Tài chính
SeABank lãi trước thuế 4.500 tỷ đồng sau 9 tháng
SeABank đạt lợi nhuận trước thuế 4.508 tỷ đồng, tăng 43% so với cùng kỳ năm trước với các chỉ số kinh doanh tích cực nhờ quản trị rủi ro hiệu quả.
CASA duy trì đà tăng trưởng ấn tượng
Tính đến hết tháng 9, tổng huy động từ các tổ chức, cá nhân trong nước và các tổ chức tài chính quốc tế của SeABank đạt gần 178.666 tỷ đồng, tăng gần 2% so với năm trước.
Tiền gửi không kỳ hạn (CASA) tăng trưởng ấn tượng đạt 20.677 tỷ đồng, tăng 24% so với cuối năm trước và chiếm 13,46% huy động từ tiền gửi của khách hàng.
Cùng với việc phát triển mạnh CASA, SeABank cũng nỗ lực trong việc duy trì đà tăng trưởng. Cụ thể, lợi nhuận trước thuế đạt 4.508 tỷ đồng, tăng ròng 1.352 tỷ đồng, bật tăng 43% so với cùng kỳ năm 2023.
Trong đó, tổng thu thuần (TOI) đạt 9.190 tỷ đồng, tăng 39,56% so với cùng kỳ; thu thuần ngoài lãi (NOII) đạt 1.650 tỷ đồng; thu nhập lãi thuần (NII) chiếm tỷ trọng lớn, đạt 7.541 tỷ đồng.
Tỷ lệ NIM ổn định và tăng nhẹ lên 3,94%, tăng gần 1% so với cùng kỳ năm trước dù lãi suất cho vay bình quân giảm và mới có dấu hiệu tăng từ cuối tháng 7/2024.
Chú trọng vào mục tiêu phát triển bền vững, tập trung vào công nghệ số và đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ giúp các chỉ số về hiệu quả hoạt động của SeABank đều có sự tăng trưởng tốt so với cùng kỳ như ROE ở mức 14,96% và ROA đạt 1,73%.

Kết thúc chín tháng đầu năm, tổng dư nợ cho vay khách hàng của SeABank đạt 196.890 tỷ đồng; tổng tài sản tăng ròng 22.396 tỷ đồng so với năm 2023, đạt mức 288.518 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, ngân hàng cũng đang hoàn tất các thủ tục theo quy định của Nhà nước để chính thức hoàn thành tăng vốn điều lệ lên 28.350 tỷ đồng sau khi phát hành thành công 329 triệu cổ phiểu để trả cổ tức năm 2023 và phát hành thêm 10,3 triệu cổ phiếu để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu.
Mở rộng quy mô khách hàng, tối ưu chi phí hoạt độngc
Trong chín tháng đầu năm nay, ngân hàng ghi nhận sự gia tăng về quy mô khách hàng nhờ đầu tư mạnh cho công nghệ và gia tăng trải nghiệm người dùng cùng với nhiều sản phẩm dịch vụ và ưu đãi hấp dẫn.
Kết quả, SeABank ghi nhận gần 430.000 khách hàng mở mới, nâng tổng lượng khách hàng tin tưởng sử dụng dịch vụ của SeABank lên gần 3,6 triệu người.
Việc phát triển thêm khách hàng là cơ sở để SeABank gia tăng hiệu quả kinh doanh, mở rộng hoạt động hướng tới mục tiêu trở thành ngân hàng bán lẻ được yêu thích nhất.
Kết quả này cho thấy ngân hàng đã đi đúng hướng trong việc xác định chuyển đổi số là nhiệm vụ tiên quyết, giúp mang tới cho khách hàng những sản phẩm sáng tạo phù hợp cùng nhiều tiện ích đi kèm, từ đó tạo được vị thế khác biệt trên thị trường.
Cùng với việc mở rộng quy mô khách hàng, chuyển đổi số đã góp phần giúp SeABank nâng cao hiệu quả hoạt động, tối ưu hóa chi phí vận hành với tỷ lệ chi phí trên thu nhập (CIR) 9 tháng đầu năm 2024 giảm đáng kể, duy trì ở mức 32,54%.
Ngân hàng sở hữu hệ thống quản trị rủi ro vững chắc và toàn diện, tỷ lệ an toàn vốn (CAR) ở mức 12,85%, cao hơn mức yêu cầu tối thiểu của Basel III (10,5%).
Bên cạnh đó, việc luôn chủ động nâng cao chất lượng công tác thẩm định tín dụng, định giá tài sản bảo đảm, kiểm tra sử dụng vốn vay, đặc biệt là cấp tín dụng đối với lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro và tăng cường kiểm soát, xử lý nợ xấu giúp SeABank luôn đảm bảo an toàn hoạt động với tỷ lệ nợ xấu ở mức 1,87%.
Duy trì nền tảng quản trị rủi ro vững chắc, hoạt động hiệu quả và ổn định, SeABank đã tiếp tục được Moody’s xếp hạng tín nhiệm ở mức Ba3 cho nhiều danh mục quan trọng với đánh giá triển vọng phát triển Ổn định vào tháng 9/2024.
Tổ chức này cũng đánh giá cao sự cải thiện trong việc quản lý chất lượng tài sản, chỉ số an toàn vốn cao, hoạt động cho vay và tính thanh khoản ổn định, đồng thời kỳ vọng vào năng lực tín dụng ổn định của SeABank.
Bên cạnh xếp hạng tín nhiệm của Moody’s, trong năm 2024, SeABank cũng được vinh danh là “Ngân hàng quản trị rủi ro xuất sắc Việt Nam năm 2024 - The risk management bank of the year Vietnam 2024” do Tạp chí The European (Vương quốc Anh) bình chọn.
SeABank ủng hộ 30 tỷ đồng xóa nhà tạm, nhà dột nát tại An Giang
SeABank dành 5.000 tỷ đồng cho vay khách hàng cá nhân
SeABank tăng thêm ưu đãi cho gói “Vay nhiều lãi ít - Lãi suất ưu đãi” với lãi suất chỉ từ 4,5%/năm áp dụng cho khách hàng cá nhân khi vay bổ sung vốn kinh doanh.
Moody's giữ mức Ba3 và triển vọng 'Ổn định' cho SeABank
SeABank được Moody’s giữ nguyên xếp hạng tiền gửi dài hạn ở mức Ba3 với triển vọng "Ổn định", phản ánh vốn hóa cao và chất lượng tài sản ổn định của ngân hàng.
SeABank liên tục tăng hạng trong Top 1.000 ngân hàng thế giới
SeABank năm thứ ba liên tiếp trong bảng xếp hạng “Top 1.000 ngân hàng thế giới 2024” của Tạp chí The Banker với xếp hạng thứ 752, tăng 19 bậc so với năm 2023.
Ngân hàng 'toát mồ hôi' khi hộ kinh doanh nhận tiền mặt để 'né thuế'
Hệ thống ngân hàng cũng như toàn nền kinh tế có thể đối mặt với áp lực thanh khoản lớn hơn, ảnh hưởng đến sự ổn định tài chính tổng thể.
Ba vấn đề lớn Luật hóa các nội dung của Nghị quyết 42
Thống đốc cho biết các nội dung trong dự thảo cơ bản đã được xây dựng một cách đầy đủ và rõ ràng trên cơ sở thực tiễn triển khai thí điểm Nghị quyết số 42.
Ngân hàng chuyển giao bắt buộc có thể bị giảm hết vốn điều lệ
Trong quy định mới, Ngân hàng Nhà nước sẽ giảm toàn bộ vốn của ngân hàng được chuyển giao bắt buộc nếu lỗ lũy kế lớn hơn 100% vốn điều lệ và quỹ dự trữ.
Mức định giá 5 tỷ USD của TCBS có hợp lý?
Theo các chuyên gia, con số định giá 5 tỷ USD, tương đương P/B khoảng 5 lần của TCBS đang ở mức cao nếu so với vị thế một công ty chứng khoán.
Lãnh đạo Techcombank và hệ sinh thái sang Mỹ, châu Âu tìm kiếm nhân tài người Việt
Techcombank kỳ vọng không chỉ kết nối với những cá nhân xuất sắc, mà còn khơi lên lòng tự tôn dân tộc, khát khao cống hiến và mong muốn trở về, chung tay đóng góp cho một Việt Nam đang bước vào kỷ nguyên tăng trưởng và chuyển đổi toàn diện.
Eximbank cung cấp giải pháp tài chính toàn diện cho doanh nghiệp SME
Trong bối cảnh kinh tế 2024–2025 đầy bất định, các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) phải đối mặt với không ít khó khăn về tài chính. Bên cạnh việc duy trì dòng tiền linh hoạt để vận hành, các SME còn gặp nhiều trở ngại trong việc tiếp cận nguồn vốn từ các kênh tài chính truyền thống. Để hỗ trợ các doanh nghiệp vượt qua những thách thức này, Eximbank đã đưa ra các giải pháp tài chính linh hoạt và phù hợp, đồng hành cùng các SME trên con đường phát triển bền vững.
Vinhomes The Gallery: 'Phiên bản Hà Nội' của những thiên đường mua sắm xa xỉ nhất thế giới
Tái hiện những tinh hoa thương mại xa xỉ bậc nhất thế giới, như SoHo, Ginza, GUM, Vinhomes The Gallery - tọa lạc trên huyền thoại 148 Giảng Võ - kiến tạo biểu tượng thượng lưu mới, quy tụ những thương hiệu quốc tế danh giá ngay lõi trung tâm Ba Đình lịch sử.
Giá vàng hôm nay 12/6: Đà tăng trong nước được 'trợ lực' bởi quốc tế
Giá vàng hôm nay 12/6 tăng 900 nghìn đồng/lượng đối với cả vàng miếng và vàng nhẫn SJC, đà tăng tiếp tục mạnh hơn khi thị trường quốc tế cũng 'nổi sóng'.
Ngân hàng ING tài trợ 1,5 tỷ USD cho Vietnam Airlines
Khoản vốn từ Ngân hàng ING giúp Vietnam Airlines đẩy mạnh các dự án đầu tư trọng điểm, mở rộng mạng bay quốc tế.
Hộ kinh doanh không còn phải 'đau đầu' tìm kiếm giải pháp công nghệ, đáp ứng Nghị định 70
Nghị định 70/2025/NĐ-CP của Chính phủ, có hiệu lực từ ngày 01/06/2025, quy định các hộ kinh doanh có doanh thu hàng năm từ 1 tỷ đồng trở lên bắt buộc phải sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối dữ liệu với cơ quan thuế. Quy định này đang đặt ra nhiều thách thức nhưng cũng mở ra cơ hội để các nhà bán hàng tối ưu hóa quy trình vận hành thông qua các giải pháp công nghệ tiên tiến.
Thị trường thịt heo Việt Nam: Những ông lớn nào đang chia miếng bánh tỷ đô?
Thị trường thịt heo Việt Nam chứng kiến sự chuyển dịch theo hướng tăng quy mô sản xuất, các doanh nghiệp lớn dần thay thế mô hình nông hộ nhỏ.
Ngân hàng 'toát mồ hôi' khi hộ kinh doanh nhận tiền mặt để 'né thuế'
Hệ thống ngân hàng cũng như toàn nền kinh tế có thể đối mặt với áp lực thanh khoản lớn hơn, ảnh hưởng đến sự ổn định tài chính tổng thể.