Tiêu điểm
Tại sao các ngân hàng cần tích hợp AI?
Các chuyên gia nhận định, hơn bao giờ hết, thời đại của trí tuệ nhân tạo (AI) đang diễn ra mạnh mẽ và sẽ sớm định hình lại tương lai của ngành tài chính - ngân hàng.
Ngành ngân hàng đang trải qua những thay đổi lớn bởi sức ép cạnh tranh từ các mô hình tài chính mới như: Fintech, hay xu thế ngân hàng di dộng, và cả từ sự gia tăng của các rủi ro an ninh mạng, cũng như áp lực nâng cao hiệu quả vận hành.
Được đánh giá là một trong những yếu tố sẽ làm thay đổi sâu sắc bộ mặt ngành, trí tuệ nhân tạo (AI) với những bước tiến mạnh mẽ được kỳ vọng giúp ngân hàng nâng cao năng lực hoạt động, khai thác lượng dữ liệu khổng lồ, giảm thiểu rủi ro và tự động hóa các tác vụ thông thường.
Ông Karthikeyan Rajasekharan - Giám đốc cấp cao về phân tích dữ liệu và trí tuệ nhân tạo, APAC, Microsoft - đã khẳng định tầm quan trọng và vị thế chủ đạo của công nghệ trí tuệ nhân tạo đối với ngành tài chính ngân hàng thế giới.
Theo ông Karthikeyan, sự thay đổi của thị trường là rất nhanh chóng, cùng với việc kỳ vọng của khách hàng về trải nghiệm, tốc độ phục vụ và tương tác ngày càng tăng đã đặt áp lực lên các ngân hàng và công ty tài chính.
Trong bối cảnh đó, trí tuệ nhân tạo đã trở thành một chiến lược có thể thay đổi cục diện ngành Ngân hàng, nhất là ở những khía cạnh liên quan đến tương tác với khách hàng, quản trị rủi ro.
Tiềm năng ứng dụng của AI trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng có thể lên tới 1,3 nghìn tỷ USD, với tốc độ ứng dụng ngày càng tăng. Đại diện của Microsoft cũng nhận định, trong tương lai 10 năm nữa, các công ty sẽ không còn lấy nền tảng là công nghệ nữa, mà thay vào đó là lấy nền tảng là trí tuệ nhân tạo.

Ông Lê Hồng Việt, Tổng giám đốc FPT Smart Cloud đã chia sẻ về những khác biệt mà AI đã và đang đem lại cho khách hàng và các nhân viên ngân hàng trong thời đại số.
Cụ thể, khách hàng được phục vụ tức thì với trải nghiệm liền mạch và cá nhân hóa bởi các trợ lý ảo tổng đài, giao dịch nhanh chóng dựa trên công nghệ sinh trắc học (nhận diện khuôn mặt, giọng nói).
Trong khi đó, các nhân viên ngân hàng sẽ được giải phóng bởi các tác vụ lặp thường ngày, tập trung chuyên môn vào các nhiệm vụ quan trọng và phức tạp hơn.
Đối với quy trình vận hành của ngân hàng, AI "gánh vác" giúp nhân viên ngân hàng nhiệm vụ lưu trữ, trích xuất và quản lý dữ liệu, đồng thời xây dựng các trợ lý ảo hỗ trợ chia sẻ thông tin nội bộ như IT helpdesk, đào tạo...
Theo ông Lê Hồng Việt, FPT.AI với vai trò là đơn vị đi đầu trong các giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo đã xây dựng thành công các hệ thống tích hợp AI cho hơn 80 doanh nghiệp lớn, trong đó có các Ngân hàng hàng đầu như TPBank, SeaBank cùng các công ty tài chính lớn như Home Credit, FECredit.
Hệ thống tổng đài thông minh tích hợp Trợ lý ảo FPT.AI đã phục vụ hàng chục triệu người dùng cuối mỗi năm, giải quyết thành công hơn 90% số yêu cầu từ khách hàng.
Tổng giám đốc FPT Smart Cloud kết luận rằng, chiến lược AI hiệu quả khi được bắt đầu sớm và bài bản, và sau đó, doanh nghiệp và khách hàng sẽ sớm được hưởng lợi ích từ tiềm năng vô cùng lớn của trí tuệ nhân tạo.
Đại diện phía ngân hàng, ông Tống Văn Tiến - Giám đốc Đổi mới số TPBank cho rằng, tương lai của trí tuệ nhân tạo, máy học sẽ thay đổi cách ngân hàng tạo ra sản phẩm và quyết định cho vay, cũng như ngăn chặn từ sớm các rủi ro gian lận, gia tăng trải nghiệm và gắn kết khách hàng.
Để AI làm việc hiệu quả đòi hỏi phải có một kho dữ liệu đủ lớn, chính xác, đồng nghĩa với việc ngân hàng phải chuyển đổi số đồng bộ từ trong ra ngoài, đảm bảo kết nối và liên thông, xây dựng hệ thống dữ liệu lớn không ngừng được làm giàu từ mọi mặt hoạt động của ngân hàng.

Ông Tiến cho biết, TPBank theo đuổi chiến lược số hóa từ sớm, có sự đầu tư công nghệ bài bản với trên 80% ứng dụng công nghệ mới sử dụng AI, giúp TPBank thay đổi toàn diện sản phẩm và trải nghiệm người dùng.
TPBank đã áp dụng AI thành công trong các sản phẩm dịch vụ khách hàng vượt trội trên tất cả các kênh, trong vận hành nội bộ, phân tích dữ liệu lớn để gia tăng trải nghiệm khách hàng, sáng tạo ra các mô hình kinh doanh mới.
Với mục tiêu khai thác AI như công nghệ mũi nhọn, nền tảng cho các sáng tạo đột phá, TPBank đã đầu tư lớn cho triển khai AI trong các năm qua, sẽ tiếp tục đẩy mạnh khai thác AI kết hợp với tự động hóa và cá nhân hóa.
Năm 2022 được xác định là năm bản lề, ứng dụng AI một cách toàn diện trên toàn hàng, nhằm mục tiêu phát triển kinh doanh trên nền tảng số, gia tăng sức mạnh cạnh tranh của TPBank.
Các chuyên gia công nghệ hàng đầu từ FPT và Microsoft đều có chung nhận định rằng, AI đang ngày càng trở nên phổ biến và có tiềm năng không giới hạn trong nhiều lĩnh vực, nhưng tài chính - ngân hàng là một trong những ngành nghề có tốc độ ứng dụng AI lớn nhất hiện nay.
Trong bối cảnh đó, FPT.AI đã kết hợp cùng Microsoft đem lại giải pháp triển khai AI trên nền tảng điện toán đám mây, giúp các ngân hàng bắt đầu hành trình ứng dụng trí tuệ nhân tạo một cách hiệu quả, toàn diện và linh hoạt.
Hơn bao giờ hết, thời đại của trí tuệ nhân tạo đang diễn ra mạnh mẽ và sẽ sớm định hình lại tương lai của ngành tài chính - ngân hàng.
Bài toán đặt ra cho các ngân hàng tại Việt Nam đó là cần nhanh chóng thích ứng và sử dụng “đòn bẩy công nghệ” tới từ AI để chinh phục khách hàng, đổi mới toàn diện quy trình kinh doanh, đem lại lợi thế cạnhtranh khác biệt trong thời đại số.
Startup ở giai đoạn đầu cần những gì?
Đâu là lý do kinh tế Việt Nam phục hồi chậm?
Theo TS. Lê Xuân Nghĩa, các chính sách phục hồi nền kinh tế đặc biệt là chính sách tài chính, tài khóa còn khá lúng túng.
Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 12/2021
Trong tháng cuối cùng của năm 2021, nhiều chính sách mới sẽ chính thức có hiệu lực như giảm lệ phí trước bạ với ô tô, đổi thẻ ATM sang thẻ chip, xe kinh doanh phải dùng biển số vàng, tăn hạn mức chi trả bảo hiểm tiền gửi...
Số doanh nghiệp thành lập mới đạt mức cao nhất trong 7 tháng qua
11,9 nghìn doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 11 là mức cao nhất được ghi nhận trong 7 tháng qua, quay lại thời điểm trước khi đợt dịch Covid-19 thứ 4 bùng phát.
Sản xuất công nghiệp hồi phục rõ nét
Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 11/2021 ước tăng 5,5% so với tháng trước. Đây là tháng thứ 2 liên tiếp mà chỉ số này ghi nhận tăng trưởng.
Hiện thực hoá quan hệ 'gắn kết chiến lược' Việt Nam - Lào
Kỳ họp lần thứ 48 của Ủy ban Liên Chính phủ Việt Nam - Lào thể hiện quyết tâm của hai bên đưa quan hệ lên một tầm cao mới, với sự gắn kết mang tính chiến lược.
Xung đột hầm gửi xe chung cư leo thang đến ngưỡng hình sự
Tranh chấp tầng hầm gửi xe nhà chung cư đã leo thang đến ngưỡng hình sự khi một nhóm người thuộc ban quản trị và ban quản lý một toà nhà chung cư ở Hà Nội bị khởi tố vì xô xát với nhân viên chủ đầu tư.
Việt Nam và Brunei đặt mục tiêu tăng gấp đôi kim ngạch thương mại hai chiều đến năm 2035
Việt Nam và Brunei Darussalam đã ra tuyên bố chung nhân chuyến thăm của Quốc vương nước này tới Việt Nam.
Áp dụng bảng giá đất: Gỡ vướng hay thêm gánh nặng cho doanh nghiệp?
Việc bỏ giá đất cụ thể, áp dụng bảng giá đất để xác định tiền sử dụng đất cho dự án có thể khiến các chủ đầu tư phải nộp nghĩa vụ tài chính cao hơn nhiều so với quy định hiện nay.
Gỡ vướng thu hồi đất: Minh định cơ chế thực thi
Nhiều ý kiến đề nghị tiếp tục rà soát để bảo đảm không chồng chéo, mâu thuẫn với hệ thống pháp luật hiện hành về các quy định thu hồi đất, giao đất trong dự thảo nghị quyết thi hành Luật Đất đai.
Hiện thực hoá quan hệ 'gắn kết chiến lược' Việt Nam - Lào
Kỳ họp lần thứ 48 của Ủy ban Liên Chính phủ Việt Nam - Lào thể hiện quyết tâm của hai bên đưa quan hệ lên một tầm cao mới, với sự gắn kết mang tính chiến lược.
Xung đột hầm gửi xe chung cư leo thang đến ngưỡng hình sự
Tranh chấp tầng hầm gửi xe nhà chung cư đã leo thang đến ngưỡng hình sự khi một nhóm người thuộc ban quản trị và ban quản lý một toà nhà chung cư ở Hà Nội bị khởi tố vì xô xát với nhân viên chủ đầu tư.
Sau chuyển đổi số là chuyển đổi blockchain, tài sản số
Chuyển đổi blockchain, tài sản số theo nhà đồng sáng lập Ninety Eight sẽ là xu hướng bắt buộc tại Việt Nam, đóng vai trò là "xương sống" cho nền kinh tế mới.
Hội nghị thượng đỉnh ICF 2025: Khẳng định khát vọng siêu đô thị toàn cầu
ICF Global Summit 2025 đã chính thức khai mạc tại TP.HCM vào sáng ngày 3/12. Sự kiện do UBND Thành phố phối hợp cùng Diễn đàn ICF và Tập đoàn Becamex tổ chức, đánh dấu lần đầu tiên Việt Nam đăng cai hội nghị thường niên quan trọng nhất của ICF sau 23 năm hình thành.
PVcomBank ưu đãi cho khách hàng mua trả góp iPhone 17 bằng thẻ tín dụng
Từ nay đến hết ngày 31/12/2025, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) triển khai chương trình ưu đãi - giảm giá 1,5 triệu đồng dành cho các chủ thẻ tín dụng khi mua các dòng iPhone 17 bằng hình thức trả góp tại hệ thống cửa hàng Di Động Việt.
Phái đẹp tự tin tỏa sáng đa phong cách cùng TrenD by DOJI
Lấy cảm hứng từ vẻ đẹp đa phong cách của người phụ nữ hiện đại, TrenD by DOJI mang đến những thiết kế trẻ trung, thời thượng và dễ ứng dụng, phù hợp với mọi bối cảnh cho những cô nàng đa sắc.
The Banker vinh danh SHB là ngân hàng của năm 2025
Ngày 3/12, tại London (Anh), Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) được The Banker vinh danh là “Ngân hàng của năm 2025” (Bank of the Year 2025) – một trong những giải thưởng uy tín và được mong đợi nhất của ngành tài chính – ngân hàng toàn cầu.





.png)















































