'Trùm' xe sang lãi lớn nhờ xe bình dân

Dũng Phạm Thứ bảy, 07/09/2024 - 20:41

Chủ tịch HĐQT của Haxaco từng nhấn mạnh về việc "đi bằng 2 chân" khi chia sẻ về việc mở rộng sang phân khúc mới từ vị thế vững chắc trên phân khúc xe sang.

Công ty CP Dịch vụ ô tô Hàng Xanh (Haxaco) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất bán niên, qua đó tiếp tục cho thấy sự phục hồi khá tích cực của mảng kinh doanh ô tô.

Cụ thể, doanh thu thuần của Haxaco đạt 2.160 tỷ đồng, tăng 370 tỷ đồng so với cùng kỳ, chủ yếu đến từ các hoạt động kinh doanh xe ô tô, phụ tùng và dịch vụ sửa chữa.

Điểm sáng trong bức tranh tài chính là chi phí lãi vay trong kỳ đã giảm mạnh xuống còn 10 tỷ đồng so với gần 27 tỷ đồng của cùng kỳ năm 2023. Ngược lại, việc mở rộng thị trường, đầu tư vào dịch vụ khách hàng và quản trị nội bộ khiến chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp lại lần lượt tăng 16,5% và 21,7% so với cùng kỳ.

Khấu trừ các chi phí, Haxaco ghi nhận lãi ròng tăng gấp hơn 8 lần, đạt 53,7 tỷ đồng.

Mảng xe MG giúp kết quả kinh doanh khởi sắc

Theo đó, kết quả “khởi sắc” có được nhờ công ty con hoạt động hiệu quả và tăng trưởng mạnh, đồng thời mở rộng và phát triển ổn định.

Trong khi đó, phân khúc xe sang – mảng kinh doanh truyền thống vẫn đang trong quá trình phục hồi, chưa thật sự ổn định. Các hãng xe ô tô cạnh tranh “khốc liệt” với các chính sách giảm giá, ưu đãi lớn nhằm kích cầu tiêu dùng.

Vào tháng 6 trước đó, tại lễ khai trương MG Láng Hạ (Hà Nội), Chủ tịch HĐQT Haxaco - ông Đỗ Tiến Dũng cho biết, mảng phân phối xe MG đang mang lại động lực tăng trưởng cho công ty và trở thành nguồn thu chủ yếu.

Trong một tuyên bố khác, ông Dũng ước tính 90% lợi nhuận quý II của Haxaco, tương ứng hơn 25 tỷ đồng lãi trước thuế theo BCTC quý II sau kiểm toán, được đến từ dòng xe Trung Quốc (MG) chứ không phải dòng xe Đức trong bối cảnh dòng xe sang như Mercedes-Benz đang gặp khó khăn.

Theo BCTC riêng quý II được công ty công bố trong tháng 7, mức lãi trước thuế của mảng xe Mercedes-Benz đóng góp chỉ vỏn vẹn hơn 1,1 tỷ đồng (trên tổng lãi 22 tỷ đồng hợp nhất) cùng doanh thu 714 tỷ đồng.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, mảng xe MG cùng các công ty thành viên đóng góp tới 70% tổng lãi trước thuế cho Haxaco khi đem về hơn 37 tỷ đồng lợi nhuận, qua đó trở thành nguồn chính cho kết quả kinh doanh của Haxaco trong giai đoạn vừa qua.

Được biết, MG Motor vốn là thương hiệu ô tô đến từ Anh quốc, tuy nhiên từ năm 2005, tập đoàn SAIC (Trung Quốc) đã mua lại MG. Sau đó, SAIC Motor Việt Nam chính thức tiếp quản phân phối MG tại thị trường Việt Nam.

Năm 2020, Haxaco thông báo sẽ phân phối xe của hãng MG thông qua công ty con là Công ty CP Sản xuất thương mại và dịch vụ ô tô PTM. Đây là thông tin bất ngờ với nhiều người khi Haxaco được biết đến là doanh nghiệp phân phối xe Mercedes có thị phần lớn nhất tại Việt Nam.

Chủ tịch HĐQT Haxaco nhấn mạnh về việc "đi bằng 2 chân" khi chia sẻ về việc mở rộng sang phân khúc mới từ vị thế vững chắc trên phân khúc xe sang.

Hiện tại, thương hiệu MG được đánh giá là có lợi thế hơn về tăng trưởng, nhờ lãi suất vay mua xe thấp, tạo động lực kích cầu người tiêu dùng mua ô tô, đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế chung chưa thực sự khởi sắc.

Tại cuộc họp ĐHĐCĐ năm 2024, lãnh đạo công ty khẳng định kế hoạch phát triển kinh doanh xe MG như một phần quan trọng của hệ sinh thái kinh doanh xe ô tô của công ty.

Ông Dũng tuyên bố "tham vọng" chiếm tối đa 40% thị phần MG của Haxaco bằng cách đầu tư toàn bộ 10 đại lý không vay ngân hàng, chỉ vay để nhập xe về, với khoảng 500 nhân viên bán hàng.

Vị chủ tịch Haxaco cũng đánh giá mục tiêu lợi nhuận trước thuế 200 tỷ đồng năm nay không phải là "quá sức". Tuy vậy sau nửa năm, Haxaco mới đi được một phần ba chặng đường.

Đánh giá triển vọng tăng trưởng, Chứng khoán DSC cho rằng, chính sách giảm 50% phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đã được Chính phủ thông qua là thông tin vô cùng tích cực đối với các doanh nghiệp phân phối ô tô nói chung và Haxaco nói riêng khi kỳ vọng sẽ giúp đẩy mạnh nhu cầu tiêu thụ trong các tháng cuối năm.

Các tác động tích cực từ chính sách này đã bắt đầu phát huy từ tháng 7 khi doanh số bán xe ô tô đã tăng 17% so với cùng kỳ. Với việc đa phần các dòng xe Mercedes đang được Haxaco phân phối đều được lắp rắp trong nước (trừ dòng S-class) thì tác động từ chính sách giảm thuế này là tích cực như những giai đoạn giảm thuế trước bạ trước đó.

Tính đến ngày 30/6/2024, tổng tài sản của Haxaco đạt gần 2.000 tỷ đồng, giảm nhẹ so với đầu năm 2024. Trong đó, hàng tồn kho giảm xuống mức 636,4 tỷ đồng, thấp hơn 8,6% so với đầu năm. Tài sản dài hạn giảm gần 31 tỷ đồng, còn 903 tỷ đồng, chủ yếu do giảm đầu tư vào tài sản cố định và các khoản đầu tư dài hạn khác.

Tổng mức nợ vay của Haxaco đạt mức 608 tỷ đồng, giảm 14% so với đầu năm. Với việc mở rộng các đại lý phân phối bằng vốn chủ và không vay ngân hàng, các hoạt động mở rộng trong tương lai dự kiến sẽ không làm tăng nợ vay của công ty.

Hiện nay, Haxaco chủ yếu chỉ vay ngắn hạn với mục đích nhập xe. Nợ vay giảm mạnh cũng giúp cho chi phí lãi vay trong quý II chỉ ở mức 5 tỷ đồng, giảm 44% so với cùng kỳ. Với tình hình tài chính lành mạnh, áp lực về mặt chi phí tài chính đối với HAX là không quá lớn và Haxaco vẫn còn nhiều dư địa để mở rộng hoạt động kinh doanh của mình.

Haxaco tìm cách bớt phụ thuộc vào Mercedes

Haxaco tìm cách bớt phụ thuộc vào Mercedes

Doanh nghiệp -  5 năm
Trong năm 2019, Haxaco đã lên kế hoạch để phân phối thêm xe ô tô thương hiệu Nissan và đặc biệt là VinFast, hãng xe mới ra mắt của Tập đoàn VinGroup.
Haxaco tìm cách bớt phụ thuộc vào Mercedes

Haxaco tìm cách bớt phụ thuộc vào Mercedes

Doanh nghiệp -  5 năm
Trong năm 2019, Haxaco đã lên kế hoạch để phân phối thêm xe ô tô thương hiệu Nissan và đặc biệt là VinFast, hãng xe mới ra mắt của Tập đoàn VinGroup.
Haxaco tìm cách bớt phụ thuộc vào Mercedes

Haxaco tìm cách bớt phụ thuộc vào Mercedes

Doanh nghiệp -  5 năm

Trong năm 2019, Haxaco đã lên kế hoạch để phân phối thêm xe ô tô thương hiệu Nissan và đặc biệt là VinFast, hãng xe mới ra mắt của Tập đoàn VinGroup.

Vẽ lại chuỗi sản xuất ô tô nội địa

Vẽ lại chuỗi sản xuất ô tô nội địa

Tiêu điểm -  1 tuần

Ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước hiện gần như không có khả năng cạnh tranh trực tiếp với sản phẩm các nước ASEAN.

Giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất trong nước

Giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất trong nước

Tiêu điểm -  2 tuần

Việc giảm lệ phí trước bạ được kỳ vọng sẽ kích thích tiêu dùng nhưng quy định này chỉ có hiệu lực trong ba tháng.

Thị trường điện bán buôn cạnh tranh: Cần gỡ nút thắt, thêm người mua

Thị trường điện bán buôn cạnh tranh: Cần gỡ nút thắt, thêm người mua

Tiêu điểm -  2 giờ

Thông tư về thị trường bán buôn điện cạnh tranh sẽ được trình Bộ Công thương ban hành trong tháng 9 nhưng vẫn có những lo ngại khi thị trường phát triển ở cấp độ cao hơn.

Tác động của bão Yagi đến chuỗi cung ứng

Tác động của bão Yagi đến chuỗi cung ứng

Tiêu điểm -  3 giờ

Bão Yagi là lời nhắc nhở rằng chuỗi cung ứng cần được thiết kế bền vững hơn, chuẩn bị tốt hơn và có khả năng phục hồi nhanh chóng.

Alpha Books ưu đãi cho những cuốn sách đi qua bão Yagi

Alpha Books ưu đãi cho những cuốn sách đi qua bão Yagi

Tủ sách quản trị -  3 giờ

Alpha Books hy vọng sự kiện sắp tới sẽ không chỉ giúp khắc phục thiệt hại mà còn gửi đi thông điệp về sức mạnh bền bỉ của tri thức.

Đại gia bán lẻ Nhật nhắm giới nhà giàu Việt

Đại gia bán lẻ Nhật nhắm giới nhà giàu Việt

Doanh nghiệp -  4 giờ

Takashimaya lên kế hoạch lấn sân sang mảng bán lẻ cao cấp với tham vọng tăng gấp đôi lợi nhuận tại Việt Nam vào năm tài chính 2027.

Luật Đầu tư công mới có chương riêng về ODA

Luật Đầu tư công mới có chương riêng về ODA

Tiêu điểm -  8 giờ

Khi thiết kế chương ODA, Ban soạn thảo đặt ưu tiên giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án ODA.

Hà Đô đón sóng thuỷ điện, chờ thời bất động sản

Hà Đô đón sóng thuỷ điện, chờ thời bất động sản

Doanh nghiệp -  9 giờ

Mảng năng lượng, vốn là mũi nhọn của công ty, được kỳ vọng sẽ hồi phục mạnh mẽ vào nửa cuối năm nay, dù những vấn đề pháp lý về giá bán điện vẫn là thách thức đáng kể.

Bộ giải pháp tổng thể khôi phục sau bão Yagi

Bộ giải pháp tổng thể khôi phục sau bão Yagi

Tiêu điểm -  1 ngày

Thủ tướng yêu cầu nhiều nhóm giải pháp như hỗ trợ tín dụng, giảm thuế phí, đẩy mạnh đầu tư công nhằm khôi phục kinh tế và hướng tới tăng trưởng sau bão Yagi.