Khởi nghiệp

Thế khó của nhà hàng, quán cà phê sống nhờ ứng dụng giao đồ ăn

Việt Hưng Thứ ba, 05/12/2023 - 16:16

Nhu cầu chi tiêu giảm, đồng nghĩa chủ nhà hàng, quán cà phê càng giảm giá, khuyến mãi, quảng cáo trên các ứng dụng giao đồ ăn, họ càng tự "cắt máu" chính mình.

Năm ngoái, quy mô thị trường giao đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam ngoái ước đạt 1,1 tỷ USD và sẽ còn tăng trưởng mạnh hơn trong thời gian tới, theo báo cáo của hãng nghiên cứu Momentum Works.

Hưởng lợi từ thị trường này là các ứng dụng giao đồ ăn hàng đầu như: Grab, ShopeeFood và Baemin Việt Nam, dịch vụ sẽ đóng cửa từ ngày 8/12.

Trái ngược với sự ăn nên làm ra của các siêu ứng dụng này, chủ các nhà hàng, quán cà phê tại Việt Nam vốn sống nhờ vào nền tảng giao đồ ăn lại không mấy hài lòng với kết quả kinh doanh hiện tại.

Họ phàn nàn về việc các chi phí đều tăng do vật giá leo thang, lượng khách giảm và mấu chốt là chiết khấu của các ứng dụng giao đồ ăn hiện đang quá cao.

Anh Tiến Huy - chủ một quán bánh mì kẹp thịt ở Hoàng Mai, Hà Nội cho biết, ngay khi mở quán anh đã bán hàng trên các ứng dụng đặt hàng online và từng sử dụng công cụ quảng cáo của các ứng dụng này.

Ban đầu, hoạt động kinh doanh của anh Huy có lãi, nhưng đến nay càng bán qua ứng dụng, cửa hàng càng không thấy lãi đâu. Nguyên nhân là bởi mức chiết khấu mà các ứng dụng giao đồ ăn đã tăng từ 15-20% ở giai đoạn đầu lên mức 25-30% ở thời điểm hiện tại.

Xác nhận về thực trạng này, chị Quỳnh Như - chủ một quán trà sữa ở Quận 4, TP. HCM cho biết, thời gian đầu hợp tác với các ứng dụng giao đồ ăn, doanh thu quán đã được cải thiện rõ rệt.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, số lượng đơn hàng tại quán chị Như ít đi trông thấy. Quán trà sữa đã phải chi thêm 20% phí quảng cáo thu hút khách hàng trên ứng dụng, do tính cạnh tranh giữa các cửa hàng quá cao.

Điều này khiến lợi nhuận trên mỗi ly trà sữa bán ra chỉ khoảng 5%, nhưng doanh thu cửa hàng vẫn không cải thiện. Thậm chí, có những đơn hàng chị Như phải bán không công.

"Việc theo đuổi tăng trưởng nóng, giảm giá, khuyến mãi ở thời điểm hiện tại là không thuận lợi", ông Nguyễn Hoành Tiến - Phó chủ tịch MoMo nhận định.

Theo ông Tiến, các doanh nghiệp F&B (nhà hàng, quán cà phê) muốn tồn tại ở thời điểm này cần phải quay lại những giá trị cơ bản, đó là tập trung vào chất lượng sản phẩm, sự tiện lợi, cũng như sử dụng các kênh bán hàng thông minh.

Thế khó của nhà hàng, quán cà phê sống nhờ ứng dụng giao đồ ăn
Ông Nguyễn Hoành Tiến – Phó chủ tịch MoMo

Quan điểm của Phó chủ tịch MoMo được củng cố bởi số liệu từ YouGov tính đến tháng 6/2023, khi 20% thực khách muốn giảm chi tiêu ăn uống bên ngoài để có tiền tiết kiệm, 13% số này tiết lộ họ đang bị giảm thu nhập.

Nhu cầu chi tiêu giảm, đồng nghĩa chủ nhà hàng, quán cà phê càng giảm giá, khuyến mãi, quảng cáo, họ càng tự "cắt máu" của chính mình.

Thực tế là vậy, nhưng không phải chủ quán nào cũng thoát được khỏi “vòng xoáy” ứng dụng giao đồ ăn. Theo một báo cáo công bố bởi Grab Việt Nam năm ngoái, 9 trên 10 nhà hàng cho biết các nền tảng giao hàng là dịch vụ không thể thiếu.

Không chỉ các nhà hàng cạnh tranh lẫn nhau, mà giữa các siêu ứng dụng cũng có sự so kè về khuyến mãi giao đồ ăn. "Combo gà rán vốn có giá 250.000 đồng, nhưng đặt qua ứng dụng có thể được giảm đến 100.000 đồng", một khách hàng chia sẻ.

Cứ như vậy, có giảm giá, khuyến mãi, người tiêu dùng Việt Nam mới chịu móc hầu bao. Ban đầu là ứng dụng khuyến mãi, kéo theo các cửa hàng buộc phải giảm giá, tất cả tạo ra một mô hình càng kinh doanh, càng không thấy lợi nhuận ở đâu.

Nhận ra điều này, có những cửa hàng, quán ăn như của anh Huy, chị Như đã phải chuyển đổi mô hình, tập trung vào nhóm khách ăn uống trực tiếp tại quán, hoặc khách hàng khu vực lân cân. Giờ đây, họ chỉ coi các nền tảng giao đồ ăn là kênh thu nhập thêm.

Nhưng không phải chủ quán nào cũng dễ dàng chuyển đổi giữa các kênh kinh doanh trực tuyến và truyền thống, nhất là với các quán kinh doanh riêng lẻ đã có thời gian dài sống phụ thuộc vào ứng dụng giao đồ ăn.

Ở quy mô chuỗi kinh doanh F&B lớn hơn, ông Ngô Nguyên Kha – CEO The Coffee House tin rằng, dù là trực tuyến hay truyền thống, đây đều là những "điểm chạm" có lợi cho doanh nghiệp. Bởi càng nhiều "điểm chạm", doanh nghiệp càng dễ tiếp cận với khách hàng.

Chẳng hạn, khách hàng có thể đến với chuỗi The Coffee House thông qua kênh truyền thống gồm 150 cửa hàng trên toàn quốc; kênh trực tuyến gồm: website, fanpage, ứng dụng The Coffee House; kênh trung gian như: ứng dụng giao đồ ăn, mini app MoMo.

Theo ông Kha, việc có đa "điểm chạm" giúp The Coffee House không bị phụ thuộc vào một kênh đối tác bất kì. Nhưng đổi lại, doanh nghiệp phải có định hướng và đầu tư nghiêm túc từ đầu - vốn tiêu tốn nhiều thời gian, cũng như nguồn lực.

Thế khó của nhà hàng, quán cà phê sống nhờ ứng dụng giao đồ ăn 1
Ông Ngô Nguyên Kha – CEO The Coffee House

Cách đây 7 năm, The Coffee House là đơn vị tiên phong phát triển ứng dụng riêng trong ngành F&B tại Việt Nam. Thời điểm mới ra đời, nhiều ý kiến nghi ngại về tính hiệu quả của ứng dụng này, khi sau đó nhiều ứng dụng giao đồ ăn ngoại đã liên tiếp nhập cuộc.

Đến nay, ứng dụng đã chứng minh được tính hiệu quả, với hơn 1,8 triệu người dùng, chiếm 50% tổng giao dịch qua các kênh trực tuyến của cả chuỗi.

Ngoài mục tiêu gia tăng doanh số, ứng dụng còn trở thành công cụ marketing hữu hiệu, giúp The Coffee House ghi nhận các ý kiến, phản hồi của khách hàng, để từ đó cải thiện chất lượng sản phẩm, dịch vụ mỗi ngày.

Đặc biệt, việc tự xây dựng một ứng dụng cho riêng mình còn tránh cho The Coffee House rơi vào "vòng xoáy" khuyến mãi, cạnh tranh lẫn nhau giữa các nền tảng giao đồ ăn vốn chưa đi tới hồi kết tại Việt Nam.

Tất nhiên, lãnh đạo The Coffee House cũng thừa nhận, doanh nghiệp vẫn có những chương trình giảm giá, khuyến mãi hướng tới tập khách hàng trung thành, và cả khách hàng mới.

Nhưng câu chuyện giảm giá, khuyến mãi ở The Coffee House khác với phần lớn nhà hàng, quán cà phê hiện nay. Vì doanh nghiệp không mất các chiết khấu trung gian qua ứng dụng giao đồ ăn, nên có những combo giảm giá sâu lên tới 40-50% giá trị, và giảm giá trực tiếp tới thực khách.

"Dù khuyến mãi, giảm giá, The Coffee House vẫn hướng đến tạo ra giá trị thật cho khách hàng, cũng như tăng tính kết nối trong hành vi tiêu dùng, mua sắm", ông Kha nhấn mạnh.

Điểm quan trọng là trong xu thế "dữ liệu" được ví như vàng thô của doanh nghiệp, đội ngũ The Coffee House đã làm chủ được những thông tin, dữ liệu về hành vi của khách hàng, đối tác, để từ đó nhanh chóng thích ứng trong mọi hoàn cảnh.

"Nhờ việc nắm trong tay các dữ liệu quan trọng, The Coffee House đã đưa ra sáng kiến thùng 10 ly cho đơn hàng số lượng lớn. Nhờ đó, đồ uống đến tay khách hàng còn nguyên vẹn, không bị đổ, thậm chí có giải pháp đóng gói giúp đá tan chậm hơn", CEO Ngô Nguyên Kha chia sẻ.

Bên cạnh đó, nhờ nắm bắt được các dữ liệu vận đơn - tài xế thường có tâm lý hủy đơn khi chở hàng cồng kềnh với những đơn hàng lớn, The Coffee House đã chủ động tách đơn lớn thành các đơn hàng nhỏ, để gọi cùng lúc nhiều tài xế.

"Đây đều là những nỗ lực của The Coffee House trong thời gian vừa qua. Chúng tôi không thể bảo khách hàng thôi đừng đặt đồ uống qua nền tảng khác, nhưng chúng tôi có thể đưa ra những giải pháp khiến khách hàng cảm thấy hài lòng và yên tâm với chất lượng sản phẩm", CEO Ngô Nguyên Kha nói.

Mô hình mới của The Coffee House bán cả đồ ăn cao cấp

Mô hình mới của The Coffee House bán cả đồ ăn cao cấp

Khởi nghiệp -  2 năm
Cửa hàng SIGNATURE by The Coffee House chính thức trở lại đường đua với mô hình: Cà phê hợp gu - Món ăn ngon và đa bản sắc - Không gian cảm hứng.
Mô hình mới của The Coffee House bán cả đồ ăn cao cấp

Mô hình mới của The Coffee House bán cả đồ ăn cao cấp

Khởi nghiệp -  2 năm
Cửa hàng SIGNATURE by The Coffee House chính thức trở lại đường đua với mô hình: Cà phê hợp gu - Món ăn ngon và đa bản sắc - Không gian cảm hứng.
Xanh SM giao hàng bằng xe máy điện

Xanh SM giao hàng bằng xe máy điện

Khởi nghiệp -  1 năm

Ông Nguyễn Văn Thanh - CEO GSM chia sẻ: "Không dừng lại ở việc cung cấp giải pháp di chuyển bằng xe điện, GSM chính thức gia nhập thị trường giao vận, đưa Xanh SM trở thành nền tảng xanh đa dịch vụ".

Sổ Bán Hàng hướng tới dòng tiền dương

Sổ Bán Hàng hướng tới dòng tiền dương

Khởi nghiệp -  1 năm

CEO Bùi Hải Nam bày tỏ: "Cái khó nhất là làm sao để các chủ cửa hàng hiểu về sức mạnh của công nghệ. Vấn đề nằm ở việc, họ đã kinh doanh như vậy hàng thập kỷ nay, nên cảm thấy không cần thứ mới. Bài toán của chúng tôi là giúp họ hiểu điều đó".

Biến dữ liệu thành vàng thô trong doanh nghiệp

Biến dữ liệu thành vàng thô trong doanh nghiệp

Khởi nghiệp -  1 năm

Sở dĩ, dữ liệu được ví như vàng vì đây chính là cột sống kết nối tất cả các cấu thành trong một doanh nghiệp, từ đó giúp thúc đẩy vận hành, kinh doanh, lẫn tối ưu chi phí.

Cổ đông ngoại đang tháo chạy khỏi Pharmacity?

Cổ đông ngoại đang tháo chạy khỏi Pharmacity?

Khởi nghiệp -  1 năm

Đại diện một quỹ đầu tư có hoạt động ở Việt Nam cho biết đã nhận được lời đề nghị bán vốn tại Pharmacity, nhưng không tiết lộ con số cụ thể.

Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ

Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ

Khởi nghiệp -  7 tháng

Bắt đầu kinh doanh từ năm 2020 thông qua website công ty và các nền tảng thương mại điện tử như Amazon, Etsy với thị trường chính là Mỹ, Úc và Canada, đến năm 2023, doanh thu Kalotoys là 95 tỷ đồng.

Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa

Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa

Khởi nghiệp -  7 tháng

Tiến sĩ hóa học Vũ Thị Tần hiện là giảng viên đại học Bách Khoa Hà Nội, đã sở hữu cho mình 17 sáng chế về vật liệu và xử lý bề mặt.

Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng

Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng

Khởi nghiệp -  7 tháng

Seichou Machi Ramen kêu gọi đầu tư 2,5 tỷ đồng cho 12,5% cổ phần, với hai mô hình kinh doanh là chuỗi bán lẻ và sản xuất sản phẩm đông lạnh.

Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn

Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn

Khởi nghiệp -  8 tháng

Thị trường mua trước trả sau đang trở nên "nóng" hơn cả, khi gần đây liên tục đón nhận sự tham gia của các tay chơi lớn.

Thị trường Fintech đã hết nóng?

Thị trường Fintech đã hết nóng?

Khởi nghiệp -  8 tháng

Thay vì dồn dập các thương vụ đầu tư góp vốn như vài năm trước, thị trường fintech Việt Nam giờ đây đang trở nên phân hóa, tập trung vào hai mảng sản phẩm đầu tư và mua trước trả sau.

KBC bắt tay The Trump Organization: Cú hích định hình lại đường lối quản trị

KBC bắt tay The Trump Organization: Cú hích định hình lại đường lối quản trị

Doanh nghiệp -  24 phút

Thương vụ hợp tác giữa KBC với The Trump Organization chỉ đơn thuần là bước đi trong ngành bất động sản hay còn những toan tính khác của doanh nghiệp ông Đặng Thành Tâm?

Những chướng ngại trên con đường bứt phá của kinh tế Việt Nam

Những chướng ngại trên con đường bứt phá của kinh tế Việt Nam

Tiêu điểm -  2 giờ

Chiến tranh thương mại và kinh tế toàn cầu giảm tốc gây áp lực lên xuất khẩu, chuỗi cung ứng và tăng trưởng kinh tế Việt Nam.

Tập đoàn Bamboo Capital có tân chủ tịch hội đồng quản trị

Tập đoàn Bamboo Capital có tân chủ tịch hội đồng quản trị

Hồ sơ quản trị -  2 giờ

Người được coi là cầu nối trong các dự án liên doanh, hợp tác quốc tế là ông Tan Bo Quan vừa được bầu làm chủ tịch hội đồng quản trị Tập đoàn Bamboo Capital.

Nhựa và cao su trước thách thức xanh hóa

Nhựa và cao su trước thách thức xanh hóa

Phát triển bền vững -  14 giờ

Các ngành nhựa và cao su đang chủ động xanh hóa, áp dụng kinh tế tuần hoàn để đáp ứng yêu cầu thị trường cũng như các quy định của pháp luật.

Doanh nghiệp logistics đối mặt áp lực phải xanh hoá

Doanh nghiệp logistics đối mặt áp lực phải xanh hoá

Phát triển bền vững -  19 giờ

Logistics xanh không còn là lựa chọn mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc, nếu không chuyển đổi doanh nghiệp ngành này sẽ bị loại khỏi “sân chơi” toàn cầu.

Chương mới của làn sóng đầu tư Hoa Kỳ vào Việt Nam

Chương mới của làn sóng đầu tư Hoa Kỳ vào Việt Nam

Tiêu điểm -  23 giờ

Các doanh nghiệp Hoa Kỳ đang tăng mức độ quan tâm và mở rộng đầu tư tại Việt Nam, tập trung vào công nghệ cao, năng lượng và chuỗi cung ứng, đánh dấu một bước tiến mới.

Bất động sản cởi trói, nợ xấu ngân hàng thoái lui

Bất động sản cởi trói, nợ xấu ngân hàng thoái lui

Tài chính -  23 giờ

Các chuyên gia tài chính đều chung góc nhìn tích cực về sự cải thiện chất lượng tài sản ngân hàng cùng sự hồi phục chung của nền kinh tế, đặc biệt với những tháo gỡ ở nhóm ngành bất động sản.