Doanh nghiệp
Viconship rút khỏi dự án khách sạn Hyatt Place Hải Phòng
Công ty đặt mục tiêu toàn quyền sở hữu cảng Nam Hải Đình Vũ.
Đại hội đồng cổ đông Công ty CP Container Việt Nam (Viconship) tổ chức mới đây đã thông qua kế hoạch thoái vốn khỏi dự án khách sạn Hyatt Place Hải Phòng.
Dự án này do hai công ty con của Viconship là Công ty TNHH MTV Trung tâm Logistics Xanh và Công ty TNHH MTV Dịch vụ Cảng Xanh hợp tác đầu tư và kinh doanh với chủ đầu tư là Công ty CP Tập đoàn T&D Group.
Dự án được xây dựng trên khu đất gần 2.000m2 với vị trí đắc địa tại trung tâm Hải Phòng.
Dự án có tổng vốn đầu tư 1.424 tỷ đồng, trong đó các công ty con của Viconship góp 824 tỷ đồng và T&D Group góp phần còn lại. Tiền góp vốn được chuyển cho T&D Group để thực hiện dự án đầu tư và được tập đoàn này hoàn trả từ năm 2024 trở đi.
Viconship sẽ thực hiện đàm phán với đối tác về việc thanh lý các hợp đồng hợp tác kinh doanh trong thời gian sắp tới.
Việc thoái vốn khỏi dự án khách sạn được lãnh đạo Viconship lý giải là nhằm tập trung nguồn lực cho những mảng kinh doanh cốt lõi của công ty, giúp giảm gánh nặng chi phí tài chính, chi phí lãi vay.
Tính đến cuối năm ngoái, hai công ty con của Viconship ghi nhận khoản vay dài hạn 696 tỷ đồng tại Ngân hàng TMCP Bảo Việt – Chi nhánh Hải Phòng. Các khoản vay có thời hạn 20 năm nhằm góp vốn thực hiện dự án khách sạn Hyatt Place Hải Phòng.
Trong khi đó, công ty dự kiến nhận chuyển nhượng vốn góp từ các thành viên góp vốn của Công ty TNHH Cảng Nam Hải Đình Vũ nhằm mục đích nâng tỷ lệ sở hữu tới 100% vốn điều lệ.
Năm ngoái, Viconship hoàn tất mua mới 35% vốn tại Công ty TNHH Cảng Nam Hải Đình Vũ - chủ sở hữu cảng Nam Hải Đình Vũ tại Hải Phòng - với giá trị khoảng 1.000 tỷ đồng.
Lãnh đạo Viconship cho biết xu hướng các cảng tại trung tâm nội đô Hải Phòng trong tương lai sẽ bị di dời để thực hiện phát triển đô thị hóa thành phố, trong đó có cảng Hoàng Diệu của công ty, nên Viconship buộc phải mua thêm một cảng tại khu vực hạ lưu.
Thêm nữa, cảng Nam Hải Đình Vũ lại nằm cạnh cảng Vip Greenport của Viconship nên việc mua lại cảng này sẽ tập trung được nguồn lực tại cùng một khu vực, cả thiết bị lẫn cả nhân lực. Theo kế hoạch năm 2024, cảng Nam Hải Đình Vũ sẽ đạt lợi nhuận 100 tỷ đồng.
Đại hội cổ đông Viconship đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm nay với mục tiêu doanh thu đạt 2.450 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 320 tỷ đồng, lần lượt tăng trưởng 11,5% và 20,8% so với thực hiện năm 2023.
Về kế hoạch tài chính, cổ đông Viconship đã thông qua kế hoạch phát hành cổ phiếu cho người lao động tối đa 14,3 triệu cổ phiếu, tương ứng tỷ lệ 4,99%. Đáng chú ý, công ty đã thông qua là việc hủy bỏ phương án phát hành riêng lẻ đã được thông qua trước đó.
Thay vào đó, Viconship sẽ thực hiện huy động vốn từ các cá nhân, tổ chức, tổ chức tín dụng thông qua hợp đồng hợp tác, liên doanh, hợp đồng vay hoặc phát hành trái phiếu riêng lẻ hoặc ra công chúng đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật.
Vốn huy động nhằm thực hiện chương trình đầu tư dự kiến bao gồm đầu tư nhận chuyển nhượng để đạt tỷ lệ chi phối một doanh nghiệp trong lĩnh vực vận tải biển (500 tỷ đồng), đầu tư tài chính (500 tỷ đồng) và đặt cọc để đầu tư vào một cảng nước sâu tại khu vực Lạch Huyện, Hải Phòng (1.000 tỷ đồng).
Viconship tăng vốn để thâu tóm cảng Nam Hải Đình Vũ
Nhà phân phối Mercedes lớn nhất Việt Nam lãi lớn nhờ bán thêm xe Trung Quốc
MG đã giúp doanh số của Haxaco tăng lên 34% vào năm 2024 và được dự báo sẽ trở thành động lực tăng trưởng chính của Haxaco trong năm nay.
Doanh nghiệp vật liệu, xây dựng sẵn sàng 'vào sóng'
Sau kết quả có phần chững lại năm vừa qua, doanh nghiệp xây dựng, đầu tư công được kỳ vọng sớm bứt phá trở lại, trở thành động lực dẫn dắt tăng trưởng năm 2025.
Doanh nghiệp xây dựng khởi sắc
Sau hai năm khó khăn, các doanh nghiệp xây dựng đang cho tín hiệu trở lại mạnh mẽ, với kết quả kinh doanh tiệm cận giai đoạn trước khủng hoảng.
SSI mạnh tay đầu tư công nghệ số
Nền tảng SSI Digital Ventures có quy mô 200 triệu USD, và tương lai có thể tới 500 triệu USD cung cấp nguồn tài chính cho các startup lĩnh vực công nghệ số và blockchain.
Doanh thu Vietjet cao kỷ lục
Mở rộng mạng bay quốc tế với đội tàu bay hiện đại ngày càng lớn mạnh, Vietjet ghi nhận doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2024.
Vàng mang biểu tượng năm Tỵ hút khách ngày vía thần tài
Ngày 10 tháng giêng (tức ngày vía thần tài), khá đông người dân tới mua vàng lấy may trong dịp đầu xuân năm mới.
Nhà phân phối Mercedes lớn nhất Việt Nam lãi lớn nhờ bán thêm xe Trung Quốc
MG đã giúp doanh số của Haxaco tăng lên 34% vào năm 2024 và được dự báo sẽ trở thành động lực tăng trưởng chính của Haxaco trong năm nay.
Bắc Giang, Ninh Thuận dẫn đầu chỉ tiêu tăng trưởng 2025: GRDP từ 13%
Bắc Giang, Ninh Thuận... được giao chỉ tiêu tăng trưởng GRDP cao nhất năm 2025, phản ánh kỳ vọng bứt phá mạnh mẽ.
Kinh tế tuần hoàn có thể trở thành động lực tăng trưởng mới?
Kinh tế tuần hoàn nhằm tiết kiệm tài nguyên, tối ưu hóa hiệu suất của doanh nghiệp, có thể trở thành động lực tăng trưởng theo lý thuyết kinh tế học.
Lao động ngoài trời gánh chịu biến đổi khí hậu
Lao động ngoài trời, yếu tố giúp thành phố vận hành trơn tru, phải chịu ảnh hưởng lớn từ biến đổi khí hậu nhưng lại bị bỏ qua trong lưới an sinh xã hội.
Xe đạp Thống Nhất: Từ hào quang lụi tàn đến màn trở lại bùng nổ
Quyết tâm trẻ hoá thương hiệu đã đưa Thống Nhất từ một hãng xe đạp vắng bóng nhiều năm trên thị trường, dần trở lại mạnh mẽ, từng bước lấy lại niềm tin và tăng sự hiện diện trong từng ngôi nhà Việt.
Doanh nghiệp vật liệu, xây dựng sẵn sàng 'vào sóng'
Sau kết quả có phần chững lại năm vừa qua, doanh nghiệp xây dựng, đầu tư công được kỳ vọng sớm bứt phá trở lại, trở thành động lực dẫn dắt tăng trưởng năm 2025.