hàng là lĩnh vực rất quan trọng trong hoạt động quản trị khi kết quả bán hàng là yếu tố sống còn của doanh nghiệp

Vai trò của công tác đào tạo, nâng cao năng lực cho đội ngũ ngày càng quan trọng với các doanh nghiệp, nhất là những doanh nghiệp tăng trưởng nóng. 

Doanh nghiệp có thể mở rộng, phát triển mạnh mẽ hay không phụ thuộc vào năng lực của đội ngũ.

Thay vì mong con người tự vươn lên và thích ứng với các đòi hỏi và thay đổi mới của tổ chức, doanh nghiệp phải đầu tư vào công tác đào tạo phát triển đội ngũ, kể cả đối với ban lãnh đạo. 

Lực lượng bán hàng với vai trò chủ chốt mang theo hình ảnh và mang về doanh số cho công ty, luôn là đối tượng cần tập trung để phát triển năng lực đầu tiên.

Chia sẻ tại chuỗi hội thảo "Tăng trưởng nóng bằng đào tạo nội bộ" do Học viện Quản trị HRD tổ chức, bà Trần Thanh Phương Nghi, chuyên gia huấn luyện và đào tạo kỹ năng bán hàng và tâm lý khách hàng cho rằng, có bốn yếu tố quan trọng xuất phát từ tổ chức quyết định đến hiệu quả của việc huấn luyện kinh doanh.

Một là tạo được sự cam kết của học viên trong suốt hành trình học tập.

Hai là xây dựng và trang bị được cho học viên một nền tảng kiến thức để họ có thể vận dụng trong những công việc hàng ngày

Ba là tạo môi trường thuận lợi để học viên phát triển, vận dụng và thực hành những kỹ năng đã được học.

Bốn là cho học học viên cơ hội để tăng cường kết quả học tập của mình bằng cách truyền đạt, hướng dẫn, giảng dạy và lan tỏa những kiến thức của mình tới với các nhân viên khác.

Bốn yếu tố quan trọng kể trên đã phần nào thể hiện vai trò quan trọng của người huấn luyện trong tổ chức. Theo chuyên gia của HRD, một người huấn luyện giỏi phải hội tụ ba đặc điểm quan trọng.

Thứ nhất là biết cách ủng hộ việc thử và sai trong môi trường thực hành. Riêng với đội ngũ kinh doanh, hậu quả từ việc thử và sai sẽ không có những tác động quá lớn đến doanh nghiệp vì nó chỉ ảnh hưởng tới các con số, cụ thể là doanh số bán hàng. 

Do đó, người huấn luyện và quản lý trực tiếp phải thống nhất cùng nhau ủng hộ, thúc đẩy nhân viên không sợ sai để tìm ra những giải pháp tối ưu hơn. Tuy nhiên một thực tế được đưa ra là chưa có nhiều nhà quản lý thực hiện được việc này.

Thứ hai là đưa phản hồi và nhận xét tạo động lực. Biết cách khen, biết cách góp ý và tạo động lực sẽ khai thác được tiềm năng của nhân viên và mang lại hiệu quả cho cả tổ chức.

Rikkeisoft trước tham vọng 10.000 nhân sự

Thứ ba là hướng dẫn những sự cố phát sinh trong môi trường kinh doanh thực chiến. Những nhân viên mới, những chiến binh tân tuyển dù giỏi và có tố chất đến đâu thì cũng sẽ thiếu những kinh nghiệm, những trải nghiệm thực tế cùng nhiều khách hàng khác nhau. 

Việc hướng dẫn, tư vấn và cố vấn cho họ là điều hoàn toàn cần thiết để giải quyết sự cố thành công.

Dựa trên những đặc điểm này, HRD gợi ý "phương pháp bò-đi-chạy" trong việc đào tạo đội ngũ bán hàng thiện chiến để gia tăng doanh số. 

Tương tự tiến trình phát triển trong quá trình học đi của một đứa trẻ, "bò-đi-chạy" còn thể hiện tiến trình học tập của một cá nhân. Mọi sự học đều cần nhiều thời gian để học viên hiểu và nắm vững mọi khía cạnh, biến kiến thức thành của mình.

Ở bước “bò", học viên cần phải được tiếp cận từ những kiến thức bé nhất và tìm hiểu, mày mò, nghiên cứu để có những "bước kiến thức" chập chững đầu tiên.

Sau một thời gian cứng cáp hơn, người quản lý và nhà huấn luyện sẽ cho học viên tự "đi" trên con đường của mình. Tất nhiên quá trình này đều phải được dõi theo và quản lý một cách sát sao để có thể kịp thời hỗ trợ, can thiệp nếu cần thiết. Ngoài ra, cũng cần tạo một môi trường thuận lợi để học viên áp dụng và phát huy những kiến thức, kỹ năng đã được học.

Đến một lúc, học viên/nhân viên đã có thể tự “chạy” trên con đường công việc của mình, các quản lý và nhà huấn luyện cần biết cách tạo điều kiện để họ có thể chia sẻ, lan tỏa kiến thức và kỹ năng của mình đến những người khác để cùng nhau phát triển, đưa tổ chức ngày một đi lên.

Theo HRD, bán hàng là lĩnh vực rất quan trọng trong hoạt động quản trị khi kết quả bán hàng là yếu tố sống còn của doanh nghiệp. Việc xây dựng hệ thống trải nghiệm khách hàng, quy trình bán hàng cũng như phát triển năng lực đội ngũ bán hàng chưa bao giờ dễ dàng.

Một khi đã lựa chọn nâng cao năng lực đội ngũ bán hàng làm mục tiêu thì cần theo sát và tạo mọi điều kiện thuận lợi để đội ngũ được phát triển hết khả năng của mình, kéo tổ chức cùng phát triển đi lên. 

Cách Tập đoàn Đất Xanh đào tạo nội bộ để tăng trưởng nóng

Cách Tập đoàn Đất Xanh đào tạo nội bộ để tăng trưởng nóng

Diễn đàn quản trị -  4 năm
Việc chú trọng vào công tác đào tạo, huấn luyện đội ngũ nhân sự được nhiều doanh nghiệp chú trọng, đặc biệt là khi đối mặt với nhiều vấn đề trong quá trình mở rộng hoạt động kinh doanh liên tục và quy mô nhân sự trải dài trên toàn quốc.
Cách Tập đoàn Đất Xanh đào tạo nội bộ để tăng trưởng nóng

Cách Tập đoàn Đất Xanh đào tạo nội bộ để tăng trưởng nóng

Diễn đàn quản trị -  4 năm
Việc chú trọng vào công tác đào tạo, huấn luyện đội ngũ nhân sự được nhiều doanh nghiệp chú trọng, đặc biệt là khi đối mặt với nhiều vấn đề trong quá trình mở rộng hoạt động kinh doanh liên tục và quy mô nhân sự trải dài trên toàn quốc.
Tìm giải pháp căn cơ đào tạo nhân lực

Tìm giải pháp căn cơ đào tạo nhân lực

Tiêu điểm -  3 năm

Yêu cầu về nguồn nhân lực của doanh nghiệp không chỉ dừng lại ở mức lao động cơ bản mà còn đòi hỏi những kỹ năng chuyên môn và quản lý ngày càng cao.

Nhu cầu mới trong đào tạo năng lực cốt lõi cho nhân sự trẻ

Nhu cầu mới trong đào tạo năng lực cốt lõi cho nhân sự trẻ

Diễn đàn quản trị -  3 năm

Những năng lực mới được đào tạo một cách toàn diện, chuyên nghiệp và sát với thực tế là một nhu cầu cấp thiết của người trẻ trong bối cảnh mới trên hành trình nâng cấp bản thân và thăng tiến xa hơn trong sự nghiệp.

Đào tạo nhân sự giữa đại dịch

Đào tạo nhân sự giữa đại dịch

Diễn đàn quản trị -  4 năm

Xoá bỏ tư duy “ăn không đủ, lấy gì học” trong mùa Covid-19, các doanh nghiệp nỗ lực tìm phương án để có thể vừa tiết kiệm chi phí lại đảm bảo công tác đào tạo nhân sự hiệu quả.

Đào tạo và phát triển nhân sự trong bối cảnh mới

Đào tạo và phát triển nhân sự trong bối cảnh mới

Diễn đàn quản trị -  4 năm

Sự cam kết của đội ngũ lãnh đạo trong việc đầu tư cho con người là yếu tố quan trọng nhất dù ngân sách dành cho đào tạo và phát triển nhiều hay ít.

Trải nghiệm khách hàng: Lõi tăng trưởng của nhà thuốc Long Châu

Trải nghiệm khách hàng: Lõi tăng trưởng của nhà thuốc Long Châu

Diễn đàn quản trị -  41 phút

Với một thương hiệu không trực tiếp sản xuất thuốc như Long Châu, trải nghiệm khách hàng không chỉ là ưu tiên mà là còn được xem là chiến lược sống còn.

Từ sự vụ C.P. Việt Nam: Lỗ hổng quản trị nguy hiểm khi phớt lờ tiếng nói nội bộ

Từ sự vụ C.P. Việt Nam: Lỗ hổng quản trị nguy hiểm khi phớt lờ tiếng nói nội bộ

Diễn đàn quản trị -  3 ngày

Sự việc của C.P. Việt Nam là hồi chuông cảnh tỉnh cho các doanh nghiệp về hệ thống quản trị minh bạch và hiệu quả.

Quản trị rủi ro thế nào để sống chung với thế giới ngày càng biến động?

Quản trị rủi ro thế nào để sống chung với thế giới ngày càng biến động?

Diễn đàn quản trị -  4 ngày

Những tổ chức có văn hóa quản trị rủi ro mạnh mẽ sẽ vượt trội hơn hẳn các đối thủ cạnh tranh về lâu dài trong việc điều hướng các cú sốc.

Cú nhảy ESG: Khởi động hành trình bền vững cho SMEs

Cú nhảy ESG: Khởi động hành trình bền vững cho SMEs

Diễn đàn quản trị -  6 ngày

ESG không còn là cuộc chơi riêng của các tập đoàn lớn. Cú nhảy ESG chính là sự kiện giúp SMEs Việt chủ động tiếp cận ESG một cách linh hoạt.

Chất lượng quản trị doanh nghiệp trong cuộc đua hút vốn

Chất lượng quản trị doanh nghiệp trong cuộc đua hút vốn

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Nâng cao chất lượng quản trị là yếu tố then chốt, quyết định việc doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn dài hạn trên thị trường chứng khoán.

Trải nghiệm khách hàng: Lõi tăng trưởng của nhà thuốc Long Châu

Trải nghiệm khách hàng: Lõi tăng trưởng của nhà thuốc Long Châu

Diễn đàn quản trị -  41 phút

Với một thương hiệu không trực tiếp sản xuất thuốc như Long Châu, trải nghiệm khách hàng không chỉ là ưu tiên mà là còn được xem là chiến lược sống còn.

Vietnam Airlines mở đường bay thẳng đầu tiên giữa Việt Nam và Đan Mạch

Vietnam Airlines mở đường bay thẳng đầu tiên giữa Việt Nam và Đan Mạch

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Đường bay TP.HCM – Copenhagen sẽ được khai thác ba chuyến mỗi tuần bằng dòng máy bay thân rộng hiện đại Boeing 787-9 Dreamliner.

Giá vàng hôm nay 16/6, tăng ngay khi mở cửa, dự báo còn tăng tiếp

Giá vàng hôm nay 16/6, tăng ngay khi mở cửa, dự báo còn tăng tiếp

Vàng -  1 giờ

Giá vàng hôm nay 16/6 tăng tiếp 200-700 nghìn đồng/lượng đối với cả vàng miếng và vàng nhẫn SJC. Dự báo giá vàng tuần này phần lớn đều nghiêng về tăng.

Kinh tế học hài hước

Kinh tế học hài hước

Tủ sách quản trị -  14 giờ

Kinh tế học hài hước mở ra tư duy phân tích dữ liệu phi truyền thống, thiết kế động lực và chiến lược linh hoạt cho nhà quản trị doanh nghiệp.

PVFCCo bắt tay chiến lược PVOil

PVFCCo bắt tay chiến lược PVOil

Nhịp cầu kinh doanh -  14 giờ

PVFCCo – Phú Mỹ và PVOil sẽ hợp tác toàn diện, đa lĩnh vực nhằm tối ưu hiệu quả khai thác hệ sinh thái hạ tầng và năng lực của hai bên.

MobiFone có tân chủ tịch là Giám đốc Công an Bến Tre

MobiFone có tân chủ tịch là Giám đốc Công an Bến Tre

Hồ sơ quản trị -  14 giờ

Tân chủ tịch MobiFone tốt nghiệp Đại học Bách khoa Hà Nội, từng có nhiều năm công tác trong lĩnh vực an ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao.

Cơ hội nhận tài trợ 1 triệu USD cho các startup AI

Cơ hội nhận tài trợ 1 triệu USD cho các startup AI

Nhịp cầu kinh doanh -  17 giờ

Giờ đây, các startup AI sẽ có cơ hội được hướng dẫn kỹ thuật, cố vấn chuyên môn, hỗ trợ tiếp cận thị trường khi tham gia AWS Generative AI Accelerator 2025.