Khởi nghiệp

Quan hệ 'ba Nhà' thúc đẩy khởi nghiệp

Việt Hưng Thứ hai, 09/03/2020 - 18:08

Theo các chuyên gia, nếu có sự đồng hành của nhà nước, lẫn các doanh nghiệp lớn, thì chất lượng của các startup/doanh nghiệp nhỏ sẽ tăng lên rất nhiều. Đồng thời, khơi thông nguồn lực trong cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.

Tại Việt Nam, nếu xét theo phương diện chủ thể, có 3 "Nhà" thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp là: Nhà khởi nghiệp, Nhà Doanh nghiệp và Nhà nước. Ông Trần Trí Dũng - Cán bộ Chương trình Khởi nghiệp Thụy Sỹ (Swiss EP) nhìn nhận, mối quan hệ giữa 3 chủ thể trên thực sự là nhu cầu rất lớn.

Theo ông Dũng, doanh nghiệp khởi nghiệp bắt đầu kinh doanh thì nhu cầu đầu tiên là kết nối với các mạng lưới và họ nhìn thấy các tập đoàn, doanh nghiệp lớn là “điểm rơi” thị trường tốt nhất để hướng tới.

"Khi bước chân vào khởi nghiệp thì công nghệ vẫn là điểm yếu của các bạn trẻ. Lúc này họ hướng tới các doanh nghiệp công nghệ lớn để mong muốn nhận được sự hỗ trợ tốt nhất có thể", ông Dũng nói.

Ông Dũng cũng cho rằng, một số doanh nghiệp lớn cần có vai trò như các nhà đầu tư thiên thần, bởi nếu tham gia vào khởi nghiệp thì ngoài nguồn vốn, những doanh nghiệp lớn có thể hỗ trợ cả một nguồn lực phía sau. Thậm chí, các nhà đầu tư thiên thần này có thể cho doanh nghiệp khởi nghiệp tận dụng bộ máy của chính họ.

Nhóm các doanh nghiệp vừa và nhỏ luôn đối mặt với sự biến động, khiến họ phải ứng phó và thích nghi. Từ những biến động đó, các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể nhìn thấy ở những doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo những ý tướng mới mẻ. Lúc đó họ và starup có quan hệ cộng sinh, hợp tác với nhau.

Trong khi đó, doanh nghiệp lớn lại mong muốn là gia tăng năng lực cạnh tranh vốn có và khai thác hệ sinh thái vốn đang có để tích hợp vào cùng.

"Chủ tập đoàn lớn sẵn lòng giảng dạy cho các bạn mới vào kinh doanh, không phải tìm tiền, tìm cơ hội kinh doanh mà còn là hợp tác phát triển và mở rộng mạng lưới kinh doanh. Thậm chí, đang dần hình thành xu thế mới đó là nhiều doanh nghiệp hợp tác khởi nghiệp đổi mới sáng tạo là để tìm thế hệ doanh nhân tiếp theo - đó là những người đang có ngọn lửa - để chèo lái con thuyền tập đoàn trong tương lai. Đây cũng là một trong lợi ích để thúc đẩy mối quan hệ này lớn hơn", vị chuyên gia bày tỏ.

Chia sẻ dưới góc nhìn doanh nghiệp/tập đoàn lớn, ông Phạm Đình Đoàn - Chủ tịch Hội đồng Doanh nhân Gia đình Việt Nam, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Phú Thái cho rằng: "Tinh thần khởi nghiệp của doanh nghiệp Việt đang rất cao. Thế hệ trẻ Việt Nam nhiều khát vọng và tinh thần đấy là điều không thể phủ nhận bởi để cuộc các mạng thành công phải có người phát động và tham gia".

Quan hệ 'ba Nhà' thúc đẩy khởi nghiệp
Ông Phạm Đình Đoàn - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Phú Thái

Làm một phép tính đơn giản, ông Phạm Đình Đoàn cho biết, hiện Việt Nam có 700.000 doanh nghiệp, tính bình quân, cứ 1 doanh nghiệp giúp 1 doanh nghiệp trong 3 năm để doanh nghiệp khởi nghiệp thành công thì 3 năm sau số doanh đã tăng lên gấp đôi.

Theo ông Đoàn, nếu có sự đồng hành của các doanh nghiệp lớn thì chất lượng của các doanh nghiệp khởi nghiệp cũng tăng lên rất nhiều. Đồng thời, khơi thông nguồn lực trong cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.

Còn ở góc nhìn của CLB Sao Đỏ, ông Đoàn cho biết rất mong muốn hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp. Theo đó, việc hỗ trợ ở đây sẽ là hỗ trợ từ khi doanh nghiệp khởi nghiệp cho đến khi doanh nghiệp đứng vững trên thị trường.

Đơn cử ở mỗi quốc gia ASEAN đều có chương trình riêng hỗ trợ khởi nghiệp. Philippines có chương trình riêng, Malaysia có chương trình kết nối riêng… Tuy nhiên, để khởi nghiệp thành công, các nước cần phải trao đổi với nhau, thành công của các nước này sẽ là kinh nghiệm cho nước khác.

"Hiện giờ, một số nước có những chương trình hỗ trợ khởi nghiệp với cả học sinh. Với Việt Nam cũng nên phân vai, cộng đồng doanh nghiệp nên hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp, với các em học sinh còn ngồi trên nghế nhà trường thì đó là trách nhiệm của Nhà nước", ông Đoàn đề xuất.

Lấy ví dụ về chuỗi cung ứng của Samsung được hình thành từ các doanh nghiệp vừa và nhỏ cung ứng linh phụ kiện cho Samsung, TS Phan Văn Hưng, Chủ tịch HĐQT VN Innovation Group khẳng định, không ai thành công nếu đi một mình, việc xây dựng chuỗi cung ứng có vai trò quyết định.

"Dịch bệnh COVID-19 thời gian gần đây đang cho thấy nhiều vấn đề bất cập trong xây dựng chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp Việt. Các nguồn cung cấp nguyên phụ liệu đang bị thiếu hụt do phụ thuộc nước ngoài. Chúng ta cần xây dựng chuỗi cung ứng của chính người Việt", TS Phan Văn Hưng nhấn mạnh.

Vị chuyên gia cho rằng, việc hình thành trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp là điều rất đáng hoan nghênh. Cùng với đó, cho biết doanh nghiệp nhỏ rất ngại ở tâm thế "đi xin" các doanh nghiệp lớn hỗ trợ. Do đó, TS Phan Văn Hưng mong muốn các doanh nghiệp lớn chủ động tương tác với các startup để hỗ trợ.

Phép thử với hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam

Phép thử với hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam

Khởi nghiệp -  4 năm
Theo các chuyên gia, đại dịch COVID-19 chỉ mang ý nghĩa ngắn hạn với các startup Việt Nam. Cụ thể, các startup trong lĩnh vực nhà hàng, ăn uống, du lịch sẽ chịu tác động nặng nhất. Trong khi các chuỗi liên quan tới hoạt động tiêu dùng, tài chính cá nhân, bảo hiểm sẽ lên ngôi.
Phép thử với hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam

Phép thử với hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam

Khởi nghiệp -  4 năm
Theo các chuyên gia, đại dịch COVID-19 chỉ mang ý nghĩa ngắn hạn với các startup Việt Nam. Cụ thể, các startup trong lĩnh vực nhà hàng, ăn uống, du lịch sẽ chịu tác động nặng nhất. Trong khi các chuỗi liên quan tới hoạt động tiêu dùng, tài chính cá nhân, bảo hiểm sẽ lên ngôi.
Startup đưa tiệm tạp hóa lên mây

Startup đưa tiệm tạp hóa lên mây

Khởi nghiệp -  4 năm

Ứng dụng GT Link lên kế hoạch chuyển đổi số cho 45.000 tiệm tạp hoá tại Việt Nam trong năm nay. Ứng dụng kết nối nhà sản xuất, nhà phân phối, cửa hàng tạp hoá giúp các bên mua bán hàng hoá nhanh gọn hơn, đồng thời giúp quản lý doanh thu.

Startup 'giải cứu' khách sạn Việt Nam

Startup 'giải cứu' khách sạn Việt Nam

Khởi nghiệp -  4 năm

"Với việc thành lập văn phòng tại Việt Nam, chúng tôi mong muốn hỗ trợ các khách sạn vượt qua những thách thức do virus Corona gây ra. Zuzu có thể giúp các khách sạn tiếp cận nhiều kênh bán hàng mới, giảm thiểu tổn thất hiện tại", Dan Lynn nói.

Thế lực mới trong lĩnh vực giao đồ ăn

Thế lực mới trong lĩnh vực giao đồ ăn

Khởi nghiệp -  4 năm

Châu Á được xem là một thị trường giao đồ ăn đang "nóng" khi tầng lớp trung lưu trong khu vực càng mở rộng và có thể đóng góp thêm hàng trăm triệu khách hàng mới mỗi năm cho các công ty giao đồ ăn.

Khởi nghiệp từ những giá trị cơ bản

Khởi nghiệp từ những giá trị cơ bản

Khởi nghiệp -  4 năm

Startup Coolmate xây dựng mô hình mua sắm theo tủ đồ tuỳ chọn cho nam giới, với mức giá hợp lý, số lượng đồ đáp ứng được nhu cầu sử dụng. Danh mục tủ đồ Coolmate bao gồm hơn 20 sản phẩm: áo thun, quần short, quần lót, tất nam...

ACB đẩy mạnh huy động vốn

ACB đẩy mạnh huy động vốn

Tài chính -  55 phút

ACB vừa huy động thêm 15.000 tỷ đồng qua kênh trái phiếu trong bối cảnh ngân hàng được NHNN cấp thêm room tín dụng.

VietCredit cải thiện kinh doanh nhờ đẩy mạnh cho vay kỹ thuật số 

VietCredit cải thiện kinh doanh nhờ đẩy mạnh cho vay kỹ thuật số 

Tài chính -  59 phút

Theo báo cáo tài chính quý III/2024, mặc dù VietCredit ghi nhận kết quả lỗ nhưng con số đã thu hẹp đáng kể so với quý trước đó và sáu tháng đầu năm nay.

PNE theo đuổi dự án điện gió tỷ đô tại Bình Định

PNE theo đuổi dự án điện gió tỷ đô tại Bình Định

Tiêu điểm -  1 giờ

Tập đoàn PNE đã chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai nhanh nhất khi được cấp chủ trương dự án điện gió ngoài khơi trị giá hàng tỷ USD.

'Nguyên lý Marketing' - Cẩm nang cho nhà quản trị

"Nguyên lý Marketing" - Cẩm nang cho nhà quản trị

Tủ sách quản trị -  1 giờ

"Nguyên lý Marketing" của Philip Kotler & Gary Armstrong là tài liệu không thể thiếu cho các nhà quản trị doanh nghiệp, cung cấp chiến lược toàn diện và thực tiễn để tối ưu hóa marketing.

Bảng giá đất mới ở TP. HCM tác động mạnh tới ai?

Bảng giá đất mới ở TP. HCM tác động mạnh tới ai?

Bất động sản -  3 giờ

Bảng giá đất mới sẽ tác động mạnh đến những người có nhu cầu tách thửa, chuyển mục đích sử dụng, xin cấp sổ đỏ và có đất nằm trong khu quy hoạch treo.

Quản trị nhân sự thời Gen Z

Quản trị nhân sự thời Gen Z

Tủ sách quản trị -  4 giờ

Cuốn "Quản trị nhân sự thời Gen Z" mang đến chiến lược hiệu quả giúp các doanh nghiệp hiểu rõ và quản lý thế hệ Gen Z, xây dựng đội ngũ nhân sự trẻ sáng tạo, gắn bó.

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh: Cuộc chơi tốn kém ra sao?

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh: Cuộc chơi tốn kém ra sao?

Leader talk -  4 giờ

Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh là lựa chọn chiến lược và ưu tiên hàng đầu của Việt Nam, mở ra các cơ hội mới nhưng cũng đòi hỏi mức chi phí khổng lồ.