Sân bay Long Thành: Chậm ngày nào, ảnh hưởng ngày đó

Thái Bình Chủ nhật, 03/11/2024 - 17:12

Đây là kết luận của Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Nguyễn Minh Sơn tại buổi làm việc với chủ đầu tư Cảng hàng không quốc tế Long Thành hôm 2/11.

Xác định đây là dự án trọng điểm quốc gia, Phó chủ nhiệm Nguyễn Minh Sơn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đảm bảo tiến độ triển khai Cảng hàng không quốc tế Long Thành: “chậm hoàn thành ngày nào sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước ngày đó”.

Sở hữu quy mô công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm, dự án được chia thành 3 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 gồm 4 dự án thành phần, xây dựng 1 đường cất hạ cánh và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, nhà ga hàng hóa 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành mang ý nghĩa chiến lược đối với phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng của tỉnh Đồng Nai, Vùng kinh tế trọng điểm phía nam và của cả nước.(Ảnh: Hoàng Anh)

Theo Nghị quyết 94/2015/QH13, chậm nhất năm 2025 phải hoàn thành giai đoạn 1 của dự án và đưa sân bay vào khai thác. Tuy nhiên, hiện các dự án thành phần đều đang chậm tiến độ so với kế hoạch và phải đến năm 2026 mới có thể hoàn thành.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã gửi đề nghị Thủ tướng xem xét, giao Bộ Kế hoạch và đầu tư tham mưu việc tổ chức thẩm định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án sân bay Long Thành. Qua đó, trình Chính phủ xem xét, trình Quốc hội phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư với 3 nội dung gồm: xây dựng thêm 1 đường cất hạ cánh vào giai đoạn 1 dự án; điều chỉnh thời gian hoàn thành giai đoạn 1 đến năm 2026; cho phép Chính phủ được quyết định đầu tư đối với từng giai đoạn của dự án mà không phải báo cáo Quốc hội thông qua trước khi quyết định đầu tư.

Tại cuộc làm việc hôm qua, các thành viên đoàn khảo sát đồng tình với việc điều chỉnh chủ trương đầu tư và nhận định đây là giải pháp cần thiết và phù hợp để tháo gỡ khó khăn cho dự án.

Đồng thời, bên cạnh căn cứ pháp lý điều chỉnh và các nghị quyết liên quan đến dự án thành phần như thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư, các đại biểu cũng trao đổi và cho ý kiến về việc phân tích, lựa chọn sơ bộ công nghệ, kỹ thuật chính cũng như các điều kiện cung cấp vật tư, thiết bị, nguyên liệu, năng lượng…

Trong đó, về công nghệ áp dụng khi sân bay đưa vào vận hành phải tiệm cận với công nghệ thế giới, tránh tình trạng không cập nhật dẫn đến lạc hậu. Việc phân cấp, phân quyền cũng cần được đẩy mạnh và rõ hơn, để không tăng mức đầu tư, không mất thêm thời gian, tránh tình trạng lúc phát sinh lại xin bổ sung, điều chỉnh.

Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế nhấn mạnh, Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia, chậm hoàn thành ngày nào sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước ngày đó. Do đó, việc điều chỉnh chủ trương đầu tư là cần thiết, nhằm bảo đảm dự án về đích đúng hạn, bảo đảm năng lực khai thác đồng bộ theo tiêu chí an toàn, thuận tiện, chất lượng và hiệu quả.

3 tháng trước, tại buổi khảo sát thực địa triển khai dự án giai đoạn 1, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị chủ đầu tư và các đơn vị thực hiện nghiêm các nghị quyết của Quốc hội về dự án này, vấn đề nào vượt thẩm quyền của Chính phủ thì đề xuất Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, giải quyết theo thẩm quyền hoặc báo cáo Quốc hội xem xét tại kỳ họp gần nhất.

Theo đó, dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tại hai Nghị quyết số 94 và 95 và cho phép tách nội dung thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành dự án thành phần tại Nghị quyết số 38 (giao UBND tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư), cho phép kéo dài thời gian thực hiện đến hết ngày 31/12/2024 tại Nghị quyết số 110.

Đồng thời, Quốc hội cũng đã tiến hành giám sát và tại Kỳ họp thứ 7 đã ban hành Nghị quyết số 140 về thực hiện Nghị quyết số 43 và các Nghị quyết của Quốc hội về các dự án quan trọng quốc gia (trong đó có dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành).

Chủ tịch Quốc hội đề nghị chủ đầu tư - Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thường xuyên rà soát, cập nhật tổng thể tiến độ của các hạng mục, các dự án thành phần, bảo đảm tính khớp nối, đồng bộ với các dự án hạ tầng giao thông kết nối liên tỉnh, liên vùng.

Về yêu cầu tiếp tục hoàn thiện hệ thống hạ tầng kết nối liên tỉnh, liên vùng, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, “đây là việc cần làm và phải làm ngay để bảo đảm tính đồng bộ, hiệu quả. Làm sân bay xong mà không có đường kết nối thì cũng không phát huy được hiệu quả”.

Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành rộng 5.000ha có tổng mức đầu tư khoảng 336.630 tỷ đồng. Giai đoạn 1, sân bay xây một đường cất hạ cánh, nhà ga cùng các hạng mục phụ trợ với công suất 25 triệu khách mỗi năm.

Sau đó, dự án được thực hiện giai đoạn 2 và 3 nâng công suất lần lượt lên 50 triệu, 100 triệu khách mỗi năm.

ACV cho biết, dự án sân bay Long Thành sẽ hoàn thành thi công toàn bộ kết cấu bê tông cốt thép vào tháng 9/2024. Phần xây dựng nhà ga sẽ xong trước năm 2025, với mặt đứng hoàn thành trước tháng 3/2026.

Sân bay Long Thành nhận 1,8 tỷ USD từ ba ngân hàng Việt

Sân bay Long Thành nhận 1,8 tỷ USD từ ba ngân hàng Việt

Tiêu điểm -  1 năm

Đây là khoản tín dụng trung, dài hạn bằng ngoại tệ cho khách hàng có giá trị lớn nhất từ trước đến nay của ngành ngân hàng Việt Nam.

Đầu tư tỷ USD, sân bay Long Thành dự kiến hòa vốn sau 1-2 năm hoạt động

Đầu tư tỷ USD, sân bay Long Thành dự kiến hòa vốn sau 1-2 năm hoạt động

Tiêu điểm -  1 năm

ACV dự tính nếu không có biến động bất thường, sân bay Long Thành có thể hòa vốn và có lợi nhuận ngay trong 1-2 năm sau hoạt động.

Nới hạn thu hồi đất cho sân bay Long Thành

Nới hạn thu hồi đất cho sân bay Long Thành

Tiêu điểm -  1 năm

Công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành chưa hoàn thành trong năm 2021 như kế hoạch ban đầu và cần kéo dài đến hết năm 2024.

Nông lâm thủy sản trên đường tới 100 tỷ USD xuất khẩu

Nông lâm thủy sản trên đường tới 100 tỷ USD xuất khẩu

Tiêu điểm -  1 ngày

Ngành nông lâm thủy sản đã phục hồi đà tăng trưởng và đang đứng trước cơ hội bứt tốc, sau giai đoạn chịu tác động mạnh từ biến động thương mại toàn cầu.

TP.HCM muốn chuyển hoá 7 triệu lao động thành nhân lực số

TP.HCM muốn chuyển hoá 7 triệu lao động thành nhân lực số

Tiêu điểm -  1 ngày

Siêu đô thị TP.HCM đang đứng trước cơ hội vàng để chuyển hóa 7 triệu lao đông thành các nhân lực số và coi đây động lực cho tăng trưởng bền vững.

Móng Cái hút vốn vào hạ tầng công nghiệp và chế biến thủy sản

Móng Cái hút vốn vào hạ tầng công nghiệp và chế biến thủy sản

Tiêu điểm -  1 ngày

Hai dự án gần 1.200 tỷ đồng được đầu tư vào Móng Cái hứa hẹ gia tăng sức bật cho công nghiệp và chế biến thủy sản ở địa phương.

Nhà nước quyết định giá đất: Cơ hội ổn định thị trường, nhưng cần tránh 'xa rời thực tiễn'

Nhà nước quyết định giá đất: Cơ hội ổn định thị trường, nhưng cần tránh 'xa rời thực tiễn'

Tiêu điểm -  4 ngày

Các chính sách về định giá đất chỉ có thể phát huy hiệu quả khi kết hợp được vai trò điều tiết của nhà nước với yếu tố thị trường trong khuôn khổ quản trị hiện đại.

TP.HCM kiến tạo thành phố thông minh từ cuộc chuyển đổi kép

TP.HCM kiến tạo thành phố thông minh từ cuộc chuyển đổi kép

Tiêu điểm -  5 ngày

Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh đang trở thành hai trụ cột chiến lược giúp TP.HCM kiến tạo mô hình đô thị thông minh – xanh – số, với sự đồng hành của các đối tác từ Nhật Bản.

VUS TESOL 2025: Hai thập kỷ kiến tạo niềm vui học tiếng Anh

VUS TESOL 2025: Hai thập kỷ kiến tạo niềm vui học tiếng Anh

Nhịp cầu kinh doanh -  12 giờ

Hội nghị giảng dạy tiếng Anh VUS TESOL 2025 đã thu hút hơn 3.000 giáo viên, chuyên gia và nhà quản lý giáo dục ngôn ngữ trong và ngoài nước.

Bamboo Airways có chủ tịch và tổng giám đốc mới

Bamboo Airways có chủ tịch và tổng giám đốc mới

Hồ sơ quản trị -  13 giờ

Ông Lê Thái Sâm được giao đảm nhiệm vị trí chủ tịch HĐQT thay ông Phạm Ngọc Vịnh, trong khi ông Trương Phương Thành giữ chức tổng giám đốc thay ông Lương Hoài Nam.

'La bàn' cho dòng vốn tài chính

'La bàn' cho dòng vốn tài chính

Leader talk -  14 giờ

Từ một yêu cầu tưởng chừng đơn giản nhưng lại không thể thực hiện vào năm 2007, Nguyễn Quang Thuân đã tạo dựng StoxPlus, tiền thân của FiinGroup, để lấp đầy khoảng trống dữ liệu tài chính tại Việt Nam. Với vai trò “la bàn” cho dòng vốn, FiinGroup không chỉ cung cấp thông tin mà còn định hình tương lai thị trường vốn minh bạch và bền vững.

Vì sao càng chờ giảm, giá nhà càng leo thang?

Vì sao càng chờ giảm, giá nhà càng leo thang?

Bất động sản -  14 giờ

Giữa lúc người dân mòn mỏi chờ đợi, Chính phủ quyết liệt vào cuộc tìm giải pháp "hạ nhiệt", giá bất động sản vẫn tăng không ngừng. Phải chăng, đã đến lúc cả thị trường cần một tư duy mới về giá nhà?

Vietcombank, MB, VPBank và HDBank được giảm 50% dự trữ bắt buộc

Vietcombank, MB, VPBank và HDBank được giảm 50% dự trữ bắt buộc

Tài chính -  15 giờ

Ngân hàng Nhà nước giảm 50% dự trữ bắt buộc cho Vietcombank, MB, VPBank và HDBank từ ngày 1/10 nhờ tham gia tái cơ cấu 4 ngân hàng yếu kém.

Từ đam mê bóng đá đến sứ mệnh văn hóa

Từ đam mê bóng đá đến sứ mệnh văn hóa

Hồ sơ quản trị -  15 giờ

Doanh nhân Phạm Ngọc Quốc Cường đã biến đam mê bóng đá từ thuở ấu thơ thành sứ mệnh kết nối văn hóa và lan tỏa tinh thần Việt ra thế giới qua những hành trình truyền cảm hứng mang tầm quốc tế.

Home Credit và lời giải cho bài toán tài chính mùa tựu trường

Home Credit và lời giải cho bài toán tài chính mùa tựu trường

Tài chính -  15 giờ

Giữa những lo toan mùa tựu trường, chiến dịch "Tài chính sẵn sàng, cùng con đến trường" của Home Credit đang trở thành điểm tựa vững chắc cho các bậc phụ huynh trên cả nước.