Tasco hoàn thành ETC toàn bộ 4 tuyến cao tốc của VEC

Lam Giang Thứ hai, 01/08/2022 - 10:35

Sau 50 ngày đêm thi công không ngừng nghỉ, Tasco đã hoàn thành và đưa vào khai thác hệ thống thu phí không dừng ETC toàn bộ 4 tuyến cao tốc do Tổng công ty phát triển cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý: Cầu Giẽ - Ninh Bình, Đà Nẵng – Quảng Ngãi, Nội Bài – Lào Cai và TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây, vượt tiến độ cam kết với Chính phủ để thu phí tự động hoàn toàn từ 1/8/2022.

Sự kiện khai trương hệ thống thu phí không dừng ETC tại tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình ngày 20/7/2022

Tiến trình 7 năm gian nan

Thu phí không dừng ETC bằng công nghệ RFID được thí điểm tại Việt Nam từ 2015, quá trình triển khai gặp vô vàn khó khăn, nhiều lần trì hoãn và đình trệ kéo dài. Hành lang pháp lý cho thu phí không dừng ETC dần hình thành với Nghị Quyết 437 của Uỷ ban thường vụ của Quốc hội, Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg của Chính phủ, tạo tiền đề phát triển và đặt ETC vào đúng vai trò và vị trí tương xứng của nó. 

Thí điểm thu phí tự động hoàn toàn đầu tiên trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng vào tháng 6/2022 cho kết quả đột phá, tỷ lệ ETC đạt 97%, chứng minh lợi ích vượt trội của ETC tới người dân, phương tiên lưu thông. Chỉ thị 11/CT-TTg ngày 19/7/2022 của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chỉ đạo thống nhất áp dụng thu phí tự động hoàn toàn trên tất cả cao tốc từ 1/8/2022.

Tasco hoàn thành ETC toàn bộ 4 tuyến cao tốc của VEC
VETC đang nỗ lực và cử lực lượng nhân sự lớn túc trực 24/7 tại các tuyến để hỗ trợ dán thẻ cho khách hàng cả ngày và đêm.

Tính đến trước ngày 20/7/2022, cả nước đã thực hiện lắp đặt tổng số 588 làn ETC trong thời gian 7 năm kể từ năm 2015. Trong khi đó, dự án ETC 4 tuyến cao tốc của VEC có quy mô lắp đặt 132 làn ETC, áp dụng công nghệ RFID, trên 28 trạm thu phí, trải dài 490km của 4 tuyến cao tốc, khắp 3 miền Bắc - Trung - Nam. 

Đặc biệt, tiến độ dự án yêu cầu là cực kỳ thách thức: toàn bộ công tác lắp đặt, vận hành thử, hoàn thiện KPIs – Chỉ số đánh giá của Tổng cục đường bộ Việt Nam chỉ trong 90 ngày. Theo đó, đây được ghi nhận là dự án có quy mô lớn nhất và tốc độ yêu cầu nhanh nhất lịch sử ngành ETC Việt Nam. Bên cạnh đó, hệ thống ETC của dự án còn được đánh giá là đặc biệt phức tạp do liên thông, đan cắt với nhiều tuyến đường, nhiều chính sách tính cước cùng điều chỉnh.

Tasco hoàn thành ETC toàn bộ 4 tuyến cao tốc của VEC 1
Sự kiện khai trương hệ thống thu phí không dừng ETC tại tuyến TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây ngày 26/7/2022.

Tasco và VETC hoàn thành toàn bộ 4 tuyến cao tốc trước thời hạn

Ngày 31/7/2022, Tasco và VETC đã hoàn thiện lắp đặt và đưa hệ thống ETC 2 tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và Nội Bài – Lào Cai vào khai thác, hoàn thành toàn bộ 4 tuyến cao tốc do VEC làm chủ đầu tư, trước thời hạn cam kết với Chính phủ.

Quá trình thực hiện dự án diễn ra trong bối cảnh thiết bị công nghệ ngành ICT chịu ảnh hưởng nghiêm trọng bởi tình trạng thiếu chip, logistic đứt gãy. Việc hoàn thành 1 dự án lớn, độ khó cao, tốc độ nhanh, Tasco và VETC đã chứng minh doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn có thể làm chủ công nghệ ETC, từ thiết kế, lắp đặt đến khai thác và vận hành.

Sau nhiều năm trì hoãn, chính sách áp dụng thu phí tự động hoàn toàn trên tất cả cao tốc từ 1/8/2022 có ý nghĩa xã hội to lớn, đồng bộ hạ tầng giao thông quốc gia, mang lại giá trị thiết thực, tiện ích đến người dân, tăng cường công tác quản lý nhà nước với lĩnh vực giao thông.

Tasco hoàn thành ETC toàn bộ 4 tuyến cao tốc của VEC 2
0h00 ngày 1/8/2022 - Cao tốc Long Thành Dầu Giây tập dượt chuẩn bị thời khắc lịch sử của ngành giao thông Việt Nam: Vận hành thu phí tự động hoàn toàn.

Riêng 4 tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, TP.HCM - Long thành - Dầu Giây, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Nội Bài – Lào Cai có tổng lưu lượng trên 100.000 lượt/ngày, chiếm tỷ trọng khoảng 50% lưu lượng cao tốc của cả nước. 

Vượt qua khó khăn do tỷ lệ dán thẻ ETC không đồng đều giữa các khu vực, đặc biệt khu vực các tỉnh phía Nam rất thấp (dưới 65%), 4 tuyến cao tốc đều đạt kết quả tích cực trong những ngày đầu vận hành, tỷ lệ ETC tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình, TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây đã đạt mức 80% và 60%, và cải thiện từng ngày. Thời gian qua trạm trên làn ETC đối với xe đủ tiêu chuẩn được ghi nhận rút ngắn 6-7 lần so với hình thức thu phí 1 dừng.

Thành công triển khai thu phí tự động hoàn toàn từ 1/8/2022 tạo bước ngoặt lịch sử ngành ETC Việt Nam, động lực thúc đẩy giao thông thông minh, ứng dụng công nghệ vào giao thông nội đô, cảng hàng không, cảng biển, thúc đẩy văn minh và tiến bộ xã hội. 

Cao tốc đầu tiên khu vực Miền Nam áp dụng thu phí tự động ETC

Cao tốc đầu tiên khu vực Miền Nam áp dụng thu phí tự động ETC

Tiêu điểm -  3 năm
Việc đưa công nghệ thu phí tự động ETC vào sử dụng trên Cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây giúp rút ngắn thời gian qua trạm xuống 6-12 giây, tốc độ phương tiện qua trạm theo đó tăng gấp 6-7 lần, góp phần quan trọng giải toả tình trạng ùn ứ, chờ đợi khi qua trạm.
Cao tốc đầu tiên khu vực Miền Nam áp dụng thu phí tự động ETC

Cao tốc đầu tiên khu vực Miền Nam áp dụng thu phí tự động ETC

Tiêu điểm -  3 năm
Việc đưa công nghệ thu phí tự động ETC vào sử dụng trên Cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây giúp rút ngắn thời gian qua trạm xuống 6-12 giây, tốc độ phương tiện qua trạm theo đó tăng gấp 6-7 lần, góp phần quan trọng giải toả tình trạng ùn ứ, chờ đợi khi qua trạm.
Cao tốc đầu tiên khu vực Miền Nam áp dụng thu phí tự động ETC

Cao tốc đầu tiên khu vực Miền Nam áp dụng thu phí tự động ETC

Tiêu điểm -  3 năm

Việc đưa công nghệ thu phí tự động ETC vào sử dụng trên Cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây giúp rút ngắn thời gian qua trạm xuống 6-12 giây, tốc độ phương tiện qua trạm theo đó tăng gấp 6-7 lần, góp phần quan trọng giải toả tình trạng ùn ứ, chờ đợi khi qua trạm.

Thu phí không dừng trên tất cả các tuyến cao tốc từ ngày 1/8

Thu phí không dừng trên tất cả các tuyến cao tốc từ ngày 1/8

Tiêu điểm -  3 năm

Các địa phương cần xây dựng phương án phân luồng và chuẩn bị thu phí không dừng trên tất cả các tuyến cao tốc từ ngày 1/8.

Tasco được chọn triển khai dịch vụ thu phí trên 4 tuyến cao tốc của VEC

Tasco được chọn triển khai dịch vụ thu phí trên 4 tuyến cao tốc của VEC

Nhịp cầu kinh doanh -  3 năm

Tasco sẽ đảm nhận việc thu phí điện tử tự động không dừng (ETC) cho 4 tuyến cao tốc của VEC gồm Cầu Giẽ - Ninh Bình, Đà Nẵng – Quảng Ngãi, Nội Bài – Lào Cai và TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây.

Đô thị hoá và phát triển hạ tầng - Bài toán động lực tăng năng suất

Đô thị hoá và phát triển hạ tầng - Bài toán động lực tăng năng suất

Tiêu điểm -  1 ngày

Đô thị hóa gắn với hạ tầng đồng bộ được coi là chìa khóa giúp Việt Nam nâng năng suất vùng, giảm chi phí logistics, tạo nền tảng để "vươn mình" thành trung tâm trung chuyển quốc tế.

Tránh rủi ro từ thuế, doanh nghiệp giảm phụ thuộc lợi thế giá rẻ

Tránh rủi ro từ thuế, doanh nghiệp giảm phụ thuộc lợi thế giá rẻ

Tiêu điểm -  1 ngày

Doanh nghiệp Việt Nam phải tạo dựng thương hiệu, xây dựng giá trị riêng cùng với câu chuyện và văn hóa đằng sau sản phẩm, thay vì chỉ dựa vào lợi thế giá rẻ.

Giá xăng dầu có thể đội thêm 4.000 đồng/lít từ 2027

Giá xăng dầu có thể đội thêm 4.000 đồng/lít từ 2027

Tiêu điểm -  1 ngày

Từ năm 2027, giá xăng dầu dự kiến sẽ phải “gánh” mức thuế bảo vệ môi trường (BVMT) tối đa đến 4.000 đồng mỗi lít, theo lộ trình Bộ Tài chính đang trình Chính phủ.

Vốn con người - yếu tố quyết định mục tiêu tăng trưởng hai chữ số của Việt Nam?

Vốn con người - yếu tố quyết định mục tiêu tăng trưởng hai chữ số của Việt Nam?

Tiêu điểm -  1 ngày

Dân số vàng mang lại lợi thế chưa từng có, nhưng nếu không đầu tư đúng mức vào vốn con người – từ giáo dục, đào tạo đến y tế và năng suất lao động – Việt Nam có thể bỏ lỡ cơ hội bứt phá để đạt mục tiêu tăng trưởng hai chữ số.

Doanh nghiệp 'đau đầu' bảo vệ tài sản trí tuệ

Doanh nghiệp 'đau đầu' bảo vệ tài sản trí tuệ

Tiêu điểm -  3 ngày

Những năm gần đây, nhiều doanh nghiệp buộc phải học cách trở thành luật sư bất đắc dĩ, chỉ để cố gắng bảo vệ thương hiệu do chính mình gây dựng.

'Cây cầu' nối Đà Nẵng với kỷ nguyên của tài sản số

'Cây cầu' nối Đà Nẵng với kỷ nguyên của tài sản số

Leader talk -  11 phút

Kỷ nguyên tài sản số tại Việt Nam đã bắt đầu, khi Đà Nẵng cấp phép cho Basal Pay ứng dụng công nghệ chuyển đổi tài sản số sang tiền pháp định và ngược lại.

MISS EDE đưa chữ nổi cho người khiếm thị lên bao bì sản phẩm

MISS EDE đưa chữ nổi cho người khiếm thị lên bao bì sản phẩm

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Chữ nổi Braille dành cho người khiếm thị xuất hiện trên bao bì sản phẩm cà phê và sô cô la của MISS EDE đúng ngày Quốc khánh 2/9.

Tài chính toàn cầu – Sân chơi của người dẫn đầu

Tài chính toàn cầu – Sân chơi của người dẫn đầu

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Phiên chuyên đề “Tài chính toàn cầu – Sân chơi của người dẫn đầu”, một điểm nhấn trong Hội nghị Go Global 2025, sẽ diễn ra ngày 9/9/2025 tại Trung tâm Hội nghị ADORA, TP.HCM.

Việt Nam chuyển nhượng 1 triệu tấn carbon giảm thải cho Ngân hàng Thế giới

Việt Nam chuyển nhượng 1 triệu tấn carbon giảm thải cho Ngân hàng Thế giới

Phát triển bền vững -  16 giờ

1 triệu tấn khí thải carbon giảm thải từ rừng vùng Bắc Trung Bộ được Việt Nam chuyển nhượng cho Ngân hàng Thế giới (WB).

Vietjet bứt phá mạnh mẽ trong nửa đầu năm 2025

Vietjet bứt phá mạnh mẽ trong nửa đầu năm 2025

Doanh nghiệp -  1 ngày

Sáu tháng đầu năm 2025, Vietjet bứt phá mạnh mẽ với doanh thu, lợi nhuận tăng trưởng vượt bậc, cùng với lượng đơn đặt hàng tàu bay cao kỷ lục.

Đô thị hoá và phát triển hạ tầng - Bài toán động lực tăng năng suất

Đô thị hoá và phát triển hạ tầng - Bài toán động lực tăng năng suất

Tiêu điểm -  1 ngày

Đô thị hóa gắn với hạ tầng đồng bộ được coi là chìa khóa giúp Việt Nam nâng năng suất vùng, giảm chi phí logistics, tạo nền tảng để "vươn mình" thành trung tâm trung chuyển quốc tế.

Vị thế của Hạ tầng Gelex trước thềm IPO

Vị thế của Hạ tầng Gelex trước thềm IPO

Doanh nghiệp -  1 ngày

Việc niêm yết Hạ tầng Gelex được kỳ vọng sẽ thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư, bên cạnh loạt IPO lớn khác như TCBS, VPBankS hay VPS trong thời gian tới.

Đọc nhiều