Leader talk
Quản trị thương hiệu địa phương nhìn từ Quảng Ninh
Theo chuyên gia thương hiệu Võ Văn Quang, các thế hệ lãnh đạo của Quảng Ninh liên tục có những tầm nhìn, tư duy mới mẻ và đột phá, nhanh chóng nắm bắt các chương trình, công cụ quản trị hiện đại.
Quảng Ninh đã và đang trở thành một trong những tỉnh công nghiệp, dịch vụ năng động, sáng tạo, đi đầu cả nước trên nhiều lĩnh vực, trở thành trung tâm đổi mới của vùng đồng bằng Bắc Bộ, một cực tăng trưởng toàn diện của phía Bắc.
Một trong những thành tựu lớn nhất phải kể đến là bảy năm liên tục (2016 - 2022) đạt tốc độ tăng trưởng GRDP trên hai con số, sáu năm liên tiếp dẫn đầu bảng xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI).
Thương hiệu Quảng Ninh nhiều năm qua nổi lên như một hình mẫu để các địa phương trên cả nước học hỏi. Theo chuyên gia thương hiệu Võ Văn Quang, một trong yếu tố góp phần làm nên thành công của Quảng Ninh là điều có thể rút ra từ sự vươn mình của Quảng Ninh là tư duy quản trị thương hiệu của các cấp lãnh đạo tỉnh.
Ông đánh giá như thế nào về tư duy quản trị thương hiệu của Quảng Ninh?
Chuyên gia Võ Văn Quang: Quảng Ninh hội tụ đủ yếu tố thiên thời – địa lợi – nhân hoà để làm nên sức mạnh cho địa phương tận dụng phát triển và nâng tầm thương hiệu. Quảng ninh là mảnh đất đặc biệt, có vị trí đắc địa, có cảnh quan thiên nhiên thuộc hạng di sản nhóm đầu thế giới.
Tài nguyên mà thiên nhiên ban tặng đã tạo tiền đề để Quảng Ninh phát triển kinh tế từ mấy chục năm trước. Sau khi Việt Nam bước vào quá trình hội nhập, Vịnh Hạ Long được công nhận là di sản thiên nhiên thế giới đã kích thích sự thay đổi tư duy để phát triển.
Còn yếu tố cơ bản là con người thì trong nhiều năm qua, lãnh đạo của Quảng Ninh liên tục có những tầm nhìn mới mẻ và nhanh chóng nắm bắt các chương trình, công cụ quản trị hiện đại.
Khi PCI ra đời lần đầu tiên vào năm 2006, Quảng Ninh đã có ý thức nắm bắt hệ thống quản trị PCI, và dần vươn mình lên top đầu kể từ khi Quảng Ninh có những thay đổi về mặt tầm nhìn chiến lược từ năm 2012. Trong đó, tỉnh tập trung việc lập các quy hoạch chiến lược trên quan điểm phải đáp ứng yêu cầu chuyển đổi phương thức phát triển từ “nâu” sang “xanh”, làm thay đổi nhanh diện mạo phát triển của tỉnh. Từ năm 2017, Quảng Ninh luôn giữ vững thương hiệu quán quân trong bảng xếp hạng PCI.
Mấu chốt ở đây là tỉnh đã gắn ghép yếu tố PCI với các yếu tố làm nên thương hiệu địa phương. Một mệnh đề kết luận được đưa ra lúc đó là nếu địa phương nào làm tốt PCI thì chắc chắn thương hiệu địa phương được nâng tầm và dẫn đầu. Thực tế là nhận định này đã diễn ra với Quảng Ninh và một số địa phương dẫn đầu PCI khác.
Đưa PCI vào thực tế, họ cải tiến quản trị hành chính của địa phương, tập trung xây trụ sở chung cho tất cả các sở ban ngành, làm việc một cách minh bạch và có chỉ số đánh giá. Đó là nền tảng đổi mới cho Quảng Ninh.
Không còn dấu ấn của bao cấp, không bị ảnh hưởng bởi nền văn hoá gốc mang tính cục mịch của nghề khai mỏ, Quảng Ninh đang đổi mới và hiện đại hoá mỗi ngày, các nền tảng đó mang lại hiệu quả về kinh tế xã hội và văn hoá.
Với những thành tựu đó, điều Quảng Ninh cần làm bây giờ là gì?
Chuyên gia Võ Văn Quang: Trong 5 năm đầu kể từ 2012, Quảng Ninh đã thay đổi hệ thống triết lý và tầm nhìn, tạo nên cái thế và động lực đi lên. Điều đó rất thuận lợi để Quảng Ninh duy trì phát triển, cứ thế chạy đều và không cần “bơm xăng” quá nhiều.

Với Quảng Ninh bây giờ, cần vừa tích luỹ kinh nghiệm và năng lực từ các dự án thành công, nguồn lực tài chính, cơ chế quản lý xã hội và đầu tư. Một đẳng cấp mới thực sự mang tầm quốc tế đến từ tư duy cho đến kinh nghiệm quản trị lẫn uy tín với các đối tác bên trong và bên ngoài.
Cần lưu ý, đột phá dựa trên cột mốc và thay đổi theo thời gian, để có thể tiếp tục tạo được sự đột phá qua các năm, các giai đoạn, Quảng Ninh cần giữ được động lực và cả sự cầu thị, khiêm nhường, không kiêu ngạo, không tự mãn; sự tự mãn sẽ khiến bánh xe động lực chậm lại.
Đến thời điểm này, tinh thần khiêm nhường và cầu thị là điều thấy rõ qua các kỳ lãnh đạo của Quảng Ninh. Dù đạt nhiều kết quả quan trọng, tuy nhiên Quảng Ninh vẫn luôn nhìn nhận để gỡ bỏ những điểm nghẽn, khai thác những dư địa cải cách với phương châm xuyên suốt là “Cải cách hành chính chỉ có điểm bắt đầu, không có điểm kết thúc, chỉ có nhìn về phía trước để tiến lên; lấy sự hài lòng của người dân và cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư làm thước đo hiệu quả công việc trên tinh thần 5 thật, 6 dám”, như ông Nguyễn Xuân Ký, Bí thư tỉnh uỷ Quảng Ninh từng nói.
Quản trị địa phương và quản trị doanh nghiệp có điểm gì tương đồng mà Quảng Ninh có thể học hỏi?
Chuyên gia Võ Văn Quang: Quản trị một tập đoàn hay một địa phương có đặc thù riêng nhưng cũng có nhiều điểm chung. Thách thức trong duy trì động lực tăng trưởng là mà một tổ chức, tập đoàn hay địa phương đều có thể luôn luôn phải đối mặt.
Vì vậy mà nhận ra thách thức thì các mô hình đánh giá quản trị luôn cần được áp dụng để cân đo đong đếm và đánh giá bản thân cũng như để bên ngoài nhìn vào, từ đó tìm cách cải thiện, nâng cấp.
Cuối cùng vẫn quay về yếu tố then chốt là yếu tố cá thể, cá nhân nào xuất sắc, làm việc có trách nhiệm chí công vô tư thì tự khắc sẽ có cơ hội để phát huy. Tuy nhiên với điều kiện là các nhân tài chiêu mộ về cần có môi trường làm việc minh bạch và là miền đất lành cho họ sinh sôi nảy nở, cất cánh. Ngược lại, môi trường đó sẽ khiến các nhân tố không đủ tiêu chuẩn hoặc có động cơ không tốt bị lộ ra và bị đào thải.
Liên quan đến câu chuyện định vị thương hiệu, lời khuyên của ông dành cho Quảng Ninh là gì?
Chuyên gia Võ Văn Quang: Nhìn chung, Quảng Ninh đã và đang làm rất tốt câu chuyện xây dựng và phát triển thương hiệu địa phương và đưa thương hiệu Quảng Ninh đi xa ở tầm quốc tế.
Tuy nhiên, Quảng Ninh cần xác lập bố cục thương hiệu để có được định vị thương hiệu rõ hơn và khai thác giá trị của thương hiệu. Một thương hiệu địa phương tập hợp các thương hiệu cụ thể và được phân vai. Chẳng hạn, thương hiệu Quảng Ninh là chính thống của địa phương, kế tiếp là Hạ Long dù có vai trò nhỏ hơn nhưng độ phủ về thương hiệu lớn hơn.
Với một di sản thiên nhiên thế giới hư Vịnh Hạ Long thay vì chỉ ngồi thu phí khách du lịch thì có thể xây dựng và khai thác toàn bộ yếu tố nhận diện thương hiệu của vịnh Hạ Long khi đưa vào trong các sản phẩm, dịch vụ.
Xin cảm ơn ông!
'Đẳng cấp' quản trị của Quảng Ninh
Quảng Ninh thẳng thắn nhìn nhận điểm yếu
Việc thẳng thắn nhìn nhận những điểm yếu và hạn chế trong quá trình phát triển là cách để quảng Ninh nâng cấp chính mình nhằm hiện thực hoá các mục tiêu.
Hành trình xác lập vị thế dẫn đầu PCI của Quảng Ninh
Duy trì tính liên tục trong suốt 10 năm qua, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Quảng Ninh là sức mạnh của cả hệ thống chính trị, hàm chứa trong đó là lòng tin chiến lược của nhà đầu tư trong và ngoài nước. Tuy nhiên, hành trình dẫn đầu này của Quảng Ninh không trải đầy “hoa hồng”.
Quảng Ninh nhìn lại 2 năm hợp tác với VCCI để cải thiện môi trường kinh doanh
Quan hệ hợp tác Quảng Ninh và Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) bao gồm những nội dung cụ thể nhằm thúc đẩy một cách quyết liệt, đồng bộ các giải pháp cải thiện, nâng cao chất lượng điều hành kinh tế của tỉnh Quảng Ninh, thúc đẩy thu hút đầu tư và phát triển doanh nghiệp.
Hai việc Quảng Ninh cần làm để hút nhiều hơn vốn FDI Nhật Bản
Cùng với việc cam kết đồng hành, nâng cao hiệu quả cung cấp dịch vụ công và các điều kiện về đầu tư, kinh doanh, Quảng Ninh sẽ cần tiếp tục cải thiện vấn đề nguồn nhân lực và hạ tầng xanh để hút vốn đầu tư từ Nhật Bản mạnh mẽ hơn.
Góp ý dự thảo Văn kiện Đại hội XIV: Khẳng định vị thế kinh tế tư nhân
Dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XIV là một bước tiến mạnh mẽ về nhận thức lý luận và thực tiễn, khi khẳng định kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế.
Dư địa nới lỏng lãi suất nhờ ‘khoảng trống’ từ Fed?
Việt Nam cần đảm bảo việc nới lỏng lãi suất phải đi cùng với chất lượng của tín dụng, thận trọng các rủi ro khi dòng tiền đổ vào bất động sản và chứng khoán gây nên 'bong bóng tài sản'.
Doanh nghiệp thương mại điện tử cần làm gì để không bỏ lỡ 'miếng bánh' tỷ đô?
Thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng mạnh, mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) tham gia xuất khẩu trực tuyến. Tuy nhiên, để bứt phá, các doanh nghiệp cần vượt qua rào cản về logistics, chi phí và chiến lược vận hành.
Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc để phát triển đất nước
Trân trọng giới thiệu toàn văn bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm với tiêu đề: “Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc để phát triển đất nước".
Đề xuất 5 lĩnh vực tăng cường hợp tác Việt Nam - Hoa Kỳ
Phó thủ tướng Bùi Thanh Sơn khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng và thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế - thương mại công bằng, cùng có lợi với Hoa Kỳ.
Vinhomes Green Paradise được công nhận là ứng viên đầu tiên của 7 kỳ quan đô thị tương lai thế giới
Vinhomes Green Paradise vừa được công nhận là ứng viên chính thức đầu tiên của chiến dịch bầu chọn “7 kỳ quan đô thị tương lai” do New7Wonders phát động. Việc vượt qua 90 hồ sơ ứng cử và đề cử từ khắp thế giới để trở thành ứng viên đầu tiên đáp ứng các tiêu chí tham gia bầu chọn biểu tượng đô thị của thế kỷ 21 - đã khẳng định tầm nhìn và tầm vóc của “viên ngọc quý” Vinhomes Green Paradise trong việc phát triển mô hình đô thị kiểu mẫu của tương lai.
Smart Asset - bất động sản dòng tiền thông minh
Cùng với xu hướng thuê văn phòng, ngày càng nhiều doanh nghiệp tính đến bài toán sở hữu mặt bằng ổn định để kiểm soát chi phí và bảo toàn dòng tiền dài hạn. Đây chính là động lực thúc đẩy mô hình Smart Asset - tài sản dòng tiền thông minh, trở thành cấu phần mới trong chiến lược tài chính của doanh nghiệp và nhà đầu tư tổ chức.
Khi di sản truyền cảm hứng cho kiến trúc: Câu chuyện Nikken Sekkei và Imperia Holiday Hạ Long
Nikken Sekkei – “ông lớn” kiến trúc Nhật Bản với hơn một thế kỷ tạo tác các công trình biểu tượng – đang mang tinh thần đến Imperia Holiday Hạ Long. Lấy chất liệu từ địa hình kỳ quan và bối cảnh di sản, thiết kế tại đây hứa hẹn tạo nên một dấu ấn mới cho không gian sống bên bờ vịnh.
Góp ý dự thảo Văn kiện Đại hội XIV: Khẳng định vị thế kinh tế tư nhân
Dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XIV là một bước tiến mạnh mẽ về nhận thức lý luận và thực tiễn, khi khẳng định kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế.
52 người chết và mất tích do lũ ở Nam Trung Bộ
Đợt lũ ở Nam Trung Bộ đang diễn ra, Đắk Lắk và Khánh Hòa là hai địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất về người, lần lượt ghi nhận 16 và 14 người chết.
Người Việt mua nhà hay mua lối sống?
Xu hướng kinh tế trải nghiệm đang định hình tiêu dùng mới tại Việt Nam, khi khách hàng ưu tiên cảm xúc, giá trị sống và sự phát triển bản thân hơn tài sản vật chất.
‘Tranh sáng tranh tối’ của doanh nghiệp ngành thép
Kết quả kinh doanh của nhóm doanh nghiệp ngành thép phân hóa mạnh trong bối cảnh thị trường đang phục hồi nhưng chưa đáng kể.






















































