PNJ giảm tốc vì dịch Covid-19

Trần Anh Chủ nhật, 22/03/2020 - 07:31

Việc người dân hạn chế tới các nơi công cộng đồng thời giảm chi tiêu cho các mặt hàng không thiết yếu có thể khiến doanh nghiệp bán lẻ trang sức như PNJ gặp khó khăn.

Khách hàng mua sắm trong một cửa hàng trang sức của PNJ

Mới đây, bà Trần Phương Ngọc Thảo, con gái bà Cao Thị Ngọc Dung - Chủ tịch công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) thông báo đăng ký mua 2 triệu cổ phiếu PNJ. Giao dịch dự kiến thực hiện theo phương thức thỏa thuận hoặc khớp lệnh từ 25/3 đến 23/4.

Con gái chủ tịch PNJ đăng ký mua vào trong bối cảnh giá cổ phiếu PNJ đang giảm rất mạnh. Tính từ đầu năm 2020 đến nay cổ phiếu PNJ đã giảm đi 36% giá trị, từ vùng giá 86.000 đồng/cổ phiếu hồi đầu năm xuống còn 55.000 đồng/cổ phiếu.

Những khó khăn do tác động của dịch Covid-19 khiến các doanh nghiệp bán lẻ gặp nhiều khó khăn. Người dân hạn chế tới các nơi công cộng để tránh lây nhiễm, đồng thời giảm chi tiêu cho các mặt hàng không thiết yếu.

Trong tài liệu họp hội đồng cổ đông thường niên vừa được công bố, ban lãnh đạo PNJ đặt ra mục tiêu kinh doanh khá khiêm tốn. Công ty dự kiến doanh thu 2020 tăng trưởng 12% và lợi nhuận sau thuế tăng trưởng 13%, lần lượt đạt 19.000 tỷ đồng và 1.350 tỷ đồng.

Biên lợi nhuận gộp của công ty cũng dự kiến đi ngang, sau khi đã liên tục gia tăng trong những năm gần đây nhờ vào tăng tỷ trọng đóng góp từ mảng trang sức bán lẻ và các mặt hàng có biên lợi nhuận cao.

PNJ cũng có kế hoạch mở 31 cửa hàng mới trong năm 2020 so với 43 cửa hàng mới trong năm 2019. Kế hoạch đã tính đến tác động của dịch vius Covid-19 bùng phát gần đây, với giả định mọi thứ sẽ trở lại bình thường trong 6 tháng cuối năm 2020.

Các cửa hàng PNJ Next hoạt động tốt hơn so với các cửa hàng khác trong năm 2019, và PNJ ước tính tăng số lượng cửa hàng PNJ Next từ 4 cửa hàng trong năm 2019 lên 6 -7 cửa hàng trong năm 2020. Các đối thủ cạnh tranh của PNJ bao gồm DOJI đã tăng số lượng cửa hàng lên 70 cửa hàng vào cuối năm 2019, trong khi Precita đóng cửa 10 cửa hàng, còn 9 cửa hàng vào cuối năm 2019.

Trên thực tế, dù là mặt hàng không thiết yếu, song PNJ cho biết doanh thu bán hàng trong dịp lễ Valentine và ngày quốc tế Phụ nữ vừa qua vẫn tăng nhẹ so với cùng kỳ năm trước. Điều này cho thấy dù có dịch, người tiêu dùng vẫn có nhu cầu mua sắm các mặt hàng trang sức.

Nhóm phân tích của Công ty Chứng khoán SSI đưa ra 2 kịch bản liên quan đến diễn biến của dịch virus Covid-19 bùng phát và tác động của dịch bệnh đối với hiệu quả hoạt động của PNJ.

Trong trường hợp dịch được khống chế và kiểm soát vào cuối quý 2, PNJ vẫn có thể duy trì được tăng trưởng ở mức thấp so với năm 2019. Cụ thể, SSI ước tính doanh thu thuần và lợi nhuận ròng của PNJ có thể tăng lần lượt là 8,9% và 10,5%.

Tuy nhiên, trong trường hợp xấu nhất, đó là dịch tiếp tục bùng phát đến hết năm 2020, SSI ước tính doanh thu bán lẻ của trang sức vàng giảm 5% so với cùng kỳ, còn doanh thu vàng miếng ước tính tăng 30%. Điều này có thể khiến lợi nhuận sau thuế của PNJ có thể giảm 2,8%.

Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) nhận định, mặc dù dịch Covid-19 đem đến những lo ngại về doanh số bán lẻ của PNJ, mảng này sẽ tăng trưởng từ mức thấp trong năm 2019 khi sự cố ERP đã ảnh hưởng đến doanh thu của công ty từ tháng 4 đến tháng 7. Hơn nữa, do quý 2 và quý 3 không phải là mùa cao điểm của mặt hàng trang sức, nên nếu dịch bệnh được kiểm soát trước quý 4, cụ thể là trước khi mùa cưới bắt đầu, PNJ vẫn sẽ có một năm 2020 tương đối tốt. 

PNJ giảm tốc độ mở cửa hàng trang sức mới

PNJ giảm tốc độ mở cửa hàng trang sức mới

Doanh nghiệp -  6 năm
Trong quý 3/2019, PNJ chỉ mở được thêm 5 cửa hàng mới, ít hơn nhiều so với 6 tháng đầu năm do không tìm được mặt bằng thích hợp.
PNJ giảm tốc độ mở cửa hàng trang sức mới

PNJ giảm tốc độ mở cửa hàng trang sức mới

Doanh nghiệp -  6 năm
Trong quý 3/2019, PNJ chỉ mở được thêm 5 cửa hàng mới, ít hơn nhiều so với 6 tháng đầu năm do không tìm được mặt bằng thích hợp.
Bamboo Capital đặt mục tiêu lỗ... đến hết 2027

Bamboo Capital đặt mục tiêu lỗ... đến hết 2027

Doanh nghiệp -  1 ngày

Ban lãnh đạo Bamboo Capital cho biết, tập đoàn sẽ tiếp tục ghi nhận lỗ trong giai đoạn “bình ổn” 2025 - 2027 trước khi quay lại quỹ đạo tăng trưởng và có lãi từ năm 2028. Đây được xem là bước đi cần thiết nhằm tái thiết nền tảng tài chính và chuẩn bị cho chu kỳ mở rộng mới.

Cổ phiếu tăng vọt, AgriS tung kế hoạch IPO công ty con và đẩy mạnh thâu tóm

Cổ phiếu tăng vọt, AgriS tung kế hoạch IPO công ty con và đẩy mạnh thâu tóm

Doanh nghiệp -  1 ngày

AgriS chốt phát hành 1.000 tỷ đồng trái phiếu chuyển đổi lãi suất 9,5%, chuẩn bị IPO công ty con cho tham vọng vốn hóa 2,7 tỷ USD.

VietJet Air duy trì vị thế 'ông vua bầu trời' tại Việt Nam

VietJet Air duy trì vị thế 'ông vua bầu trời' tại Việt Nam

Doanh nghiệp -  2 ngày

Chứng khoán SHS đánh giá VietJet đạt được thành công nhờ mô hình hàng không chi phí thấp nhưng vẫn duy trì chất lượng dịch vụ cao.

Thaco 'bắt tay' Hyundai Rotem sản xuất tàu điện và tàu cao tốc tại Việt Nam

Thaco 'bắt tay' Hyundai Rotem sản xuất tàu điện và tàu cao tốc tại Việt Nam

Doanh nghiệp -  4 ngày

Hyundai Rotem sẽ chuyển giao công nghệ công nghiệp đường sắt để sản xuất nội địa tàu điện đô thị, tàu cao tốc mang thương hiệu Thaco.

Vietjet đón 22 tàu bay mới, tiếp tục bứt phá với đội tàu bay hàng đầu khu vực

Vietjet đón 22 tàu bay mới, tiếp tục bứt phá với đội tàu bay hàng đầu khu vực

Doanh nghiệp -  5 ngày

Vietjet vừa đón thêm 22 tàu bay mới trong dịp Noel, đây là đợt tăng cường đội tàu bay lớn nhất từ trước đến nay của hãng.

Một lần bỏ vốn, ba dòng doanh thu: Công thức gia tăng lợi nhuận bền vững tại Asia Vibe

Một lần bỏ vốn, ba dòng doanh thu: Công thức gia tăng lợi nhuận bền vững tại Asia Vibe

Nhịp cầu kinh doanh -  29 phút

Tại tâm điểm giao thương sôi động bậc nhất Móng Cái, nhà phố Asia Vibe (khu đô thị Vinhomes Golden Avenue) không chỉ là không gian để ở hay kinh doanh, mà đã trở thành một mô hình tài sản thương mại có khả năng sinh lời theo ba hướng đồng thời: tự doanh, cho thuê và tăng giá theo thời gian.

Ocean City - 'Thương hiệu sống tỷ đô' định danh tầng lớp tinh hoa mới

Ocean City - 'Thương hiệu sống tỷ đô' định danh tầng lớp tinh hoa mới

Nhịp cầu kinh doanh -  50 phút

Ocean City đang mang đến một “thương hiệu sống tỷ đô” khó sao chép trên thị trường, được kiến tạo từ phong cách sống đắt giá, cộng đồng văn minh gắn kết và khả năng gia tăng giá trị tài sản bền vững theo thời gian. Sở hữu nhà tại siêu đô thị biển đồng nghĩa sở hữu một hệ giá trị sống đang không ngừng thăng hạng, định danh tầng lớp tinh hoa mới.

Tập đoàn BRG lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh doanh nghiệp bền vững Việt Nam

Tập đoàn BRG lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh doanh nghiệp bền vững Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  52 phút

Ngày 5/12, tại lễ công bố các doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam 2025 với chủ đề “Chương mới của kỷ nguyên xanh”, Tập đoàn BRG đã được vinh danh trong “Top 100 doanh nghiệp phát triển bền vững trong lĩnh vực thương mại - dịch vụ” thuộc Chương trình CSI 2025 do Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) chủ trì tổ chức, khẳng định nỗ lực bền bỉ trong thực hiện phát triển bền vững, gắn liền hiệu quả kinh doanh với trách nhiệm xã hội và các hoạt động vì cộng đồng.

[Hỏi đáp] Sàn TMĐT khấu trừ, nộp thuế thay những loại thuế nào?

[Hỏi đáp] Sàn TMĐT khấu trừ, nộp thuế thay những loại thuế nào?

Sổ tay quản trị -  1 giờ

Hộ kinh doanh sẽ được sàn TMĐT khấu trừ và nộp thay thuế thu nhập cá nhân và thuế giá trị gia tăng nhưng cần phải tự kê khai và tự nộp các loại thuế khác.

Imperia Holiday Hạ Long - tâm điểm nâng tầm giá trị bất động sản Hạ Long

Imperia Holiday Hạ Long - tâm điểm nâng tầm giá trị bất động sản Hạ Long

Nhịp cầu kinh doanh -  17 giờ

Sự phát triển mạnh mẽ của hạ tầng và dòng khách du lịch quanh năm đang đưa Hạ Long bước vào chu kỳ tăng trưởng mới của thị trường căn hộ. Trong bối cảnh đó, bất động sản ven biển – đặc biệt những dự án sở hữu vị trí trung tâm, kết nối tốt và giá trị khai thác cao – tiếp tục chứng minh sức hút bền vững. Imperia Holiday Hạ Long nổi lên như một trong những lựa chọn đáng chú ý.

Những ghi nhận từ Mastercard và chiến lược nâng chuẩn trải nghiệm thẻ tín dụng của VPBank

Những ghi nhận từ Mastercard và chiến lược nâng chuẩn trải nghiệm thẻ tín dụng của VPBank

Nhịp cầu kinh doanh -  17 giờ

Loạt giải thưởng tại “Mastercard Customer Forum 2025” một lần nữa cho thấy chiến lược thẻ tín dụng của VPBank đang đi đúng hướng: mở rộng quy mô khách hàng, nâng cấp trải nghiệm và liên tục đổi mới công nghệ để tạo giá trị thực chất cho người dùng.

Lãi suất rục rịch tăng, bất động sản có lặp lại 'vết xe đổ'?

Lãi suất rục rịch tăng, bất động sản có lặp lại 'vết xe đổ'?

Bất động sản -  19 giờ

Nếu như năm 2022, thị trường bất động sản chao đảo vì lãi suất tăng, thì 2025 lại cho thấy bức tranh ngược lại, giao dịch ổn định, giá vẫn tăng và dòng tiền tìm đến phân khúc ở thực.

Đọc nhiều