Sức mua vàng, trang sức tại PNJ suy giảm

Việt Hưng Thứ năm, 23/03/2023 - 16:29

Yếu tố lạm phát đã làm tăng chi phí hoạt động của PNJ so với cùng kỳ, đồng thời bối cảnh thị trường chung đang trầm lắng khiến sức mua vàng, trang sức của người dân suy giảm.

Năm 2022 được xem là một năm thành công với Công ty Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ), khi cả doanh thu và lợi nhuận đều tăng trưởng trên 70% so với cùng kỳ. PNJ hiện vẫn là nhà bán lẻ vàng trang sức lớn nhất Việt Nam.

Tuy nhiên, bước sang năm 2023, thách thức đặt ra với nhà bán lẻ này đã xuất hiện ngay từ những tháng đầu năm. Cụ thể, tháng 2/2023, PNJ ghi nhận mức doanh thu thuần đạt 2.848 tỷ đồng - giảm hơn 20% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế là 255 tỷ đồng - đi ngang so với năm trước đó.

Lũy kế 2 tháng đầu năm 2023, doanh thu thuần của PNJ đạt mức 6.976 tỷ đồng - giảm 1,3% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế đạt 556 tỷ đồng - tăng 6,4% so với năm 2021.

Đáng chú ý, đây là lần đầu tiên doanh thu PNJ đi ngang kể từ khi đại dịch Covid-19 tại Việt Nam được kiểm soát. Lần gần nhất doanh thu PNJ không tăng trưởng so với cùng kỳ là vào tháng 8/2020 - giai đoạn dịch bệnh bùng phát phức tạp.

Doanh thu PNJ lần đầu đi ngang kể từ khi Covid-19 được kiểm soát
Doanh thu PNJ lần đầu đi ngang kể từ khi Covid-19 được kiểm soát

Lý giải cho tình hình kinh doanh hiện tại, phía PNJ cho biết, bối cảnh thị trường chung đang trầm lắng khiến sức mua của người dân suy giảm. Ngoài ra, do năm nay ngày Thần Tài rơi vào tháng 1, nên doanh thu vàng 24K trong tháng 2/2023 đã sụt giảm, ảnh hưởng tới kết quả kinh doanh chung.

Lũy kế 2 tháng đầu năm 2023, doanh thu trang sức bán lẻ và doanh thu vàng 24K duy trì tương đương với cùng kỳ 2022. Riêng doanh thu trang sức bán sỉ luỹ kế 2 tháng giảm 12,8% so với cùng kỳ năm trước.

Ngoài ra, yếu tố lạm phát cũng làm tăng chi phí hoạt động của doanh nghiệp lên 11,1% so với cùng kỳ.

Điểm sáng của PNJ trong 2 tháng đầu năm, đó là biên lợi nhuận gộp trung bình đạt 19,4% so với mức 17,7% cùng kỳ, do công ty đã chủ động thay đổi cơ cấu hàng bán.

Tính đến cuối tháng 2/2023, hệ thống PNJ có 368 cửa hàng độc lập trên 55 tỉnh thành. Trong đó, gồm 347 CH PNJ Gold, 7 CH PNJ Silver, 3 CH CAO Fine Jewellery, 5 CH Style by PNJ, 3 CH PNJ Watch, 3 CH PNJ Art.

Với bối cảnh hiện tại, phía PNJ khẳng định sẽ nỗ lực triển khai thêm nhiều chiến dịch marketing và chương trình bán hàng để thu hút khách hàng mới. Đồng thời, công ty sẽ tiếp tục mở thêm các cửa hàng bán lẻ tại các khu vực kinh doanh tiềm năng.

PNJ lập kỷ lục doanh số ngày Thần Tài

PNJ lập kỷ lục doanh số ngày Thần Tài

Doanh nghiệp -  2 năm
Doanh thu từ vàng 24K tăng mạnh 96,9% do nhu cầu mua sắm ngày Thần Tài của khách hàng giúp PNJ thiết lập kỷ lục mới về doanh số và số lượng sản phẩm bán ra trong dịp này.
PNJ lập kỷ lục doanh số ngày Thần Tài

PNJ lập kỷ lục doanh số ngày Thần Tài

Doanh nghiệp -  2 năm
Doanh thu từ vàng 24K tăng mạnh 96,9% do nhu cầu mua sắm ngày Thần Tài của khách hàng giúp PNJ thiết lập kỷ lục mới về doanh số và số lượng sản phẩm bán ra trong dịp này.
Doanh nghiệp bất động sản chi nghìn tỷ trả lãi trái phiếu

Doanh nghiệp bất động sản chi nghìn tỷ trả lãi trái phiếu

Doanh nghiệp -  2 năm

Địa ốc Việt Hân, Hano-Vid là những công ty vừa công bố thông tin trái phiếu với tổng dư nợ mỗi công ty hơn 10.000 tỷ đồng và lãi phải trả hàng năm gần 1.000 tỷ đồng.

Chuỗi nhà thuốc An Khang  ngày càng xa mục tiêu có lãi

Chuỗi nhà thuốc An Khang ngày càng xa mục tiêu có lãi

Doanh nghiệp -  2 năm

Từng có thời điểm, mỗi ngày Thế Giới Di Động mở mới một nhà thuốc An Khang với kỳ vọng nâng số lượng nhà thuốc lên 800 điểm bán và hướng tới mục tiêu có lãi.

Lộ diện đối tác mới của Bamboo Airways

Lộ diện đối tác mới của Bamboo Airways

Doanh nghiệp -  2 năm

Thời gian gần đây, để khắc phục những khó khăn trong hoạt động, Bamboo Airways rất tích cực hợp tác chiến lược với những doanh nghiệp lớn.

Biwase liên tục thâu tóm các doanh nghiệp cùng ngành

Biwase liên tục thâu tóm các doanh nghiệp cùng ngành

Doanh nghiệp -  2 năm

Liên tục thâu tóm các doanh nghiệp cùng ngành, Biwase thể hiện tham vọng thống lĩnh thị phần cấp nước khu vực các tỉnh phía Nam.

Thắng lớn nhờ trái cây, HAGL sớm vượt 18% kế hoạch lợi nhuận năm

Thắng lớn nhờ trái cây, HAGL sớm vượt 18% kế hoạch lợi nhuận năm

Doanh nghiệp -  1 ngày

Quý III, HAGL lãi tới 432 tỷ đồng, tăng 23%. 9 tháng đầu năm, HAGL lãi lũy kế 1.312 tỷ đồng, cao hơn 54% so với cùng kỳ và thực hiện 118% kế hoạch năm.

Doanh nghiệp F&B tăng giá sao cho khéo?

Doanh nghiệp F&B tăng giá sao cho khéo?

Doanh nghiệp -  1 ngày

Tăng giá có kỹ thuật trong ngành ẩm thực và đồ uống (F&B) là biết chọn đúng món, đúng thời điểm và đúng lý do để khách hàng chấp nhận mà không rời đi.

TCBS chính thức niêm yết, vốn hóa gần 4,5 tỷ USD

TCBS chính thức niêm yết, vốn hóa gần 4,5 tỷ USD

Doanh nghiệp -  1 ngày

TCBS đã chính thức trở thành công ty chứng khoán có vốn hóa lớn nhất thị trường, sau khi cổ phiếu TCX có phiên chào sàn vào ngày 21/10.

Lợi nhuận trước thuế FPT tăng 17,6% sau 9 tháng

Lợi nhuận trước thuế FPT tăng 17,6% sau 9 tháng

Doanh nghiệp -  2 ngày

Động lực tăng trưởng của FPT từ đầu năm đến nay là doanh thu ký mới mảng dịch vụ công nghệ nước ngoài mang về trên 29.000 tỷ đồng.

SSI lãi trước thuế hơn 4.000 tỷ đồng, về đích sớm sau 9 tháng

SSI lãi trước thuế hơn 4.000 tỷ đồng, về đích sớm sau 9 tháng

Doanh nghiệp -  2 ngày

Chỉ sau 9 tháng, Chứng khoán SSI đã gần như hoàn thành kế hoạch cả năm 2025, với lợi hai mảng cốt lõi là dịch vụ chứng khoán và hoạt động đầu tư.

Khánh thành tòa ký túc xá tại vùng biên giới Nghệ An nhân kỷ niệm 10 năm thành lập Quỹ Vì Tầm Vóc Việt 

Khánh thành tòa ký túc xá tại vùng biên giới Nghệ An nhân kỷ niệm 10 năm thành lập Quỹ Vì Tầm Vóc Việt 

Nhịp cầu kinh doanh -  28 phút

Ngày 21/10/2025, Quỹ Vì Tầm Vóc Việt (VSF) và chính quyền địa phương tổ chức khánh thành Tòa nhà ký túc xá 2 tầng, thuộc giai đoạn 1 - Dự án cải tạo và nâng cấp Trường PTDTBT TH Mỹ Lý 1, xã Mỹ Lý, tỉnh Nghệ An.

Chinh phục Fansipan: Khi văn hóa 'One team' hóa thành sức mạnh

Chinh phục Fansipan: Khi văn hóa 'One team' hóa thành sức mạnh

Ống kính -  40 phút

Fansipan - “nóc nhà Đông Dương” - không chỉ thử thách sức bền thể lực, mà còn đo được độ dẻo dai của tinh thần lãnh đạo. Với tôi, hành trình ấy không đơn thuần là một chuyến leo núi, mà là phép thử của niềm tin, kỷ luật và sức mạnh đồng lòng, những giá trị làm nên bản lĩnh của CEO Group hôm nay.

Lãng phí đất đai: Những căn bệnh trầm kha!

Lãng phí đất đai: Những căn bệnh trầm kha!

Tiêu điểm -  52 phút

Hàng triệu mét vuông đất dự án bỏ hoang hóa nhiều năm nguy cơ lãng phí đất đai, là bài toán khó giải nhằm tối ưu nguồn lực nội sinh cho kỷ nguyên phát triển cao của đất nước.

3 thách thức chiến lược của công nghiệp bán dẫn Việt Nam

3 thách thức chiến lược của công nghiệp bán dẫn Việt Nam

Tiêu điểm -  1 giờ

Những chuyển động của chuỗi cung ứng toàn cầu và cam kết mạnh mẽ từ Chính phủ đang tạo cơ hội vàng để Việt Nam phát triển ngành công nghiệp bán dẫn - "trái tim" của mọi nền kinh tế số.

‘The Big Stay’ – Làn sóng người lao động Việt chọn ở lại thay vì nhảy việc

‘The Big Stay’ – Làn sóng người lao động Việt chọn ở lại thay vì nhảy việc

Diễn đàn quản trị -  3 giờ

Sự năng động và khát vọng phát triển nghề nghiệp của người lao động Việt Nam hiện chững lại rõ rệt.

Khi chính sách thuế chưa bắt kịp thực tiễn: Những nghịch lý trong áp dụng thuế GTGT với nông sản

Khi chính sách thuế chưa bắt kịp thực tiễn: Những nghịch lý trong áp dụng thuế GTGT với nông sản

Tiêu điểm -  3 giờ

VCCI vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, đề xuất nhiều giải pháp nhằm gỡ khó cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu của doanh nghiệp nông nghiệp.

Standard Chartered thúc đẩy giáo dục nghề cho giới trẻ Việt Nam

Standard Chartered thúc đẩy giáo dục nghề cho giới trẻ Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Dự án “Tự tin lập nghiệp” do Standard Chartered Foundation tài trợ sẽ hỗ trợ 2.000 thanh niên từ 18-35 tuổi có hoàn cảnh khó khăn được học nghề ngắn hạn.

Đọc nhiều