Startup Việt chinh phục thị trường bán lẻ bằng AI

Việt Hưng - 12:51, 08/11/2021

TheLEADERPalexy đã huy động được 1 triệu USD từ Do Ventures và Access Ventures vào tháng 12 năm ngoái, và được ví như Google Analytics dành cho các cửa hàng truyền thống.

Thành lập năm 2019, Palexy sử dụng công nghệ bao gồm thị giác máy tính (Computer Vision) và trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence), giúp các nhà bán lẻ đo lường hành vi của khách hàng và năng suất của nhân viên.

Theo đó, Palexy số hóa các nguồn dữ liệu có sẵn của hãng bán lẻ, bao gồm hệ thống camera giám sát, dữ liệu bán hàng, lịch khuyến mại, thậm chí tình hình thời tiết,…

Những dữ liệu này được thu thập, phân tích, và tổng hợp thành các bảng điều khiển giúp doanh nghiệp lên kế hoạch kinh doanh, sản xuất.

Các giải pháp công nghệ của startup này không yêu cầu khách hàng phải cài đặt phần cứng hoặc thuê thêm nhân viên, có thể chạy 24/7 và đóng nhiều vai trò, vừa như nhân viên bán hàng, vừa như nhân viên bảo vệ, lại vừa như cố vấn kinh doanh.

Startup Việt chinh phục thị trường bán lẻ bằng AI
Startup Việt chinh phục thị trường bán lẻ bằng AI

Theo Palexy, các cửa hàng có thể tăng doanh số thông qua phân tích các cảnh quay được kết hợp với thị giác máy.

Chẳng hạn, để tìm hiểu tại sao cùng một mẫu giày mới ra mắt nhưng doanh số chênh lệch khá lớn tại nhiều cửa hàng khác nhau, startup đã thực hiện quét cảnh quay video của cửa hàng để lập "bản đồ nhiệt" về thời gian mua sắm ở các cửa hàng.

Dựa trên phân tích, có thể thấy người tiêu dùng nán lại lâu hơn ở những khu vực gần điều hòa, như vậy, bên bán có thể tăng doanh số bằng cách sắp xếp lại vị trí hàng hóa.

Nhà đồng sáng lập và CEO Thông Đỗ cho biết, châu Á đang trở thành trọng tâm của trí tuệ nhân tạo. Mặc dù vậy, Việt Nam vẫn thiếu những công nghệ - nơi thị giác máy tính đã thực hiện luôn phần việc của thu ngân tại Amazon, thậm chí các chatbot tự động.

Startup Việt chinh phục thị trường bán lẻ bằng AI 1
Nhà đồng sáng lập và CEO Thông Đỗ

Trên thực tế, thị giác máy tính đem đến khả năng xác định con người và sự vật có độ chính xác cao. Các cửa hàng có thể gắn nhãn các điểm trong video, từ quầy thanh toán đến lối đi, giúp máy học đọc dữ liệu phân biệt giữa khách hàng và nhân viên.

Ví dụ, phần mềm có thể xác định một khách hàng là nam giới, từ 20 đến 30 tuổi và anh này đã mua những gì món hàng nào. Palexy đã thực hiện công nghệ này trên 20 triệu lượt mua sắm.

Hiện Palexy đã có kế hoạch mở rộng sang Trung Đông và các khu vực khác của châu Á vào năm 2022, cũng như toàn cầu năm 2023. Startup hiện có mặt tại 6 thị trường, bao gồm Nhật Bản và Thái Lan, với khoảng 100 khách hàng từ giày Aldo đến các cửa hàng chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp.

Palexy đã huy động được 1 triệu USD từ Do Ventures và Access Ventures vào tháng 12 năm ngoái, và được ví như Google Analytics dành cho các cửa hàng truyền thống.