Tiêu điểm
Thấy gì từ mục tiêu hút 17 triệu lượt khách năm 2024 của Quảng Ninh
Quảng Ninh đặt mục tiêu thu hút 17 triệu lượt khách du lịch trong năm 2024, trong đó có 3 triệu lượt khách quốc tế.
Mục tiêu 17 triệu lượt khách du lịch là con số được đặt ra trong Nghị quyết số 20-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh về phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.
Để đạt được mục tiêu này, năm 2024, Quảng Ninh sẽ thúc đẩy phát triển du lịch, dịch vụ, tăng mức chi tiêu và doanh thu du lịch. Du lịch Quảng Ninh xác định tập trung phát triển mạnh thị trường khách Đông Bắc Á, Trung Quốc.
Cụ thể, tỉnh sẽ đẩy mạnh thu hút đầu tư các dự án du lịch, dịch vụ vào các địa bàn trọng điểm: Hạ Long, Cẩm Phả, Uông Bí, Vân Đồn, Móng Cái...; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tốc độ thực hiện các dự án đang triển khai.
Đồng thời, Quảng Ninh sẽ xây dựng các hệ sinh thái sản phẩm dịch vụ, gắn kết du lịch với các ngành bán lẻ, dịch vụ ăn uống, nhà hàng - khách sạn, nghỉ dưỡng và chăm sóc sức khỏe, thúc đẩy liên kết vùng và nội vùng trong phát triển sản phẩm du lịch, dịch vụ.
Việc tăng cường kết nối giữa cơ sở đào tạo với doanh nghiệp và thị trường lao động trong phát triển nguồn nhân lực du lịch; nâng cao hiệu quả chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ... cũng đóng vai trò quan trọng.
Tỉnh cũng sẽ xây dựng, thực hiện các chính sách, kế hoạch, chương trình nhằm thu hút mọi nguồn lực phát triển dịch vụ tổng hợp hiện đại; du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn gắn với phát triển kinh tế biển bền vững.
Chỉ tính 10 tháng năm 2023, tổng khách du lịch đến Quảng Ninh đạt gần 14 triệu lượt, tổng thu từ du lịch đạt hơn 29 nghìn tỷ đồng.
Cả năm 2023, dự kiến tổng khách du lịch đến Quảng Ninh ước đạt 15,5 triệu lượt, tăng 33,6% cùng kỳ, trong đó khách quốc tế ước đạt 2 triệu lượt. Tổng doanh thu du lịch đạt hơn 33,4 nghìn tỷ đồng, tăng 48% cùng kỳ.
Trong đó, khách quốc tế đến Quảng Ninh trong 10 tháng là 1,54 triệu lượt, so với kế hoạch đặt ra đầu năm 2023, trong hai tháng cuối năm, Quảng Ninh cần đón thêm 500 nghìn lượt khách quốc tế.
Mục tiêu này không dễ nhưng hoàn toàn có thể đạt được nếu nhìn vào những diễn biến gần đây của thị trường du lịch Quảng Ninh.
Trong hai tháng qua, liên tiếp các chuyến tàu biển quy mô lớn với lượng khách hàng nghìn người/chuyến đã đến Quảng Ninh. Riêng trong 3 tháng cuối năm, đã có khoảng 20 tàu khách du lịch lớn đã và sẽ cập Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long.
Đây sẽ là nguồn khách quốc tế quan trọng bổ sung cho Quảng Ninh nói riêng và Việt Nam nói chung, nhất là dịp cuối năm là mùa thấp điểm của du lịch nội địa.
Để có kết quả này, Quảng Ninh đã chỉ đạo triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch, dịch vụ; khai thác tối đa lợi thế mới từ hệ thống giao thông chiến lược đã đi vào hoạt động. Đặc biệt, tỉnh đã đẩy mạnh thu hút du lịch tâm linh, văn hóa ngay từ những tháng đầu năm.
Quảng Ninh đã thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch, dịch vụ đa dạng, độc đáo có sức cạnh tranh cao tại Ha Long, Cẩm Phả, Vân Đồn, Uông Bí, Móng Cái, Cô Tô..., nhất là sån phẩm du lịch nghỉ dưỡng cao cấp tại Vân Đồn, Cô Tô, sản phẩm du lịch, dịch vụ về đêm, trên bờ, dưới vịnh Hạ Long, Bái Tử Long.
Tỉnh cũng tổ chức các sự kiện chính trị, văn hóa, thể thao, lễ hội trên địa bàn toàn tỉnh; chủ động khai thác mọi cơ hội để phục hồi thị trường khách du lịch quốc tế...
Trong năm 2023, Quảng Ninh tổ chức trên 130 hoạt động, sự kiện, chương trình về văn hóa, thể thao, thương mại, du lịch; đưa 28 sản phẩm du lịch mới vào khai thác, phục vụ khách du lịch, tạo điểm nhấn, ấn tượng cho du khách khi dừng chân ở Quảng Ninh.
Trong năm, tỉnh Quảng Ninh cũng triển khai đề án thí điểm mô hình phát triển kinh tế ban đêm giai đoạn 2023 - 2025; tổ chức thành công Hội nghị phát triển du lịch Quảng Ninh năm 2023 ngay sau Hội nghị toàn quốc về du lịch ngày 15/3/2023.
Là một doanh nhân hiện đang sở hữu hàng loạt du thuyền sang trọng chuyên phục vụ khách cao cấp trên vịnh Hạ Long và nhiều địa phương khác trên cả nước, ông Phạm Hà, Chủ tịch LuxGroup cho biết, Quảng Ninh hướng đến mục tiêu phát triển du lịch theo hướng chuyên nghiệp, chất lượng, bền vững.
Ông Hà cho rằng, tỉnh nên mở cửa phát triển du lịch bền vững, phát huy lợi thế du lịch biển đảo xanh, liên kết vùng hiệu quả mà trong đó có việc liên thông vịnh Bái Tử Long và Lan Hạ (Hải Phòng) để du khách có nhiều trải nghiệm hơn, ở lâu hơn, chi tiêu nhiều hơn. Đặc biệt là mới đây, thế giới đã vinh danh di sản vịnh Hạ Long – quần đảo Cát Bà như một niềm tự hào của người Việt.
Bên cạnh đó, ông Hà cũng cho rằng, cần thống nhất quản lý, đơn giản thủ tục một cửa trên vịnh. Tỉnh nên cân nhắc áp dụng số hoá trong quản lý phương tiện, cho phép tàu đón khách các cảng của nhau. Là điểm đến của rất nhiều khách cao cấp, Quảng Ninh nên xây dựng tốt hạ tầng cảng bến cho du thyền đón khách sang trọng và thuê du thuyền riêng. Ngoài ra, nên cho phép đóng tàu buồm mới để gìn giữ và phát huy các giá trị di sản.
Để thúc đẩy chuyển đổi xanh mạnh mẽ hơn nữa, vị Chủ tịch LuxGroup nhấn mạnh, Quảng Ninh cần chú trọng quản lý điểm đến tốt để tạo ấn tượng cho du khách một điểm đến đẹp và không rác.
Sức hút của du lịch Quảng Ninh
Quảng Ninh hút thêm vốn từ Nhật Bản
Quảng Ninh vừa trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho các dự án FDI Nhật Bản tiêu biểu với tổng vốn trên 80 triệu USD.
5 cam kết của Quảng Ninh với nhà đầu tư Nhật Bản
Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh cam kết sẽ dồn mọi nguồn lực tiếp tục cải cách và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư Nhật Bản.
Quảng Ninh bứt phá hút vốn FDI
Quảng Ninh dẫn đầu cả nước về thu hút FDI trong 10 tháng đầu năm 2023.
Quảng Ninh kỷ niệm 60 năm ngày thành lập
Tối 28/10 tại Quảng trường 30 Tháng 10, TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra Lễ kỷ niệm 60 năm ngày thành lập tỉnh Quảng Ninh, với chủ đề Khát vọng xây dựng một Quảng Ninh kiểu mẫu, giàu đẹp, văn minh, hiện đại.
Aqua City của Novaland được gỡ vướng
Sau hơn hai năm đình trệ xây dựng do vướng vấn đề pháp lý, dự án Aqua City do Tập đoàn Novaland phát triển tại Đồng Nai đã thoát bế tắc.
Để không phải hối tiếc trong sự nghiệp sau tuổi 35
Việc chủ động phát triển bản thân, xây dựng và duy trì các mối quan hệ cùng thái độ cởi mở với thay đổi là những yếu tố quan trọng.
Hạnh phúc trong giáo dục: Xu hướng toàn cầu và ứng dụng tại Việt Nam
Hội thảo “Hạnh phúc trong Giáo dục” 2024 là cơ hội để nhà lãnh đạo giáo dục, giáo viên, và phụ huynh cùng thảo luận, khám phá những giải pháp xây dựng môi trường học đường tích cực, bền vững.
Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Cơ hội lớn hay thách thức vượt tầm doanh nghiệp Việt?
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được kỳ vọng sẽ thay đổi diện mạo hạ tầng giao thông và tạo cú hích lớn cho nền kinh tế. Tuy nhiên, dự án này cũng đặt ra nhiều câu hỏi về khả năng tham gia của nhà thầu xây dựng trong nước.
VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC cùng thúc đẩy pin lưu trữ
VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC hợp tác thúc đẩy giải pháp pin lưu trữ và quản lý năng lượng, hướng đến một tương lai bền vững.
WinMart cùng 11 thương hiệu 'tung' ưu đãi khủng mừng sinh nhật 10 tuổi
WinMart kỷ niệm 10 năm với đại sứ WINNIE, ưu đãi hấp dẫn từ 11 thương hiệu lớn trong Tuần lễ thương hiệu diễn ra từ ngày 21/11 đến 4/12.
Sức hút của môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập
Xây dựng môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập không chỉ mang đến nhiều cơ hội cho tất cả mà còn tác động tích cực đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.