Doanh nghiệp
Tham vọng mới của ông Trần Xuân Kiên sau khi chuyển giao Trần Anh cho Thế Giới Di Động
Cựu Chủ tịch Trần Anh đã bắt tay khai phá thị trường mới - co-working space sau khi nhận thấy nhu cầu thuê văn phòng ngày càng tăng cao nhờ số lượng doanh nghiệp mới thành lập ngày càng nhiều tại Việt Nam.
Sau khi chuyển giao hệ thống điện máy Trần Anh cho Thế Giới Di Động vào tháng 9/2017, ông Trần Xuân Kiên chưa nghĩ đến một kế hoạch kinh doanh cụ thể nào. Thay vào đó ông Kiên muốn nghỉ ngơi sau 16 năm làm việc liên tục ở Trần Anh.
Thế nhưng khi nhận thấy mô hình kinh doanh co-working space rất mới mẻ và đầy tiềm năng, cựu Chủ tịch Trần Anh cùng các đồng sự đã quyết định khởi nghiệp thêm một lần nữa với dự án CoGo. Bắt đầu dự án từ tháng 12/2017, ba tháng sau, co-working space CoGo đã nhận mặt bằng đầu tiên.
“Trong quá trình tìm hiểu, chúng tôi nhận thấy thị trường co-working space trên thế giới đang có tốc độ phát triển rất nhanh, đặc biệt là khu vực Đông Nam Á. Dân số trẻ, các doanh nghiệp mới thành lập mỗi năm ngày một nhiều, cộng thêm dòng tiền đầu tư vào các công ty khởi nghiệp tăng lên, nên nhu cầu thuê văn phòng là rất lớn”, ông Kiên nói.
Trên thực tế, mãi tới năm 2015, xu hướng co-working space ở Việt Nam mới bắt đầu phát triển mạnh mẽ cùng sự tham gia của các doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Còn trên thế giới, mô hình co-working space đang trên đà phát triển rất nhanh trong vòng 5 năm qua. Trị giá các công ty kinh doanh co-working space cũng tăng nhanh tới “chóng mặt”.
Điển hình là WeWork sau 7 năm ra mắt đã trở thành startup lớn thứ 3 tại Mỹ và thứ 6 trên thế giới, định giá 20 tỷ USD, Ucommune (trước là Urwork) của Trung Quốc sở hữu 100 trung tâm trên 30 quốc gia cũng được đạt mức giá 1,7 tỷ USD sau gần 3 năm hoạt động.
Tại Việt Nam, theo báo cáo của CBRE vào tháng 6/2017, trong vài năm trở lại đây, nguồn cung không gian làm việc chung (co-working space) đã tăng trung bình 58% - ngang bằng với mức tăng trưởng trên thế giới.
Sở dĩ co-working space ngày một được ưa chuộng bởi mô hình này đáp ứng không gian tiện nghi, với những thiết bị, kĩ thuật hiện đại, tương tác và kết nối cao, hay những điều kiện lý tưởng khác mà một văn phòng truyền thống không bao giờ có thể đáp ứng.
Theo ước tính, chi phí sử dụng co-working space sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm đến 50% so với chi phí thuê văn phòng truyền thống. Bởi nếu các đơn vị đi thuê văn phòng thông thường, ngoài tiền thuê hàng tháng, họ sẽ chịu thêm phí sửa chữa, bảo trì, điện nước… chưa kể đầu tư các trang thiết bị, không gian sinh hoạt chung.
Còn tại co-working space, doanh nghiệp trả tiền theo chỗ ngồi, các tiện ích dùng chung như lễ tân, phòng họp, Internet tốc độ cao, máy in và photocopy, quầy cà phê/ canteen v.v… đều miễn phí, vì đã được tính trong giá thuê.

Tính đến tháng 6/2017, Việt Nam có tổng số 17 đơn vị điều hành sở hữu 22 cơ sở không gian làm việc chung, cung cấp khoảng 14.500 m2 diện tích. Đến hết quý I/2018, số lượng các đơn vị điều hành đã đã tăng thành 40, cung cấp cho thị trường 50 điểm với tổng diện tích khoảng 30.000 m2.
Thị trường này đang là sân chơi của những co-working space theo chuỗi, có định hướng dài hạn và nguồn lực lớn. Trong đó, nắm giữ trên 50% thị phần co-working space tại Việt Nam là 3 công ty: Toong, Dreamplex và Up.
Hệ thống Toong ra đời sớm nhất, được sáng lập bởi doanh nhân Dương Đỗ, hiện có 6 điểm co-working space trên khắp cả nước, với thị phần khoảng 25%.
Trong khi Up với sự góp mặt của doanh nhân Phan Minh Tuấn và Đỗ Hoài Nam, ra đời năm 2016, với 5 điểm co-working space, tập trung chủ yếu ở thành phố Hà Nội.
Dreamplex chiếm thị phần khoảng 12%, là dự án của CEO trẻ tuổi Nguyễn Trung Tín thuộc Trung Thủy Group, cũng đóng góp 5 cơ sở.
Với tân binh CoGo dù mới tham gia thị trường, CEO Trần Xuân Kiên đã đặt mục tiêu đưa 5 cơ sở vào hoạt động ngay trong năm 2018. Là người đến sau, CoGo của ông Kiên tập trung vào chiến lược mở các không gian làm việc chung có diện tích lớn, trung bình từ 2.000 – 3.000 m2, tiến tới trở thành co-working space có diện tích mặt sàn lớn nhất cả nước.
“Diện tích mặt sàn lớn đồng nghĩa sẽ có nhiều doanh nghiệp cùng sinh hoạt trong co-working space. Ứng với diện tích 3.000 m2, chúng ta sẽ có khoảng 1.000 người, tương đương 100 doanh nghiệp. Với con số này, các doanh nghiệp trong co-working space mới đủ đa dạng ngành nghề, và tạo thành một cộng đồng hợp tác kinh doanh bổ trợ lẫn nhau”, ông Kiên lí giải.
Bên cạnh đó, dự án CoGo của ông Kiên cũng hướng tới khách hàng là nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ đã có thời gian hoạt động ổn định, thay vì tập trung quá nhiều vào các công ty khởi nghiệp. Tất nhiên, CEO này không phủ nhận, thị trường co-working space tại Việt Nam cũng có những thách thức.
Nguồn vốn đầu tư vào một cơ sở co-working space tương đối lớn, nếu muốn nhân rộng mô hình cần kế hoạch tài chính dài hạn. Ngoài ra, thời gian lấp đầy co-working space cũng rất quan trọng. Trung bình một cơ sở sẽ mất khoảng 6 - 9 tháng để đạt được tỉ lệ lấp đầy khoảng 60% - bắt đầu có lãi. Nếu không rút ngắn thời gian để đạt được tỉ lệ này, doanh nghiệp sẽ phải chịu lỗ. Để càng lâu, sẽ càng không có lợi cho hoạt động tài chính.
Đó là chưa kể, gần đây, các nhà đầu tư nước ngoài đã bắt đầu nhòm ngó thị trường Việt Nam. Tiêu biểu là thương vụ WeWork mua lại Naked Hub với 4 cơ sở có sẵn. Sự gia nhập của các doanh nghiệp nước ngoài sẽ mở ra một giai đoạn hợp tác, mua bán, sáp nhập, một xu hướng đã và đang diễn ra tại các thị trường khác trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương nói chung.
“Các doanh nghiệp trong nước có lợi thế là am hiểu thị trường bản địa. Trong khi các doanh nghiệp nước ngoài sẽ mất từ 6 tháng, đến một năm để bắt kịp. Bên cạnh đó, việc đàm phán thuê mặt bằng với các co-working space trong nước sẽ dễ dàng hơn, nhất là trong bối cảnh mặt bằng văn phòng cho thuê đang khan hiếm như hiện nay”, ông Kiên tỏ ra lạc quan.
Thế Giới Di Động hoàn tất thâu tóm Trần Anh
Chỉ cần startup có 1 ý tưởng tốt, nhiều quỹ đầu tư sẵn sàng rót tiền
Với sự trợ lực cần thiết của các quỹ trong thời gian gần đây, tỷ lệ thành công của giới khởi nghiệp trong tương lai sẽ vượt qua cột mốc vài phần trăm như hiện tại.
Shark Nguyễn Mạnh Dũng: Đầu tư vào startup là đầu tư vào giấc mơ
Vì đầu tư vào giấc mơ – con người nên câu chuyện định giá một startup mới chỉ có ý tưởng thuộc về phạm trù nghệ thuật hơn khoa học.
Startup đứng sau hệ thống wifi miễn phí ở Vincom, Golden Gate, Highlands Coffee
Cái tên AWING tuy lạ mà quen với hầu hết các khách hàng của Vincom, Golden Gate hay Highlands Coffee... Bởi nếu đã ít nhất một lần sử dụng hệ thống Wi-Fi miễn phí tại đây, người tiêu dùng sẽ không khó nhận ra dòng chữ AWING trên nền đỏ.
Thế Giới Di Động hoàn tất thâu tóm Trần Anh
Hôm 28/12, Công ty Thế Giới Di Động đã thông qua việc mua lại 23,6 triệu cổ phần của Trần Anh. Giá trị của giao dịch không được các bên công bố.
PAN Group liên tục thay 'ghế nóng' ở công ty thành viên: Chiến lược đầy toan tính
Thay đổi lãnh đạo ở PAN Group không đơn thuần là sự chuyển giao quyền lực mà còn là chuyển hướng kinh doanh, làm mới bộ máy điều hành và nâng cấp năng lực quản trị toàn diện.
'Người cũ' của Thế Giới Di Động bất ngờ xuất hiện tại Long Châu, FPT Retail muốn phá kỷ lục lợi nhuận
Thương vụ đầu tư vào Long Châu của quỹ Malaysia đang thu hút sự quan tâm của giới phân tích, đồng thời mở ra những cơ hội có một không hai cho FPT Retail.
Không chỉ 300.000 tỷ doanh thu, Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng theo đuổi khát vọng lớn hơn
Chủ tịch Vingroup cho biết việc bán các công ty con công nghệ không chỉ vì tài chính, mà còn mang lại nhiều lợi ích lớn hơn nền công nghệ nước nhà.
Tham vọng 10 triệu con heo đưa lợi nhuận BAF 'bay xa'
Công ty CP Nông nghiệp BAF đặt mục tiêu lãi gấp đôi mức kỷ lục năm ngoái nhờ vào đẩy mạnh mảng kinh doanh cốt lõi là chăn nuôi heo.
Không rút khỏi Mỹ, Vĩnh Hoàn dự phòng 2 kịch bản lợi nhuận 2025
Công ty CP Vĩnh Hoàn vừa điều chỉnh giảm kế hoạch kinh doanh 2025, với hai kịch bản doanh thu và lợi nhuận thấp hơn so với công bố trước đó. Dù đối mặt nguy cơ thuế đối ứng tăng cao tại Mỹ, doanh nghiệp khẳng định vẫn duy trì hoạt động tại thị trường xuất khẩu chủ lực này.
Ngân hàng Thế giới hạ dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam giữa bất ổn thương mại
Dù dự báo tăng trưởng GDP thấp hơn, Việt Nam vẫn là một trong những nền kinh tế dẫn đầu về tốc độ tăng tại Đông Nam Á.
Giá vàng hôm nay trưa 26/4: Trong nước bất ngờ tăng giá
Giá vàng trong nước bất ngờ tăng vào lúc gần trưa nay ở tất cả các nhà bán thêm từ 50.000 – 100.000 đồng/chỉ.
Phá kỷ lục lợi nhuận, Techcombank tham vọng vốn hóa 20 tỷ USD cuối năm nay
Chủ tịch Hồ Hùng Anh cho biết Techcombank tự tin sẽ lặp lại những kỳ tích như giai đoạn IPO cổ phiếu vào năm 2017.
PAN Group liên tục thay 'ghế nóng' ở công ty thành viên: Chiến lược đầy toan tính
Thay đổi lãnh đạo ở PAN Group không đơn thuần là sự chuyển giao quyền lực mà còn là chuyển hướng kinh doanh, làm mới bộ máy điều hành và nâng cấp năng lực quản trị toàn diện.
Bùng nổ đại đô thị, nguồn cung nhà ở ngập thị trường
Các đại đô thị từ hàng trăm đến hàng nghìn ha đang bùng nổ khắp cả nước, mang đến nguồn cung bất động sản khổng lồ khuấy đảo thị trường.
Loạt dự án lớn làm nóng thị trường nhà ở thấp tầng Hà Nội
Đầu năm 2025, thị trường bất động sản thấp tầng tại Hà Nội ghi nhận sức bật rõ rệt với tâm điểm là các đại đô thị lớn phía Đông và Tây.
Sai lầm trong lãnh đạo: Khi trợ lực hóa trở lực
Trong bối cảnh thế giới liên tục biến động, vấn đề không còn nằm ở việc lãnh đạo có mặt hay không mà là hiện diện một cách đúng đắn và kịp thời hay chưa.