Quản lý và đào tạo nhân tài thế hệ Y ở Coca-Cola

Quỳnh Chi - 08:33, 29/05/2021

TheLEADERÁp dụng đổi mới, sáng tạo trong chiến lược nhân sự được xem là chìa khóa mà nhiều công ty và tập đoàn hàng đầu như Coca-Cola Unilever, P&G...đang ứng dụng.

Quản lý và đào tạo nhân tài thế hệ Y ở Coca-Cola
Một chương trình giám sát bán hàng tiềm năng (Coke Spark) của Coca-Cola

Millennials hay còn gọi là thế hệ Y (những người sinh năm 1981 - 1996) chính là thế hệ nhân tài tiếp theo, một thế hệ sẵn sàng lăn xả và không ngại tìm kiếm cơ hội để tạo dựng con đường sự nghiệp theo cách riêng của mình.

Theo Học viện Quản trị HRD, việc quản lý các nhân tài millennials trong tương lai chính là một bài toán nan giải cho các doanh nghiệp. Áp dụng đổi mới, sáng tạo trong chiến lược nhân sự được xem là chìa khóa mà nhiều công ty và tập đoàn hàng đầu đang ứng dụng.

Bắt đầu từ việc thu hút nhân tài

Các vòng thi tuyển của nhiều tập đoàn lớn như Coca-Cola, Unilever, P&G… đang dần được công nghệ hóa trên nền tảng trực tuyến.

Không những thế, nắm bắt đặc điểm và thói quen sử dụng công nghệ của thế hệ millennials, các chiến dịch tuyển dụng nhắm đến những ứng viên tiềm năng trên các trang mạng xã hội đều không ngừng cuốn hút hơn qua từng năm. 

Các chương trình được thiết kế dành riêng cho các đối tượng với những mục tiêu phát triển sự nghiệp khác nhau.

Chương trình nhà lãnh đạo thế hệ mới (NGL) tạo cơ hội luân chuyển qua nhiều bộ phận và thị trường để đào tạo nhân viên mới trở thành nhà lãnh đạo trong tương lai. Chương trình giám sát bán hàng tiềm năng (Coke Spark) của Coca-Cola hỗ trợ phát triển kỹ năng chuyên sâu tại khu vực ứng tuyển.

Phát triển văn hoá doanh nghiệp một cách chặt chẽ, nhất quán

Đổi mới và duy trì tính sáng tạo trong môi trường làm việc cũng là một trong những yếu tố giúp các doanh nghiệp trở thành sự lựa chọn hàng đầu của các ứng viên.

Coca-Cola đang ngày càng chú trọng hơn vào trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Hoạt động vận hành đồng thời cũng đi đôi với các chính sách về môi trường, nhân quyền… và lấy yếu tố con người làm trọng tâm để thực hiện các mục tiêu tăng trưởng bền vững.

Theo chuyên gia của HRD, ngoài những hoạt động phát triển năng lực cá nhân, cần tạo cơ hội để mỗi thành viên tham gia hoạt động xã hội, giao lưu cuộc sống bên ngoài công việc cùng nhau. Qua đó, giúp các thành viên có cơ hội tương tác và gắn kết với nhau.

Tinh thần trao quyền được phát huy mạnh mẽ

Coca-Cola cũng trao quyền cho các bạn trẻ để thực thi sáng kiến của mình. Nhờ vậy, mỗi nhân viên đều có cơ hội trải nghiệm và trưởng thành hơn.

Họ năng động, có khả năng và nhạy bén. Họ có tính tự chủ cao trên con đường sự nghiệp. Vì thế, nếu tạo điều kiện để họ phát triển trên con đường đã chọn và phù hợp với định hướng của công ty, doanh nghiệp sẽ có những người lãnh đạo trẻ và tài giỏi.

Dám để họ mắc lỗi và trưởng thành từ những sai lầm đó, Coca-Cola không đặt người của mình vào một quy chuẩn cụ thể mà để họ tự tìm thế mạnh của mình, tạo cơ hội trải nghiệm và trưởng thành từ những sai lầm có thể mắc phải. Tất nhiên, luôn có những phương án dự phòng rủi ro đi kèm.

Không giới hạn tài năng, đào tạo cho đội ngũ liên tục

Khi làm quản trị, khoanh vùng phát triển tài năng là hạn chế cơ hội để tài năng ấy được phát triển và không có giới hạn tài năng.

Tại Coca-Cola, mỗi nhóm sẽ có chương trình đào tạo riêng. Ví dụ như kỹ năng lãnh đạo, kỹ năng kết hợp với đội nhóm, chương trình huấn luyện kỹ năng mềm, chuyên môn riêng theo từng nhu cầu cụ thể. Qua đó, mỗi cá nhân sẽ được phát huy tối đa năng lực của mình để tiếp tục mang đến những sáng kiến, kết quả mới và nhận được sự công nhận của công ty, đồng nghiệp, cộng đồng.

Coca-Cola liên tục lọt vào nhóm đầu các bảng xếp hạng nơi làm việc tốt nhất và nhà tuyển dụng được yêu thích nhất.

Có thể thấy các chiến lược quản lý nhân tài luôn sáng tạo và đổi mới đã giúp nhiều công ty như Coca-Cola không ngừng được xếp vào hàng các doanh nghiêp được yêu thích nhất tại Việt Nam qua nhiều năm.