Tân CEO Pharmacity: Đây là lúc ngành bán lẻ Việt Nam chuyển mình

Việt Hưng Thứ hai, 26/09/2022 - 10:00

CEO Pharmacity - bà Trần Tuệ Tri tin rằng, thị trường nhà thuốc trực tuyến có thể tăng gấp đôi quy mô trong vòng bốn năm tới, và sẽ tăng trưởng với tốc độ nhanh hơn nhiều so với hình thức bán hàng trực tiếp tại nhà thuốc.

Theo báo cáo Xu hướng người tiêu dùng Việt Nam 2022 thực hiện bởi công ty nghiên cứu Cimigo, Việt Nam hiện là nền kinh tế lớn thứ 4 khu vực Đông Nam Á.

Trong đó, lĩnh vực bán lẻ được xem là điểm sáng, khi doanh thu của ngành này đã nhanh chóng hồi phục trong những tháng đầu năm 2022 tương đương với giai đoạn trước khi xuất hiện đại dịch Covid-19, và dự kiến sẽ tiếp nối đà tăng trưởng vào tháng 9 năm nay, bất chấp những biến động kinh tế diễn ra trên toàn cầu.

Mặc dù hoạt động kinh doanh bán lẻ tại Việt Nam đã phần nào hồi phục, nhưng động lực mua sắm, cũng như hành vi tiêu dùng của người Việt đã thay đổi mãi mãi.

Chẳng hạn, thay vì tích trữ đồ đông lạnh, người tiêu dùng Việt Nam đang mua hàng hóa tươi sống ngày một nhiều hơn. Hoặc thay vì mua hàng nguyên giá, người tiêu dùng sẽ có xu hướng mua hàng được khuyến mãi, hoặc được đánh giá cao.

Đặc biệt, mô hình bán lẻ hiện đại sẽ dần thay thế bán lẻ truyền thống. Xa hơn nữa, mua sắm trực tuyến được dự báo sẽ sớm vượt qua thị phần bán lẻ hiện đại vào năm 2028, theo Cimigo.

Bà Trần Tuệ Tri, tân CEO chuỗi nhà thuốc Pharmacity cho rằng, có 4 yếu tố đang thay đổi trong ngành bán lẻ Việt Nam. Đầu tiên là hành vi của người tiêu dùng đã bị thay đổi bởi đại dịch Covid-19. Mô hình bán hàng trực tuyến đã trở nên phổ biến trong giãn đoạn giãn cách xã hội và hiện vẫn là một phương thức mua sắm được nhiều người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng.

Tân CEO Pharmacity: Đây là lúc ngành bán lẻ Việt Nam chuyển mình
Bà Trần Tuệ Tri, tân CEO chuỗi nhà thuốc Pharmacity

Tuy chỉ chiếm một phân khúc nhỏ, nhưng bà Tri tin rằng, thị trường nhà thuốc trực tuyến có thể tăng gấp đôi quy mô trong vòng bốn năm tới, và sẽ tăng trưởng với tốc độ nhanh hơn nhiều so với hình thức bán hàng trực tiếp tại nhà thuốc.

Thứ hai, sự cạnh tranh giữa các nhà bán lẻ cũng đang dần nóng lên. Đặc biệt, ngày càng có nhiều hơn các thương hiệu quốc tế gia nhập thị trường Việt Nam.

Điều này thể hiện rõ ràng nhất trong lĩnh vực thời trang. Những năm gần đây, các thương hiệu như Uniqlo, Zara và H&M đã mở nhiều cửa hàng tại các thành phố lớn và các doanh nghiệp này vẫn đang tiếp tục mở rộng nhanh hơn nữa. Không chỉ thời trang, mà đây sẽ là xu hướng chung với các ngành nghề khác.

Do đó, theo bà Trần Tuệ Tri, các thương hiệu nội địa cần nhận thức sâu sắc hơn về những gì mà các doanh nghiệp quốc tế đang làm, để đảm bảo vẫn giữ được lợi thế cạnh tranh trong giai đoạn tới.

"Áp lực chi phí cũng đang thay đổi dần cách các nhà bán lẻ vận hành doanh nghiệp. Đây là yếu tố thứ ba mà tôi muốn nói đến. Và có lẽ điều này được minh họa rõ nhất trong lĩnh vực vận tải. Theo một số ước tính, chi phí vận chuyển, lưu kho và xếp dỡ hàng hóa ở Việt Nam thuộc hàng cao nhất thế giới và cao hơn khoảng ba lần so với Singapore", CEO Pharmacity chia sẻ.

Tân CEO Pharmacity: Đây là lúc ngành bán lẻ Việt Nam chuyển mình 1
Thị trường nhà thuốc trực tuyến Việt Nam có thể tăng gấp đôi quy mô trong vòng bốn năm tới

Nhiều nhà bán lẻ đang giải quyết áp lực chi phí bằng cách tối ưu hóa danh mục các cửa hàng, đóng cửa các chi nhánh hoạt động kém hiệu quả và mở mới các cửa hàng ở những vị trí chiến lược hơn.

Việc tái cơ cấu hệ thống đảm bảo giúp cho các nhà bán lẻ có thể tập trung nguồn lực của mình vào những vị trí, khu vực mà khách hàng cần và tiếp tục phục vụ người tiêu dùng với khả năng tốt nhất.

"Yếu tố thứ tư mà tôi muốn nói đến giống như yếu tố thứ nhất và có liên quan trực tiếp đến người tiêu dùng. Nội dung này nói về sự đang dạng và linh hoạt trong tiếp cận thông tin của người tiêu dùng ở Việt Nam", bà Trần Tuệ Tri nói.

Thực tế, sự tương tác của khách hàng với các nhà bán lẻ hiện nay được thể hiện trên nhiều kênh và theo nhiều cách, cũng như vào nhiều thời điểm khác nhau. Đây chính là yếu tố quan trọng cho sự kết nối với khách hàng và kết quả có được là hiểu người tiêu dùng muốn gì.

"Sự thay đổi là điều thường xuyên xảy ra trong phần lớn sự nghiệp của tôi tại Việt Nam và tôi dự đoán được các trải nghiệm của những thay đổi này thú vị ra sao. Bằng cách tận dụng sự thay đổi, tôi tin rằng các nhà bán lẻ Việt Nam có thể làm được những điều tuyệt vời cho doanh nghiệp của mình", tân CEO Pharmacity kết luận.

Tân CEO chuỗi nhà thuốc Pharmacity - bà Trần Tuệ Tri - từng có hơn 25 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực bán lẻ và tiêu dùng, đồng thời đảm nhiệm các vị trí lãnh đạo cấp cao và thành viên hội đồng quản trị của các công ty đa quốc gia như: Unilever, Samsung, P&G… ở cả Việt Nam và nước ngoài...

Ghế nóng tại chuỗi nhà thuốc Pharmacity

Ghế nóng tại chuỗi nhà thuốc Pharmacity

Khởi nghiệp -  2 năm
Nhà sáng lập Chris Blank đã rời vị trí đại diện pháp luật của Pharmacity từ ngày 1/9. Đồng thời, khả năng trở lại vị trí điều hành của nhà sáng lập này cũng đặt ra nhiều dấu hỏi.
Ghế nóng tại chuỗi nhà thuốc Pharmacity

Ghế nóng tại chuỗi nhà thuốc Pharmacity

Khởi nghiệp -  2 năm
Nhà sáng lập Chris Blank đã rời vị trí đại diện pháp luật của Pharmacity từ ngày 1/9. Đồng thời, khả năng trở lại vị trí điều hành của nhà sáng lập này cũng đặt ra nhiều dấu hỏi.
Nhãn hàng xa xỉ khó tìm 'bến đỗ' ở Việt Nam

Nhãn hàng xa xỉ khó tìm 'bến đỗ' ở Việt Nam

Tiêu điểm -  1 năm

Việc thiếu nguồn cung mặt bằng bán lẻ cao cấp tại khu vực trung tâm đang cản trở không nhỏ đến quyết định của các thương hiệu bán lẻ quốc tế khi đầu tư vào Việt Nam.

Giá xăng dầu giảm tiếp từ chiều 21/9

Giá xăng dầu giảm tiếp từ chiều 21/9

Tiêu điểm -  1 năm

Giá xăng dầu trong nước tiếp tục tăng mạnh từ 380 – 2.000 đồng mỗi lít/kg từ 15h chiều nay.

[Longform] Động cơ bền bỉ và turbo kinh tế của ASEAN

[Longform] Động cơ bền bỉ và turbo kinh tế của ASEAN

Tiêu điểm -  1 năm

Sự dịch chuyển của nhu cầu trên thế giới từ hàng hóa sang dịch vụ cũng như việc đi lại, du lịch tiếp tục được mở cửa, có thể giúp ASEAN đủ mạnh mẽ để vượt qua những khó khăn sắp tới.

Thị trường chuyển phát Việt Nam có thể cán mốc 4,8 tỷ USD

Thị trường chuyển phát Việt Nam có thể cán mốc 4,8 tỷ USD

Tiêu điểm -  1 năm

Mặc dù đang cho thấy rất nhiều tiềm năng, nhưng chi phí hoạt động cao hơn đang là yếu tố cản trở sự phát triển của thị trường dịch vụ chuyển phát nhanh.

Bộ Chính trị cho ý kiến về đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Bộ Chính trị cho ý kiến về đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Tiêu điểm -  4 giờ

Ngày 18/9, Bộ Chính trị đã họp cho ý kiến về đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

'Nút thắt' vốn ngoại vào chứng khoán được tháo gỡ

'Nút thắt' vốn ngoại vào chứng khoán được tháo gỡ

Tài chính -  8 giờ

Việc giải quyết vấn đề ký quỹ của nhà đầu tư nước ngoài và kiểm soát rủi ro về mặt thanh toán là điều kiện thiết yếu để chuẩn bị cho mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam.

Sau 20 năm, cá tra vào Mỹ có cơ hội thoát thuế chống bán phá giá

Sau 20 năm, cá tra vào Mỹ có cơ hội thoát thuế chống bán phá giá

Tiêu điểm -  8 giờ

Việc doanh nghiệp xuất khẩu cá tra cần làm bây giờ là tập trung vào các điều kiện sản xuất, phát triển nguồn nguyên liệu, tăng cường sản xuất, tìm kiếm đối tác và thị trường mới.

Nền kinh tế Việt Nam vẫn tiêu thụ nhiều năng lượng

Nền kinh tế Việt Nam vẫn tiêu thụ nhiều năng lượng

Phát triển bền vững -  9 giờ

Chính phủ Australia hướng tới hỗ trợ Việt Nam đạt được một hệ thống năng lượng tin cậy, giá phải chăng và giảm phát thải carbon.

Tập đoàn ROX ủng hộ 1 tỷ đồng hỗ trợ khắc phục hậu quả bão Yagi

Tập đoàn ROX ủng hộ 1 tỷ đồng hỗ trợ khắc phục hậu quả bão Yagi

Nhịp cầu kinh doanh -  9 giờ

Tập đoàn ROX (tiền thân là TNG Holdings Vietnam) đã ủng hộ 1 tỷ đồng để chung tay cùng người dân bị thiệt hại do bão lũ tái thiết cuộc sống.

Cận cảnh 'rốn lũ' Hà Nội: Đi thuyền đến từng nhà dân cấp nước sạch

Cận cảnh 'rốn lũ' Hà Nội: Đi thuyền đến từng nhà dân cấp nước sạch

Ống kính -  12 giờ

Nước tinh khiết, sữa tươi sạch và các nhu yếu phẩm đã kịp thời được chuyển tới tận tay những người dân vùng "rốn lũ" tại huyện Mỹ Đức (Hà Nội). Hơn một tuần sau bão Yagi, nơi đây vẫn chìm trong biển nước.

Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền

Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền

Nhịp cầu kinh doanh -  12 giờ

Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón Trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.