Tiêu điểm
Tân CEO Pharmacity: Đây là lúc ngành bán lẻ Việt Nam chuyển mình
CEO Pharmacity - bà Trần Tuệ Tri tin rằng, thị trường nhà thuốc trực tuyến có thể tăng gấp đôi quy mô trong vòng bốn năm tới, và sẽ tăng trưởng với tốc độ nhanh hơn nhiều so với hình thức bán hàng trực tiếp tại nhà thuốc.
Theo báo cáo Xu hướng người tiêu dùng Việt Nam 2022 thực hiện bởi công ty nghiên cứu Cimigo, Việt Nam hiện là nền kinh tế lớn thứ 4 khu vực Đông Nam Á.
Trong đó, lĩnh vực bán lẻ được xem là điểm sáng, khi doanh thu của ngành này đã nhanh chóng hồi phục trong những tháng đầu năm 2022 tương đương với giai đoạn trước khi xuất hiện đại dịch Covid-19, và dự kiến sẽ tiếp nối đà tăng trưởng vào tháng 9 năm nay, bất chấp những biến động kinh tế diễn ra trên toàn cầu.
Mặc dù hoạt động kinh doanh bán lẻ tại Việt Nam đã phần nào hồi phục, nhưng động lực mua sắm, cũng như hành vi tiêu dùng của người Việt đã thay đổi mãi mãi.
Chẳng hạn, thay vì tích trữ đồ đông lạnh, người tiêu dùng Việt Nam đang mua hàng hóa tươi sống ngày một nhiều hơn. Hoặc thay vì mua hàng nguyên giá, người tiêu dùng sẽ có xu hướng mua hàng được khuyến mãi, hoặc được đánh giá cao.
Đặc biệt, mô hình bán lẻ hiện đại sẽ dần thay thế bán lẻ truyền thống. Xa hơn nữa, mua sắm trực tuyến được dự báo sẽ sớm vượt qua thị phần bán lẻ hiện đại vào năm 2028, theo Cimigo.
Bà Trần Tuệ Tri, tân CEO chuỗi nhà thuốc Pharmacity cho rằng, có 4 yếu tố đang thay đổi trong ngành bán lẻ Việt Nam. Đầu tiên là hành vi của người tiêu dùng đã bị thay đổi bởi đại dịch Covid-19. Mô hình bán hàng trực tuyến đã trở nên phổ biến trong giãn đoạn giãn cách xã hội và hiện vẫn là một phương thức mua sắm được nhiều người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng.

Tuy chỉ chiếm một phân khúc nhỏ, nhưng bà Tri tin rằng, thị trường nhà thuốc trực tuyến có thể tăng gấp đôi quy mô trong vòng bốn năm tới, và sẽ tăng trưởng với tốc độ nhanh hơn nhiều so với hình thức bán hàng trực tiếp tại nhà thuốc.
Thứ hai, sự cạnh tranh giữa các nhà bán lẻ cũng đang dần nóng lên. Đặc biệt, ngày càng có nhiều hơn các thương hiệu quốc tế gia nhập thị trường Việt Nam.
Điều này thể hiện rõ ràng nhất trong lĩnh vực thời trang. Những năm gần đây, các thương hiệu như Uniqlo, Zara và H&M đã mở nhiều cửa hàng tại các thành phố lớn và các doanh nghiệp này vẫn đang tiếp tục mở rộng nhanh hơn nữa. Không chỉ thời trang, mà đây sẽ là xu hướng chung với các ngành nghề khác.
Do đó, theo bà Trần Tuệ Tri, các thương hiệu nội địa cần nhận thức sâu sắc hơn về những gì mà các doanh nghiệp quốc tế đang làm, để đảm bảo vẫn giữ được lợi thế cạnh tranh trong giai đoạn tới.
"Áp lực chi phí cũng đang thay đổi dần cách các nhà bán lẻ vận hành doanh nghiệp. Đây là yếu tố thứ ba mà tôi muốn nói đến. Và có lẽ điều này được minh họa rõ nhất trong lĩnh vực vận tải. Theo một số ước tính, chi phí vận chuyển, lưu kho và xếp dỡ hàng hóa ở Việt Nam thuộc hàng cao nhất thế giới và cao hơn khoảng ba lần so với Singapore", CEO Pharmacity chia sẻ.

Nhiều nhà bán lẻ đang giải quyết áp lực chi phí bằng cách tối ưu hóa danh mục các cửa hàng, đóng cửa các chi nhánh hoạt động kém hiệu quả và mở mới các cửa hàng ở những vị trí chiến lược hơn.
Việc tái cơ cấu hệ thống đảm bảo giúp cho các nhà bán lẻ có thể tập trung nguồn lực của mình vào những vị trí, khu vực mà khách hàng cần và tiếp tục phục vụ người tiêu dùng với khả năng tốt nhất.
"Yếu tố thứ tư mà tôi muốn nói đến giống như yếu tố thứ nhất và có liên quan trực tiếp đến người tiêu dùng. Nội dung này nói về sự đang dạng và linh hoạt trong tiếp cận thông tin của người tiêu dùng ở Việt Nam", bà Trần Tuệ Tri nói.
Thực tế, sự tương tác của khách hàng với các nhà bán lẻ hiện nay được thể hiện trên nhiều kênh và theo nhiều cách, cũng như vào nhiều thời điểm khác nhau. Đây chính là yếu tố quan trọng cho sự kết nối với khách hàng và kết quả có được là hiểu người tiêu dùng muốn gì.
"Sự thay đổi là điều thường xuyên xảy ra trong phần lớn sự nghiệp của tôi tại Việt Nam và tôi dự đoán được các trải nghiệm của những thay đổi này thú vị ra sao. Bằng cách tận dụng sự thay đổi, tôi tin rằng các nhà bán lẻ Việt Nam có thể làm được những điều tuyệt vời cho doanh nghiệp của mình", tân CEO Pharmacity kết luận.
Tân CEO chuỗi nhà thuốc Pharmacity - bà Trần Tuệ Tri - từng có hơn 25 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực bán lẻ và tiêu dùng, đồng thời đảm nhiệm các vị trí lãnh đạo cấp cao và thành viên hội đồng quản trị của các công ty đa quốc gia như: Unilever, Samsung, P&G… ở cả Việt Nam và nước ngoài...
Ghế nóng tại chuỗi nhà thuốc Pharmacity
Nhãn hàng xa xỉ khó tìm 'bến đỗ' ở Việt Nam
Việc thiếu nguồn cung mặt bằng bán lẻ cao cấp tại khu vực trung tâm đang cản trở không nhỏ đến quyết định của các thương hiệu bán lẻ quốc tế khi đầu tư vào Việt Nam.
Giá xăng dầu giảm tiếp từ chiều 21/9
Giá xăng dầu trong nước tiếp tục tăng mạnh từ 380 – 2.000 đồng mỗi lít/kg từ 15h chiều nay.
[Longform] Động cơ bền bỉ và turbo kinh tế của ASEAN
Sự dịch chuyển của nhu cầu trên thế giới từ hàng hóa sang dịch vụ cũng như việc đi lại, du lịch tiếp tục được mở cửa, có thể giúp ASEAN đủ mạnh mẽ để vượt qua những khó khăn sắp tới.
Thị trường chuyển phát Việt Nam có thể cán mốc 4,8 tỷ USD
Mặc dù đang cho thấy rất nhiều tiềm năng, nhưng chi phí hoạt động cao hơn đang là yếu tố cản trở sự phát triển của thị trường dịch vụ chuyển phát nhanh.
Quảng Ninh đứng thứ 3 cả nước về tăng trưởng kinh tế
Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tỉnh Quảng Ninh sáu tháng năm 2025 đạt 11,03%, đứng thứ ba cả nước.
Tăng tốc đàm phán thuế nhờ đổi mới thẩm quyền phê duyệt APA
Việc thay đổi thẩm quyền phê duyệt hồ sơ APA được kỳ vọng sẽ rút ngắn thời gian xử lý và tăng tính chủ động cho doanh nghiệp khi đàm phán thuế quốc tế.
Doanh nghiệp Việt vẫn lận đận trong hành trình logistics xanh
Khi tham gia quá trình logistics xanh, doanh nghiệp Việt Nam phải giải quyết bài toán về nhận thức, thói quen cũng như hạ tầng, chi phí, lựa chọn công nghệ.
UOB nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam
UOB nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam lên mức 6,9%, tăng gần 1 điểm phần trăm so với trước đó khi giai đoạn căng thẳng nhất đã qua.
Hà Nội dùng 284 màn hình LED lớn phục vụ đại lễ 2/9
Trải dọc hơn 10km tuyến diễu hành, Hà Nội sẽ có 284 màn hình LED được huy động và lắp mới, đặt tại các cửa ngõ và địa điểm công cộng, kết hợp với gần 400 loa truyền thanh.
Vietnam Tax Summit 2025: Định hình chiến lược thuế trong kỷ nguyên số và toàn cầu hóa
Vietnam Tax Summit 2025 khẳng định thuế không còn là nghĩa vụ hành chính mà đang trở thành đòn bẩy chiến lược trong kỷ nguyên số và toàn cầu hóa.
VPBank và Lotte C&F nâng tầm quan hệ hợp tác, giới thiệu sản phẩm tài chính tiêu dùng
Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) và Công ty TNHH Lotte C&F Việt Nam (Lotte C&F) đánh dấu bước tiến mới trong quan hệ hợp tác bền vững thông qua sự kiện ra mắt sản phẩm tài chính tiêu dùng - Lotte Flex.
VinFast và Batx Energies hợp tác chiến lược về tái chế và tái sử dụng pin điện áp cao
VinFast vừa công bố ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với BatX Energies - công ty công nghệ sạch hàng đầu của Ấn Độ với chuyên môn tái chế pin, thu hồi kim loại quý hiếm, và tái sử dụng pin cuối vòng đời.
VNG Value - Đối tác tin cậy trong lĩnh vực thẩm định giá
Công ty TNHH Thẩm định giá VNG với 15 năm kinh nghiệm hoạt động, luôn được nhiều khách hàng tin tưởng, lựa chọn làm đối tác chiến lược trong lĩnh vực thẩm định giá.
Quỹ Vì tương lai xanh tài trợ gần 3 tỷ đồng cho chiến dịch 'Mùa hè Xanh 2025'
Quỹ Vì tương lai xanh ngày 11/7 chính thức công bố đồng hành cùng Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh của 33 cơ quan và viện, trường triển khai chiến dịch “Mùa hè xanh” 2025. Chiến dịch có tổng ngân sách tài trợ lên đến gần 3 tỷ đồng, hướng đến thực hiện hàng loạt công trình xanh và lan tỏa lối sống xanh, bền vững đến nhiều vùng miền trên cả nước.
Thẻ SeABiz Ultra Cash của SeABank: Lợi ích kép cho doanh nghiệp
Thanh toán không tiền mặt đã trở thành thói quen của đại đa số người dân và cả các doanh nghiệp. Không chỉ giúp việc giao dịch thuận tiện, nhanh chóng, khi sử dụng thẻ tín dụng để thanh toán, doanh nghiệp còn được hưởng lợi lớn từ những giao dịch này.
Chọn ô tô đầu tiên, mua xe gì trong khoảng 500 triệu đồng?
Với giá bán chưa đến 500 triệu đồng nhờ loạt ưu đãi chồng ưu đãi, miễn phí trước bạ cùng lợi thế xe điện “nuôi” rẻ, VinFast VF 5 đang giúp ngày càng nhiều người Việt hiện thực hóa giấc mơ sở hữu ô tô riêng khi hầu bao chưa quá rủng rỉnh.