Phát triển bền vững
Quyền lực của người tiêu dùng trong bảo vệ môi trường
Người tiêu dùng cần sử dụng quyền lực từ việc đưa ra quyết định mua sắm để thể hiện thái độ với những doanh nghiệp thiếu trách nhiệm với môi trường, qua đó tạo sức ép thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng bền vững.

Trong nền kinh tế thị trường, quyết định giữa lựa chọn mua hay không mua của người tiêu dùng được coi là một trong những quyền lực cao cấp, hay còn được gọi là “quyền lực thứ năm” (cùng với quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp và quyền lực của báo chí, truyền thông).
Cụ thể, thông qua việc đưa ra quyết định chi tiêu, cộng đồng người tiêu dùng có thể định hướng thị trường, quyết định doanh thu, lợi nhuận hay thậm chí là cả sự sống còn của doanh nghiệp. Cũng vì vậy, câu nói “khách hàng là thượng đế” đã trở thành phương châm kinh doanh của nhiều công ty, tập đoàn.
Nếu như trước đây, người tiêu dùng chủ yếu quan tâm tới giá cả, chất lượng của sản phẩm, dịch vụ thì hiện nay, cùng với sự phát triển của thị trường và nền kinh tế, vòng tròn quan tâm của người tiêu dùng đang mở rộng ra cả những lĩnh vực khác, liên quan tới trách nhiệm của doanh nghiệp cũng như tác động của sản phẩm, dịch vụ với môi trường và xã hội.
Sự kiện người tiêu dùng đồng loạt lên tiếng “tẩy chay” H&M sau khi có thông tin thương hiệu thời trang này đăng tải hình ảnh xâm phạm đến chủ quyền biển đảo Việt Nam là minh chứng rõ nét cho điều này. Trong nhiều trường hợp, phản ứng của người tiêu dùng có thể tạo ra hiệu quả hơn cả chế tài của pháp luật.
Sử dụng "quyền lực thứ năm" trong bảo vệ môi trường
Mới đây, Công ty Hương Dừa tại Bến Tre đã bị xử phạt hành chính vì hành vi xả thải trái phép gây ô nhiễm môi trường, với số tiền phạt là 370 triệu đồng, đồng thời phải khắc phục hậu quả gây ra trong vòng 30 ngày. Tỉnh Quảng Ninh cũng vừa ra quyết định xử phạt 200 triệu đồng với 2 doanh nghiệp vi phạm quy định về vệ sinh môi trường.
Tuy nhiên, thực tế cho thấy vẫn còn nhiều doanh nghiệp đang làm trái quy định của pháp luật về ô nhiễm môi trường nhưng chưa bị xử lý. Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp cũng không có ý thức trong việc cải tiến sản phẩm theo hướng giảm rác thải sau khi tiêu dùng, gây khó cho công tác thu gom, xử lý.
Trong những trường hợp như vậy, sự “nói không” của người tiêu dùng là công cụ hữu dụng nhất để tạo ra sức ép khiến doanh nghiệp bắt buộc phải thực hiện trách nhiệm, nghĩa vụ giữ gìn vệ sinh môi trường, hạn chế xả thải, không tận diệt tài nguyên thiên nhiên.
Bên cạnh đó, đây cũng như một lời “đánh tiếng” cho các cơ quan chức năng, lực lượng quản lý thị trường, các tổ chức phát triển hay thậm chí là các đối tác của doanh nghiệp có hành động can thiệp, xử lý thích hợp.
Mặt khác, điều này giúp tạo ra tính công bằng cho thị trường, tạo sân chơi lành mạnh giúp các doanh nghiệp có trách nhiệm, có tầm nhìn bền vững thực sự được đón nhận và phát triển.
Gần đây, La Vie, một thành viên của Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam) vừa cho ra mắt dòng sản phẩm nước đóng chai sử dụng chai nhựa làm từ vật liệu tái chế. Nhiều siêu thị bán lẻ cho biết, sản phẩm này đang tăng trưởng nhanh về doanh số, cho thấy sự phản hồi tích cực từ phía thị trường.
Theo PRO Việt Nam, cơ chế thị trường lành mạnh và công bằng chính là biện pháp thúc đẩy những mô hình sản xuất, kinh doanh bền vững, điển hình là mô hình kinh tế tuần hoàn.
Qua đó, người được hưởng lợi thực sự vẫn sẽ là người tiêu dùng, khi được sử dụng những sản phẩm, dịch vụ an toàn, chất lượng, được tận hưởng môi trường sống trong sạch, có lợi cho sự phát triển.
Novaland hợp tác với Pro Việt Nam thực hiện dự án phân loại rác thải tái chế
Từ lá đến vỏ, cây dứa đang đổi màu bức tranh kinh tế xanh Việt Nam
Từ những thứ tưởng chừng bỏ đi của cây dứa như vỏ, lá… nhiều doanh nghiệp đã “hô biến” thành nguồn tài nguyên để sản xuất với những câu chuyện thú vị và bất ngờ.
Cách chiếc bánh tráng Tân Nhiên kể câu chuyện phát triển bền vững
Thương hiệu bánh tráng Tân Nhiên vươn lên từ lối suy nghĩ “con đường dẫn đến phát triển bền vững phải bắt đầu từ sự tử tế”.
Tín chỉ carbon có giá bao nhiêu?
Tín chỉ carbon cần một mức giá tương xứng với những giá trị đi kèm, không chỉ là giảm phát thải mà còn lan tỏa tới hệ sinh thái, cộng đồng và xã hội.
Một doanh nghiệp FDI tâm huyết vì một ‘Việt Nam xanh’
Là một trong những doanh nghiệp FDI sớm đầu tư vào Việt Nam, Suntory PepsiCo đã và đang là đối tác đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam triển khai các chương trình hợp tác công – tư hướng đến phát triển bền vững, bảo vệ tài nguyên và ứng phó với biến đổi khí hậu.
Kỹ sư Hồ Quang Cua: Từ gạo ST25 đến nông nghiệp tuần hoàn Net Zero
Khám phá hành trình của kỹ sư Hồ Quang Cua từ ST25 đến IPSM – nông nghiệp tuần hoàn, giảm phát thải, tăng lợi nhuận và hướng tới Net Zero cùng tín chỉ carbon
Sếp Amazon: Việt Nam trước cơ hội vàng xuất khẩu qua thương mại điện tử
Giữa bối cảnh kinh tế toàn cầu có nhiều biến động, xuất khẩu qua thương mại điện tử đang mở ra cánh cửa cho các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường quốc tế.
Làn sóng đại dự án 'kích nổ' nguồn cung biệt thự, liền kề
Hàng loạt các đại dự án khu đô thị bùng nổ trên khắp cả nước đã khiến nguồn cung nhà ở thấp tầng trong 6 tháng đầu năm 2025 tăng vọt.
Văn Phú: Kiến tạo không gian sống vị nhân sinh
Ông Tô Như Toàn, Chủ tịch Công ty CP Phát triển Bất động sản Văn Phú, đã nuôi dưỡng triết lý “bất động sản vị nhân sinh” từ nhiều năm trước, và cuốn sách Đô thị vị nhân sinh của Jan Gehl như một sự đồng điệu tư tưởng, tiếp thêm niềm tin để ông kiên định hiện thực hóa tầm nhìn ấy trong chiến lược phát triển doanh nghiệp.
Đông Tây Land giải mã làn sóng vốn Bắc đổ vào bất động sản miền Nam
Mặc dù đã tăng trưởng khá mạnh trong thời gian vừa qua, song ông Nguyễn Thái Bình, Tổng giám đốc Đông Tây Land cho rằng, dư địa thu hút dòng tiền đầu tư bất động sản từ miền Bắc vào miền Nam vẫn còn rất lớn trong thời gian tới.
Từ ‘cái bóng’ đến người dẫn dắt
Là tổng quản lý người Việt đầu tiên của tập đoàn quốc tế Six Senses tại Việt Nam, ông Lê Đại Hải chọn một con đường khác biệt: phát triển Ana Mandara Cam Ranh bằng sự chân thành, tinh thần bản sắc và dịch vụ cá nhân hóa đến từng chi tiết - nơi “phần mềm là hồn Việt Nam” và giá trị được đo bằng ký ức khách mang về.
Tập đoàn T&T thổi bùng 'đại tiệc âm nhạc' tại Tây Ninh
Từ mạch nguồn di sản vùng đất Chín Rồng đến những thanh âm hiện đại giữa lòng Thành phố thiên niên kỷ T&T City Millennia, đại nhạc hội “Khơi mạch nguồn di sản – Vững bước kỷ nguyên mới” đã thắp sáng miền đất Tây Ninh bằng một bản giao hưởng nghệ thuật của quá khứ, hiện tại và tương lai giao thoa trong cùng một khát vọng Việt.
Một chất Thép, một chữ Tín
Không chỉ xây những căn nhà bằng triết lý “làm thật - ăn thật”, đặt chữ Tín và sự tử tế lên hàng đầu, Chủ tịch GP.Invest Nguyễn Quốc Hiệp còn làm công việc chẳng mấy ai muốn làm: lên tiếng thay cho những doanh nghiệp đang “lấm lem bụi công trình”, góp phần gỡ rối cho một hệ thống thủ tục chồng chéo và ngổn ngang.