Quản lý và đào tạo nhân tài thế hệ Y ở Coca-Cola

Quỳnh Chi Thứ bảy, 29/05/2021 - 08:33

Áp dụng đổi mới, sáng tạo trong chiến lược nhân sự được xem là chìa khóa mà nhiều công ty và tập đoàn hàng đầu như Coca-Cola Unilever, P&G...đang ứng dụng.

Một chương trình giám sát bán hàng tiềm năng (Coke Spark) của Coca-Cola

Millennials hay còn gọi là thế hệ Y (những người sinh năm 1981 - 1996) chính là thế hệ nhân tài tiếp theo, một thế hệ sẵn sàng lăn xả và không ngại tìm kiếm cơ hội để tạo dựng con đường sự nghiệp theo cách riêng của mình.

Theo Học viện Quản trị HRD, việc quản lý các nhân tài millennials trong tương lai chính là một bài toán nan giải cho các doanh nghiệp. Áp dụng đổi mới, sáng tạo trong chiến lược nhân sự được xem là chìa khóa mà nhiều công ty và tập đoàn hàng đầu đang ứng dụng.

Bắt đầu từ việc thu hút nhân tài

Các vòng thi tuyển của nhiều tập đoàn lớn như Coca-Cola, Unilever, P&G… đang dần được công nghệ hóa trên nền tảng trực tuyến.

Không những thế, nắm bắt đặc điểm và thói quen sử dụng công nghệ của thế hệ millennials, các chiến dịch tuyển dụng nhắm đến những ứng viên tiềm năng trên các trang mạng xã hội đều không ngừng cuốn hút hơn qua từng năm. 

Các chương trình được thiết kế dành riêng cho các đối tượng với những mục tiêu phát triển sự nghiệp khác nhau.

Chương trình nhà lãnh đạo thế hệ mới (NGL) tạo cơ hội luân chuyển qua nhiều bộ phận và thị trường để đào tạo nhân viên mới trở thành nhà lãnh đạo trong tương lai. Chương trình giám sát bán hàng tiềm năng (Coke Spark) của Coca-Cola hỗ trợ phát triển kỹ năng chuyên sâu tại khu vực ứng tuyển.

Phát triển văn hoá doanh nghiệp một cách chặt chẽ, nhất quán

Đổi mới và duy trì tính sáng tạo trong môi trường làm việc cũng là một trong những yếu tố giúp các doanh nghiệp trở thành sự lựa chọn hàng đầu của các ứng viên.

'Giảm đau' trong quản trị nhân sự

Coca-Cola đang ngày càng chú trọng hơn vào trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Hoạt động vận hành đồng thời cũng đi đôi với các chính sách về môi trường, nhân quyền… và lấy yếu tố con người làm trọng tâm để thực hiện các mục tiêu tăng trưởng bền vững.

Theo chuyên gia của HRD, ngoài những hoạt động phát triển năng lực cá nhân, cần tạo cơ hội để mỗi thành viên tham gia hoạt động xã hội, giao lưu cuộc sống bên ngoài công việc cùng nhau. Qua đó, giúp các thành viên có cơ hội tương tác và gắn kết với nhau.

Tinh thần trao quyền được phát huy mạnh mẽ

Coca-Cola cũng trao quyền cho các bạn trẻ để thực thi sáng kiến của mình. Nhờ vậy, mỗi nhân viên đều có cơ hội trải nghiệm và trưởng thành hơn.

Họ năng động, có khả năng và nhạy bén. Họ có tính tự chủ cao trên con đường sự nghiệp. Vì thế, nếu tạo điều kiện để họ phát triển trên con đường đã chọn và phù hợp với định hướng của công ty, doanh nghiệp sẽ có những người lãnh đạo trẻ và tài giỏi.

Dám để họ mắc lỗi và trưởng thành từ những sai lầm đó, Coca-Cola không đặt người của mình vào một quy chuẩn cụ thể mà để họ tự tìm thế mạnh của mình, tạo cơ hội trải nghiệm và trưởng thành từ những sai lầm có thể mắc phải. Tất nhiên, luôn có những phương án dự phòng rủi ro đi kèm.

Không giới hạn tài năng, đào tạo cho đội ngũ liên tục

Khi làm quản trị, khoanh vùng phát triển tài năng là hạn chế cơ hội để tài năng ấy được phát triển và không có giới hạn tài năng.

Tại Coca-Cola, mỗi nhóm sẽ có chương trình đào tạo riêng. Ví dụ như kỹ năng lãnh đạo, kỹ năng kết hợp với đội nhóm, chương trình huấn luyện kỹ năng mềm, chuyên môn riêng theo từng nhu cầu cụ thể. Qua đó, mỗi cá nhân sẽ được phát huy tối đa năng lực của mình để tiếp tục mang đến những sáng kiến, kết quả mới và nhận được sự công nhận của công ty, đồng nghiệp, cộng đồng.

Coca-Cola liên tục lọt vào nhóm đầu các bảng xếp hạng nơi làm việc tốt nhất và nhà tuyển dụng được yêu thích nhất.

Có thể thấy các chiến lược quản lý nhân tài luôn sáng tạo và đổi mới đã giúp nhiều công ty như Coca-Cola không ngừng được xếp vào hàng các doanh nghiêp được yêu thích nhất tại Việt Nam qua nhiều năm. 

Quản trị nhân sự hậu dịch Covid-19

Quản trị nhân sự hậu dịch Covid-19

Diễn đàn quản trị -  4 năm
Bối cảnh bình thường mới càng đòi hỏi sự tập trung hoàn toàn của nhà tuyển dụng vào khía cạnh con người, để hiểu người nhân viên một cách sâu sắc, để chia sẻ cùng mẫu AND của doanh nghiệp với nhân viên.
Quản trị nhân sự hậu dịch Covid-19

Quản trị nhân sự hậu dịch Covid-19

Diễn đàn quản trị -  4 năm
Bối cảnh bình thường mới càng đòi hỏi sự tập trung hoàn toàn của nhà tuyển dụng vào khía cạnh con người, để hiểu người nhân viên một cách sâu sắc, để chia sẻ cùng mẫu AND của doanh nghiệp với nhân viên.
Xu thế đáng chú ý trong tuyển dụng nhân sự giữa Covid-19

Xu thế đáng chú ý trong tuyển dụng nhân sự giữa Covid-19

Tiêu điểm -  3 năm

Bất chấp khủng hoảng Covid-19, mảng dịch vụ cho thuê ngoài quy trình tuyển dụng tại Việt Nam ghi nhận tốc độ tăng trưởng tới hơn 150% so với năm 2019, theo Navigos Search.

Rikkeisoft trước tham vọng 10.000 nhân sự

Rikkeisoft trước tham vọng 10.000 nhân sự

Diễn đàn quản trị -  3 năm

Để đáp ứng mục tiêu tăng trưởng nóng lên quy mô hơn 10.000 nhân sự trong năm 2025, Rikkeisoft chú trọng công tác đào tạo với sự tham gia của toàn bộ đội ngũ từ cấp lãnh đạo cao nhất đến nhân viên cấp thấp nhất với hai vai trò dạy và học, phát triển thành văn hoá công ty và chú trọng yếu tố trải nghiệm cho nhân viên.

Chữa lành hai nỗi đau trong quản trị nhân sự

Chữa lành hai nỗi đau trong quản trị nhân sự

Diễn đàn quản trị -  3 năm

Người lãnh đạo muốn thành công cần hai điều, một là đủ yêu thương để tạo ra sự kết nối, hai là đủ tàn nhẫn để tạo ra khuôn khổ, kỷ luật, tránh tình trạng nhân viên ỉ vào mối quan hệ với sếp.

Hành trang cho quản trị nhân sự 2021

Hành trang cho quản trị nhân sự 2021

Diễn đàn quản trị -  3 năm

Sự thay đổi về điều kiện kinh doanh, tư duy và cách thức trong quản lý đã tạo ra những kiến thức, thử thách và cơ hội vô cùng mới, đa chiều, phân mảnh theo từng nhóm ngành và khu vực kinh tế khác nhau, trong đó bao gồm cả những sự đổi mới đối với hoạt động quản trị nhân lực.

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  3 giờ

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  4 giờ

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  6 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  7 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  8 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  8 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

Phát triển bền vững -  9 giờ

"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".