Sân bay Long Thành nhận 1,8 tỷ USD từ ba ngân hàng Việt
Đây là khoản tín dụng trung, dài hạn bằng ngoại tệ cho khách hàng có giá trị lớn nhất từ trước đến nay của ngành ngân hàng Việt Nam.
Đây là kết luận của Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Nguyễn Minh Sơn tại buổi làm việc với chủ đầu tư Cảng hàng không quốc tế Long Thành hôm 2/11.
Xác định
đây là dự án trọng điểm quốc gia, Phó chủ nhiệm Nguyễn Minh Sơn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đảm bảo tiến
độ triển khai Cảng hàng không quốc tế Long Thành: “chậm
hoàn thành ngày nào sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước
ngày đó”.
Sở hữu quy mô công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm, dự án được chia thành 3 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 gồm 4 dự án thành phần, xây dựng 1 đường cất hạ cánh và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, nhà ga hàng hóa 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.
Theo Nghị quyết 94/2015/QH13, chậm nhất năm 2025 phải hoàn thành giai đoạn 1 của dự án và đưa sân bay vào khai thác. Tuy nhiên, hiện các dự án thành phần đều đang chậm tiến độ so với kế hoạch và phải đến năm 2026 mới có thể hoàn thành.
Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã gửi đề nghị Thủ tướng xem xét, giao Bộ Kế hoạch và đầu tư tham mưu việc tổ chức thẩm định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án sân bay Long Thành. Qua đó, trình Chính phủ xem xét, trình Quốc hội phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư với 3 nội dung gồm: xây dựng thêm 1 đường cất hạ cánh vào giai đoạn 1 dự án; điều chỉnh thời gian hoàn thành giai đoạn 1 đến năm 2026; cho phép Chính phủ được quyết định đầu tư đối với từng giai đoạn của dự án mà không phải báo cáo Quốc hội thông qua trước khi quyết định đầu tư.
Tại cuộc làm việc hôm qua, các thành viên đoàn khảo sát đồng tình với việc điều chỉnh chủ trương đầu tư và nhận định đây là giải pháp cần thiết và phù hợp để tháo gỡ khó khăn cho dự án.
Đồng thời, bên cạnh căn cứ pháp lý điều chỉnh và các nghị quyết liên quan đến dự án thành phần như thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư, các đại biểu cũng trao đổi và cho ý kiến về việc phân tích, lựa chọn sơ bộ công nghệ, kỹ thuật chính cũng như các điều kiện cung cấp vật tư, thiết bị, nguyên liệu, năng lượng…
Trong đó, về công nghệ áp dụng khi sân bay đưa vào vận hành phải tiệm cận với công nghệ thế giới, tránh tình trạng không cập nhật dẫn đến lạc hậu. Việc phân cấp, phân quyền cũng cần được đẩy mạnh và rõ hơn, để không tăng mức đầu tư, không mất thêm thời gian, tránh tình trạng lúc phát sinh lại xin bổ sung, điều chỉnh.
Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế nhấn mạnh, Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia, chậm hoàn thành ngày nào sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước ngày đó. Do đó, việc điều chỉnh chủ trương đầu tư là cần thiết, nhằm bảo đảm dự án về đích đúng hạn, bảo đảm năng lực khai thác đồng bộ theo tiêu chí an toàn, thuận tiện, chất lượng và hiệu quả.
3 tháng trước, tại buổi khảo sát thực địa triển khai dự án giai đoạn 1, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị chủ đầu tư và các đơn vị thực hiện nghiêm các nghị quyết của Quốc hội về dự án này, vấn đề nào vượt thẩm quyền của Chính phủ thì đề xuất Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, giải quyết theo thẩm quyền hoặc báo cáo Quốc hội xem xét tại kỳ họp gần nhất.
Theo đó, dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tại hai Nghị quyết số 94 và 95 và cho phép tách nội dung thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành dự án thành phần tại Nghị quyết số 38 (giao UBND tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư), cho phép kéo dài thời gian thực hiện đến hết ngày 31/12/2024 tại Nghị quyết số 110.
Đồng thời, Quốc hội cũng đã tiến hành giám sát và tại Kỳ họp thứ 7 đã ban hành Nghị quyết số 140 về thực hiện Nghị quyết số 43 và các Nghị quyết của Quốc hội về các dự án quan trọng quốc gia (trong đó có dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành).
Chủ tịch Quốc hội đề nghị chủ đầu tư - Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thường xuyên rà soát, cập nhật tổng thể tiến độ của các hạng mục, các dự án thành phần, bảo đảm tính khớp nối, đồng bộ với các dự án hạ tầng giao thông kết nối liên tỉnh, liên vùng.
Về yêu cầu tiếp tục hoàn thiện hệ thống hạ tầng kết nối liên tỉnh, liên vùng, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, “đây là việc cần làm và phải làm ngay để bảo đảm tính đồng bộ, hiệu quả. Làm sân bay xong mà không có đường kết nối thì cũng không phát huy được hiệu quả”.
Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành rộng 5.000ha có tổng mức đầu tư khoảng 336.630 tỷ đồng. Giai đoạn 1, sân bay xây một đường cất hạ cánh, nhà ga cùng các hạng mục phụ trợ với công suất 25 triệu khách mỗi năm.
Sau đó, dự án được thực hiện giai đoạn 2 và 3 nâng công suất lần lượt lên 50 triệu, 100 triệu khách mỗi năm.
ACV cho biết, dự án sân bay Long Thành sẽ hoàn thành thi công toàn bộ kết cấu bê tông cốt thép vào tháng 9/2024. Phần xây dựng nhà ga sẽ xong trước năm 2025, với mặt đứng hoàn thành trước tháng 3/2026.
Đây là khoản tín dụng trung, dài hạn bằng ngoại tệ cho khách hàng có giá trị lớn nhất từ trước đến nay của ngành ngân hàng Việt Nam.
ACV dự tính nếu không có biến động bất thường, sân bay Long Thành có thể hòa vốn và có lợi nhuận ngay trong 1-2 năm sau hoạt động.
Công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành chưa hoàn thành trong năm 2021 như kế hoạch ban đầu và cần kéo dài đến hết năm 2024.
Từng có thời điểm, MoMo giống như "chiếc lá cuối cùng" trong câu chuyện của O. Henry, chỉ có thể được thắp sáng bằng niềm tin mãnh liệt.
Chiều 3/11, tại Hà Nội, nền tảng học ngoại ngữ tương tác cùng AI chính thức ra mắt với thông điệp "Trung tâm tiếng Anh nhỏ gọn trong túi bạn".
Cuộc thi pha chế chuyên nghiệp Dalatmilk Barista Championship đã dần đi đến chặng cuối với Vòng Chung kết miền Bắc dành cho Top 32 thí sinh xuất sắc nhất.
Chào mừng kỷ niệm 31 năm thành lập, Ngân hàng SHB triển khai hàng loạt chương trình tri ân khách hàng thân thiết với tổng giá trị lên tới 6 tỷ đồng.
Các dự báo cho thấy nguồn cung căn hộ mới ở Hà Nội có xu hướng chuyển dịch ra vùng ven, nguồn cung nội đô tiếp tục khan hiếm, nên không ngạc nhiên khi dự án căn hộ Hanoi Melody Residences được săn đón.
Thanh toán số được giới chuyên gia kì vọng sẽ trở thành chìa khóa giúp thúc đẩy du lịch, trong bối cảnh toàn ngành đang trên đà hồi phục.
Chính phủ yêu cầu, việc sửa Luật Điện lực cần cập nhật đầy đủ các nội dung vướng mắc hiện nay, với tinh thần mở ra không gian để phát triển nhưng phải quản lý được.