SK Group chi 410 triệu USD mua 16% cổ phần VinCommerce

Lam Anh - 10:46, 06/04/2021

TheLEADERMasan có kế hoạch sử dụng một phần khoản đầu tư này (xấp xỉ 225 triệu USD) để củng cố bảng cân đối kế toán và tăng vốn cho các sáng kiến thúc đẩy tăng trưởng trong tương lai.

Tập đoàn Masan hôm nay công bố SK Group (Hàn Quốc) sẽ mua lại 16,26% cổ phần của công ty nắm giữ cổ phần VinCommerce, doanh nghiệp sở hữu hệ thống siêu thị Vinmart.

Giá trị của giao dịch là 410 triệu USD, tương đương với mức định giá của công ty VinCommerce là 2,5 tỷ USD. Trước giao dịch này Masan Group nắm giữ khoảng 94% cổ phần của VinCommerce, bao gồm 83% tiếp quản từ VinGroup và 9% mua lại từ bên thứ 3.

Thỏa thuận đầu tư của SK diễn ra hơn 1 năm sau khi Masan tiếp quản và thực hiện các biện pháp cải thiện vận hành và lợi nhuận của hệ thống Vinmart. Bao gồm: tối ưu hóa mạng lưới cửa hàng và danh mục sản phẩm, cải thiện lợi nhuận liên tục thông qua các sáng kiến quản lý biên lợi nhuận thương mại chặt chẽ và tiết kiệm chi phí. 

Kết quả, VinCommerce đạt EBITDA hòa vốn trong quý 4/2020 và đạt EBITDA dương trong quý 1/2021. Ban điều hành kỳ vọng công ty sẽ đạt EBIT dương trong nửa cuối năm 2021.

Hai tập đoàn hàng đầu của Việt Nam và Hàn Quốc đều tin tưởng vào tiềm năng tăng trưởng bùng nổ của lĩnh vực bán lẻ nhu yếu phẩm hiện đại tại Việt Nam. Kênh thương mại hiện đại dự kiến sẽ chiếm 50% toàn ngành bán lẻ thay vì chỉ ở mức 8% như hiện nay, đưa Việt Nam trở thành thị trường phát triển nhanh nhất ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương trong thập kỷ tới.

Năm 2021, VinCommerce đã vạch ra kế hoạch cụ thể nhằm tiếp tục củng cố nền tảng bán lẻ nhu yếu phẩm hiện đại và mang lại tăng trưởng lợi nhuận bền vững: cải thiện biên lợi nhuận thương mại lên mức 2,0% thông qua ký kết hợp đồng với các nhà cung cấp chiến lược và tìm nguồn hàng tươi sống trực tiếp, triển khai mô hình cửa hàng kiểu mẫu trên quy mô toàn quốc và nâng cấp mô hình chuỗi cung ứng châm hàng tự động như đã chia sẻ tại Đại hội đồng cổ đông thường niên của Masan vào ngày 1/4/2021.

Ông Trương Công Thắng - Tổng Giám đốc (CEO) VinCommerce chia sẻ: “Thỏa thuận đầu tư từ SK Group đã khẳng định mạnh mẽ tính hiệu quả của các sáng kiến chuyển đổi VinCommerce. Trong 12 tháng qua, đội ngũ VinCommerce đã nỗ lực không ngừng để thiết lập một nền tảng vững chắc sẵn sàng mở rộng quy mô trên toàn quốc nhằm phục vụ tốt hơn nữa các nhu cầu thiết yếu hàng ngày của 30-50 triệu người tiêu dùng Việt Nam".

Cùng với MasanConsumerHoldings, VinCommerce là mảnh ghép hình thành nên nền tảng tiêu dùng bán lẻ hợp nhất lợi ích của Masan, mang tên The CrownX. The CrownX được thiết lập nhằm hiện thực hóa tầm nhìn trở thành một “Point of Life” tích hợp xuyên suốt từ online đến offline để phục vụ đa dạng nhu cầu sản phẩm và dịch vụ của người tiêu dùng Việt Nam. 

The CrownX sẽ là nơi hệ thống bán lẻ (VCM), FMCG (MCH), thịt có thương hiệu (MML) và dịch vụ tài chính (Techcombank) liên kết và hợp lực để tạo thành một nền tảng kinh doanh thông suốt.

The CrownX đặt mục tiêu đạt doanh thu thuần 8 tỷ USD vào năm 2025, trong đó, Masan Consumer đóng góp 3 tỷ USD và VinCommerce đóng góp 5 tỷ USD. The CrownX hướng đến sở hữu 25 thương hiệu tiêu dùng hàng đầu, phục vụ 30 – 50 triệu khách hàng thân thiết, 10% doanh thu đến từ kênh online.