Khởi nghiệp

Sân chơi dành cho startup giao đồ ăn bản địa

Việt Hưng Thứ ba, 19/05/2020 - 14:40

Trong khi những đô thị cấp 1 cạnh tranh quá găy gắt, "thị trường tier-2", trở thành mảnh đất mầu mỡ cho các startup bản địa, vốn đã quen thuộc với văn hóa địa phương và có đầy đủ lợi thế trong việc mở rộng nhanh trên sân nhà.

Một khảo sát nhanh trên mạng xã hội của cộng đồng hơn 36.000 thành viên hiện đang làm việc, sinh sống tại TP. Cần Thơ cho thấy, Loship là ứng dụng giao đồ ăn được nhận biết nhiều nhất trên đường phố, với số lượng tài xế vượt trội, vượt qua cả những cái tên gạo cội như Grab, Now hay Citiship.

Dù chỉ là một khảo sát nhỏ, thành quả của Loship có thể thấy được từ sự nhộn nhịp của những shipper và tốc độ tăng của các đơn hàng. Có mặt tại Cần Thơ từ cuối năm 2019, chỉ sau 6 tháng, lượng đơn hàng của Loship đã chạm mốc kỷ lục 250.000 đơn/tháng, tăng hơn 80 lần so với thời điểm mới ra mắt. Có những ngày, lượng giao dịch vượt ngưỡng 10.000 đơn/ngày, mức "đáng mơ ước" đối với bất kỳ dịch vụ giao đồ ăn nhanh nào tại đây.

Thị trường tier-2 là cách nói chỉ những thị trường tỉnh bên ngoài các đô thị loại 1 như Hà Nội và TP. HCM. Hiện nay, cả Hà Nội và TP. HCM đều đang là chiến trường lớn cho nhiều hãng vận chuyển cạnh tranh nhau gay gắt, và điều này được dự báo sẽ không chấm dứt trong ngắn hạn.

Trước sức ép đó, nhiều thương hiệu bản địa đã chuyển sang chiến lược thị trường ngách. Các thị trường tier-2 có quy mô nhỏ hơn, ít được các công ty đa quốc gia chú ý hơn và nhóm khách hàng ở đây cũng mang đậm văn hóa bản địa hơn.

Sân chơi dành cho startup giao đồ ăn bản địa
Khảo sát nhanh cho thấy các thương hiệu bản địa đang chiếm ưu thế hơn tại các “thị trường tier 2” như Cần Thơ

Thực tế đã cho thấy, những thị trường tier-2 đặc thù là nơi các startup bản địa chiếm được ưu thể, bởi họ vốn đã quen thuộc với văn hóa địa phương và có đầy đủ lợi thế trong việc mở rộng nhanh trên sân nhà.

"Bản chất là một công ty nội địa, Loship có tốc độ và sự am hiểu cần thiết để mở rộng dịch vụ tới những thị trường tier-2 và tier-3 trong thời gian nhanh nhất có thể. Bởi ở quy mô nhỏ, chúng tôi nắm bắt chi tiết hơn nhu cầu khách hàng, tập trung tối đa nguồn lực phục vụ và mang lại giá trị tối đa cho khách hàng. Đấy là điều mà đôi lúc những công ty lớn về vốn hóa đang hoạt động trên quá nhiều thị trường không thể làm nhanh được", ông Nguyễn Hoàng Trung, đại diện Loship chia sẻ.

Hiện Loship có hơn 50.000 tài xế và 200.000 đối tác. Nền tảng phục vụ hơn 1.500.000 khách hàng và có khoảng 70.000 giao dịch hàng ngày. Tính riêng ở thị trường Cần Thơ, Loship có khoảng 3.000 tài xế và mạng lưới đối tác hơn 1.000 cửa hàng lớn nhỏ.

Lợi thế sân nhà của các startup bản địa như Loship giúp đơn vị này nhanh chóng mở rộng quy mô với chi phí thấp hơn nhiều. Chẳng hạn, với thị trường Cần Thơ, chi phí chi hoạt động marketing của Loship thấp hơn nhiều so với tại Đà Nẵng, thị trường mà Loship triển khai trước đó 5 tháng. Điều này, theo ông Trung, đến nhờ việc rút ra được rất nhiều bài học từ những kinh nghiệm thực hiện trên nhiều thị trường khác và đã ngay lập tức áp dụng toàn bộ những gì học được vào thị trường mới.

"Khi bạn làm đủ nhiều, bạn sẽ đúc kết được một công thức hoạt động chung, sau đó bạn sao chép và áp dụng nó tại các khu vực khác khi mở rộng. Như vậy, bạn sẽ đi với tốc độ nhanh hơn và làm chủ thị trường mới một cách dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, 3 yếu tố quan trọng trong chiến lược marketing của Loship đó là: Bản địa, hài hước, và xây dựng cộng đồng", đại diện startup Việt Nam chia sẻ.

Sân chơi dành cho startup giao đồ ăn bản địa 1
Số lượng tài xế Loship đông đảo tại xứ Tây Đô cho thấy chiến lược tiếp cận thị trường độc đáo của startup này

Theo ước tính của Tập đoàn nghiên cứu thị trường Euromonitor International, thị trường giao đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam có giá trị quy mô 33 triệu USD trong năm 2018, dự kiến sẽ đạt quy mô khoảng 38 triệu USD vào năm 2020 và duy trì mức tăng trưởng bình quân 11% trong 5 năm tới.

Còn theo Công ty nghiên cứu thị trường Kantar, doanh thu thị trường giao thức ăn trực tuyến Việt Nam năm 2018 là 148 triệu USD, tốc độ tăng trưởng trung bình 28,5%/ năm. Năm 2019, doanh số thị trường này lên tới 207 triệu USD và năm 2023 ước tính có thể lên tới 449 triệu USD. So với các nước trong khu vực, thị trường giao đồ ăn Việt Nam vẫn còn khá mới mẻ và hấp dẫn.

Điều này thu hút rất nhiều các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Bởi hiện nay, nhịp sống tất bật và sự phát triển của làn sóng đô thị hiện đại đã dẫn đến những thay đổi đáng kể trong thói quen ăn uống của nhiều người dân, hướng đến giải pháp giao hàng tận nơi, đặc biệt là thế hệ Millennial (sinh năm 1980 - 2000).

Mặt khác, việc sử dụng các ứng dụng trên smartphone ngày càng phổ biến, cùng với đó người dùng có thể trả tiền qua các cổng thanh toán, ví điện tử nên rất thuận tiện cho người mua lẫn người bán, đặc biệt cả cho người giao hàng.

500 cây dù và bạt che nắng làm nên chiến dịch thành công của Loship

500 cây dù và bạt che nắng làm nên chiến dịch thành công của Loship

Khởi nghiệp -  5 năm
Hai năm kể từ khi gia nhập "cuộc chiến" giao đồ ăn, Loship đã trở thành cái tên ghi dấu ấn riêng biệt với chiến dịch quảng cáo ngoài trời (OOH) thu hút sự chú ý của người tiêu dùng và tạo hiệu ứng truyền thông mạnh mẽ.
500 cây dù và bạt che nắng làm nên chiến dịch thành công của Loship

500 cây dù và bạt che nắng làm nên chiến dịch thành công của Loship

Khởi nghiệp -  5 năm
Hai năm kể từ khi gia nhập "cuộc chiến" giao đồ ăn, Loship đã trở thành cái tên ghi dấu ấn riêng biệt với chiến dịch quảng cáo ngoài trời (OOH) thu hút sự chú ý của người tiêu dùng và tạo hiệu ứng truyền thông mạnh mẽ.
Tima, Moca, Momo, ZaloPay, Payoo tăng trưởng thần tốc

Tima, Moca, Momo, ZaloPay, Payoo tăng trưởng thần tốc

Khởi nghiệp -  5 năm

Giai đoạn 2019 - 2020 được xem là thời điểm "vàng" với giới khởi nghiệp Việt Nam nói chung, và các công ty công nghệ tài chính nói riêng

Nền tảng hội nghị trực tuyến 'Made in Vietnam'

Nền tảng hội nghị trực tuyến 'Made in Vietnam'

Khởi nghiệp -  5 năm

Hiện tại nền tảng hội nghị trực tuyến Zavi đã có 4 máy chủ ở các trung tâm dữ liệu của Viettel và VNPT, mỗi máy chủ dự kiến phục vụ được khoảng 1.000 thiết bị kết nối đồng thời và sẽ được tăng dần theo quy mô sử dụng.

Sapo.vn nhận vốn triệu USD từ quỹ đầu tư Việt Nam và Hàn Quốc

Sapo.vn nhận vốn triệu USD từ quỹ đầu tư Việt Nam và Hàn Quốc

Khởi nghiệp -  5 năm

Khoản vốn mới được Sapo.vn đầu tư mở rộng lĩnh vực thanh toán và hỗ trợ tài chính doanh nghiệp, với mục tiêu đưa Sapo.vn trở thành Nền tảng hỗ trợ quản lý và bán hàng đa kênh lớn nhất và được sử dụng nhiều nhất Việt Nam và Đông Nam Á.

Startup Philipines tham chiến thị trường giúp việc Việt Nam

Startup Philipines tham chiến thị trường giúp việc Việt Nam

Khởi nghiệp -  5 năm

Với việc "tham chiến" thị trường Việt Nam, GoodWork sẽ phải đối đầu với những tên tuổi lớn như: JupViec.vn - startup Việt ra đời từ năm 2012, là nền tảng kết nối nhu cầu giữa người giúp việc và khách hàng thông qua ứng dụng điện thoại.

Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ

Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ

Khởi nghiệp -  1 năm

Bắt đầu kinh doanh từ năm 2020 thông qua website công ty và các nền tảng thương mại điện tử như Amazon, Etsy với thị trường chính là Mỹ, Úc và Canada, đến năm 2023, doanh thu Kalotoys là 95 tỷ đồng.

Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa

Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa

Khởi nghiệp -  1 năm

Tiến sĩ hóa học Vũ Thị Tần hiện là giảng viên đại học Bách Khoa Hà Nội, đã sở hữu cho mình 17 sáng chế về vật liệu và xử lý bề mặt.

Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng

Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng

Khởi nghiệp -  1 năm

Seichou Machi Ramen kêu gọi đầu tư 2,5 tỷ đồng cho 12,5% cổ phần, với hai mô hình kinh doanh là chuỗi bán lẻ và sản xuất sản phẩm đông lạnh.

Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn

Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn

Khởi nghiệp -  1 năm

Thị trường mua trước trả sau đang trở nên "nóng" hơn cả, khi gần đây liên tục đón nhận sự tham gia của các tay chơi lớn.

Thị trường Fintech đã hết nóng?

Thị trường Fintech đã hết nóng?

Khởi nghiệp -  1 năm

Thay vì dồn dập các thương vụ đầu tư góp vốn như vài năm trước, thị trường fintech Việt Nam giờ đây đang trở nên phân hóa, tập trung vào hai mảng sản phẩm đầu tư và mua trước trả sau.

Săn vé concert Em xinh 'say hi' siêu dễ cùng TPBank

Săn vé concert Em xinh 'say hi' siêu dễ cùng TPBank

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Tín đồ concert giờ đã có cách săn vé concert Em xinh "say hi" nhanh – gọn – chất với “Vòng quay em xinh” từ TPBank. Chỉ với vài thao tác trên App TPBank, khách hàng vừa tận hưởng tiện ích đỉnh, vừa nắm trong tay cơ hội quẩy hết mình miễn phí tại sự kiện âm nhạc hot nhất tháng 9.

Thành Thành Nam mở rộng quản lý, vận hành tòa nhà văn phòng cho thuê

Thành Thành Nam mở rộng quản lý, vận hành tòa nhà văn phòng cho thuê

Nhịp cầu kinh doanh -  9 giờ

Sự xuất hiện của toà nhà văn phòng cho thuê tại trung tâm TP.HCM trong danh mục sản phẩm dịch vụ của Thành Thành Nam thể hiện tầm nhìn dài hạn trong chiến lược phát triển của doanh nghiệp.

Lợi nhuận CC1 tăng nhẹ

Lợi nhuận CC1 tăng nhẹ

Doanh nghiệp -  9 giờ

Sáu tháng đầu năm, CC1 ghi nhận doanh thu tăng mạnh so với cùng kỳ, nhưng lãi trước thuế chỉ 48 tỷ đồng, mới hoàn thành 13% kế hoạch năm.

SGI Capital: Dòng tiền đầu cơ kỷ lục đẩy giá tài sản lên cao

SGI Capital: Dòng tiền đầu cơ kỷ lục đẩy giá tài sản lên cao

Tài chính -  10 giờ

Môi trường lãi suất thấp và chính sách nới lỏng mở ra cơ hội lớn cho thị trường chứng khoán Việt Nam. Tuy vậy, rủi ro cũng không nhỏ khi dòng tiền đầu cơ và margin kỷ lục có thể đẩy giá tài sản lên cao, gây lạm phát và nợ xấu.

SHB triển khai hàng loạt ưu đãi chi tiêu ngoại tệ, trả góp ưu việt

SHB triển khai hàng loạt ưu đãi chi tiêu ngoại tệ, trả góp ưu việt

Nhịp cầu kinh doanh -  11 giờ

Nhằm đồng hành cùng khách hàng trong mùa cao điểm du lịch, mua sắm, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) triển khai loạt chương trình ưu đãi dành cho chủ thẻ tín dụng quốc tế, nổi bật với hai gói khuyến mãi gồm chi tiêu ngoại tệ hoàn tiền hấp dẫn và trả góp 0% lãi suất kèm nhiều quyền lợi thiết thực.

Thanh khoản cao nhất mọi thời đại, thị trường chứng khoán Việt Nam đã vượt xa chuẩn cận biên

Thanh khoản cao nhất mọi thời đại, thị trường chứng khoán Việt Nam đã vượt xa chuẩn cận biên

Tài chính -  13 giờ

Thị trường chứng khoán Việt Nam đang ở giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ, ghi nhận nhiều dấu hiệu tích cực cả về điểm số, thanh khoản và dòng vốn.

Doanh nghiệp xuất khẩu loay hoay mở rộng thị trường

Doanh nghiệp xuất khẩu loay hoay mở rộng thị trường

Tiêu điểm -  14 giờ

Doanh nghiệp xuất khẩu có nhiều cơ hội mở rộng thị trường khi Việt Nam đã tham gia nhiều hiệp định thương mại. Nhưng tận dụng hiệu quả vẫn đối mặt nhiều rào cản.