Khởi nghiệp

Rào cản khiến Starbucks chưa bùng nổ sau 10 năm vào Việt Nam

Việt Hưng Thứ ba, 21/03/2023 - 11:19

Sau 10 năm chính thức có mặt tại Việt Nam, Starbucks hiện có 85 cửa hàng trên toàn quốc. Có thể xem đây là một con số khiêm tốn so với các chuỗi cà phê dẫn đầu như: Highlands Coffee, The Coffee House hay Phúc Long.

Tháng 7/2014, Starbucks Lan Viên tại ngã tư Hàng Bài và Lý Thường Kiệt trở thành cửa hàng đầu tiên tại Hà Nội của Starbucks. Từng là điểm đến quen thuộc của nhiều người dân thủ đô, chi nhánh này đã phải đóng cửa vào tháng 6/2022.

Dù tiết lộ lý do đóng cửa chi nhánh lâu đời nhất của Starbucks ở Hà Nội là chủ nhà đòi mặt bằng, nhưng đại diện chuỗi này không phủ nhận chiến lược lựa chọn mặt bằng để mở các chi nhánh mới của Starbucks tại Việt Nam đã thay đổi.

Nếu như trước kia Starbucks chủ yếu chọn các mặt bằng đắc địa, nằm ở các ngã tư lớn, mặt đường rộng, thì giờ đây chuỗi này săn tìm các mặt bằng xa trung tâm, các khu đô thị mới, cao ốc hay các cộng đồng địa phương.

Theo phân tích của CEO Starbucks Việt Nam - bà Patricia Marques, người dân xưa thích sống gần trung tâm nhưng giờ họ sẵn sàng ở xa hơn một chút.

"Chúng tôi cũng đi theo sự phát triển dân cư đó. Như vậy, khách hàng sẽ thấy rằng, lúc trước lên quận 1 đi làm mới mua được một ly Starbucks, giờ cuối tuần vẫn mua được gần nhà, thậm chí sáng trước khi đi làm đã mua để mang lên xe", bà nói.

Quy mô chuỗi Starbucks vẫn khiêm tốn sau 10 năm ở Việt Nam
Quy mô chuỗi Starbucks vẫn khiêm tốn sau 10 năm ở Việt Nam

Sau 10 năm chính thức có mặt tại Việt Nam, Starbucks hiện có 85 cửa hàng trên toàn quốc. Có thể xem đây là một con số khiêm tốn so với các chuỗi cà phê dẫn đầu như: Highlands Coffee, The Coffee House hay Phúc Long.

Có nhiều nguyên nhân khiến chuỗi cửa hàng Starbucks vẫn chưa thể bùng nổ tại Việt Nam. Theo CNBC, điểm khác biệt đầu tiên nằm ở yếu tố hương vị.

Hầu hết các cửa hàng cà phê phương Tây phục vụ cà phê làm từ hạt Arabica - loại chiếm tới 75% cà phê thế giới. Cà phê Việt Nam được ủ bằng hạt cà phê Robusta, có vị đắng hơn, ngon hơn và hàm lượng caffeine cao hơn so với hạt Arabica, và rẻ hơn.

Còn theo Nikkei Asia, văn hóa bản địa cũng là một rào cản lớn với các chuỗi cà phê ngoại. Thay vì chọn lựa các quán cà phê sang trọng, người Việt dường như vẫn ưa chuộng các quán cà phê có thể ngắm phố phường, hoặc uống cà phê ngồi vỉa hè.

Do thiếu am hiểu tính bản địa, nhiều chuỗi cà phê ngoại phải thu hẹp quy mô, hoặc rời đi trong nuối tiếc. Ví dụ Coffee Bean & Tea Leaf chỉ có 15 chi nhánh sau 15 năm phát triển, trong khi Gloria Jean đã phải rời bỏ Việt Nam vào năm 2017.

Một rào cản khác nằm ở mức giá. Theo Nikkei Asia, không nhiều người Việt Nam chấp nhận mức giá 90.000 - 100.000 đồng cho một ly cà phê tại Starbucks.

Điều này phù hợp với số liệu được công bố từ báo cáo "Kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam năm 2022" thực hiện bởi iPos.vn, VIRAC và Cộng đồng chuyên trang F&B Việt Nam.

Theo báo cáo này, 58% thực khách sẵn sàng dành từ 40.000 đồng cho mỗi lần sử dụng đồ uống. Trong đó, 44% sẵn sàng chi tiêu từ 41.000 - 70.000 đồng (mức chi ở các thương hiệu đồ uống như Highlands Coffee, Phúc Long, The Coffee House,...). Và chỉ khoảng 14% sẵn sàng chi tiêu từ 70.000 đồng (mức chi ở các thương hiệu đồ uống cao cấp như Starbucks, Runam Bistro,...).

Chuỗi cà phê Katinat mở cửa hàng tại Hà Nội

Chuỗi cà phê Katinat mở cửa hàng tại Hà Nội

Khởi nghiệp -  2 năm
Katinat Saigon Kafe đã mở tới 46 cửa hàng, chủ yếu tại TP. HCM và các tỉnh lân cận phía Nam như: Đồng Nai, Bình Dương, Mỹ Tho, Cần Thơ, Đà Lạt.
Chuỗi cà phê Katinat mở cửa hàng tại Hà Nội

Chuỗi cà phê Katinat mở cửa hàng tại Hà Nội

Khởi nghiệp -  2 năm
Katinat Saigon Kafe đã mở tới 46 cửa hàng, chủ yếu tại TP. HCM và các tỉnh lân cận phía Nam như: Đồng Nai, Bình Dương, Mỹ Tho, Cần Thơ, Đà Lạt.
Chuỗi cà phê Katinat mở cửa hàng tại Hà Nội

Chuỗi cà phê Katinat mở cửa hàng tại Hà Nội

Khởi nghiệp -  2 năm

Katinat Saigon Kafe đã mở tới 46 cửa hàng, chủ yếu tại TP. HCM và các tỉnh lân cận phía Nam như: Đồng Nai, Bình Dương, Mỹ Tho, Cần Thơ, Đà Lạt.

Tương lai mở cho thị trường âm thanh số Việt Nam

Tương lai mở cho thị trường âm thanh số Việt Nam

Khởi nghiệp -  2 năm

Các nền tảng âm thanh số tại Việt Nam như Soundio, Fonos, Voiz FM đều ghi nhận tốc tăng trưởng thần tốc và kì vọng vào việc người dùng trả tiền cho các nội dung âm thanh có bản quyền sẽ ngày một tăng lên.

Startup công nghệ điều hòa BenKon nhận vốn 500.000 USD

Startup công nghệ điều hòa BenKon nhận vốn 500.000 USD

Khởi nghiệp -  2 năm

Công nghệ tiết kiệm năng lượng trên điều hòa của BenKon sẽ mở ra một thị trường tiềm năng, khi có tới 2 tỷ máy điều hòa được sử dụng trên thế giới.

Nút thắt của TikTok

Nút thắt của TikTok

Khởi nghiệp -  2 năm

Tiktok thất thế đồng nghĩa với việc miếng bánh sẽ lớn hơn cho các tay chơi còn lại. Đặc biệt là Facebook, vốn từ lâu đã bơm tiền cho tính năng Reels - đối thủ của TikTok.

Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ

Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ

Khởi nghiệp -  1 năm

Bắt đầu kinh doanh từ năm 2020 thông qua website công ty và các nền tảng thương mại điện tử như Amazon, Etsy với thị trường chính là Mỹ, Úc và Canada, đến năm 2023, doanh thu Kalotoys là 95 tỷ đồng.

Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa

Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa

Khởi nghiệp -  1 năm

Tiến sĩ hóa học Vũ Thị Tần hiện là giảng viên đại học Bách Khoa Hà Nội, đã sở hữu cho mình 17 sáng chế về vật liệu và xử lý bề mặt.

Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng

Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng

Khởi nghiệp -  1 năm

Seichou Machi Ramen kêu gọi đầu tư 2,5 tỷ đồng cho 12,5% cổ phần, với hai mô hình kinh doanh là chuỗi bán lẻ và sản xuất sản phẩm đông lạnh.

Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn

Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn

Khởi nghiệp -  1 năm

Thị trường mua trước trả sau đang trở nên "nóng" hơn cả, khi gần đây liên tục đón nhận sự tham gia của các tay chơi lớn.

Thị trường Fintech đã hết nóng?

Thị trường Fintech đã hết nóng?

Khởi nghiệp -  1 năm

Thay vì dồn dập các thương vụ đầu tư góp vốn như vài năm trước, thị trường fintech Việt Nam giờ đây đang trở nên phân hóa, tập trung vào hai mảng sản phẩm đầu tư và mua trước trả sau.

'Đầu tàu' bất động sản thúc đẩy đà tăng trưởng của Taseco Group

'Đầu tàu' bất động sản thúc đẩy đà tăng trưởng của Taseco Group

Doanh nghiệp -  1 giờ

Đà tăng trưởng mạnh mẽ của Taseco Group gắn liền với hai trụ cột là Taseco Airs và Taseco Land, trong đó mảng bất động sản trở thành động lực chính.

Coteccons với công thức 20+1

Coteccons với công thức 20+1

Diễn đàn quản trị -  2 giờ

Trên khắp công trường của Coteccons đang ngày ngày vang lên bài nhạc "Coteccons 20+1 phụng sự để dẫn đầu..." nhân dịp sinh nhật 21 năm.

Hoàn thiện phương án tái cơ cấu SCB trước 15/9

Hoàn thiện phương án tái cơ cấu SCB trước 15/9

Tài chính -  2 giờ

Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước khẩn trương hoàn thiện phương án tái cơ cấu Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) trước ngày 15/9.

Chỉ còn 5 ngày để khám phá triển lãm lớn nhất lịch sử

Chỉ còn 5 ngày để khám phá triển lãm lớn nhất lịch sử

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Hơn 6,5 triệu người đã đến triển lãm “80 năm có một”, chỉ còn 5 ngày để kịp trải nghiệm sự kiện chưa từng có này tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia.

Chủ tịch Phùng Anh Tuấn: Công nghệ là động lực tăng trưởng tiếp theo của F88

Chủ tịch Phùng Anh Tuấn: Công nghệ là động lực tăng trưởng tiếp theo của F88

Doanh nghiệp -  3 giờ

Ông Phùng Anh Tuấn và đội ngũ đã chứng minh rằng, bằng sự kiên định, minh bạch và công nghệ, F88 hoàn toàn có thể viết lại định nghĩa của cả một ngành.

Huyền thoại khách sạn hạng sang Adrian Zecha: Tầm nhìn về thương hiệu tại Việt Nam

Huyền thoại khách sạn hạng sang Adrian Zecha: Tầm nhìn về thương hiệu tại Việt Nam

Ống kính -  4 giờ

Sức hấp dẫn của khách sạn Azerai - thương hiệu do ông Adrian Zecha sáng lập - một phần nằm ở sự kết nối văn hóa bản địa với môi trường xung quanh.

Chiến lược ba trụ cột của Gitiho sau tái định vị

Chiến lược ba trụ cột của Gitiho sau tái định vị

Diễn đàn quản trị -  4 giờ

Với việc công bố tái định vị thương hiệu, Gitiho khát vọng trở thành nền tảng tri thức ứng dụng quốc dân, định hướng chuyển hóa tri thức thành năng lực thực chất.