Tại sao các ngân hàng cần tích hợp AI?

Việt Hưng Thứ tư, 01/12/2021 - 10:56

Các chuyên gia nhận định, hơn bao giờ hết, thời đại của trí tuệ nhân tạo (AI) đang diễn ra mạnh mẽ và sẽ sớm định hình lại tương lai của ngành tài chính - ngân hàng.

Ngành ngân hàng đang trải qua những thay đổi lớn bởi sức ép cạnh tranh từ các mô hình tài chính mới như: Fintech, hay xu thế ngân hàng di dộng, và cả từ sự gia tăng của các rủi ro an ninh mạng, cũng như áp lực nâng cao hiệu quả vận hành.

Được đánh giá là một trong những yếu tố sẽ làm thay đổi sâu sắc bộ mặt ngành, trí tuệ nhân tạo (AI) với những bước tiến mạnh mẽ được kỳ vọng giúp ngân hàng nâng cao năng lực hoạt động, khai thác lượng dữ liệu khổng lồ, giảm thiểu rủi ro và tự động hóa các tác vụ thông thường.

Ông Karthikeyan Rajasekharan - Giám đốc cấp cao về phân tích dữ liệu và trí tuệ nhân tạo, APAC, Microsoft - đã khẳng định tầm quan trọng và vị thế chủ đạo của công nghệ trí tuệ nhân tạo đối với ngành tài chính ngân hàng thế giới.

Theo ông Karthikeyan, sự thay đổi của thị trường là rất nhanh chóng, cùng với việc kỳ vọng của khách hàng về trải nghiệm, tốc độ phục vụ và tương tác ngày càng tăng đã đặt áp lực lên các ngân hàng và công ty tài chính.

Trong bối cảnh đó, trí tuệ nhân tạo đã trở thành một chiến lược có thể thay đổi cục diện ngành Ngân hàng, nhất là ở những khía cạnh liên quan đến tương tác với khách hàng, quản trị rủi ro.

Tiềm năng ứng dụng của AI trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng có thể lên tới 1,3 nghìn tỷ USD, với tốc độ ứng dụng ngày càng tăng. Đại diện của Microsoft cũng nhận định, trong tương lai 10 năm nữa, các công ty sẽ không còn lấy nền tảng là công nghệ nữa, mà thay vào đó là lấy nền tảng là trí tuệ nhân tạo.

Tại sao các ngân hàng đều muốn tích hợp AI?
Các ngân hàng đều muốn tích hợp AI

Ông Lê Hồng Việt, Tổng giám đốc FPT Smart Cloud đã chia sẻ về những khác biệt mà AI đã và đang đem lại cho khách hàng và các nhân viên ngân hàng trong thời đại số.

Cụ thể, khách hàng được phục vụ tức thì với trải nghiệm liền mạch và cá nhân hóa bởi các trợ lý ảo tổng đài, giao dịch nhanh chóng dựa trên công nghệ sinh trắc học (nhận diện khuôn mặt, giọng nói).

Trong khi đó, các nhân viên ngân hàng sẽ được giải phóng bởi các tác vụ lặp thường ngày, tập trung chuyên môn vào các nhiệm vụ quan trọng và phức tạp hơn.

Đối với quy trình vận hành của ngân hàng, AI "gánh vác" giúp nhân viên ngân hàng nhiệm vụ lưu trữ, trích xuất và quản lý dữ liệu, đồng thời xây dựng các trợ lý ảo hỗ trợ chia sẻ thông tin nội bộ như IT helpdesk, đào tạo...

Theo ông Lê Hồng Việt, FPT.AI với vai trò là đơn vị đi đầu trong các giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo đã xây dựng thành công các hệ thống tích hợp AI cho hơn 80 doanh nghiệp lớn, trong đó có các Ngân hàng hàng đầu như TPBank, SeaBank cùng các công ty tài chính lớn như Home Credit, FECredit.

Hệ thống tổng đài thông minh tích hợp Trợ lý ảo FPT.AI đã phục vụ hàng chục triệu người dùng cuối mỗi năm, giải quyết thành công hơn 90% số yêu cầu từ khách hàng.

Tổng giám đốc FPT Smart Cloud kết luận rằng, chiến lược AI hiệu quả khi được bắt đầu sớm và bài bản, và sau đó, doanh nghiệp và khách hàng sẽ sớm được hưởng lợi ích từ tiềm năng vô cùng lớn của trí tuệ nhân tạo.

Đại diện phía ngân hàng, ông Tống Văn Tiến - Giám đốc Đổi mới số TPBank cho rằng, tương lai của trí tuệ nhân tạo, máy học sẽ thay đổi cách ngân hàng tạo ra sản phẩm và quyết định cho vay, cũng như ngăn chặn từ sớm các rủi ro gian lận, gia tăng trải nghiệm và gắn kết khách hàng.

Để AI làm việc hiệu quả đòi hỏi phải có một kho dữ liệu đủ lớn, chính xác, đồng nghĩa với việc ngân hàng phải chuyển đổi số đồng bộ từ trong ra ngoài, đảm bảo kết nối và liên thông, xây dựng hệ thống dữ liệu lớn không ngừng được làm giàu từ mọi mặt hoạt động của ngân hàng.

Tại sao các ngân hàng đều muốn tích hợp AI? 1
Trí tuệ Nhân tạo (AI) được đánh giá là một trong những yếu tố sẽ làm thay đổi sâu sắc bộ mặt ngành

Ông Tiến cho biết, TPBank theo đuổi chiến lược số hóa từ sớm, có sự đầu tư công nghệ bài bản với trên 80% ứng dụng công nghệ mới sử dụng AI, giúp TPBank thay đổi toàn diện sản phẩm và trải nghiệm người dùng.

TPBank đã áp dụng AI thành công trong các sản phẩm dịch vụ khách hàng vượt trội trên tất cả các kênh, trong vận hành nội bộ, phân tích dữ liệu lớn để gia tăng trải nghiệm khách hàng, sáng tạo ra các mô hình kinh doanh mới.

Với mục tiêu khai thác AI như công nghệ mũi nhọn, nền tảng cho các sáng tạo đột phá, TPBank đã đầu tư lớn cho triển khai AI trong các năm qua, sẽ tiếp tục đẩy mạnh khai thác AI kết hợp với tự động hóa và cá nhân hóa.

Năm 2022 được xác định là năm bản lề, ứng dụng AI một cách toàn diện trên toàn hàng, nhằm mục tiêu phát triển kinh doanh trên nền tảng số, gia tăng sức mạnh cạnh tranh của TPBank.

Các chuyên gia công nghệ hàng đầu từ FPT và Microsoft đều có chung nhận định rằng, AI đang ngày càng trở nên phổ biến và có tiềm năng không giới hạn trong nhiều lĩnh vực, nhưng tài chính - ngân hàng là một trong những ngành nghề có tốc độ ứng dụng AI lớn nhất hiện nay.

Trong bối cảnh đó, FPT.AI đã kết hợp cùng Microsoft đem lại giải pháp triển khai AI trên nền tảng điện toán đám mây, giúp các ngân hàng bắt đầu hành trình ứng dụng trí tuệ nhân tạo một cách hiệu quả, toàn diện và linh hoạt.

Hơn bao giờ hết, thời đại của trí tuệ nhân tạo đang diễn ra mạnh mẽ và sẽ sớm định hình lại tương lai của ngành tài chính - ngân hàng.

Bài toán đặt ra cho các ngân hàng tại Việt Nam đó là cần nhanh chóng thích ứng và sử dụng “đòn bẩy công nghệ” tới từ AI để chinh phục khách hàng, đổi mới toàn diện quy trình kinh doanh, đem lại lợi thế cạnhtranh khác biệt trong thời đại số.

Startup ở giai đoạn đầu cần những gì?

Startup ở giai đoạn đầu cần những gì?

Khởi nghiệp -  3 năm
Dưới những tác động tiêu cực của dịch bệnh Covid-19, ngoài nguồn vốn và công nghệ, thì AWS đã trở thành "trợ thủ" đắc lực cho các startup giai đoạn đầu.
Startup ở giai đoạn đầu cần những gì?

Startup ở giai đoạn đầu cần những gì?

Khởi nghiệp -  3 năm
Dưới những tác động tiêu cực của dịch bệnh Covid-19, ngoài nguồn vốn và công nghệ, thì AWS đã trở thành "trợ thủ" đắc lực cho các startup giai đoạn đầu.
Đâu là lý do kinh tế Việt Nam phục hồi chậm?

Đâu là lý do kinh tế Việt Nam phục hồi chậm?

Tiêu điểm -  3 năm

Theo TS. Lê Xuân Nghĩa, các chính sách phục hồi nền kinh tế đặc biệt là chính sách tài chính, tài khóa còn khá lúng túng.

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 12/2021

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 12/2021

Tiêu điểm -  3 năm

Trong tháng cuối cùng của năm 2021, nhiều chính sách mới sẽ chính thức có hiệu lực như giảm lệ phí trước bạ với ô tô, đổi thẻ ATM sang thẻ chip, xe kinh doanh phải dùng biển số vàng, tăn hạn mức chi trả bảo hiểm tiền gửi...

Số doanh nghiệp thành lập mới đạt mức cao nhất trong 7 tháng qua

Số doanh nghiệp thành lập mới đạt mức cao nhất trong 7 tháng qua

Tiêu điểm -  3 năm

11,9 nghìn doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 11 là mức cao nhất được ghi nhận trong 7 tháng qua, quay lại thời điểm trước khi đợt dịch Covid-19 thứ 4 bùng phát.

Sản xuất công nghiệp hồi phục rõ nét

Sản xuất công nghiệp hồi phục rõ nét

Tiêu điểm -  3 năm

Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 11/2021 ước tăng 5,5% so với tháng trước. Đây là tháng thứ 2 liên tiếp mà chỉ số này ghi nhận tăng trưởng.

Bão số 10 tàn phá nặng nề các tỉnh miền Trung

Bão số 10 tàn phá nặng nề các tỉnh miền Trung

Tiêu điểm -  7 giờ

Bão số 10 được có tốc độ di chuyển nhanh, cường độ mạnh, phạm vi ảnh hưởng rộng, gây thiệt hại nặng nề cho các tỉnh ven biển miền Trung.

Ban hành quy chế phối hợp thủ tục IPO và niêm yết cổ phiếu

Ban hành quy chế phối hợp thủ tục IPO và niêm yết cổ phiếu

Tiêu điểm -  9 giờ

Quy chế phối hợp mới được kỳ vọng sẽ tăng sức cạnh tranh cho thị trường chứng khoán, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững và bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư.

Chạy nước rút cuối năm, ngành du lịch có thể làm gì?

Chạy nước rút cuối năm, ngành du lịch có thể làm gì?

Tiêu điểm -  14 giờ

Đặt mục tiêu đầy tham vọng 25 triệu lượt khách quốc tế năm 2025, ngành du lịch sẽ cần tập trung vào ba ưu tiên có thể thực hiện trong thời gian ngắn.

Quảng Ninh trước vận hội phát triển mới

Quảng Ninh trước vận hội phát triển mới

Tiêu điểm -  16 giờ

Quảng Ninh được kỳ vọng trở thành trung tâm phát triển năng động và toàn diện của miền Bắc, đóng góp quan trọng vào hành trình tự cường và vươn mình của đất nước.

Sáng kiến chuyển đổi số cho 1 triệu tiểu thương

Sáng kiến chuyển đổi số cho 1 triệu tiểu thương

Tiêu điểm -  1 ngày

Chuyển đổi số để không tiểu thương nào bị bỏ lại phía sau, nhất là khi các kênh bán lẻ hiện đại đang ngày một phát triển cả về nguồn hàng lẫn công nghệ.

Viễn cảnh chứng khoán Việt Nam được nâng hạng: Lạc quan đến đâu?

Viễn cảnh chứng khoán Việt Nam được nâng hạng: Lạc quan đến đâu?

Tài chính -  5 giờ

Nhiều tổ chức lạc quan về khả năng chứng khoán Việt Nam sẽ được FTSE Russell nâng hạng vào tháng 10 tới, mở ra thêm nhiều nguồn vốn mới.

FBC ASEAN 2026 sẽ viết tiếp hành trình đưa VEC thành sân khấu triển lãm quốc tế

FBC ASEAN 2026 sẽ viết tiếp hành trình đưa VEC thành sân khấu triển lãm quốc tế

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC) tiếp tục khẳng định là điểm đến của các sự kiện tầm vóc quốc gia và quốc tế khi đăng cai Triển lãm giao thương ngành chế tạo và sản xuất - FBC ASEAN 2025

Bão số 10 tàn phá nặng nề các tỉnh miền Trung

Bão số 10 tàn phá nặng nề các tỉnh miền Trung

Tiêu điểm -  7 giờ

Bão số 10 được có tốc độ di chuyển nhanh, cường độ mạnh, phạm vi ảnh hưởng rộng, gây thiệt hại nặng nề cho các tỉnh ven biển miền Trung.

Dĩ An đang lặp lại kịch bản Thủ Đức một thập kỷ trước?

Dĩ An đang lặp lại kịch bản Thủ Đức một thập kỷ trước?

Bất động sản -  7 giờ

Một thập kỷ trước, Thủ Đức từ vùng ven đã trở thành “điểm nóng” khi giá bất động sản tăng gấp nhiều lần nhờ hạ tầng và quy hoạch. Giờ đây, nhiều chuyên gia cho rằng Dĩ An đang đi theo kịch bản tương tự, mở ra cơ hội cho những nhà đầu tư không muốn bỏ lỡ “chuyến tàu cuối”.

HoREA kiến nghị tháo nút thắt tiền sử dụng đất bổ sung, cứu hàng trăm dự án

HoREA kiến nghị tháo nút thắt tiền sử dụng đất bổ sung, cứu hàng trăm dự án

Bất động sản -  7 giờ

HoREA đề nghị bổ sung quy định theo hướng người sử dụng đất không phải nộp tiền sử dụng đất bổ sung trong trường hợp lỗi không thuộc về người sử dụng đất.

TPBank biến dữ liệu thành sức mạnh cạnh tranh cốt lõi

TPBank biến dữ liệu thành sức mạnh cạnh tranh cốt lõi

Nhịp cầu kinh doanh -  8 giờ

Ông Nguyễn Hưng, Tổng giám đốc TPBank chia sẻ về hành trình chuyển đổi số của ngân hàng thông qua việc đầu tư mạnh mẽ vào chiến lược dữ liệu, biến dữ liệu thành tài sản vận hành và ra quyết định hiệu quả.

BITEX đồng hành cùng khách hàng chinh phục đỉnh cao mới

BITEX đồng hành cùng khách hàng chinh phục đỉnh cao mới

Nhịp cầu kinh doanh -  8 giờ

Công ty CP Xuất nhập khẩu Bình Tây (BITEX) vừa tổ chức thành công hội nghị khách hàng khu vực miền Nam 2025 với chủ đề “Chinh phục đỉnh cao mới”.