Leader talk
Số hóa doanh nghiệp: Cuộc cách mạng hay quá trình tiến hóa?
Kết quả nghiên cứu của Đại học Tufts (Mỹ) cho biết, Việt Nam ở vị trí 48/60 quốc gia có tốc độ số hóa nhanh trên thế giới.
Chuyển đổi số đang được nhìn nhận là chìa khóa để doanh nghiệp bứt phá nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng thực hiện thành công.
Kinh nghiệm số hóa nhìn từ thực tiễn của PNJ, Sequent,. Inc
Ông Lê Trí Thông, CEO PNJ cho rằng, số hóa là quá trình tiến hoá trong từng ADN của con người của doanh nghiệp đó.
Muốn số hoá doanh nghiệp, theo ông Thông, trước tiên cần xây dựng khái niệm, chiến lược sẵn sàng và môi trường văn hoá để tiếp nhận cuộc số hoá. Tầm nhìn rất quan trọng, phải xác định đâu là chủ lưu, đâu là phụ lưu, phải làm khảo sát liên tục để có tầm nhìn động, tâm thế động. Khi tầm nhìn, chiến lược kinh doanh thay đổi, cần một sự quyết tâm cao của toàn đội ngũ để tiến hoá theo một hướng.

Ông Thông cho biết, nếu xem môi trường kinh doanh như một hệ sinh thái thì PNJ không có gen kỹ thuật số (digital). Chuyển từ công ty sản xuất sang bán lẻ với hơn 300 điểm bán, tham vọng trở thành Thế Giới Di Động của ngành trang sức, PNJ phải tiến hoá thành những công ty kỹ thuật số hơn nếu không sẽ bị đào thải.
"Không phải các cá thể đều tồn tại trong cuộc tiến hoá đó, đội ngũ nhân viên phải sẵn sàng, phải cấy gen kỹ thuật số vào từng người, từng đội nhóm. Đó là quá trình lột xác để tiến lên, đầy đau đớn, có tiến, có lùi vì sẽ có người chưa sẵn sàng. Tiến hoá số trong từng tế bào để tạo nên những con người số”, CEO PNJ nhìn nhận tại Diễn đàn kinh doanh Forbes Vietnam 2019.
Để công cuộc chuyển đổi số thành công, ông Thông chia sẻ những kinh nghiệm đắt giá và hết sức cụ thể của PNJ.
Đầu tiên, muốn chuyển đổi số phải tạo ra sự thèm khát đổi mới công nghệ số, khối lượng công việc tăng lên rất nhiều, nếu không có sự thèm khát đó sẽ rất dễ chán nản. Nếu không, tự động hoá chỉ là bên ngoài.
Thứ hai, phải có tiến hoá từ trong gen, tiến hoá ra tế bào, thiết kế quy trình mới hoàn toàn tương ứng với công nghệ.
Thứ ba là sự quyết tâm, lì lợm của cả hệ thống nhân sự vì đây là cuộc chiến không thay đổi ngay mà là sự tiến hoá không ngừng. Kể cả tầm nhìn, chiến lược cũng không dừng lại, tiến hoá không ngừng.
Tính mở, tính trao đổi trong toàn hệ thông cũng cần lớn hơn nhiều để hiện thực hoá làn sóng kỹ thuật số mang lại, tạo ra sự liên kết, chiếm vị trí chiến lược. PNJ phải làm việc với các công ty tư vấn, có cả hợp tác với các startup. Lối suy nghĩ, cách làm việc với các hệ sinh thái số cũng là điều phải lưu ý.
Điểm nữa là nội lực bên trong phải thay đổi dần dần, nếu thay đổi quá nhanh dễ bị sốc, hàm số thời gian phải được kiểm soát. Một số nhân sự được gửi đi học, đồng thời mời gọi và đưa ra đầu bài cho các startup để hút thêm nguồn lực bên ngoài phát triển nhanh hơn. Làm việc với đối tác bên ngoài và để bên trong hệ thống chấp nhận cần có thời gian, không thuần tuý chỉ là công nghệ.
“Bốn tháng vừa qua ở PNJ, nhân viên, đội ngũ bán hàng làm rất nhiều công việc mới, tỷ lệ nghỉ việc cao lên. Triển khai hệ thống mới chậm cũng 4 tháng, dội ngược áp lực lên phía trên, lên giá cổ phiếu, đòi hỏi người lãnh đạo phải lì lợm để đi đúng đường", ông Thông cho biết.
Ở một góc nhìn khác, bà Joan Ziegler, Giám đốc điều hành Công ty Sequent, Inc lại cho rằng số hoá không phải là quá trình tiến hoá mà là một cuộc cách mạng.

Chia sẻ thực tế tại nơi mình làm việc, bà Joan cho biết: “Nói về mã thanh toán, chuyển đổi kỹ thuật số đang bỏ qua tiền mặt, bỏ qua thẻ... Tôi đến từ thung lũng Silicon nên quen với sự thay đổi rồi. Bàn tôi không còn một thứ giấy tờ nào, mọi thứ đều nằm trong chiếc điện thoại di động. Chúng ta không bị trói buộc bởi văn phòng để làm việc hàng ngày, quên đi các loại thẻ. Việt Nam có thể đốt cháy giai đoạn, không cần phải đi qua các loại thẻ khác nhau mà thị trường phương Tây đang bị trói buộc.
Tuy nhiên, tôi không cho rằng đây là quá trình tiến hoá mà là một cuộc cách mạng. Nó đến nhanh hơn và mạnh mẽ hơn. Những gì chúng tôi làm được đều từ những cá nhân. Con người sẽ giúp thay đổi Chính phủ, không phải tiến hoá, đi từng bước nhỏ mà là mỗi ngày chúng ta đang xây cái gì đó có lợi cho con người
Việt Nam có thể tạo ra tài khoản thanh toán trên điện thoại di động ngay lập tức, trong khi trước đây khách hàng phải đợi 2 tuần mới nhận được thẻ ngân hàng. Mọi người đều có điện thoại, đều có thể trở thành nhà sáng tạo, vấn đề là tạo ra môi trường phù hợp để phát triển.
Tôi nhất trí cần phải có tầm nhìn rõ ràng, tất cả đi cùng nhau, tin và xác thực. Cũng có trường hợp nhân tài từ dưới lên, trở thành lãnh đạo số hoá ngay trong công ty của mình, chính họ sẽ nhóm lên ngọn lửa tạo ra sự thay đổi”.
Số hoá phải đặt trong hoàn cảnh toàn nhân loại
Theo TS. Nguyễn An Nguyên, nhà sáng lập và CEO Trusting Social, tốc độ chính là loại tiền tệ thứ hai trong thời đại số, phải đặt trong bối cảnh rộng hơn là số hoá của toàn nhân loại.
Theo ông Nguyên, số hoá khiến cho chi phí tiếp cận khách hàng trở nên rất rẻ, có những app trong vài tuần có hơn trăm triệu khách hàng… Doanh nghiệp phải thích ứng tồn tại trong môi trường này như thế nào là một câu hỏi lớn với mọi doanh nghiệp.
"Chúng tôi có người mẹ là Big data, bố là trí tuệ nhân tạo. Hiện nay, công ty tôi có thể chấm điểm tín dụng cho 1 tỷ người. Thứ hai, công ty có cơ sở dữ liệu rất nhiều giúp có thể hiểu khách hàng ở mức chưa từng có trong lịch sử. Chúng tôi giải quyết mảng rất nhỏ là đánh giá độ tin cậy tài chính. Tuy nhiên, số hoá phải đặt trong hoàn cảnh toàn bộ nhân loại chứ không thể chỉ trong giới hạn quốc gia”, ông Nguyên nói.
Đề cập đến những rào cản trong quá trình số hoá ngành tài chính tiền tệ, ông Nguyên cho biết, ngành ngân hàng có khả năng đổi thay nhanh nhất trong số hoá nhưng nhược điểm là bị quản lý rất chặt chẽ. Vì vậy tại một số nước, trong đó có Việt Nam, hệ thống hạ tầng số hoá cho ngành ngân hàng chưa phát triển nên rất khó triển khai số hoá.

Ở Ấn Độ có hệ thống thanh toán quốc gia gần bằng 0, hệ thống chia sẻ dữ liệu rất tốt, nên lĩnh vực tài chính tiêu dùng phát triển hơn hẳn so với các quốc gia đang phát triển khác.
Còn tại Việt Nam, hệ thống chia sẻ dữ liệu chưa hề có mà chấm điểm tín dụng thì phải dựa trên dữ liệu chia sẻ.
"Chúng tôi đang làm việc thường xuyên với Ngân hàng Nhà nước để xin thử nghiệm. Nhiều ngân hàng hiểu rất rõ về Data trong thẩm định tín dụng nhưng ở một số ngân hàng còn dựa vào sức người. Họ không tin lắm vào trí tuệ nhân tạo. Làm sao thuyết phục ngân hàng tin vào trí tuệ nhân tạo, thiết kế sản phẩm không phức tạp, để ra quyết định trong tích tắc vẫn còn là thách thức. Trước đây, để cấp khoản vay cho cá nhân mất từ 3-5 ngày, với doanh nghiệp phải mất vài tuần, để thuyết phục họ ra quyết định trong tích tắc nhờ Big Data và trí tuệ nhân tạo thì cần có thời gian”, ông Nguyên cho biết.
Các doanh nghiệp đầu ngành đang số hóa như thế nào?
'La bàn' cho dòng vốn tài chính
Từ một yêu cầu tưởng chừng đơn giản nhưng lại không thể thực hiện vào năm 2007, Nguyễn Quang Thuân đã tạo dựng StoxPlus, tiền thân của FiinGroup, để lấp đầy khoảng trống dữ liệu tài chính tại Việt Nam. Với vai trò “la bàn” cho dòng vốn, FiinGroup không chỉ cung cấp thông tin mà còn định hình tương lai thị trường vốn minh bạch và bền vững.
Sếp Amazon: Việt Nam trước cơ hội vàng xuất khẩu qua thương mại điện tử
Giữa bối cảnh kinh tế toàn cầu có nhiều biến động, xuất khẩu qua thương mại điện tử đang mở ra cánh cửa cho các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường quốc tế.
Báo chí Việt Nam trước bình minh kỷ nguyên số
Ông Lê Quốc Minh, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam đã gọi báo chí và công nghệ là mối quan hệ đặc biệt. Bước vào kỷ nguyên số đồng nghĩa ngành báo chí cần những tư duy mới, nhưng không làm mất đi những bản sắc vốn có.
Chuyên sâu - Lựa chọn khác biệt tạo nên bản sắc TheLEADER
TheLEADER không đơn thuần cung cấp thông tin mà còn là một người bạn đồng hành giúp các doanh nghiệp nâng cao năng lực quản trị và phát triển bền vững.
Chất riêng của TheLEADER
Trong một môi trường báo chí không ngừng thay đổi, TheLEADER tạo nên bản sắc riêng bằng những “đặc sản” rất riêng, rất “chất” - từ cách chọn đề tài, cách đặt vấn đề đến chiều sâu phản biện và góc nhìn độc lập. Đó là những giá trị không thể sao chép, được hun đúc qua thời gian, bằng trải nghiệm, tâm huyết và bản lĩnh của những người làm báo xem nghề như sứ mệnh.
SGI Capital: Dòng tiền đầu cơ kỷ lục đẩy giá tài sản lên cao
Môi trường lãi suất thấp và chính sách nới lỏng mở ra cơ hội lớn cho thị trường chứng khoán Việt Nam. Tuy vậy, rủi ro cũng không nhỏ khi dòng tiền đầu cơ và margin kỷ lục có thể đẩy giá tài sản lên cao, gây lạm phát và nợ xấu.
SHB triển khai hàng loạt ưu đãi chi tiêu ngoại tệ, trả góp ưu việt
Nhằm đồng hành cùng khách hàng trong mùa cao điểm du lịch, mua sắm, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) triển khai loạt chương trình ưu đãi dành cho chủ thẻ tín dụng quốc tế, nổi bật với hai gói khuyến mãi gồm chi tiêu ngoại tệ hoàn tiền hấp dẫn và trả góp 0% lãi suất kèm nhiều quyền lợi thiết thực.
Thanh khoản cao nhất mọi thời đại, thị trường chứng khoán Việt Nam đã vượt xa chuẩn cận biên
Thị trường chứng khoán Việt Nam đang ở giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ, ghi nhận nhiều dấu hiệu tích cực cả về điểm số, thanh khoản và dòng vốn.
Doanh nghiệp xuất khẩu loay hoay mở rộng thị trường
Doanh nghiệp xuất khẩu có nhiều cơ hội mở rộng thị trường khi Việt Nam đã tham gia nhiều hiệp định thương mại. Nhưng tận dụng hiệu quả vẫn đối mặt nhiều rào cản.
Công an Hà Nội công bố lộ trình cấm đường dịp 2/9
Hà Nội sẽ cấm và hạn chế giao thông tại nhiều tuyến đường từ ngày 21/8 đến 2/9 để phục vụ lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh.
Vũ Yên vào 'bệ phóng', nhà đầu tư chạy đua săn cơ hội cuối trước khi giá 'cất cánh'
Từ câu chuyện bất động sản Thủ Thiêm (TP.HCM) bứt phá ngoạn mục nhờ hạ tầng, nhiều chuyên gia nhận định Hải Phòng với tâm điểm là đảo Vũ Yên đang lặp lại kịch bản tăng giá này nhưng ở tầm cao hơn. Khi Vũ Yên đã vào “bệ phóng” tăng giá, những nhà đầu tư nhanh chân đi trước một bước sẽ thắng cả chu kỳ nhờ tấm vé hạng nhất trên “đường băng tăng trưởng”.
'Ván bài' chiến lược tại PGBank
Kết quả kinh doanh khởi sắc góp phần cùng cố chiến lược kinh doanh và kiện toàn nhân sự cấp cao mà ban lãnh đạo PGBank đã thống nhất trong đại hội vừa qua.