Diễn đàn quản trị
Thảm họa đo lường trải nghiệm khách hàng
Đo lường trải nghiệm khách hàng để đánh giá nhân viên thay vì để thực thi chiến lược là một lỗi cực kỳ phổ biến, ở khoảng 90% doanh nghiệp hiện nay.
Tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP. HCM), tôi vừa đứng trước bảng lấy ý kiến khách hàng lối vào WC, một chị nhân viên vệ sinh mặt đầy lo lắng đã ra ngăn cản, ý nói “đừng góp ý kẻo chị em bị phạt” trong khi còn chưa biết tôi định làm gì, chưa biết tôi phản hồi tốt hay tệ.
Tôi bảo, chị cứ làm tốt việc của mình thì không có gì phải lo cả, khách hàng có góp ý thì mình mới tiến bộ hơn được. Sau khi bảo chị ấy cứ đi làm việc của mình, tôi lại thấy một bạn nữ trẻ hơn bước ra, hẳn do chị kia điều đến. Người này cũng nói đủ thứ linh tinh không đâu vào đâu, nhưng ý chính là muốn cản tôi góp ý.
Tôi từng gặp nhân viên xin đánh giá điểm cao, ngăn cản đánh giá điểm thấp… khá nhiều mà không hề quan tâm đến những góp ý mà tôi muốn dành cho họ. Sân bay Tân Sơn Nhất chỉ là một ví dụ về sai lầm trong cách làm đo lường sự hài lòng khách hàng của rất nhiều công ty mà tôi gặp. Nếu đang gặp tình trạng tương tự mà doanh nghiệp không khẩn trương chỉnh sửa thì tất cả chỉ mang tính hình thức, chỉ mang lại mệt nhọc và gánh nặng chi phí cho doanh nghiệp.
Về cơ bản, trên đây không phải lỗi của nhân viên.
Đo lường trải nghiệm khách hàng không phức tạp về mặt thực thi công cụ nhưng lại không đơn giản về phương thức quản trị. Nó cần một tư duy đúng trong quản trị trải nghiệm. Tư duy đúng là gì thì bạn phải thực sự hiểu quản trị trải nghiệm khách hàng và hiện trạng văn hóa hướng đến khách hàng của công ty.

Sai nghiêm trọng nhất, phổ biến nhất của việc dùng KPI trải nghiệm khách hàng là với mục tiêu chỉ để đánh giá nhân viên.
Trong khi đó, mục đích quan trọng nhất của các thể loại KPI nói chung và KPI trải nghiệm khách hàng nói riêng là để thực thi chiến lược, không phải để đánh giá nhân viên.
Khi lãnh đạo khiến nhân viên hiểu rằng, KPI chỉ để giám sát và đánh giá nhân sự, họ có thể xin điểm, ngăn cản và làm giả điểm. Cũng vì vậy mà việc đo lường còn tệ hơn là không làm gì cả bởi vì khả năng rất cao là doanh nghiệp chỉ nhận được những chỉ số giả.
Một trong số đó là một tổng công ty rất lớn. Người lãnh đạo doanh nghiệp này đã gặp tôi trao đổi, muốn tôi hướng dẫn xây dựng bộ KPI trải nghiệm khách hàng. Tôi hỏi, mục đích của anh là gì? Anh nói, để làm chỉ tiêu cho các đơn vị, đánh giá và thưởng phạt.
Tôi bảo, xây dựng KPI trải nghiệm khách hàng (CX KPI) khi chưa có chiến lược trải nghiệm khách hàng giống như chọn phương tiện khi chưa xác định mình đi đâu.
Thứ hai, nếu dùng KPI trải nghiệm khách hàng với mục đích chính là đánh giá nhân viên, anh có nguy cơ hình thành hai “chiến tuyến” trong tổ chức. Một là những người đánh giá và hai là những người bị đánh giá. Họ có thể đối đầu và không trung thực với nhau rồi dẫn đến làm tổn thương khách hàng.
Anh phải khiến nhân viên hiểu mục đích thực sự của chúng ta là lắng nghe khách hàng để cải tiến những trải nghiệm quan trọng, những trải nghiệm thực sự gắn với hành vi mua và trung thành của khách hàng. Chưa làm được việc đó, đo lường gần như vô nghĩa, tốn nguồn lực và tác dụng ngược.
Nhiệm vụ quan trọng nhất của KPI trải nghiệm khách hàng là lắng nghe và tìm cơ hội khắc phục lỗ hổng; cải tiến sự hài lòng của khách hàng dựa trên việc tìm ra những vấn đề quan trọng nhất với khách hàng, mà vấn đề đó có kết nối với mục tiêu kinh doanh của công ty. Nghe tôi nói như vậy, anh ấy như bừng tỉnh và ngộ ra công ty đã làm sai nhiều năm nay.
Thương hiệu trở nên khác biệt nhờ chiến lược trải nghiệm khách hàng có chủ đích
Một trường hợp khác, trong bài thuyết trình của họ, tôi nhận ra sự bất thường của chỉ số NPS (đo lường sự trung thành của khách hàng). Chỉ số NPS của họ là 96%. Trong khi đó, công ty có NPS số 1 thế giới tôi từng biết là 80%. Dĩ nhiên, 80% là cao nhất trong những công ty từng được đo lường. Dù chúng ta chưa đo lường toàn bộ các công ty trên thế giới, nhưng khi họ trình bày thực trạng thì tôi hiểu ngay họ nằm trong số những công ty hàng ngày đang nhận những chỉ số giả.
Đánh giá và đưa ra những quyết định dựa trên một chỉ số giả chẳng phải là còn nguy hiểm hơn cả “tự bịt mắt mình” mà không đo lường gì cả hay sao!
Người lãnh đạo phải giúp cho nhân viên nhận thức được rằng việc đo lường sự hài lòng của khách hàng là nỗ lực thực sự lắng nghe khách hàng của tất cả doanh nghiệp.
Thêm vào đó, từ việc đo lường, lãnh đạo phải giúp nhân viên nhận ra rằng những cách làm và hành vi của họ sẽ khiến khách hàng hài lòng hơn. Tức là khi họ được giao KPI, điều quan trọng là họ phải hiểu các hành vi để cải tiến KPI thay vì “xin điểm” khách hàng là cách mà họ sẽ chọn để “cải tiến” KPI.
Tư duy đúng đi trước, công cụ theo sau. Sân bay Tân Sơn Nhất và sân ay Changi Singapore cùng làm giống y hệt nhau là đặt công cụ đo lường tại khu vực vệ sinh. Tuy nhiên, một công ty thì là thảm họa của đo lường và một công ty là đỉnh cao của sự đo lường.
Cho nên, các doanh nghiệp nên bớt nói chuyện công cụ khi tư duy chưa thông. Văn hóa nào phương pháp đó. Nếu chưa có một đội ngũ có tư duy phù hợp mà cố nhét chiến lược và công cụ vào thì hệ thống của doanh nghiệp sẽ “nhè” nó ra theo cách như việc cố cản khách hàng đánh giá hoặc đi xin điểm của các nhân viên.
Nhìn từ sân bay Singapore: Làm sao để có trải nghiệm khách hàng xuất sắc
Hóa giải những tử huyệt trong trải nghiệm khách hàng
Việc xây dựng trải nghiệm khách hàng (CX) phải nằm trong hoạch định chiến lược và đòi hỏi sự tham gia, nỗ lực của tất cả đội ngũ trong doanh nghiệp.
Định vị thương hiệu trong thiết kế trải nghiệm khách hàng
Trải nghiệm khách hàng không phải là cảm giác nhất thời mà đó là cả một chu trình dài, nó bắt đầu ngay từ tư duy định vị thương hiệu của người chủ doanh nghiệp.
Sáu vấn đề khiến trải nghiệm khách hàng trở nên tồi tệ
Theo ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó tổng giám đốc VCCorp, thay vì cải tiến toàn bộ quy trình để tạo trải nghiệm xuất sắc thì chỉ cần tìm ra điểm mấu chốt ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm và quyết định mua hàng của khách để sửa chữa, cải tiến.
Thương hiệu tốt đến mấy mà trải nghiệm khách hàng không tốt cũng vô nghĩa
Một thương hiệu thành công là một thương hiệu giúp khách hàng ra quyết định dễ dàng bằng cách hiểu họ thông qua từng điểm chạm để tạo hành trình của thương hiệu từ vô danh đến được biết đến và rồi chiếm được lòng tin khách hàng.
F88 quản trị bằng dữ liệu, văn hóa và con người
F88 chọn nguyên tắc "quyết định trên dữ liệu" làm kim chỉ nam, cùng với đó là xây dựng văn hóa doanh nghiệp mạnh và đầu tư vào con người.
F88 chỉ cách biến AI thành 'bộ não số' vận hành doanh nghiệp
AI chỉ phát huy giá trị khi được nuôi dưỡng bởi cộng đồng và dữ liệu tương tác liên tục, điều đang định hình lại chiến lược của nhiều doanh nghiệp.
Cần siết quản lý, tránh nguy cơ nâng khống giá trị tài sản sở hữu trí tuệ
Việc cho phép chủ sở hữu quyền sở hữu trí tuệ lập danh mục và tự xác định giá trị tài sản trí tuệ được nhận định đang thiếu đi nghĩa vụ chứng minh hoặc chuẩn mực tối thiểu, theo đại biểu quốc hội.
SOL giải bài toán mở rộng chuỗi ẩm thực Nhật giữa thời F&B thanh lọc khắc nghiệt
Kiên định giữ tinh thần ẩm thực Nhật và tạo phiên bản vừa vặn cho người Việt, CEO Hoàng Viễn Đông đang đưa SOL bứt phá giữa “cơn bão thanh lọc” ngành F&B.
F88 lấy con người làm trung tâm, văn hoá doanh nghiệp làm sức mạnh
F88 nhận cú đúp giải thưởng từ Anphabe, được vinh danh là "nơi làm việc tốt nhất Việt Nam" và doanh nghiệp sở hữu nguồn nhân lực hạnh phúc.
FPT muốn làm tổng công trình sư cho TP.HCM trong chuyển đổi số
Tập đoàn FPT đề xuất nhận vai trò quy hoạch và thiết kế tổng thể về công nghệ nhằm đưa TP.HCM trở thành siêu đô thị số và trung tâm tài chính quốc tế.
F88 đa dạng kênh huy động vốn hướng tới mục tiêu tăng trưởng cao
Việc F88 chuyển dịch từ kênh huy động vốn riêng lẻ sang phát hành trái phiếu ra công chúng đánh dấu một bước ngoặt về chiến lược quản trị vốn và sự minh bạch.
Doanh nhân Đỗ Quang Vinh được vinh danh trong Top 10 giải thưởng Sao Đỏ 2025
Ngày 26/11, lễ trao giải thưởng Sao Đỏ - doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 đã diễn ra tại Hà Nội. Ông Đỗ Quang Vinh - Phó chủ tịch HĐQT kiêm Phó tổng giám đốc Ngân hàng SHB, Chủ tịch HĐQT SHS vinh dự có mặt trong top 10 doanh nhân xuất sắc nhất giải thưởng Sao Đỏ năm nay.
VinFast VF 6 thiết lập chuẩn mực mới cho phân khúc B-SUV: Mạnh mẽ, an toàn và tiết kiệm
Với những trang bị an toàn hàng đầu như hệ thống ADAS và 8 túi khí, cùng lợi thế chi phí vận hành gần như bằng 0, VinFast VF 6 khẳng định vị thế dẫn đầu khi bàn giao 2.524 xe trong tháng 10/2025, vững vàng ngôi đầu phân khúc B-SUV.
CEO CareerViet Bùi Ngọc Quốc Hưng được vinh danh Top 100 giải thưởng Sao Đỏ 2025
Nhờ cung cấp các giải pháp đột phá về nhân sự cho hơn 5 triệu người dùng và 20.000 doanh nghiệp, Tổng giám đốc CareerViet Bùi Ngọc Quốc Hưng được vinh danh trong Top 100 giải thưởng Sao Đỏ 2025.
HDF Energy tính rót 500 triệu USD đầu tư dự án điện tại Việt Nam
Công ty HDF Energy dự kiến đầu tư 500 triệu USD vào các dự án điện tái tạo tại Việt Nam, hướng tới các dự án năng lượng hydro xanh tại TP.HCM.
Top 10 Sao Đỏ 2025 Đoàn Quốc Huy: Hành trình trưởng thành của một doanh nhân kiến tạo
Sao Đỏ 2025, giải thưởng tôn vinh thế hệ doanh nhân trẻ Việt Nam xuất sắc, gọi tên Đoàn Quốc Huy trong một thời điểm đặc biệt: ba thập kỷ sau ngày BIM Group ra đời và đúng một năm sau khi anh chính thức đảm nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc của tập đoàn.























































