Diễn đàn quản trị
Phương pháp đào tạo đội ngũ bán hàng thiện chiến
Một khi đã lựa chọn nâng cao năng lực đội ngũ bán hàng làm mục tiêu thì cần theo sát và tạo mọi điều kiện thuận lợi để đội ngũ được phát triển hết khả năng của mình, kéo tổ chức cùng phát triển đi lên.

Vai trò của công tác đào tạo, nâng cao năng lực cho đội ngũ ngày càng quan trọng với các doanh nghiệp, nhất là những doanh nghiệp tăng trưởng nóng.
Doanh nghiệp có thể mở rộng, phát triển mạnh mẽ hay không phụ thuộc vào năng lực của đội ngũ.
Thay vì mong con người tự vươn lên và thích ứng với các đòi hỏi và thay đổi mới của tổ chức, doanh nghiệp phải đầu tư vào công tác đào tạo phát triển đội ngũ, kể cả đối với ban lãnh đạo.
Lực lượng bán hàng với vai trò chủ chốt mang theo hình ảnh và mang về doanh số cho công ty, luôn là đối tượng cần tập trung để phát triển năng lực đầu tiên.
Chia sẻ tại chuỗi hội thảo "Tăng trưởng nóng bằng đào tạo nội bộ" do Học viện Quản trị HRD tổ chức, bà Trần Thanh Phương Nghi, chuyên gia huấn luyện và đào tạo kỹ năng bán hàng và tâm lý khách hàng cho rằng, có bốn yếu tố quan trọng xuất phát từ tổ chức quyết định đến hiệu quả của việc huấn luyện kinh doanh.
Một là tạo được sự cam kết của học viên trong suốt hành trình học tập.
Hai là xây dựng và trang bị được cho học viên một nền tảng kiến thức để họ có thể vận dụng trong những công việc hàng ngày
Ba là tạo môi trường thuận lợi để học viên phát triển, vận dụng và thực hành những kỹ năng đã được học.
Bốn là cho học học viên cơ hội để tăng cường kết quả học tập của mình bằng cách truyền đạt, hướng dẫn, giảng dạy và lan tỏa những kiến thức của mình tới với các nhân viên khác.
Bốn yếu tố quan trọng kể trên đã phần nào thể hiện vai trò quan trọng của người huấn luyện trong tổ chức. Theo chuyên gia của HRD, một người huấn luyện giỏi phải hội tụ ba đặc điểm quan trọng.
Thứ nhất là biết cách ủng hộ việc thử và sai trong môi trường thực hành. Riêng với đội ngũ kinh doanh, hậu quả từ việc thử và sai sẽ không có những tác động quá lớn đến doanh nghiệp vì nó chỉ ảnh hưởng tới các con số, cụ thể là doanh số bán hàng.
Do đó, người huấn luyện và quản lý trực tiếp phải thống nhất cùng nhau ủng hộ, thúc đẩy nhân viên không sợ sai để tìm ra những giải pháp tối ưu hơn. Tuy nhiên một thực tế được đưa ra là chưa có nhiều nhà quản lý thực hiện được việc này.
Thứ hai là đưa phản hồi và nhận xét tạo động lực. Biết cách khen, biết cách góp ý và tạo động lực sẽ khai thác được tiềm năng của nhân viên và mang lại hiệu quả cho cả tổ chức.
Thứ ba là hướng dẫn những sự cố phát sinh trong môi trường kinh doanh thực chiến. Những nhân viên mới, những chiến binh tân tuyển dù giỏi và có tố chất đến đâu thì cũng sẽ thiếu những kinh nghiệm, những trải nghiệm thực tế cùng nhiều khách hàng khác nhau.
Việc hướng dẫn, tư vấn và cố vấn cho họ là điều hoàn toàn cần thiết để giải quyết sự cố thành công.
Dựa trên những đặc điểm này, HRD gợi ý "phương pháp bò-đi-chạy" trong việc đào tạo đội ngũ bán hàng thiện chiến để gia tăng doanh số.
Tương tự tiến trình phát triển trong quá trình học đi của một đứa trẻ, "bò-đi-chạy" còn thể hiện tiến trình học tập của một cá nhân. Mọi sự học đều cần nhiều thời gian để học viên hiểu và nắm vững mọi khía cạnh, biến kiến thức thành của mình.
Ở bước “bò", học viên cần phải được tiếp cận từ những kiến thức bé nhất và tìm hiểu, mày mò, nghiên cứu để có những "bước kiến thức" chập chững đầu tiên.
Sau một thời gian cứng cáp hơn, người quản lý và nhà huấn luyện sẽ cho học viên tự "đi" trên con đường của mình. Tất nhiên quá trình này đều phải được dõi theo và quản lý một cách sát sao để có thể kịp thời hỗ trợ, can thiệp nếu cần thiết. Ngoài ra, cũng cần tạo một môi trường thuận lợi để học viên áp dụng và phát huy những kiến thức, kỹ năng đã được học.
Đến một lúc, học viên/nhân viên đã có thể tự “chạy” trên con đường công việc của mình, các quản lý và nhà huấn luyện cần biết cách tạo điều kiện để họ có thể chia sẻ, lan tỏa kiến thức và kỹ năng của mình đến những người khác để cùng nhau phát triển, đưa tổ chức ngày một đi lên.
Theo HRD, bán hàng là lĩnh vực rất quan trọng trong hoạt động quản trị khi kết quả bán hàng là yếu tố sống còn của doanh nghiệp. Việc xây dựng hệ thống trải nghiệm khách hàng, quy trình bán hàng cũng như phát triển năng lực đội ngũ bán hàng chưa bao giờ dễ dàng.
Một khi đã lựa chọn nâng cao năng lực đội ngũ bán hàng làm mục tiêu thì cần theo sát và tạo mọi điều kiện thuận lợi để đội ngũ được phát triển hết khả năng của mình, kéo tổ chức cùng phát triển đi lên.
Cách Tập đoàn Đất Xanh đào tạo nội bộ để tăng trưởng nóng
Tìm giải pháp căn cơ đào tạo nhân lực
Yêu cầu về nguồn nhân lực của doanh nghiệp không chỉ dừng lại ở mức lao động cơ bản mà còn đòi hỏi những kỹ năng chuyên môn và quản lý ngày càng cao.
Nhu cầu mới trong đào tạo năng lực cốt lõi cho nhân sự trẻ
Những năng lực mới được đào tạo một cách toàn diện, chuyên nghiệp và sát với thực tế là một nhu cầu cấp thiết của người trẻ trong bối cảnh mới trên hành trình nâng cấp bản thân và thăng tiến xa hơn trong sự nghiệp.
Đào tạo nhân sự giữa đại dịch
Xoá bỏ tư duy “ăn không đủ, lấy gì học” trong mùa Covid-19, các doanh nghiệp nỗ lực tìm phương án để có thể vừa tiết kiệm chi phí lại đảm bảo công tác đào tạo nhân sự hiệu quả.
Đào tạo và phát triển nhân sự trong bối cảnh mới
Sự cam kết của đội ngũ lãnh đạo trong việc đầu tư cho con người là yếu tố quan trọng nhất dù ngân sách dành cho đào tạo và phát triển nhiều hay ít.
Công thức CX ở MoMo: Sức mạnh AI và giá trị thấu cảm
Bên cạnh việc tối ưu tốc độ, quy trình liền mạch, MoMo đặc biệt chú trọng vào việc thiết kế các "khoảnh khắc cảm xúc" trên hành trình trải nghiệm khách hàng.
Mối đe dọa từ hệ thống trong doanh nghiệp
Khi hệ thống ngày càng phức tạp và lưu lượng dữ liệu nội bộ gia tăng, nhiều doanh nghiệp phải đối mặt với nguy cơ tấn công từ bên trong mà không dễ nhận ra.
Khi người trẻ từ chối 'ghế nóng' lãnh đạo
Nhiều người trẻ đang né tránh vai trò quản lý, khi chiếc ghế lãnh đạo không còn hấp dẫn bởi áp lực, lộ trình cứng nhắc và thiếu cân bằng.
Tiếp thị trung thực: Lá chắn bảo vệ thương hiệu trong kỷ nguyên số
Khi niềm tin người tiêu dùng trở thành “tài sản sống còn” của thương hiệu, tiếp thị trung thực nổi lên như "lá chắn" giúp doanh nghiệp bảo vệ giá trị và phát triển.
Cách VNPT Technology giải bài toán thiếu nhân lực công nghệ cao
Thay vì tập trung tuyển dụng công nhân để đáp ứng nhu cầu mở rộng, VNPT Technology đầu tư vào tự động hóa, công nghệ số, đẩy mạnh nghiên cứu và phát triển.
Khai trương Vinpearl Hotel Bắc Ninh
Vinpearl chính thức khai trương Vinpearl Hotel Bắc Ninh, khách sạn 5 sao theo chuẩn quốc tế đầu tiên do thương hiệu Việt đầu tư và vận hành tại đây.
SHB tiếp sức doanh nghiệp xuất khẩu với lãi suất USD chỉ từ 4,5%/năm
Nhằm đồng hành cùng doanh nghiệp xuất khẩu vượt qua thách thức và tối ưu cơ hội trong bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) chính thức triển khai gói giải pháp tài chính toàn diện với lãi suất vay bằng USD chỉ từ 4,5%/năm và chính sách tài trợ xuất khẩu linh hoạt cho doanh nghiệp không có tài sản bảo đảm.
SeABank nhận loạt giải quốc tế về quản trị, kinh doanh và đổi mới công nghệ
Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) lần thứ 5 liên tiếp được Tổ chức liên đoàn Doanh nghiệp thế giới (Worldcob) vinh danh Doanh nghiệp xuất sắc tại giải thưởng The Bizz. Đồng thời, ngân hàng cũng được tạp chí tài chính quốc tế The European vinh danh tại 3 hạng mục giải thưởng về quản trị bền vững, quản trị rủi ro, ngân hàng điện tử.
MSB công bố khung tài chính bền vững
Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) công bố khung tài chính bền vững (Sustainable finance framework - SFF), đánh dấu bước tiến mới trong lộ trình phát triển bền vững, đồng thời khẳng định cam kết lâu dài của MSB đối với tăng trưởng xanh, sự cân bằng về các yếu tố môi trường – xã hội và lợi ích các bên liên quan.
Hành trình hợp tác giữa hai ông lớn Việt – Hàn: Tạo nên chuẩn mực mới trong nhà bếp Việt
Sự hợp tác chiến lược giữa Tập đoàn Tân Á Đại Thành và thương hiệu Wonang đến từ Hàn Quốc đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc nâng cao chuẩn sống hiện đại cho người Việt - bắt đầu từ chính những chi tiết tưởng chừng nhỏ bé nhất trong gian bếp: chậu rửa.
VIB tài trợ vốn cho dự án điện gió của REE tại Vĩnh Long
Ngân hàng Quốc tế (VIB) và Công ty cổ phần Điện gió Duyên Hải – công ty thành viên của Tập đoàn Cơ điện lạnh (REE) – vừa ký kết hợp đồng tín dụng 1.640 tỷ đồng để triển khai dự án nhà máy điện gió Duyên Hải tại tỉnh Vĩnh Long.
NCB tiếp tục báo lãi quý II/2025, hoạt động kinh doanh tăng trưởng tích cực
Kết thúc quý II/2025, NCB ghi nhận lợi nhuận sau thuế tăng gần 6,5 lần so với cùng kỳ 2024. Đây là tín hiệu tích cực cho thấy NCB đang đi đúng lộ trình và thu được những thành quả bước đầu, bám sát mục tiêu chiến lược của ngân hàng.