'Trùm' xe sang lãi lớn nhờ xe bình dân

Dũng Phạm Thứ bảy, 07/09/2024 - 20:41

Chủ tịch HĐQT của Haxaco từng nhấn mạnh về việc "đi bằng 2 chân" khi chia sẻ về việc mở rộng sang phân khúc mới từ vị thế vững chắc trên phân khúc xe sang.

Công ty CP Dịch vụ ô tô Hàng Xanh (Haxaco) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất bán niên, qua đó tiếp tục cho thấy sự phục hồi khá tích cực của mảng kinh doanh ô tô.

Cụ thể, doanh thu thuần của Haxaco đạt 2.160 tỷ đồng, tăng 370 tỷ đồng so với cùng kỳ, chủ yếu đến từ các hoạt động kinh doanh xe ô tô, phụ tùng và dịch vụ sửa chữa.

Điểm sáng trong bức tranh tài chính là chi phí lãi vay trong kỳ đã giảm mạnh xuống còn 10 tỷ đồng so với gần 27 tỷ đồng của cùng kỳ năm 2023. Ngược lại, việc mở rộng thị trường, đầu tư vào dịch vụ khách hàng và quản trị nội bộ khiến chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp lại lần lượt tăng 16,5% và 21,7% so với cùng kỳ.

Khấu trừ các chi phí, Haxaco ghi nhận lãi ròng tăng gấp hơn 8 lần, đạt 53,7 tỷ đồng.

Mảng xe MG giúp kết quả kinh doanh khởi sắc

Theo đó, kết quả “khởi sắc” có được nhờ công ty con hoạt động hiệu quả và tăng trưởng mạnh, đồng thời mở rộng và phát triển ổn định.

Trong khi đó, phân khúc xe sang – mảng kinh doanh truyền thống vẫn đang trong quá trình phục hồi, chưa thật sự ổn định. Các hãng xe ô tô cạnh tranh “khốc liệt” với các chính sách giảm giá, ưu đãi lớn nhằm kích cầu tiêu dùng.

Vào tháng 6 trước đó, tại lễ khai trương MG Láng Hạ (Hà Nội), Chủ tịch HĐQT Haxaco - ông Đỗ Tiến Dũng cho biết, mảng phân phối xe MG đang mang lại động lực tăng trưởng cho công ty và trở thành nguồn thu chủ yếu.

Trong một tuyên bố khác, ông Dũng ước tính 90% lợi nhuận quý II của Haxaco, tương ứng hơn 25 tỷ đồng lãi trước thuế theo BCTC quý II sau kiểm toán, được đến từ dòng xe Trung Quốc (MG) chứ không phải dòng xe Đức trong bối cảnh dòng xe sang như Mercedes-Benz đang gặp khó khăn.

Theo BCTC riêng quý II được công ty công bố trong tháng 7, mức lãi trước thuế của mảng xe Mercedes-Benz đóng góp chỉ vỏn vẹn hơn 1,1 tỷ đồng (trên tổng lãi 22 tỷ đồng hợp nhất) cùng doanh thu 714 tỷ đồng.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, mảng xe MG cùng các công ty thành viên đóng góp tới 70% tổng lãi trước thuế cho Haxaco khi đem về hơn 37 tỷ đồng lợi nhuận, qua đó trở thành nguồn chính cho kết quả kinh doanh của Haxaco trong giai đoạn vừa qua.

Được biết, MG Motor vốn là thương hiệu ô tô đến từ Anh quốc, tuy nhiên từ năm 2005, tập đoàn SAIC (Trung Quốc) đã mua lại MG. Sau đó, SAIC Motor Việt Nam chính thức tiếp quản phân phối MG tại thị trường Việt Nam.

Năm 2020, Haxaco thông báo sẽ phân phối xe của hãng MG thông qua công ty con là Công ty CP Sản xuất thương mại và dịch vụ ô tô PTM. Đây là thông tin bất ngờ với nhiều người khi Haxaco được biết đến là doanh nghiệp phân phối xe Mercedes có thị phần lớn nhất tại Việt Nam.

Chủ tịch HĐQT Haxaco nhấn mạnh về việc "đi bằng 2 chân" khi chia sẻ về việc mở rộng sang phân khúc mới từ vị thế vững chắc trên phân khúc xe sang.

Hiện tại, thương hiệu MG được đánh giá là có lợi thế hơn về tăng trưởng, nhờ lãi suất vay mua xe thấp, tạo động lực kích cầu người tiêu dùng mua ô tô, đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế chung chưa thực sự khởi sắc.

Tại cuộc họp ĐHĐCĐ năm 2024, lãnh đạo công ty khẳng định kế hoạch phát triển kinh doanh xe MG như một phần quan trọng của hệ sinh thái kinh doanh xe ô tô của công ty.

Ông Dũng tuyên bố "tham vọng" chiếm tối đa 40% thị phần MG của Haxaco bằng cách đầu tư toàn bộ 10 đại lý không vay ngân hàng, chỉ vay để nhập xe về, với khoảng 500 nhân viên bán hàng.

Vị chủ tịch Haxaco cũng đánh giá mục tiêu lợi nhuận trước thuế 200 tỷ đồng năm nay không phải là "quá sức". Tuy vậy sau nửa năm, Haxaco mới đi được một phần ba chặng đường.

Đánh giá triển vọng tăng trưởng, Chứng khoán DSC cho rằng, chính sách giảm 50% phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đã được Chính phủ thông qua là thông tin vô cùng tích cực đối với các doanh nghiệp phân phối ô tô nói chung và Haxaco nói riêng khi kỳ vọng sẽ giúp đẩy mạnh nhu cầu tiêu thụ trong các tháng cuối năm.

Các tác động tích cực từ chính sách này đã bắt đầu phát huy từ tháng 7 khi doanh số bán xe ô tô đã tăng 17% so với cùng kỳ. Với việc đa phần các dòng xe Mercedes đang được Haxaco phân phối đều được lắp rắp trong nước (trừ dòng S-class) thì tác động từ chính sách giảm thuế này là tích cực như những giai đoạn giảm thuế trước bạ trước đó.

Tính đến ngày 30/6/2024, tổng tài sản của Haxaco đạt gần 2.000 tỷ đồng, giảm nhẹ so với đầu năm 2024. Trong đó, hàng tồn kho giảm xuống mức 636,4 tỷ đồng, thấp hơn 8,6% so với đầu năm. Tài sản dài hạn giảm gần 31 tỷ đồng, còn 903 tỷ đồng, chủ yếu do giảm đầu tư vào tài sản cố định và các khoản đầu tư dài hạn khác.

Tổng mức nợ vay của Haxaco đạt mức 608 tỷ đồng, giảm 14% so với đầu năm. Với việc mở rộng các đại lý phân phối bằng vốn chủ và không vay ngân hàng, các hoạt động mở rộng trong tương lai dự kiến sẽ không làm tăng nợ vay của công ty.

Hiện nay, Haxaco chủ yếu chỉ vay ngắn hạn với mục đích nhập xe. Nợ vay giảm mạnh cũng giúp cho chi phí lãi vay trong quý II chỉ ở mức 5 tỷ đồng, giảm 44% so với cùng kỳ. Với tình hình tài chính lành mạnh, áp lực về mặt chi phí tài chính đối với HAX là không quá lớn và Haxaco vẫn còn nhiều dư địa để mở rộng hoạt động kinh doanh của mình.

Haxaco tìm cách bớt phụ thuộc vào Mercedes

Haxaco tìm cách bớt phụ thuộc vào Mercedes

Doanh nghiệp -  6 năm
Trong năm 2019, Haxaco đã lên kế hoạch để phân phối thêm xe ô tô thương hiệu Nissan và đặc biệt là VinFast, hãng xe mới ra mắt của Tập đoàn VinGroup.
Haxaco tìm cách bớt phụ thuộc vào Mercedes

Haxaco tìm cách bớt phụ thuộc vào Mercedes

Doanh nghiệp -  6 năm
Trong năm 2019, Haxaco đã lên kế hoạch để phân phối thêm xe ô tô thương hiệu Nissan và đặc biệt là VinFast, hãng xe mới ra mắt của Tập đoàn VinGroup.
Haxaco tìm cách bớt phụ thuộc vào Mercedes

Haxaco tìm cách bớt phụ thuộc vào Mercedes

Doanh nghiệp -  6 năm

Trong năm 2019, Haxaco đã lên kế hoạch để phân phối thêm xe ô tô thương hiệu Nissan và đặc biệt là VinFast, hãng xe mới ra mắt của Tập đoàn VinGroup.

Vẽ lại chuỗi sản xuất ô tô nội địa

Vẽ lại chuỗi sản xuất ô tô nội địa

Tiêu điểm -  1 năm

Ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước hiện gần như không có khả năng cạnh tranh trực tiếp với sản phẩm các nước ASEAN.

Giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất trong nước

Giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất trong nước

Tiêu điểm -  1 năm

Việc giảm lệ phí trước bạ được kỳ vọng sẽ kích thích tiêu dùng nhưng quy định này chỉ có hiệu lực trong ba tháng.

Bất động sản CRV được chấp thuận niêm yết trên HOSE

Bất động sản CRV được chấp thuận niêm yết trên HOSE

Doanh nghiệp -  1 ngày

CRV sẽ niêm yết 672,4 triệu cổ phiếu trên sàn HOSE, tương ứng tổng giá trị theo mệnh giá 6.724 tỷ đồng.

Làn sóng 'thay máu', đổi chủ tại các công ty chứng khoán nhỏ

Làn sóng 'thay máu', đổi chủ tại các công ty chứng khoán nhỏ

Doanh nghiệp -  1 ngày

Nhiều thương vụ “thay máu” đã giúp công ty chứng khoán nhỏ lột xác nhờ dòng vốn mới, trở thành tài sản quan trọng của các ngân hàng, tập đoàn lớn.

Vũ điệu giữa sóng gió của 'lão tướng' ngành bia

Vũ điệu giữa sóng gió của 'lão tướng' ngành bia

Doanh nghiệp -  1 ngày

Khi "tuổi tác" không phải là điểm hạn chế, Sabeco đã nỗ lực tìm ra công thức vượt qua giai đoạn khó khăn nhất của ngành bia nhờ chiến lược bền vững.

Vòng luẩn quẩn trong hành trình tăng vốn và bài toán niềm tin của DIC

Vòng luẩn quẩn trong hành trình tăng vốn và bài toán niềm tin của DIC

Doanh nghiệp -  3 ngày

"Vòng luẩn quẩn" tăng vốn mở rộng kinh doanh - hiệu quả kém - tiếp tục tăng vốn để mở rộng của DIC cứ kéo dài, còn cổ đông ngày càng hoài nghi về các kế hoạch tăng vốn tiếp theo dưới thời tân Chủ tịch Nguyễn Hùng Cường.

Menas mở màn cuộc đua bán lẻ tự động tại Việt Nam

Menas mở màn cuộc đua bán lẻ tự động tại Việt Nam

Doanh nghiệp -  5 ngày

Menas ra mắt Menas Tap & Go, cửa hàng tự động đầu tiên tại Việt Nam, mở màn cho tham vọng chuyển đổi số ngành bán lẻ.

SHB lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản về phương án tăng vốn điều lệ năm 2025

SHB lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản về phương án tăng vốn điều lệ năm 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

SHB thông báo 16/10/2025 là ngày đăng ký cuối cùng để chốt danh sách cổ đông lấy ý kiến bằng văn bản về phương án tăng vốn điều lệ năm 2025 và các nội dung khác thuộc thẩm quyền đại hội đồng cổ đông.

Mất hàng tỷ đô vì xuất thô, tương lai nào cho nông nghiệp Việt?

Mất hàng tỷ đô vì xuất thô, tương lai nào cho nông nghiệp Việt?

Tiêu điểm -  5 giờ

Nhiều ý kiến cho rằng, ngành nông nghiệp Việt Nam cần được đầu tư về cơ sở hạ tầng, hình thành các cụm chế biến công nghệ cao để gia tăng giá trị sản phẩm.

Vingroup được vinh danh Top 3 doanh nghiệp niêm yết có hoạt động quan hệ nhà đầu tư được yêu thích nhất năm 2025

Vingroup được vinh danh Top 3 doanh nghiệp niêm yết có hoạt động quan hệ nhà đầu tư được yêu thích nhất năm 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Giải thưởng không chỉ ghi nhận sự nỗ lực của Vingroup trong suốt quá trình xây dựng hệ thống IR chuyên nghiệp, mà còn là tín hiệu tích cực cho thấy niềm tin và sự gắn bó ngày càng lớn của nhà đầu tư đối với định hướng phát triển dài hạn của tập đoàn.

Việt Nam sẽ ưu tiên loại tài sản số 'token hóa tài sản thực'?

Việt Nam sẽ ưu tiên loại tài sản số 'token hóa tài sản thực'?

Tài chính -  6 giờ

Theo các chuyên gia, một loại tài sản số đang nổi lên với sự ưu việt, cân bằng giữa đổi mới và an toàn, chính là token hóa tài sản thực (Real World Assets - RWA).

Hạ tầng trữ nước: Chìa khóa vàng giúp Hà Nội, TP.HCM thoát ngập úng

Hạ tầng trữ nước: Chìa khóa vàng giúp Hà Nội, TP.HCM thoát ngập úng

Tiêu điểm -  10 giờ

Các chuyên gia Đại học RMIT cho rằng, việc tích hợp hạ tầng trữ nước vào các công viên lớn, hồ điều hòa và khu dân cư có ý nghĩa sống còn giúp Hà Nội, TP.HCM thoát ngập úng.

Sức ép toàn cầu buộc vật liệu xây dựng Việt đổi luật chơi

Sức ép toàn cầu buộc vật liệu xây dựng Việt đổi luật chơi

Phát triển bền vững -  11 giờ

Ngành vật liệu xây dựng Việt Nam đang bước vào cuộc chuyển mình tất yếu, dưới sức ép toàn cầu, kỳ vọng thị trường và nhu cầu phát triển bền vững.

Cận cảnh Vicem Tower khiến loạt cựu lãnh đạo Vicem bị khởi tố

Cận cảnh Vicem Tower khiến loạt cựu lãnh đạo Vicem bị khởi tố

Ống kính -  11 giờ

Dự án Trung tâm điều hành và giao dịch Vicem Tower ‘đắp chiếu’ lãng phí 10 năm qua đã khiến 8 cựu lãnh đạo của Tổng công ty Xi măng Việt Nam bị điều tra, khởi tố.