Diễn đàn quản trị
Quản lý và đào tạo nhân tài thế hệ Y ở Coca-Cola
Áp dụng đổi mới, sáng tạo trong chiến lược nhân sự được xem là chìa khóa mà nhiều công ty và tập đoàn hàng đầu như Coca-Cola Unilever, P&G...đang ứng dụng.

Millennials hay còn gọi là thế hệ Y (những người sinh năm 1981 - 1996) chính là thế hệ nhân tài tiếp theo, một thế hệ sẵn sàng lăn xả và không ngại tìm kiếm cơ hội để tạo dựng con đường sự nghiệp theo cách riêng của mình.
Theo Học viện Quản trị HRD, việc quản lý các nhân tài millennials trong tương lai chính là một bài toán nan giải cho các doanh nghiệp. Áp dụng đổi mới, sáng tạo trong chiến lược nhân sự được xem là chìa khóa mà nhiều công ty và tập đoàn hàng đầu đang ứng dụng.
Bắt đầu từ việc thu hút nhân tài
Các vòng thi tuyển của nhiều tập đoàn lớn như Coca-Cola, Unilever, P&G… đang dần được công nghệ hóa trên nền tảng trực tuyến.
Không những thế, nắm bắt đặc điểm và thói quen sử dụng công nghệ của thế hệ millennials, các chiến dịch tuyển dụng nhắm đến những ứng viên tiềm năng trên các trang mạng xã hội đều không ngừng cuốn hút hơn qua từng năm.
Các chương trình được thiết kế dành riêng cho các đối tượng với những mục tiêu phát triển sự nghiệp khác nhau.
Chương trình nhà lãnh đạo thế hệ mới (NGL) tạo cơ hội luân chuyển qua nhiều bộ phận và thị trường để đào tạo nhân viên mới trở thành nhà lãnh đạo trong tương lai. Chương trình giám sát bán hàng tiềm năng (Coke Spark) của Coca-Cola hỗ trợ phát triển kỹ năng chuyên sâu tại khu vực ứng tuyển.
Phát triển văn hoá doanh nghiệp một cách chặt chẽ, nhất quán
Đổi mới và duy trì tính sáng tạo trong môi trường làm việc cũng là một trong những yếu tố giúp các doanh nghiệp trở thành sự lựa chọn hàng đầu của các ứng viên.
Coca-Cola đang ngày càng chú trọng hơn vào trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Hoạt động vận hành đồng thời cũng đi đôi với các chính sách về môi trường, nhân quyền… và lấy yếu tố con người làm trọng tâm để thực hiện các mục tiêu tăng trưởng bền vững.
Theo chuyên gia của HRD, ngoài những hoạt động phát triển năng lực cá nhân, cần tạo cơ hội để mỗi thành viên tham gia hoạt động xã hội, giao lưu cuộc sống bên ngoài công việc cùng nhau. Qua đó, giúp các thành viên có cơ hội tương tác và gắn kết với nhau.
Tinh thần trao quyền được phát huy mạnh mẽ
Coca-Cola cũng trao quyền cho các bạn trẻ để thực thi sáng kiến của mình. Nhờ vậy, mỗi nhân viên đều có cơ hội trải nghiệm và trưởng thành hơn.
Họ năng động, có khả năng và nhạy bén. Họ có tính tự chủ cao trên con đường sự nghiệp. Vì thế, nếu tạo điều kiện để họ phát triển trên con đường đã chọn và phù hợp với định hướng của công ty, doanh nghiệp sẽ có những người lãnh đạo trẻ và tài giỏi.
Dám để họ mắc lỗi và trưởng thành từ những sai lầm đó, Coca-Cola không đặt người của mình vào một quy chuẩn cụ thể mà để họ tự tìm thế mạnh của mình, tạo cơ hội trải nghiệm và trưởng thành từ những sai lầm có thể mắc phải. Tất nhiên, luôn có những phương án dự phòng rủi ro đi kèm.
Không giới hạn tài năng, đào tạo cho đội ngũ liên tục
Khi làm quản trị, khoanh vùng phát triển tài năng là hạn chế cơ hội để tài năng ấy được phát triển và không có giới hạn tài năng.
Tại Coca-Cola, mỗi nhóm sẽ có chương trình đào tạo riêng. Ví dụ như kỹ năng lãnh đạo, kỹ năng kết hợp với đội nhóm, chương trình huấn luyện kỹ năng mềm, chuyên môn riêng theo từng nhu cầu cụ thể. Qua đó, mỗi cá nhân sẽ được phát huy tối đa năng lực của mình để tiếp tục mang đến những sáng kiến, kết quả mới và nhận được sự công nhận của công ty, đồng nghiệp, cộng đồng.
Coca-Cola liên tục lọt vào nhóm đầu các bảng xếp hạng nơi làm việc tốt nhất và nhà tuyển dụng được yêu thích nhất.
Có thể thấy các chiến lược quản lý nhân tài luôn sáng tạo và đổi mới đã giúp nhiều công ty như Coca-Cola không ngừng được xếp vào hàng các doanh nghiêp được yêu thích nhất tại Việt Nam qua nhiều năm.
Quản trị nhân sự hậu dịch Covid-19
Xu thế đáng chú ý trong tuyển dụng nhân sự giữa Covid-19
Bất chấp khủng hoảng Covid-19, mảng dịch vụ cho thuê ngoài quy trình tuyển dụng tại Việt Nam ghi nhận tốc độ tăng trưởng tới hơn 150% so với năm 2019, theo Navigos Search.
Rikkeisoft trước tham vọng 10.000 nhân sự
Để đáp ứng mục tiêu tăng trưởng nóng lên quy mô hơn 10.000 nhân sự trong năm 2025, Rikkeisoft chú trọng công tác đào tạo với sự tham gia của toàn bộ đội ngũ từ cấp lãnh đạo cao nhất đến nhân viên cấp thấp nhất với hai vai trò dạy và học, phát triển thành văn hoá công ty và chú trọng yếu tố trải nghiệm cho nhân viên.
Chữa lành hai nỗi đau trong quản trị nhân sự
Người lãnh đạo muốn thành công cần hai điều, một là đủ yêu thương để tạo ra sự kết nối, hai là đủ tàn nhẫn để tạo ra khuôn khổ, kỷ luật, tránh tình trạng nhân viên ỉ vào mối quan hệ với sếp.
Hành trang cho quản trị nhân sự 2021
Sự thay đổi về điều kiện kinh doanh, tư duy và cách thức trong quản lý đã tạo ra những kiến thức, thử thách và cơ hội vô cùng mới, đa chiều, phân mảnh theo từng nhóm ngành và khu vực kinh tế khác nhau, trong đó bao gồm cả những sự đổi mới đối với hoạt động quản trị nhân lực.
Từ sự vụ C.P. Việt Nam: Lỗ hổng quản trị nguy hiểm khi phớt lờ tiếng nói nội bộ
Sự việc của C.P. Việt Nam là hồi chuông cảnh tỉnh cho các doanh nghiệp về hệ thống quản trị minh bạch và hiệu quả.
Quản trị rủi ro thế nào để sống chung với thế giới ngày càng biến động?
Những tổ chức có văn hóa quản trị rủi ro mạnh mẽ sẽ vượt trội hơn hẳn các đối thủ cạnh tranh về lâu dài trong việc điều hướng các cú sốc.
Cú nhảy ESG: Khởi động hành trình bền vững cho SMEs
ESG không còn là cuộc chơi riêng của các tập đoàn lớn. Cú nhảy ESG chính là sự kiện giúp SMEs Việt chủ động tiếp cận ESG một cách linh hoạt.
Chất lượng quản trị doanh nghiệp trong cuộc đua hút vốn
Nâng cao chất lượng quản trị là yếu tố then chốt, quyết định việc doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn dài hạn trên thị trường chứng khoán.
Hóa giải khủng hoảng truyền thông với doanh nghiệp thực phẩm
Khủng hoảng truyền thông với các doanh nghiệp thực phẩm đang ngày càng dữ dội và khó kiểm soát trong thời đại mạng xã hội lên ngôi.
FPT trở thành đối tác công nghệ chiến lược toàn cầu của Airbus
Thỏa thuận này mở ra cơ hội để FPT tham gia các dự án của Airbus trong các lĩnh vực dịch vụ khách hàng, dữ liệu lớn và điện toán đám mây.
Becamex - Đèo Cả trúng thầu đường Vành đai 4 đoạn Bình Dương
Dự án xây dựng đường Vành đai 4 TP.HCM đoạn cầu Thủ Biên - sông Sài Gòn được giao cho Liên doanh Becamex - Đèo Cả.
Nâng tầm trải nghiệm với xe giường nằm cao cấp thế hệ mới Thaco Mobihome 120
Thaco auto vừa giới thiệu mẫu xe giường nằm cao cấp thế hệ mới - Thaco Mobihome 120, với thiết kế hiện đại, tích hợp nhiều tiện ích, khả năng vận hành ổn định, đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách và du lịch đường dài.
Tăng cường hướng dẫn hộ kinh doanh dùng hóa đơn điện tử
Thủ tướng giao nhiệm vụ hướng dẫn hộ kinh doanh hiểu rõ lợi ích cũng như trách nhiệm sử dụng hóa đơn điện tử, đặc biệt là loại hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền.
Sun Group lập Hãng hàng không nghỉ dưỡng Sun PhuQuoc Airways
Bộ Xây dựng hôm nay đã cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không số 01/2025/GPKDVCHK cho Công ty TNHH Mặt trời Phú Quốc (tên thương hiệu Sun PhuQuoc Airways).
Giám đốc SSI: Tài sản số sẽ tiến hóa nhanh gấp 10 lần chứng khoán
Với những tiềm năng của tài sản số, phía SSI mong muốn trở thành trung tâm của thị trường này, khi có cơ chế thí điểm sàn giao dịch.
VinFast tổ chức sự kiện 'Đổi xăng lấy điện' tại Hà Nội, TP.HCM
Sau thành công tại Hải Phòng và Đà Nẵng, sự kiện “Đổi xăng lấy điện - Cùng VinFast kiến tạo tương lai xanh” của VinFast được kỳ vọng sẽ tiếp tục bùng nổ, thu hút sự quan tâm của đông đảo khách hàng tại Hà Nội và TP.HCM.