Sức mua vàng, trang sức tại PNJ suy giảm

Việt Hưng Thứ năm, 23/03/2023 - 16:29

Yếu tố lạm phát đã làm tăng chi phí hoạt động của PNJ so với cùng kỳ, đồng thời bối cảnh thị trường chung đang trầm lắng khiến sức mua vàng, trang sức của người dân suy giảm.

Năm 2022 được xem là một năm thành công với Công ty Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ), khi cả doanh thu và lợi nhuận đều tăng trưởng trên 70% so với cùng kỳ. PNJ hiện vẫn là nhà bán lẻ vàng trang sức lớn nhất Việt Nam.

Tuy nhiên, bước sang năm 2023, thách thức đặt ra với nhà bán lẻ này đã xuất hiện ngay từ những tháng đầu năm. Cụ thể, tháng 2/2023, PNJ ghi nhận mức doanh thu thuần đạt 2.848 tỷ đồng - giảm hơn 20% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế là 255 tỷ đồng - đi ngang so với năm trước đó.

Lũy kế 2 tháng đầu năm 2023, doanh thu thuần của PNJ đạt mức 6.976 tỷ đồng - giảm 1,3% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế đạt 556 tỷ đồng - tăng 6,4% so với năm 2021.

Đáng chú ý, đây là lần đầu tiên doanh thu PNJ đi ngang kể từ khi đại dịch Covid-19 tại Việt Nam được kiểm soát. Lần gần nhất doanh thu PNJ không tăng trưởng so với cùng kỳ là vào tháng 8/2020 - giai đoạn dịch bệnh bùng phát phức tạp.

Doanh thu PNJ lần đầu đi ngang kể từ khi Covid-19 được kiểm soát
Doanh thu PNJ lần đầu đi ngang kể từ khi Covid-19 được kiểm soát

Lý giải cho tình hình kinh doanh hiện tại, phía PNJ cho biết, bối cảnh thị trường chung đang trầm lắng khiến sức mua của người dân suy giảm. Ngoài ra, do năm nay ngày Thần Tài rơi vào tháng 1, nên doanh thu vàng 24K trong tháng 2/2023 đã sụt giảm, ảnh hưởng tới kết quả kinh doanh chung.

Lũy kế 2 tháng đầu năm 2023, doanh thu trang sức bán lẻ và doanh thu vàng 24K duy trì tương đương với cùng kỳ 2022. Riêng doanh thu trang sức bán sỉ luỹ kế 2 tháng giảm 12,8% so với cùng kỳ năm trước.

Ngoài ra, yếu tố lạm phát cũng làm tăng chi phí hoạt động của doanh nghiệp lên 11,1% so với cùng kỳ.

Điểm sáng của PNJ trong 2 tháng đầu năm, đó là biên lợi nhuận gộp trung bình đạt 19,4% so với mức 17,7% cùng kỳ, do công ty đã chủ động thay đổi cơ cấu hàng bán.

Tính đến cuối tháng 2/2023, hệ thống PNJ có 368 cửa hàng độc lập trên 55 tỉnh thành. Trong đó, gồm 347 CH PNJ Gold, 7 CH PNJ Silver, 3 CH CAO Fine Jewellery, 5 CH Style by PNJ, 3 CH PNJ Watch, 3 CH PNJ Art.

Với bối cảnh hiện tại, phía PNJ khẳng định sẽ nỗ lực triển khai thêm nhiều chiến dịch marketing và chương trình bán hàng để thu hút khách hàng mới. Đồng thời, công ty sẽ tiếp tục mở thêm các cửa hàng bán lẻ tại các khu vực kinh doanh tiềm năng.

PNJ lập kỷ lục doanh số ngày Thần Tài

PNJ lập kỷ lục doanh số ngày Thần Tài

Doanh nghiệp -  2 năm
Doanh thu từ vàng 24K tăng mạnh 96,9% do nhu cầu mua sắm ngày Thần Tài của khách hàng giúp PNJ thiết lập kỷ lục mới về doanh số và số lượng sản phẩm bán ra trong dịp này.
PNJ lập kỷ lục doanh số ngày Thần Tài

PNJ lập kỷ lục doanh số ngày Thần Tài

Doanh nghiệp -  2 năm
Doanh thu từ vàng 24K tăng mạnh 96,9% do nhu cầu mua sắm ngày Thần Tài của khách hàng giúp PNJ thiết lập kỷ lục mới về doanh số và số lượng sản phẩm bán ra trong dịp này.
Doanh nghiệp bất động sản chi nghìn tỷ trả lãi trái phiếu

Doanh nghiệp bất động sản chi nghìn tỷ trả lãi trái phiếu

Doanh nghiệp -  2 năm

Địa ốc Việt Hân, Hano-Vid là những công ty vừa công bố thông tin trái phiếu với tổng dư nợ mỗi công ty hơn 10.000 tỷ đồng và lãi phải trả hàng năm gần 1.000 tỷ đồng.

Chuỗi nhà thuốc An Khang  ngày càng xa mục tiêu có lãi

Chuỗi nhà thuốc An Khang ngày càng xa mục tiêu có lãi

Doanh nghiệp -  2 năm

Từng có thời điểm, mỗi ngày Thế Giới Di Động mở mới một nhà thuốc An Khang với kỳ vọng nâng số lượng nhà thuốc lên 800 điểm bán và hướng tới mục tiêu có lãi.

Lộ diện đối tác mới của Bamboo Airways

Lộ diện đối tác mới của Bamboo Airways

Doanh nghiệp -  2 năm

Thời gian gần đây, để khắc phục những khó khăn trong hoạt động, Bamboo Airways rất tích cực hợp tác chiến lược với những doanh nghiệp lớn.

Biwase liên tục thâu tóm các doanh nghiệp cùng ngành

Biwase liên tục thâu tóm các doanh nghiệp cùng ngành

Doanh nghiệp -  2 năm

Liên tục thâu tóm các doanh nghiệp cùng ngành, Biwase thể hiện tham vọng thống lĩnh thị phần cấp nước khu vực các tỉnh phía Nam.

Vinamilk bình thản trước nguy cơ thuế nhập khẩu sữa giảm

Vinamilk bình thản trước nguy cơ thuế nhập khẩu sữa giảm

Doanh nghiệp -  7 giờ

Tổng giám đốc Mai Kiều Liên cho biết, trong trường hợp thuế sữa nhập khẩu từ Mỹ giảm về 0% cũng không ảnh hưởng lớn đến thị phần của Vinamilk.

PAN Group liên tục thay 'ghế nóng' ở công ty thành viên: Chiến lược đầy toan tính

PAN Group liên tục thay 'ghế nóng' ở công ty thành viên: Chiến lược đầy toan tính

Doanh nghiệp -  1 ngày

Thay đổi lãnh đạo ở PAN Group không đơn thuần là sự chuyển giao quyền lực mà còn là chuyển hướng kinh doanh, làm mới bộ máy điều hành và nâng cấp năng lực quản trị toàn diện.

'Người cũ' của Thế Giới Di Động bất ngờ xuất hiện tại Long Châu, FPT Retail muốn phá kỷ lục lợi nhuận

'Người cũ' của Thế Giới Di Động bất ngờ xuất hiện tại Long Châu, FPT Retail muốn phá kỷ lục lợi nhuận

Doanh nghiệp -  1 ngày

Thương vụ đầu tư vào Long Châu của quỹ Malaysia đang thu hút sự quan tâm của giới phân tích, đồng thời mở ra những cơ hội có một không hai cho FPT Retail.

Không chỉ 300.000 tỷ doanh thu, Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng theo đuổi khát vọng lớn hơn

Không chỉ 300.000 tỷ doanh thu, Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng theo đuổi khát vọng lớn hơn

Doanh nghiệp -  2 ngày

Chủ tịch Vingroup cho biết việc bán các công ty con công nghệ không chỉ vì tài chính, mà còn mang lại nhiều lợi ích lớn hơn nền công nghệ nước nhà.

Tham vọng 10 triệu con heo đưa lợi nhuận BAF 'bay xa'

Tham vọng 10 triệu con heo đưa lợi nhuận BAF 'bay xa'

Doanh nghiệp -  2 ngày

Công ty CP Nông nghiệp BAF đặt mục tiêu lãi gấp đôi mức kỷ lục năm ngoái nhờ vào đẩy mạnh mảng kinh doanh cốt lõi là chăn nuôi heo.

Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một

Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một

Leader talk -  1 giờ

Trân trọng giới thiệu toàn văn bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm với tiêu đề: "Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một".

Ngân hàng MB tung 'vũ khí chiến lược' chinh phục 40 triệu khách hàng

Ngân hàng MB tung 'vũ khí chiến lược' chinh phục 40 triệu khách hàng

Tài chính -  1 giờ

Điểm nhấn trong chiến lược dài hạn của MB là mục tiêu đạt 34–35 triệu khách hàng vào cuối năm 2025 và chạm mốc 40 triệu khách hàng vào năm 2029.

22 quy luật bất biến trong xây dựng thương hiệu

22 quy luật bất biến trong xây dựng thương hiệu

Tủ sách quản trị -  4 giờ

Khám phá cách xây dựng thương hiệu bền vững trong kỷ nguyên số từ bài học 'co lại trước khi mở rộng' và 'toàn cầu hóa tên thương hiệu'.

Khi trung tâm dữ liệu thông minh dẫn lối AI tự động

Khi trung tâm dữ liệu thông minh dẫn lối AI tự động

Diễn đàn quản trị -  4 giờ

Trung tâm dữ liệu (Data Center) thông minh với khả năng tối ưu hóa nguồn lực, đang trở thành nền tảng then chốt thúc đẩy sự phát triển và ứng dụng của trí tuệ nhân tạo (AI) tự động.

Chuỗi khí điện lô B - Ô Môn và Cá Voi Xanh nguy cơ phải 'đứng ngoài' thị trường điện cạnh tranh?

Chuỗi khí điện lô B - Ô Môn và Cá Voi Xanh nguy cơ phải 'đứng ngoài' thị trường điện cạnh tranh?

Tiêu điểm -  6 giờ

Chuỗi dự án lô B – Ô Môn và Cá Voi Xanh nếu tham gia trực tiếp thị trường điện, sẽ khiến cả ngân sách nhà nước và Petrovietnam hụt thu nhiều tỷ USD.

Ngành nông nghiệp và môi trường lên kế hoạch hút vốn FDI

Ngành nông nghiệp và môi trường lên kế hoạch hút vốn FDI

Tiêu điểm -  6 giờ

Thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) là chiến lược quan trọng để ngành nông nghiệp và môi trường thực hiện hóa dư địa tăng trưởng, kiến tạo giá trị bền vững.

Lựa chọn cân bằng giữa tăng trưởng kinh tế và phát triển bền vững

Lựa chọn cân bằng giữa tăng trưởng kinh tế và phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  7 giờ

Cần một mẫu số chung và những giải pháp cụ thể đưa phát triển bền vững trở thành động lực tăng trưởng, qua đó thực hiện mục tiêu kép của đất nước.

Đọc nhiều