Khởi nghiệp

Startup xe đạp Wiibike được Shark Phú cam kết khủng

Việt Hưng Thứ hai, 10/05/2021 - 15:55

Shark Phú đã đưa ra một cam kết khủng dành cho startup xe đạp điện trợ lực - Wiibike "nếu hòa vốn trong năm nay anh sẽ đầu tư gấp 10 lần".

Wiibike - startup khoa học công nghệ trong lĩnh vực giao thông xanh đến Shark Tank để kêu gọi 1,5 tỷ cho 1% cổ phần. Nguyễn Thị Thu Hằng - đồng sáng lập và CEO Wiibike cho biết sản phẩm chính của Wiibike là các dòng xe đạp trợ lực điện sử dụng pin lithium, trong đó có khung xe tre là vật liệu tái tạo thân thiện với môi trường.

Các Shark liên tiếp đặt ra câu hỏi về doanh thu và lợi nhuận, tình trạng doanh nghiệp, điểm khác biệt và nổi bật của sản phẩm, bản quyền công nghệ,… Giải đáp thắc mắc của các Shark, chị Thu Hằng cho biết, Wiibike có sản phẩm thử nghiệm từ năm 2017; lãi gộp 51%, doanh thu 2,3 tỷ trong 9 tháng tính từ tháng 7/2020.

“Wiibike chưa triển khai bất kỳ chiến dịch quảng bá nào nhưng nó đã tự nhiên thu hút được 300 khách hàng mua chiếc xe này”, Thu Hằng tự hào nói về sản phẩm của mình.

Chuyên gia phát triển sản phẩm của Wiibike chia sẻ thêm nhiều thông tin về bộ lưu trữ pin cho xe đạp điện Wiibike Kit. Anh cho biết, bộ kit hoàn toàn do Wiibike tự sản xuất, có thể điều chỉnh kích thước, lắp đặt được lên các xe có kích thước bánh khác nhau

 Ý tưởng này cũng có sự nghiên cứu và học hỏi từ các công nghệ đang có trên thế giới. Tuy nhiên, doanh nghiệp chỉ đang trong quá trình tư vấn để đăng ký bản quyền phát minh sáng chế khiến Shark Hưng khá lo ngại vì “chưa nộp thì không khẳng định được gì cả”.

Shark Bình tiếp tục chỉ ra bài toán khó giải hơn dành cho Wiibike: cách để bán được hàng. Trong 9 tháng qua Wiibike chỉ bán được hơn 2 tỷ, công ty có thể vẫn đang lỗ nhưng đã định giá công ty 150 tỷ cũng khiến các Shark thắc mắc về con số này.

Tuy nhiên, startup có cơ sở để tự tin về doanh nghiệp và sản phẩm khi tiết lộ “ngay khi đưa hàng vào các hệ thống phân phối là bán được hàng ngay. Có những khách hàng còn thanh toán tiền trước khi nhận hàng”.

Bên cạnh đó, startup cũng đã tìm hiểu các phương pháp định giá trước khi đến Shark Tank: “Thứ nhất, định giá theo giá trị tài sản chắc chắn không áp dụng được với startup. Thứ hai, theo chiết khấu dòng tiền (DCF): từ nay đến năm 2030, Wiibike sẽ bán ra 2 triệu xe, tương ứng 600 triệu USD, lợi nhuận sau thuế là 67 triệu USD…Thứ ba là dựa vào các case study (trường hợp) tương tự. Đã có startup tương tự tham gia Shark Tank và được định giá 6 triệu USD. Khi kết hợp cả 3 phương pháp lại thì Wiibike đã chọn con số thấp nhất”.

Startup xe đạp Wiibike được Shark Phú cam kết khủng
Nguyễn Thị Thu Hằng - đồng sáng lập và CEO Wiibike

Câu trả lời này của nhà đồng sáng lập không thuyết phục được các Shark, đặc biệt là ở phương pháp định giá thứ 2. Shark Hưng cho rằng Wiibike mới bán được 300 xe, chưa có dòng tiền để chiết khấu.

Shark Phú phân tích Wiibike tính chiết khấu dòng tiền quá đơn giản: “Khi Wiibike có lãi, những người khác nhảy vào thì bài toán mà em đang tính sẽ thay đổi 100%. Dòng tiền nhìn 5 năm là quá dài vì không ai có thể biết sau 5 năm nó sẽ như thế nào, thậm chí sau 1 năm đã khó”. Shark Việt đồng tình, cho rằng đây là cách tính “đếm cua trong lỗ”.

Shark Bình cũng có lời khuyên cho Wiibike không nên sử dụng phương pháp chiết khấu dòng tiền quá sớm. Phương pháp này chỉ được sử dụng cho các doanh nghiệp đã có dòng tiền tương đối ổn định. “Em nên offer cho các Shark một định giá “biết điều” hơn và nói thật là hơi bị “ngáo” DCF”, Shark Bình nhận xét.

Tiếp lời Shark Bình, Shark Hưng khai thác thêm các chỉ số về phát thải CO2 khi sử dụng xe đạp điện thay cho xe máy. Shark Hưng nhận xét, đây là mô hình kinh doanh không mới, khó chấp thuận đây là phát minh sáng chế mà chỉ dừng lại ở kiểu dáng công nghiệp hoặc giải pháp hữu ích. Kiểu dáng xe không đẹp, không thể hiện được phong cách. Các con số đưa ra cũng không thuyết phục được Shark.

Shark Việt là nhà đầu tư tiếp theo từ chối đầu tư vào Wiibike. Lý giải về quyết định của mình, Shark Việt cho rằng Wiibike chưa có lịch sử kinh doanh, chưa chứng minh được khả năng quản lý và chiếm lĩnh thị trường.

Là một “tín đồ” của việc bảo vệ môi trường, Shark Liên luôn quan tâm và muốn đầu tư vào các dự án liên quan đến môi trường và đem lại giá trị cho người Việt. Chính vì vậy, Shark Liên rất thích ý tưởng của Wiibike nhưng startup cần cho Shark cơ sở, niềm tin để không “đốt tiền” vô ích. “Bạn chỉ mới nói sản phẩm đặc biệt là vừa là xe đạp vừa là xe điện. Nhưng đã là những người yêu thích xe đạp thì sẽ không thích xe đạp điện”. Vì thế Shark Liên cũng quyết định không đầu tư.

Sau khi nghe phần đánh giá của Shark Liên, nhà đồng sáng lập Thu Hằng đã rơi nước mắt, cho biết những điều Shark Liên vừa chia sẻ cũng câu chuyện mà startup đã nghe suốt 3 năm nay. Nhưng Wiibike luôn kiên định một triết lý trong kinh doanh rằng: những điều mình làm sẽ đóng góp những giá trị đích thực và tạo sự ảnh hưởng lớn tới lối sống, môi trường sống của người dân Việt Nam. Và dù có gọi vốn thành công hay không, Thu Hằng khẳng định sẽ vẫn tiếp tục thực hiện ước mơ này.

Chị chia sẻ thêm, Wiibike đến với chương trình không chỉ để nhận được tiền đầu tư. “Định hướng của Wiibike không chỉ dừng lại ở sản phẩm mà muốn đưa ra các giải pháp về giao thông xanh để thực sự đóng góp cho hệ thống giao thông ở Việt Nam”, nhà sáng lập này bày tỏ.

Để thuyết phục 2 Shark còn lại, Thu Hằng cũng tiết lộ: “Xe đạp trợ lực điện Wiibike là xe đạp trợ lực điện duy nhất thuyết phục được một tập đoàn bán lẻ hàng đầu Châu Á – Nhật Bản. Họ đã chào đón sản phẩm này và họ xem đây là sản phẩm mũi nhọn để kinh doanh tại thị trường Việt Nam”.

Startup xe đạp Wiibike được Shark Phú cam kết khủng 1
Startup xe đạp Wiibike được Shark Phú cam kết khủng

Sau phần chia sẻ thêm của nhà đồng sáng lập, Shark Phú quyết định đưa ra đề nghị 1,5 tỷ cho 10% cổ phần. Tuy không chấp nhận được định giá của startup nhưng Shark Bình cũng quyết theo deal này khi đưa ra đề nghị 3 tỷ cho 33% cổ phần.

Lý giải về quyết định của mình, Shark Bình chia sẻ, anh thích “lý tưởng của startup và mô hình kinh doanh có chính nghĩa”. Tuy nhiên, Shark chỉ thấy một điểm thú vị ở startup này là bộ kit chuyển đổi xe đạp thường thành xe đạp điện. “Trên thị trường đang có nhiều xe đạp được trợ lực điện. Khả năng Wiibike cạnh tranh trong đại dương đó tương đối khó, nên xoáy vào thị trường của bộ kit”, Shark Bình khuyên startup.

Shark Phú và Shark Bình tiếp tục đưa ra nhiều nhận định khác nhằm thuyết phục startup chọn đề nghị đầu tư của mình. Nếu Shark Phú khuyên Thu Hằng đừng quan tâm đến tiền mà hãy xem ai giúp mình được lâu dài thì Shark Bình “chốt” thêm một đề nghị rất có lợi cho startup: nếu hòa vốn trong năm nay thì sẽ tách 5% từ 33% để thưởng lại cho team và cam kết đầu tư thêm các vòng sau. Ngay lập tức, Shark Phú cũng đưa ra một cam kết “khủng” dành cho startup “nếu hòa vốn trong năm nay anh sẽ đầu tư gấp 10 lần”.

Sau một thời gian trao đổi qua lại giữa 2 Shark và startup, Thu Hằng đã chốt đề nghị của Shark Phú với mong muốn Shark Phú sẽ đồng hành thường xuyên cùng doanh nghiệp. 

Chia sẻ sau phần pitch, Thu Hằng cho biết dù mức định giá không đạt được như kỳ vọng nhưng chị không muốn mặc cả với các Shark vì quan trọng Wiibike đang mong muốn có được sự đồng hành của các Shark, đặc biệt là Shark Phú vì Shark có hệ thống sản xuất và phân phối tương đồng với Wiibike.

Startup Coolmate gọi vốn nửa triệu USD từ Shark Bình

Startup Coolmate gọi vốn nửa triệu USD từ Shark Bình

Khởi nghiệp -  3 năm
Trong chương trình Shark Tank mùa 4, startup Coolmate đã chốt đề nghị từ Shark Bình là 500.000 USD cho 10% cổ phần, cộng thêm 2,5% advisory shares (cổ phần tư vấn).
Startup Coolmate gọi vốn nửa triệu USD từ Shark Bình

Startup Coolmate gọi vốn nửa triệu USD từ Shark Bình

Khởi nghiệp -  3 năm
Trong chương trình Shark Tank mùa 4, startup Coolmate đã chốt đề nghị từ Shark Bình là 500.000 USD cho 10% cổ phần, cộng thêm 2,5% advisory shares (cổ phần tư vấn).
Đầu tư startup Việt giảm lượng tăng chất

Đầu tư startup Việt giảm lượng tăng chất

Khởi nghiệp -  3 năm

Mảng công nghệ tài chính được các nhà đầu tư quan tâm nhiều nhất. Các mảng thu hút tiếp theo là giáo dục, logistics, chăm sóc sức khỏe, bất động sản...

Hành trình 14 năm xây hệ sinh thái số ở POPS Worldwide

Hành trình 14 năm xây hệ sinh thái số ở POPS Worldwide

Khởi nghiệp -  3 năm

Tính đến thời điểm hiện tại, POPS đã huy động được tổng cộng 37 triệu USD, bao gồm khoản gọi vốn thành công 30 triệu USD ở vòng Series C vào năm 2019 từ quỹ Eastbridge Partners và Quỹ tăng trưởng châu Á Mirae Asset-Naver.

Startup xe bán cua di động gọi vốn thành công 3,5 tỉ đồng

Startup xe bán cua di động gọi vốn thành công 3,5 tỉ đồng

Khởi nghiệp -  3 năm

Hiện Vua Cua đang phát triển mô hình "Vua Cua Bike", với chi phí 110 triệu đồng một xe, dự kiến mở 40 xe trong năm 2021. Theo tính toán của nhà sáng lập, điểm hòa vốn của Vua Cua Bike là từ 10 – 18 tháng.

Startup Coolmate gọi vốn nửa triệu USD từ Shark Bình

Startup Coolmate gọi vốn nửa triệu USD từ Shark Bình

Khởi nghiệp -  3 năm

Trong chương trình Shark Tank mùa 4, startup Coolmate đã chốt đề nghị từ Shark Bình là 500.000 USD cho 10% cổ phần, cộng thêm 2,5% advisory shares (cổ phần tư vấn).

LuxGroup Foundation trồng 2.000 cây xanh tại Yên Bái

LuxGroup Foundation trồng 2.000 cây xanh tại Yên Bái

Nhịp cầu kinh doanh -  32 giây

LuxGroup Foundation phối hợp cùng tổ chức Green Dream tổ chức sự kiện trồng hơn 2.000 cây rừng tại thôn Vàng Ngần, xã Suối Quyền, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái.

UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Vingroup hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh

UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Vingroup hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh

Tiêu điểm -  3 giờ

UBND tỉnh Vĩnh Phúc cùng Vingroup nghiên cứu, xây dựng chương trình chuyển đổi xanh, tăng trưởng xanh, phát triển bền vững tỉnh giai đoạn 2025 - 2030.

SeABank được vinh danh nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024

SeABank được vinh danh nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

SeABank vừa được vinh danh nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024 do Anphabe cùng Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố.

Đầu tư bền vững: Bảo vệ tương lai từ những quyết định hôm nay

Đầu tư bền vững: Bảo vệ tương lai từ những quyết định hôm nay

Tài chính -  4 giờ

Đầu tư bền vững tương tự cách chúng ta chọn lọc, chỉ đánh bắt con cá đã đủ trưởng thành làm thực phẩm, để lại các con cá nhỏ để chúng tiếp tục sinh trưởng.

Kim chỉ nam cho thương hiệu Việt trên sân chơi toàn cầu

Kim chỉ nam cho thương hiệu Việt trên sân chơi toàn cầu

Diễn đàn quản trị -  4 giờ

Dẫn dắt người tiêu dùng đồng hành cùng phát triển bền vững chính là kim chỉ nam cho các thương hiệu Việt tạo sự khác biệt và nâng tầm trên sân chơi toàn cầu.

Buýt 'xanh' sẽ phủ kín Hà Nội vào năm 2035

Buýt 'xanh' sẽ phủ kín Hà Nội vào năm 2035

Tiêu điểm -  5 giờ

Xe buýt điện, năng lượng xanh sẽ thay thế toàn bộ xe buýt diezel để vận tải hành khách công cộng Thủ đô vào năm 2035.

Cách doanh nghiệp thúc đẩy tăng trưởng thông qua tác động xã hội

Cách doanh nghiệp thúc đẩy tăng trưởng thông qua tác động xã hội

Diễn đàn quản trị -  5 giờ

Mục đích thương hiệu không chỉ giúp xây dựng niềm tin với khách hàng, mà còn thúc đẩy tăng trưởng và tạo ra những giá trị bền vững cho xã hội và môi trường.

Đọc nhiều