Tài chính
SeABank lãi trước thuế 4.500 tỷ đồng sau 9 tháng
SeABank đạt lợi nhuận trước thuế 4.508 tỷ đồng, tăng 43% so với cùng kỳ năm trước với các chỉ số kinh doanh tích cực nhờ quản trị rủi ro hiệu quả.
CASA duy trì đà tăng trưởng ấn tượng
Tính đến hết tháng 9, tổng huy động từ các tổ chức, cá nhân trong nước và các tổ chức tài chính quốc tế của SeABank đạt gần 178.666 tỷ đồng, tăng gần 2% so với năm trước.
Tiền gửi không kỳ hạn (CASA) tăng trưởng ấn tượng đạt 20.677 tỷ đồng, tăng 24% so với cuối năm trước và chiếm 13,46% huy động từ tiền gửi của khách hàng.
Cùng với việc phát triển mạnh CASA, SeABank cũng nỗ lực trong việc duy trì đà tăng trưởng. Cụ thể, lợi nhuận trước thuế đạt 4.508 tỷ đồng, tăng ròng 1.352 tỷ đồng, bật tăng 43% so với cùng kỳ năm 2023.
Trong đó, tổng thu thuần (TOI) đạt 9.190 tỷ đồng, tăng 39,56% so với cùng kỳ; thu thuần ngoài lãi (NOII) đạt 1.650 tỷ đồng; thu nhập lãi thuần (NII) chiếm tỷ trọng lớn, đạt 7.541 tỷ đồng.
Tỷ lệ NIM ổn định và tăng nhẹ lên 3,94%, tăng gần 1% so với cùng kỳ năm trước dù lãi suất cho vay bình quân giảm và mới có dấu hiệu tăng từ cuối tháng 7/2024.
Chú trọng vào mục tiêu phát triển bền vững, tập trung vào công nghệ số và đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ giúp các chỉ số về hiệu quả hoạt động của SeABank đều có sự tăng trưởng tốt so với cùng kỳ như ROE ở mức 14,96% và ROA đạt 1,73%.

Kết thúc chín tháng đầu năm, tổng dư nợ cho vay khách hàng của SeABank đạt 196.890 tỷ đồng; tổng tài sản tăng ròng 22.396 tỷ đồng so với năm 2023, đạt mức 288.518 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, ngân hàng cũng đang hoàn tất các thủ tục theo quy định của Nhà nước để chính thức hoàn thành tăng vốn điều lệ lên 28.350 tỷ đồng sau khi phát hành thành công 329 triệu cổ phiểu để trả cổ tức năm 2023 và phát hành thêm 10,3 triệu cổ phiếu để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu.
Mở rộng quy mô khách hàng, tối ưu chi phí hoạt độngc
Trong chín tháng đầu năm nay, ngân hàng ghi nhận sự gia tăng về quy mô khách hàng nhờ đầu tư mạnh cho công nghệ và gia tăng trải nghiệm người dùng cùng với nhiều sản phẩm dịch vụ và ưu đãi hấp dẫn.
Kết quả, SeABank ghi nhận gần 430.000 khách hàng mở mới, nâng tổng lượng khách hàng tin tưởng sử dụng dịch vụ của SeABank lên gần 3,6 triệu người.
Việc phát triển thêm khách hàng là cơ sở để SeABank gia tăng hiệu quả kinh doanh, mở rộng hoạt động hướng tới mục tiêu trở thành ngân hàng bán lẻ được yêu thích nhất.
Kết quả này cho thấy ngân hàng đã đi đúng hướng trong việc xác định chuyển đổi số là nhiệm vụ tiên quyết, giúp mang tới cho khách hàng những sản phẩm sáng tạo phù hợp cùng nhiều tiện ích đi kèm, từ đó tạo được vị thế khác biệt trên thị trường.
Cùng với việc mở rộng quy mô khách hàng, chuyển đổi số đã góp phần giúp SeABank nâng cao hiệu quả hoạt động, tối ưu hóa chi phí vận hành với tỷ lệ chi phí trên thu nhập (CIR) 9 tháng đầu năm 2024 giảm đáng kể, duy trì ở mức 32,54%.
Ngân hàng sở hữu hệ thống quản trị rủi ro vững chắc và toàn diện, tỷ lệ an toàn vốn (CAR) ở mức 12,85%, cao hơn mức yêu cầu tối thiểu của Basel III (10,5%).
Bên cạnh đó, việc luôn chủ động nâng cao chất lượng công tác thẩm định tín dụng, định giá tài sản bảo đảm, kiểm tra sử dụng vốn vay, đặc biệt là cấp tín dụng đối với lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro và tăng cường kiểm soát, xử lý nợ xấu giúp SeABank luôn đảm bảo an toàn hoạt động với tỷ lệ nợ xấu ở mức 1,87%.
Duy trì nền tảng quản trị rủi ro vững chắc, hoạt động hiệu quả và ổn định, SeABank đã tiếp tục được Moody’s xếp hạng tín nhiệm ở mức Ba3 cho nhiều danh mục quan trọng với đánh giá triển vọng phát triển Ổn định vào tháng 9/2024.
Tổ chức này cũng đánh giá cao sự cải thiện trong việc quản lý chất lượng tài sản, chỉ số an toàn vốn cao, hoạt động cho vay và tính thanh khoản ổn định, đồng thời kỳ vọng vào năng lực tín dụng ổn định của SeABank.
Bên cạnh xếp hạng tín nhiệm của Moody’s, trong năm 2024, SeABank cũng được vinh danh là “Ngân hàng quản trị rủi ro xuất sắc Việt Nam năm 2024 - The risk management bank of the year Vietnam 2024” do Tạp chí The European (Vương quốc Anh) bình chọn.
SeABank ủng hộ 30 tỷ đồng xóa nhà tạm, nhà dột nát tại An Giang
SeABank dành 5.000 tỷ đồng cho vay khách hàng cá nhân
SeABank tăng thêm ưu đãi cho gói “Vay nhiều lãi ít - Lãi suất ưu đãi” với lãi suất chỉ từ 4,5%/năm áp dụng cho khách hàng cá nhân khi vay bổ sung vốn kinh doanh.
Moody's giữ mức Ba3 và triển vọng 'Ổn định' cho SeABank
SeABank được Moody’s giữ nguyên xếp hạng tiền gửi dài hạn ở mức Ba3 với triển vọng "Ổn định", phản ánh vốn hóa cao và chất lượng tài sản ổn định của ngân hàng.
SeABank liên tục tăng hạng trong Top 1.000 ngân hàng thế giới
SeABank năm thứ ba liên tiếp trong bảng xếp hạng “Top 1.000 ngân hàng thế giới 2024” của Tạp chí The Banker với xếp hạng thứ 752, tăng 19 bậc so với năm 2023.
Nợ xấu phân hóa, gia tăng tại nhiều ngân hàng
Áp lực chủ yếu đến từ nhóm doanh nghiệp năng lượng tái tạo tại MB, nhóm SME trong xuất nhập khẩu và hàng không tại Sacombank cùng các khoản vay mua nhà cá nhân tại TPBank và HDBank.
Giấc mơ quốc gia xuất khẩu tài sản số không xa
Tài sản số đang trở thành cơ hội để doanh nghiệp trong nước mang ngoại tệ về Việt Nam, thay vì gắn mác đầu cơ, hay “mì ăn liền”.
Huy động vốn qua thị trường chứng khoán đạt kỷ lục mọi thời đại
Chủ tịch FiinGroup cho biết tổng giá trị huy động vốn cổ phần được thu hút bằng "tiền tươi" trên thị trường chứng khoán trong năm nay chắc chắn sẽ đạt kỷ lục chưa từng có trong lịch sử, vượt mức đỉnh năm 2021.
Tài sản số sẽ là kênh dẫn vốn mới của nền kinh tế
Tài sản số được cơ quan quản lý chọn làm kênh dẫn vốn minh bạch và được kiểm soát, nhằm phục vụ cho mục tiêu tăng trưởng của nền kinh tế trong tương lai.
Áp lực trả nợ trái phiếu bất động sản dồn về cuối năm
Theo FiinGroup, chi phí vốn từ trái phiếu là yếu tố then chốt tạo nên sự ế đối lập giữa hai nhóm ngành ngân hàng và phi ngân hàng trong tháng 10.
23.500 tỷ đồng để 'xóa trắng' vùng chưa có điện
Chương trình cung ứng đủ điện cho khu vực nông thôn, miền núi và hải đảo sau 10 năm triển khai vẫn chưa thể hoàn thành, do thiếu vốn lẫn cơ chế phối hợp giữa các bộ ngành, địa phương.
Hai thách thức của siêu cảng Trần Đề
Cảng Trần Đề có vốn đầu tư hàng tỷ USD, được kỳ vọng hóa giải điểm nghẽn logistics miền Tây nhưng đang đứng trước câu hỏi lớn về tính hiệu quả.
Vietnam Airlines hoàn tất cập nhật phần mềm cho toàn bộ máy bay Airbus A320, A321
Toàn bộ đội tàu bay Airbus A320 và A321 của Vietnam Airlines đã hoàn tất cập nhật phần mềm theo đúng yêu cầu của Airbus và Cục Hàng không Việt Nam.
Hóa đơn nào hợp lệ cho hộ kinh doanh doanh thu dưới 1 tỷ đồng?
Hộ kinh doanh doanh thu từ 200 triệu đến dưới 1 tỷ đồng cần biết hóa đơn hợp lệ, cách kê khai thuế và lưu ý pháp lý trước năm 2026.
Tân sinh viên 'onboarding': Biến căng thẳng thành trải nghiệm đáng nhớ
Bước chân vào đại học, tân sinh viên đối mặt không chỉ với bài vở và deadline, mà còn với thử thách tự lập và khám phá bản thân. Thích nghi, kết nối bạn bè và giữ tinh thần tích cực là cách để không bị áp lực cuốn đi. Thêm chút thư giãn với playlist yêu thích và Trà Xanh Không Độ mát lạnh, mọi căng thẳng tan biến, nhịp sống sinh viên trở nên vui, chill và rực rỡ hơn.
Hàng không Việt tổng lực xử lý sự cố 81 tàu bay Airbus
Trước cảnh báo khẩn từ Airbus đêm 28/11 khiến 81/169 tàu bay tại Việt Nam phải cập nhật phần mềm điều khiển, các hãng hàng không đã lập tức kích hoạt phương án kỹ thuật "xuyên đêm", đảm bảo hoạt động khai thác bình thường trong ngày 29 - 30/11/2025.
Nợ xấu phân hóa, gia tăng tại nhiều ngân hàng
Áp lực chủ yếu đến từ nhóm doanh nghiệp năng lượng tái tạo tại MB, nhóm SME trong xuất nhập khẩu và hàng không tại Sacombank cùng các khoản vay mua nhà cá nhân tại TPBank và HDBank.





















































