Nhịp cầu kinh doanh
Steam for girls: Hành trình của những cô gái đam mê và sáng tạo
Cuộc thi “Steam for girls - Steam xanh cho nữ sinh 2024” là sân chơi Steam sáng tạo, giúp nữ sinh học hỏi, trải nghiệm và giao lưu với bạn bè trong và ngoài nước.
Cuộc thi “Steam for girls - Steam xanh cho nữ sinh 2024” sẽ chính thức khai mạc vào sáng ngày 30/9/2024 tại Victoria School - Nam Sài Gòn, và diễn ra đến ngày 4/10/2024.
Cuộc thi do Viện Khoa học giáo dục Việt Nam (cơ quan trực thuộc Bộ Giáo dục và đào tạo) phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) và Hệ thống giáo dục Victoria School tổ chức, với mục tiêu thúc đẩy sự tham gia của các em học sinh nữ trong lĩnh vực Steam (khoa học, công nghệ, kỹ thuật, nghệ thuật và toán học) và giáo dục Steam cho học sinh nữ trong nhà trường.
Giáo dục Steam cho nữ sinh với mục tiêu cung cấp kiến thức, kĩ năng cần thiết trong lĩnh vực khoa học, kỹ thuật, công nghệ và toán học với phương thức tiếp cận tích hợp nghệ thuật.
Thông qua hoạt động giáo dục STEAM các em học sinh nữ hình thành sự tự tin mình có thể thành công trong những lĩnh vực thường do nam giới chiếm ưu thế.
Trong bối cảnh phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ, việc phát triển kỹ năng xanh, trang bị tư duy phản biện một trong các kỹ năng thiết yếu của thế kỷ 21 giúp các em học sinh nữ có trình độ, bản lĩnh, sự tự tin để đạt được các mục tiêu trong học tập, nghề nghiệp và hạnh phúc trong cuộc sống.
Cuộc thi “Steam for girls - Steam xanh cho nữ sinh 2024” thu hút gần hai trăm học sinh nữ tham gia vòng sơ khảo và 66 học sinh nữ được lựa chọn ở vòng chung khảo. Các em học sinh ở độ tuổi từ 13 đến 15, đến từ 18 tỉnh, thành trên cả nước cùng đại diện từ các quốc gia Lào, Thái Lan, Malaysia.
Cuộc thi tạo ra một sân chơi sáng tạo về Steam và cũng là cơ hội để các em học hỏi, trải nghiệm, giao lưu các bạn đồng trang lứa đến từ nhiều vùng miền trong tổ quốc và quốc tế.
Thúc đẩy bình đẳng giới thông qua giáo dục Steam
Một trong những thông điệp quan trọng của cuộc thi là thúc đẩy bình đẳng giới trong lĩnh vực giáo dục, chung tay cùng UNICEF hướng tới mục tiêu "không để trẻ em nào bị bỏ lại phía sau".
Dù đã có những tiến bộ trong việc tạo điều kiện cho phụ nữ và trẻ em gái tham gia vào các lĩnh vực khoa học và công nghệ, nhưng vẫn còn nhiều rào cản khiến các trẻ em gái ít có cơ hội theo đuổi đam mê của mình.
Viện Khoa học giáo dục Việt Nam, UNICEF Việt Nam với vai trò, sứ mệnh của mình luôn mong muốn thiết kế, tổ chức các hoạt động ý nghĩa về khoa học, công nghệ cho học sinh Việt Nam.
Hệ thống Victoria School đồng hành tổ chức cuộc thi Steam for girls với mong muốn truyền cảm hứng cho học sinh nữ, khuyến khích các em tự tin theo đuổi ước mơ, mở ra cánh cửa tiếp cận những lĩnh vực mới.
GS. Lê Anh Vinh - Viện trưởng Viện Khoa học giáo dục Việt Nam, Trưởng ban tổ chức cuộc thi cho biết: “Chúng tôi luôn mong muốn tạo những hoạt động, diễn đàn, cuộc thi về nghiên cứu khoa học, thúc đẩy đổi mới, sáng tạo, trang bị các kiến thức và kỹ năng dành cho các em học sinh nữ, Steam for girls là một trong số đó.
Các em học sinh sẽ có cơ hội phát huy tối đa khả năng của mình mà không bị giới hạn bởi những định kiến về giới, trong lĩnh vực Steam, lĩnh vực mà có thể trước đây phần lớn chỉ có học sinh nam theo đuổi”.
Chắc chắn rằng sau những trải nghiệm của cuộc thi, các em học sinh nữ sẽ có sự tin mình hoàn toàn có thể trở thành những nhà khoa học, kỹ sư, nhà nghiên cứu hàng đầu trong tương lai để đóng góp vào sự phát triển của xã hội.
Steam: Nền tảng giáo dục cho tương lai
Tại vòng chung khảo, các em học sinh sẽ làm việc theo nhóm để nghiên cứu, tìm hiểu, thực hiện các dự án liên quan đến các chủ đề về kỹ năng Steam, kỹ năng xanh, năng lượng tái tạo và biến đổi khí hậu.
Trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang ngày càng trở thành một vấn đề cấp bách trên thế giới và tại Việt Nam, việc trang bị cho thế hệ trẻ những hiểu biết về năng lượng sạch, thích ứng với biến đổi khí hậu và các kỹ năng xanh trở nên cần thiết hơn bao giờ hết.
Thông qua làm việc nhóm, theo dự án các em cần vận dụng tổng hợp kiến thức, kĩ năng cùng với phát huy khả năng tư duy sáng tạo. giải quyết những vấn đề thực tiễn một cách hệ thống. Cuộc thi cũng góp phần giúp học sinh nữ có những khát khao trở thành những người lãnh đạo tương lai trong xây dựng đất nước phát triển bền vững.
Sân chơi sáng tạo, giàu trải nghiệm
“Steam for girls - Steam xanh cho nữ sinh 2024” sẽ diễn ra với nhiều hoạt động học tập và trải nghiệm thực tế hấp dẫn như: tham quan Học viện Hàng không Vietjet, tòa nhà đổi mới sáng tạo Galaxy Innovation Hub để tìm hiểu về ứng dụng công nghệ, kỹ thuật trong ngành hàng không và các hoạt động nghiên cứu sáng tạo; tham quan cơ sở vật chất, không gian xanh của Victoria School, trải nghiệm học tập thực tế.
Thí sinh cũng sẽ được khám phá “city tour” để hiểu thêm về sự năng động, sáng tạo của TP.HCM.
“Steam for girls - Steam xanh cho nữ sinh 2024” không chỉ là cuộc thi mà là diễn đàn, sân chơi để kết nối học sinh cả nước và các nước bạn, giúp các em tiếp cận mô hình giáo dục Steam, tiếp thu nhiều kiến thức, kĩ năng mới, trong đó tư duy năng lực vấn đề và sáng tạo, đồng thời mở ra không gian học tập giao lưu, trải nghiệm làm nền tảng để tạo ra những giá trị bền vững và tự tin bước vào tương lai.
Sau cuộc thi Steam for girls, diễn đàn giáo dục về năng lượng tái tạo và biến đổi khí hậu cũng sẽ được tổ chức vào ngày 4/10/2024 với sự tham gia của các bộ, ban ngành và nhiều chuyên gia để giúp học sinh, giáo viên hiểu sâu hơn về những vấn đề biến đổi khí hậu và vai trò của năng lượng tái tạo trong tương lai.
Thông
tin liên hệ:
Ban
tổ chức cuộc thi “Steam for girls - Steam xanh cho nữ sinh 2024”
Viện
Khoa học giáo dục Việt Nam
Email:
hoptacquocte@vnies.edu.vn
SĐT:
0868836912 (thầy Lê Quang Quân)
Hệ
thống giáo dục Victoria School
Email:
info@victoriaschool.edu.vn
SĐT:
0938720599 (cô Nguyễn Lê Kiều Duyên)
Phú Long khởi công căn hộ xanh - sức khỏe Essensia Sky
Victoria School tổng kết năm học 2023-2024: Trưởng thành trong hạnh phúc
Lễ tổng kết năm học 2023-2024 của Trường quốc tế song ngữ Victoria Nam Sài Gòn vừa diễn ra chiều ngày 26/05 trong không khí tràn ngập hân hoan, xúc động.
Ra mắt Trường quốc tế Song ngữ Victoria Riverside
Trường quốc tế Song ngữ Victoria Riverside là ngôi trường thứ hai thuộc Victoria School - hệ thống trường học liên cấp song ngữ chuẩn quốc tế Cambridge theo mô hình trường học hạnh phúc với sự đồng hành của UNESCO.
Cất nóc trường quốc tế song ngữ Victoria Nam Sài Gòn
Ngày 14/04/2023, Trường quốc tế Song ngữ Victoria Nam Sài Gòn dưới sự đầu tư của Công ty cổ phần Địa ốc Phú Long đã diễn ra lễ cất nóc.
Khi chi phí cho xanh hóa không còn là gánh nặng
Cũng như đầu tư cho thực phẩm hữu cơ, con đường xanh hóa thường tốn kém hơn so với cách thức thông thường nhưng lại mang lại hiệu quả lâu dài.
Chủ đầu tư Sunbay Park Ninh Thuận trăn trở về giá thuê đất
Chủ đầu tư dự án Sunbay Park Hotel & Resort Phan Rang đang gặp phải gánh nặng tài chính do định giá thuê đất ở mức cao.
MISS EDE xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên sang Mỹ
Việc xuất khẩu cà phê thành phẩm nhãn hiệu MISS EDE đến thị trường Hoa Kỳ đánh dấu bước ngoặt trong hành trình đưa thương hiệu cà phê Đắk Lắk vươn ra thế giới.
VinWonders: Đòn bẩy gia tăng giá trị cho đại đô thị phía Đông TP.HCM
Công viên giải trí đã trở thành đòn bẩy đưa ngành công nghiệp không khói tại nhiều quốc gia tăng trưởng thần tốc, kéo theo sự phát triển của nhiều ngành nghề, lĩnh vực, trong đó có bất động sản. Chìa khóa thành công này đã xuất hiện tại Vinhomes Grand Park (TP Thủ Đức) khi VinWonders - công viên giải trí trong khu đô thị lớn nhất TP HCM chuẩn bị ra mắt.
Tối đa hóa tác động – Sách hướng dẫn dành cho doanh nhân xã hội
Hướng dẫn chi tiết từ “Tối đa hóa tác động” giúp doanh nhân xã hội lập kế hoạch, thực hiện và cải tiến chiến lược để tạo giá trị bền vững.
Khi ước mơ được tỏa sáng bằng những kết nối phi thường
Ước mơ là điều mà bất cứ ai đều có, nhưng không phải ai cũng dễ dàng thực hiện được. Tựa như chiếc cây nhỏ, ước mơ cần đến ánh sáng của niềm tin và dòng nước của sự kết nối hỗ trợ từ cuộc sống xung quanh để đơm hoa kết trái.
Miền Tây ‘tụt hậu’ và ‘đang chìm’
Miền Tây đang đứng trước những thách thức lớn, đe dọa đến sinh kế của người dân cũng như chính sự tồn tại của vùng.