Sữa Quốc tế lãi lớn ngay khi về tay chủ mới

Trần Anh - 15:25, 24/07/2020

TheLEADERLiên tục thua lỗ tới âm cả vốn chủ sở hữu, song IDP bất ngờ lãi lớn ngay sau khi về tay chủ đầu tư mới là Công ty Blue Point

Đại hội đồng cổ đông bất thường của CTCP Sữa Quốc tế (IDP) hồi tháng 7 đã thông qua việc chấp thuận cho Công ty Blue Point mua đến 90% tổng số cổ phần của công ty mà không cần chào mua công khai.

Mức giá phát hành vào khoảng 52.700 đồng/cp, tương ứng định giá IDP ở mức 3.100 tỷ đồng. Thời gian hoàn thành giao dịch dự kiến là tháng 12/2020.

Trước đó, cổ đông nắm quyền chi phối là nhóm quỹ VinaCapital VOF và Daiwa PI Partners. Đến ngày 10/7, Blue Point đã sở hữu 58,4% cổ phần của IDP. Vừa thâu tóm thành công IDP,  Blue Point đã nhận tin vui khi kết quả kinh doanh của IDP bất ngờ được cải thiện.

Quý 2/2020, công ty ghi nhận doanh thu 1.114 tỷ đồng, tăng hơn 2 lần so với cùng kỳ. Biên lãi gộp IDP vọt lên mức 36%, ngang ngửa với tỷ suất lợi nhuận của những doanh nghiệp đầu ngành FMCG như Masan Consumer, Vinasoy.

Doanh thu tăng khi IDP chi nhiều tiền cho hoạt động bán hàng. Trong kỳ, chi phí bán hàng của công ty đã tăng mạnh từ 104 tỷ đồng lên 279 tỷ đồng. Chi phí khuyến mãi tăng 45% lên hơn 129 tỷ, đặc biệt chi phí quảng cáo đột biến 350% lên 274 tỷ đồng.

Sau khi khấu trừ chi phí, lợi nhuận ròng của công ty đạt 114 tỷ đồng, cao gấp gần 3 lần so với thực hiện cùng kỳ năm 2019. Lũy kế nửa đầu năm, IDP đạt doanh thu 1.905 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 150 tỷ đồng, tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước.

Được thành lập năm 2004, IDP được biết đến với thương hiệu địa phương là Sữa Ba Vì. Năm 2009, Công ty bắt đầu kế hoạch mở rộng khi phát triển nông trại bò sữa LIF Love'in Farm với tổng chi phí đầu tư 600 tỷ đồng, tiếp cận và hỗ trợ khoảng 2.500 hộ nông dân với tổng 10.000 con bò sữa tại Ba Vì và khu vực lân cận.

Năm 2010, IDP thành lập nhà máy thứ 2 tại Ba Vì, sau 3 năm công ty ra mắt dòng sữa Love'in Farm bao gồm sữa chua nông trại và sữa chua từ 100% sữa tươi. Công ty cũng triển khai mô hình nông trại ra cả nước, dự kiến nâng tổng số đàn bò sữa lên 50.000 con với sản lượng trung bình 450-500 tấn/ngày.

Những tham vọng của IDP được tiếp sức với khoảng đầu tư 75 triệu USD từ 2 nhà đầu tư lớn VinaCapital và Tập đoàn đầu tư Daiwa (Nhật Bản) vào tháng 11/2014. Sau khi được VinaCapital rót vốn, IDP kỳ vọng sẽ trở thành thế lực mới trên thị trường sữa.

Cùng thời điểm đó, "phù thủy marketing" Trần Bảo Minh được bổ nhiệm vai trò CEO của IDP. Dấu ấn của ông Minh là đẩy mạnh các chiến dịch quảng bá sản phẩm cũng như cho ra mắt dòng sản phẩm chủ lực mới là sữa Kun cho trẻ em.

Mặc dù vậy, IDP vẫn chỉ là công ty sữa quy mô nhỏ. Thêm vào đó, kết quả kinh doanh của IDP không khởi sắc như mong đợi mà lại liên tục thua lỗ. Đến cuối năm 2019, công ty báo lỗ lũy kế 580 tỷ đồng, âm hết vốn chủ sở hữu.

Nhờ lợi nhuận tăng mạnh trong quý 2 và huy động được thêm 332 tỷ đồng từ bán cổ phiếu, vốn chủ sở hữu của IDP từ mức âm 41 tỷ đồng hồi đầu năm đã tăng lên 441 tỷ đồng. Tuy nhiên, công ty vẫn còn đang lỗ lũy kế 428 tỷ đồng.