Khởi nghiệp
Startup Việt chinh phục thị trường bán lẻ bằng AI
Palexy đã huy động được 1 triệu USD từ Do Ventures và Access Ventures vào tháng 12 năm ngoái, và được ví như Google Analytics dành cho các cửa hàng truyền thống.
Thành lập năm 2019, Palexy sử dụng công nghệ bao gồm thị giác máy tính (Computer Vision) và trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence), giúp các nhà bán lẻ đo lường hành vi của khách hàng và năng suất của nhân viên.
Theo đó, Palexy số hóa các nguồn dữ liệu có sẵn của hãng bán lẻ, bao gồm hệ thống camera giám sát, dữ liệu bán hàng, lịch khuyến mại, thậm chí tình hình thời tiết,…
Những dữ liệu này được thu thập, phân tích, và tổng hợp thành các bảng điều khiển giúp doanh nghiệp lên kế hoạch kinh doanh, sản xuất.
Các giải pháp công nghệ của startup này không yêu cầu khách hàng phải cài đặt phần cứng hoặc thuê thêm nhân viên, có thể chạy 24/7 và đóng nhiều vai trò, vừa như nhân viên bán hàng, vừa như nhân viên bảo vệ, lại vừa như cố vấn kinh doanh.

Theo Palexy, các cửa hàng có thể tăng doanh số thông qua phân tích các cảnh quay được kết hợp với thị giác máy.
Chẳng hạn, để tìm hiểu tại sao cùng một mẫu giày mới ra mắt nhưng doanh số chênh lệch khá lớn tại nhiều cửa hàng khác nhau, startup đã thực hiện quét cảnh quay video của cửa hàng để lập "bản đồ nhiệt" về thời gian mua sắm ở các cửa hàng.
Dựa trên phân tích, có thể thấy người tiêu dùng nán lại lâu hơn ở những khu vực gần điều hòa, như vậy, bên bán có thể tăng doanh số bằng cách sắp xếp lại vị trí hàng hóa.
Nhà đồng sáng lập và CEO Thông Đỗ cho biết, châu Á đang trở thành trọng tâm của trí tuệ nhân tạo. Mặc dù vậy, Việt Nam vẫn thiếu những công nghệ - nơi thị giác máy tính đã thực hiện luôn phần việc của thu ngân tại Amazon, thậm chí các chatbot tự động.

Trên thực tế, thị giác máy tính đem đến khả năng xác định con người và sự vật có độ chính xác cao. Các cửa hàng có thể gắn nhãn các điểm trong video, từ quầy thanh toán đến lối đi, giúp máy học đọc dữ liệu phân biệt giữa khách hàng và nhân viên.
Ví dụ, phần mềm có thể xác định một khách hàng là nam giới, từ 20 đến 30 tuổi và anh này đã mua những gì món hàng nào. Palexy đã thực hiện công nghệ này trên 20 triệu lượt mua sắm.
Hiện Palexy đã có kế hoạch mở rộng sang Trung Đông và các khu vực khác của châu Á vào năm 2022, cũng như toàn cầu năm 2023. Startup hiện có mặt tại 6 thị trường, bao gồm Nhật Bản và Thái Lan, với khoảng 100 khách hàng từ giày Aldo đến các cửa hàng chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp.
Palexy đã huy động được 1 triệu USD từ Do Ventures và Access Ventures vào tháng 12 năm ngoái, và được ví như Google Analytics dành cho các cửa hàng truyền thống.
Startup Việt ứng dụng AI đo chất lượng không khí
Khủng hoảng là chất xúc tác để startup Việt Nam phát triển
Trong khó khăn luôn có những cơ hội xuất hiện và doanh nghiệp nào nhanh nhạy, thay đổi kịp với thời cuộc có thể mang lại giá trị, đột phá mới.
MoMo muốn huy động thêm vốn để trở thành Kỳ lân
Đại diện MoMo từng tiết lộ, công ty đang có kế hoạch IPO trong thời gian tới và đang tích cực chuẩn bị cho sự kiện này.
Startup Y42 gọi vốn 31 triệu USD vòng Series A
Y42 là một startup trong lĩnh vực dữ liệu có trụ sở tại Berlin, Đức - được sáng lập bởi doanh nhân gốc Việt là ông Đặng Hiếu Hưng.
Startup Citics huy động thành công 1,3 triệu USD
Trong năm 2021, mặc dù bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 nhưng Citic vẫn mở rộng hoạt động trên 25 tỉnh thành tại Việt Nam và ký hợp tác thêm 8 ngân hàng mới, nâng tổng số ngân hàng hợp tác lên 17.
Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ
Bắt đầu kinh doanh từ năm 2020 thông qua website công ty và các nền tảng thương mại điện tử như Amazon, Etsy với thị trường chính là Mỹ, Úc và Canada, đến năm 2023, doanh thu Kalotoys là 95 tỷ đồng.
Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa
Tiến sĩ hóa học Vũ Thị Tần hiện là giảng viên đại học Bách Khoa Hà Nội, đã sở hữu cho mình 17 sáng chế về vật liệu và xử lý bề mặt.
Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng
Seichou Machi Ramen kêu gọi đầu tư 2,5 tỷ đồng cho 12,5% cổ phần, với hai mô hình kinh doanh là chuỗi bán lẻ và sản xuất sản phẩm đông lạnh.
Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn
Thị trường mua trước trả sau đang trở nên "nóng" hơn cả, khi gần đây liên tục đón nhận sự tham gia của các tay chơi lớn.
Thị trường Fintech đã hết nóng?
Thay vì dồn dập các thương vụ đầu tư góp vốn như vài năm trước, thị trường fintech Việt Nam giờ đây đang trở nên phân hóa, tập trung vào hai mảng sản phẩm đầu tư và mua trước trả sau.
Tập đoàn TH ra mắt 2 sản phẩm trà ổi tự nhiên và trà tắc tự nhiên TH true TEA mới
Tập đoàn TH chính thức ra mắt bộ đôi sản phẩm mới gồm trà ổi tự nhiên và trà tắc tự nhiên TH true TEA với hương vị đậm đà, thanh mát và thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên.
Cách phân quyền thực chất của Bộ Nông nghiệp và môi trường
Việc phân quyền mới của Bộ Nông nghiệp và môi trường không chỉ là phân bổ trách nhiệm mà còn đặt nền móng cho một tư duy quản lý mới – linh hoạt, hiệu quả nhưng không buông lỏng kiểm soát.
Tôn Đông Á 'xoay trục' nội địa trước áp lực thuế quan
Tôn Đông Á kỳ vọng vượt qua những biến động nhờ chiến lược xoay trục về thị trường nội địa, kết hợp với tái cấu trúc chuỗi cung ứng và đầu tư dài hạn.
Sở hữu xe Peugeot giá từ 808 triệu đồng cùng quà tặng hấp dẫn
Tháng 6/2025, khách hàng sở hữu xe Peugeot sẽ được hưởng ưu đãi lên đến 121 triệu đồng cùng gói quà tặng bảo dưỡng miễn phí cho các mẫu xe New Peugeot 2008, Peugeot 2008 Allure, Peugeot 3008, 5008 và 408.
Trải nghiệm khách hàng: Lõi tăng trưởng của nhà thuốc Long Châu
Với một thương hiệu không trực tiếp sản xuất thuốc như Long Châu, trải nghiệm khách hàng không chỉ là ưu tiên mà là còn được xem là chiến lược sống còn.
Vietnam Airlines mở đường bay thẳng đầu tiên giữa Việt Nam và Đan Mạch
Đường bay TP.HCM – Copenhagen sẽ được khai thác ba chuyến mỗi tuần bằng dòng máy bay thân rộng hiện đại Boeing 787-9 Dreamliner.
Giá vàng hôm nay 16/6, tăng ngay khi mở cửa, dự báo còn tăng tiếp
Giá vàng hôm nay 16/6 tăng tiếp 200-700 nghìn đồng/lượng đối với cả vàng miếng và vàng nhẫn SJC. Dự báo giá vàng tuần này phần lớn đều nghiêng về tăng.