Doanh nghiệp
Rao bán lô đất nghìn tỷ nhưng 'ế', Haxaco đối diện loạt khó khăn
Haxaco vừa công bố thông tin về việc bán lô đất 6.283m2 tại mặt tiền đường Võ Văn Kiệt, phường An Lạc, TP.HCM nhưng không có nhà đầu tư quan tâm.
Công ty CP dịch vụ ô tô Hàng Xanh (Haxaco) vừa công bố thông tin về kế hoạch đấu giá lô đất có diện tích 6.283m2 tại mặt tiền đường Võ Văn Kiệt, phường An Lạc, TP.HCM không thể diễn ra như đúng kế hoạch, vì không có nhà đầu tư quan tâm.
Cụ thể, theo kế hoạch, Haxaco sẽ tiến hành đấu giá lô đất này vào ngày 5/8, thông qua đơn vị tổ chức đấu giá là Công ty đấu giá hợp danh đấu giá Việt Nam, chi nhánh TP.HCM.
Mức giá khởi điểm của lô đất được doanh nghiệp đưa ra là không thấp hơn 1.130 tỷ đồng, tương đương khoảng 180 triệu đồng/m2.
Tuy nhiên, đến hết thời hạn nhận hồ sơ vào ngày 31/7, phía công ty tổ chức đấu giá không ghi nhận trường hợp nào tham gia mua hồ sơ, nộp hồ sơ đấu giá và nộp tiền đặt cọc trước theo đúng quy định. Do đó, phiên đấu giá dự kiến tổ chức vào ngày 5/8 phải hủy bỏ.
Nguồn gốc lô đất nghìn tỷ của Haxaco
Lô "đất vàng" diện tích 6.283m2 tại mặt tiền đường Võ Văn Kiệt này vốn là hai thửa liền kề được Haxaco mua lại và hợp nhất từ năm 2022.
Cụ thể, trong năm này, Haxaco nhận chuyển nhượng khoảng 5.800m2 từ Công ty CP đầu tư N&T và một cá nhân với tổng giá trị 470 tỷ đồng. Mục tiêu của Haxaco khi đó là triển khai một dự án khu phức hợp kinh doanh ô tô kết hợp văn phòng và căn hộ cao cấp.
Đến tháng 11/2024, Haxaco tiếp tục mua phần đất còn lại từ “người nhà” Chủ tịch HĐQT Haxaco là ông Đỗ Tiến Dũng và hợp nhất thành khu đất gần 6.300 m2 như hiện nay.
Như vậy, tổng số tiền Haxaco bỏ ra cho lô đất này khoảng 542 tỷ đồng. Với mức giá khởi điểm 1.130 tỷ đồng, Haxaco ước tính sẽ ghi nhận lợi nhuận không dưới 588 tỷ đồng từ giao dịch này sau 3 năm đầu tư.
Năm 2025, Haxaco đã thông qua kế hoạch kinh doanh với mục tiêu lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 260 tỷ đồng. Nếu giao dịch bán lô "đất vàng" này thành công, Haxaco sẽ "về đích" sớm và vượt xa kế hoạch đề ra.
Tuy nhiên, việc đấu giá lô "đất vàng" này đã không thành công như mong muốn của Haxaco, và chắc chắn kết quả này sẽ ảnh hưởng nhiều đến kết quả kinh doanh mà doanh nghiệp này đặt ra trong năm nay.
Phía Haxaco cho biết, sẽ tiếp tục trình cổ đông xem xét việc bán tài sản với mức giá hợp lý trong ĐHĐCĐ sắp tới.
Kết quả kinh doanh ảm đạm
Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2025 vừa công bố, Haxaco ghi nhận doanh thu thuần giảm 8% về 1.029 tỷ đồng. Trong kỳ, giá vốn hàng bán giảm 9%, lùi về mức 937,8 tỷ đồng, lợi nhuận gộp cũng giảm 5% về mốc 91 tỷ đồng.
Chiều ngược lại, các chi phí tăng mạnh, trong đó chi phí tài chính cao hơn gấp đôi cùng kỳ với 11,2 tỷ đồng, chi phí quản lý cũng tăng gấp 1,5 lần lên 34 tỷ đồng và chi phí bán hàng tăng 10% lên 54 tỷ đồng.
Kết quả, sau khi khấu trừ chi phí, giá vốn, Haxaco báo lãi sau thuế giảm phân nửa so với cùng kỳ, lùi về mức 10 tỷ đồng.
Lý giải kết quả kinh doanh quý có phần ảm đạm, Haxaco cho hay phân khúc xe sang bước vào quý II/2025 vẫn gặp khó khăn và chưa phục hỗi rõ rệt, trong khi đó, áp lực cạnh tranh về giá từ các đối thủ cùng với chi phí lãi vay và chi phí hoạt động gia tăng do mở rộng quy mô đã làm ảnh hưởng kết quả kinh doanh hợp nhất so với cùng kỳ.
Đặc biệt, mảng xe sang Mercedes Benz - lĩnh vực tạo nên tên tuổi cho Haxaco - đang gặp khó do mẫu mã đã bước vào cuối chu kỳ sản phẩm, không có xe mới, dẫn đến doanh số tụt sâu, có đại lý chỉ bán được 10-20 xe/tháng, giảm 60%-70% so với thời kỳ đỉnh cao.
Tính chung 6 tháng đầu năm, Haxaco ghi nhận doanh thu thuần giảm 8% còn 1.988 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế giảm 42% về 40,2 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế giảm phân nửa còn 26,7 tỷ đồng. Như vậy, nửa đầu năm, Haxaco mới thực hiện được 15% kế hoạch năm.
Tính đến hết quý II, quy mô tổng tài sản của Haxaco không có nhiều thay đổi so với đầu năm, ghi nhận ở mức hơn 2.426 tỷ đồng. Chiếm lớn nhất là hàng tồn kho với 912 tỷ đồng, tăng 250 tỷ đồng so với thời điểm đầu năm.
Trong khi đó, lượng tiền và tương đương tiền giảm mạnh tới 165 tỷ đồng so với hồi đầu năm, lùi về mức còn 97 tỷ đồng.
Về cơ cấu nợ, tổng nợ phải trả của Haxaco tính hết quý II/2025 là 1.040 tỷ đồng, tăng so với con số 918,2 tỷ đồng hồi đầu năm. Khoản vay nợ tài chính ngắn hạn ở mức 845 tỷ đồng, tăng thêm 175 tỷ so với hồi đầu năm. Vốn chủ sở hữu ở mức 1.386,6 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối là 22,1 tỷ đồng.
Nhà phân phối Mercedes lớn nhất Việt Nam lãi lớn nhờ bán thêm xe Trung Quốc
Nhà phân phối Mercedes lớn nhất Việt Nam lãi lớn nhờ bán thêm xe Trung Quốc
MG đã giúp doanh số của Haxaco tăng lên 34% vào năm 2024 và được dự báo sẽ trở thành động lực tăng trưởng chính của Haxaco trong năm nay.
'Trùm' xe sang lãi lớn nhờ xe bình dân
Chủ tịch HĐQT của Haxaco từng nhấn mạnh về việc "đi bằng 2 chân" khi chia sẻ về việc mở rộng sang phân khúc mới từ vị thế vững chắc trên phân khúc xe sang.
Haxaco tìm cách bớt phụ thuộc vào Mercedes
Trong năm 2019, Haxaco đã lên kế hoạch để phân phối thêm xe ô tô thương hiệu Nissan và đặc biệt là VinFast, hãng xe mới ra mắt của Tập đoàn VinGroup.
'Át chủ bài' nông nghiệp của Hòa Phát có gì?
Kế hoạch niêm yết mảng nông nghiệp của Hòa Phát được kỳ vọng mở ra giai đoạn tái định vị hệ sinh thái sau gần một thập kỷ không phát hành mới của tập đoàn.
Liên danh Coteccons thắng thầu xây ga hàng hoá tại sân bay Long Thành
Liên danh HANTA2 vừa trúng gói thầu số 7.8, dự án thành phần 3 - các công trình thiết yếu tại sân bay Long Thành giai đoạn I, với giá trúng thầu 3.379 tỷ đồng.
Doanh nghiệp bán lẻ tăng tốc khai phá thị trường nông thôn
Chiến lược mở rộng điểm bán sang khu vực nông thôn của những ông lớn bán lẻ đang đem lại kết quả tích cực.
Tăng vốn vào siêu dự án, Hóa chất Đức Giang chuẩn bị động lực tăng trưởng mới
Hóa chất Đức Giang sử dụng tiềm lực tài chính dồi dào để đầu tư vào các siêu dự án, chuẩn bị động lực tăng trưởng mới khi giá phốt pho vàng giảm sâu.
Con trai 'bầu Hiển' đề xuất 3 nhóm kiến nghị quan trọng tại VPFS 2025
Trong khuôn khổ phiên đối thoại cấp cao tại VPFS 2025, ông Đỗ Vinh Quang, Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn T&T Group, Chủ tịch HĐQT Vietravel Airlines đã đề xuất nhiều kiến nghị quan trọng liên quan tới phát huy nội lực doanh nghiệp.
“Siêu cảng” logistics của T&T Group mở bệ phóng số hóa cho doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam
Nền tảng Kết nối Logistics sẽ mang đến cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa giải pháp tích hợp về logistics, tài chính và công nghệ, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh tại thị trường trong nước và quốc tế.
10 xu hướng thổi lửa cho M&A bất động sản
Bất động sản công nghiệp vẫn giữ vững vị thế, thị trường khách sạn phục hồi mạnh mẽ, chi phí xây dựng tăng, là ba trong số 10 xu hướng định hình thị trường M&A bất động sản Việt Nam.
CEO Thiên Long: ‘Khi ra quốc tế, doanh thu là bài toán đến sau’
Thiên Long đang chuyển mình thành một doanh nghiệp quốc tế dựa trên nền tảng vững chắc từ thị trường Việt Nam với khát vọng lan tỏa tri thức Việt ra toàn cầu.
Doanh nghiệp Việt tìm đường bứt phá từ nội lực
Diễn đàn Kinh tế tư nhân 2025 nhấn mạnh ba trụ cột giúp doanh nghiệp Việt bứt phá: lãnh đạo, thể chế và nhân lực – công nghệ.
Ericsson cam kết cùng Việt Nam chuyển đổi số
Ericsson mong muốn cùng Việt Nam tiến lên nền kinh tế số với định hướng công nghệ 5G sẽ trở thành hạ tầng quốc gia trọng yếu.
'Át chủ bài' nông nghiệp của Hòa Phát có gì?
Kế hoạch niêm yết mảng nông nghiệp của Hòa Phát được kỳ vọng mở ra giai đoạn tái định vị hệ sinh thái sau gần một thập kỷ không phát hành mới của tập đoàn.
Doanh nghiệp Việt 'khát' nhân lực phát triển bền vững
Đằng sau những cam kết phát triển bền vững của doanh nghiệp Việt Nam là một thực trạng đáng lo ngại về nguồn nhân lực, quản lý dữ liệu và xung đột lợi ích.