Tiêu điểm
Rủi ro an ninh tài chính quốc gia
Theo Kiểm toán Nhà nước, nghĩa vụ trả nợ trực tiếp của Chính phủ tăng nhanh đang làm giảm mạnh dư địa cho chi đầu tư phát triển và tiềm ẩn nhiều rủi ro đối với an ninh tài chính quốc gia.

Theo báo cáo của Kiểm toán Nhà nước, dư nợ công đến 31/12/2019 của Việt Nam là 3,3 triệu tỷ đồng, bằng 55% GDP (quy định không quá 65%). Trong đó, nợ Chính phủ 2,9 triệu tỷ đồng, bằng 48% GDP, thấp hơn quy định không quá 54%.
Hiện các chỉ tiêu an toàn nợ công nằm trong giới hạn cho phép của Quốc hội. Tuy nhiên, nghĩa vụ trả nợ trực tiếp của Chính phủ so với tổng thu ngân sách nhà nước đang có xu hướng tăng nhanh từ 15,8% năm 2016 lên 18,1% năm 2019.
Số liệu năm 2019 cho thấy, chi trả nợ lãi là 104.998 tỷ đồng, bằng 1,59 lần chi đầu tư phát triển từ nguồn ngân sách trung ương.
Kiểm toán Nhà nước cho rằng, vấn đề này một mặt làm giảm mạnh dư địa cho nhiệm vụ chi đầu tư phát triển và chi thường xuyên của ngân sách nhà nước, mặt khác tiềm ẩn rủi ro đối với an ninh tài chính quốc gia, có nguy cơ ảnh hưởng tiêu cực đến hệ số tín nhiệm quốc gia.
Ngoài ra, áp lực cân đối thanh khoản, bố trí nguồn lực ngân sách nhà nước để trả nợ đến hạn, chủ yếu là nợ trái phiếu chính phủ là không nhỏ trong trường hợp không kiềm chế hiệu quả yêu cầu vay vốn để bù đắp cân đối ngân sách trung ương, hoặc không tích cực triển khai nghiệp vụ quản lý nợ chủ động như hoán đổi, mua lại công cụ nợ trước hạn.
Hiệu quả sử dụng vốn vay chưa cao
Bên cạnh vấn đề về nghĩa vụ trả nợ, Kiểm toán Nhà nước cũng chỉ ra rằng, hiệu quả sử dụng vốn vay của Chính phủ còn nhiều hạn chế. Tổng số vốn trái phiếu chính phủ năm 2019 đã giải ngân, thanh toán là 42.328 tỷ đồng, bằng 64,1% kế hoạch vốn được sử dụng. Tổng số rút vốn vay nước ngoài của Chính phủ năm 2019 là 52.515 tỷ đồng, chỉ bằng 48% kế hoạch.
Một số hiệp định được ký kết từ các năm trước nhưng chưa thực hiện rút vốn theo kế hoạch giải ngân và Chính phủ vẫn phải trả các khoản phí cam kết, phí quản lý (lũy kế đến 31/12/2019 là 26,5 tỷ đồng).
Theo Bộ Tài chính, nguyên nhân chậm giải ngân do vướng mắc trong bồi thường giải phóng mặt bằng, dự án khởi công mới mất nhiều thời gian để triển khai các thủ tục lựa chọn nhà thầu tư vấn thiết kế, mời thầu, đấu thầu.
Bên cạnh đó, các dự án vay lại vốn vay nước ngoài của Chính phủ có nợ quá hạn tồn đọng từ nhiều năm trước. Trong khi đó nhiều dự án không có khả năng trả nợ, một số doanh nghiệp lâm vào tình trạng phá sản. Bộ Tài chính và các cơ quan có thẩm quyền chưa có phương án xử lý cụ thể và làm rõ trách nhiệm của tổ chức tín dụng cho vay lại và doanh nghiệp xử lý vốn vay.
Đến 31/12/2019, cả nước còn 54 dự án cho vay lại được thực hiện từ trước năm 2010 quá hạn, với dư nợ là 5.122 tỷ đồng, trong đó nợ quá hạn 3.551 tỷ đồng. Đến 15/12/2020 có 08 dự án đã xử lý xong nợ quá hạn 232 tỷ đồng; 04 dự án có nợ quá hạn 590 tỷ đồng đã trình cấp có thẩm quyền để xử lý; 22 dự án có nợ quá hạn 383 tỷ đồng đang xử lý, có khả năng trả nợ; 20 dự án có nợ quá hạn 2.346 tỷ đồng đang xử lý, khó có khả năng trả nợ.
Ngoài ra, việc theo dõi nợ còn nhiều chênh lệch giữa Sở Tài chính và Kho bạc Nhà nước. Đơn cử như tại Thành phố Hải Phòng, Sở Tài chính theo dõi nợ chính quyền địa phương (phần vay lại từ nguồn vốn vay nước ngoài của Chính phủ từ năm 2016 trở về trước) lớn hơn số Kho bạc Nhà nước theo dõi 146 tỷ đồng.
Việc giao dự toán trả nợ vay tại nhiều địa phương cũng chưa phù hợp với số nợ đến hạn phải trả. Tại tỉnh Phú Thọ, giao dự toán chi trả nợ đầu năm 176 tỷ đồng; nhưng dư nợ phải trả 354,7 tỷ đồng, dẫn đến phải ứng trước nguồn vốn xây dựng cơ bản tập trung năm 2020 để trả nợ Ngân hàng Phát triển 47,5 tỷ đồng.
Tương tự, tỉnh Trà Vinh cũng dự kiến trả nợ gốc vay đến hạn từ bội thu ngân sách địa phương thấp hơn số nợ đến hạn phải trả 1,1 tỷ đồng. Tỉnh không dự toán vay để trả nợ gốc cũng chưa giảm trừ dự toán chi đầu tư để đảm bảo mức chi trả nợ gốc đến hạn.
Theo Kiểm toán Nhà nước, tỷ lệ giải ngân vốn vay thấp đang làm giảm hiệu quả sử dụng vốn vay. Ví dụ như tại Thành phố Cần Thơ, số vay nợ từ nguồn vay lại của Chính phủ đến 31/12/2019 là 471 tỷ đồng (đã nhận nợ với Bộ Tài chính), địa phương chỉ giải ngân 282,6 tỷ đồng. Tại tỉnh Sóc Trăng, số nhận nợ nguồn vay lại vốn vay nước ngoài của Chính phủ 22 tỷ đồng, số thực hiện giải ngân (ghi thu ghi chi) 15,7 tỷ đồng.
Rủi ro nợ công hiện hữu sau đại dịch
Dự thảo kéo dài thời gian cơ cấu nợ bị ảnh hưởng Covid-19
Ngân hàng Nhà nước đang dự thảo thông tư kéo dài thời gian cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho khách hàng bị ảnh hưởng Covid-19 đến ngày 30/6/2022, kéo dài thêm nửa năm so Thông tư 03.
NHNN dự thảo Luật về xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng
Để tiếp tục nâng cao hiệu quả xử lý nợ xấu, Chính phủ báo cáo và đề xuất với Quốc hội xem xét xây dựng Luật về xử lý nợ xấu của các TCTD theo hướng tiếp tục kế thừa các quy định về xử lý nợ xấu tại Nghị quyết số 42. Đồng thời, sửa đổi, bổ sung một số quy định mà thực tiễn triển khai trong thời gian qua gặp khó khăn, vướng mắc.
Sàn giao dịch nợ VAMC sắp đi vào hoạt động
Hiện VAMC đang hoàn thiện những thủ tục cuối cùng để chính thức khai trương hoạt động của Sàn giao dịch nợ trong thời gian tới.
Kho cảng LNG đang thành món nợ nặng nề
Chi phí bị đội lên, tiến độ bị chậm trễ và tỷ lệ dừng hoạt động cao đang gây trở ngại cho lĩnh vực LNG.
Nghị định 91 gỡ vướng dự án BT Thủ Thiêm của Đại Quang Minh, CII
Những vướng mắc về xác định giá đất để thanh toán cho nhà đầu tư đã bỏ vốn xây dựng hạ tầng cho khu đô thị mới Thủ Thiêm đã được tháo gỡ.
Thủ tướng: Thiết kế chính sách để phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn
Thủ tướng khẳng định phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn, yêu cầu khẩn trương hoàn thiện cơ chế, chính sách để tạo đà tăng trưởng bền vững.
Đàm phán thương mại với Mỹ về thuế đối ứng, Việt Nam cần lưu ý gì?
Ngoài vấn đề minh bạch nguồn gốc xuất xứ, Việt Nam cần tính đến khả năng những thỏa thuận trong đàm phán thương mại với Mỹ ảnh hưởng tới các cam kết với những nước khác.
Sumitomo đầu tư khu công nghiệp 2.900 tỷ đồng tại Thanh Hóa
UBND tỉnh Thanh Hóa vừa chấp thuận chủ trương đầu tư và chấp thuận nhà đầu tư cho dự án KCN Thăng Long Thanh Hóa.
Điều hành giá điện hợp lý: Bài toán khó bao giờ mới có lời giải?
Cân bằng giữa tính giá điện theo cơ chế thị trường và ổn định xã hội vẫn luôn là bài toán khó tồn tại nhiều năm qua, nhưng bắt buộc phải giải trong thời gian tới.
Bamboo Capital lý giải việc chậm nộp báo cáo tài chính quý I/2025
Bamboo Capital cho biết công tác thực hiện báo cáo tài chính đã bị gián đoạn do phục vụ điều tra liên quan đến các cổ đông và nhân sự.
Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?
Với định giá thấp và các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ, SGI Capital tin rằng đây là thời điểm để nhà đầu tư cân nhắc cơ hội.
'Bóng ma' nợ xấu ám ảnh ngành ngân hàng
Phần lớn ngân hàng đã ghi nhận số dư nợ xấu tăng trong quý I/2025, trong đó hơn một nửa số ngân hàng niêm yết chứng kiến mức tăng hai chữ số.
Làm sao thương hiệu ngân hàng nổi bật khi khách chỉ chọn gần nhất?
Các chuyên gia cho rằng, một thương hiệu ngân hàng tốt không chỉ nằm ở logo hay khẩu hiệu, mà là sự cam kết bền vững, được xây dựng từ niềm tin.
Công bố đường bay thẳng Hà Nội - Moscow
Ngày 9/5, dưới sự chứng kiến của Tổng bí thư Tô Lâm và lãnh đạo cấp cao 2 nước, Vietnam Airlines đã công bố đường bay thẳng từ thủ đô Hà Nội đến Moscow, Nga.
Giá vàng hôm nay 10/5: Bật tăng liên tiếp 4 nhịp
Giá vàng hôm nay 10/5 tăng 500 nghìn đồng ở cả hai chiều đối với vàng miếng và vàng nhẫn SJC ở thị trường trong nước.
Di sản của Warren Buffett và những bài học vượt thời gian
Warren Buffett không chỉ là một nhà đầu tư xuất sắc mà còn là một nhà tư tưởng tài chính với tầm ảnh hưởng vượt ra ngoài lĩnh vực đầu tư.