Thị trường bán lẻ Việt: Nguy cơ "quân ta đánh quân mình" giành giật cơ hội

Phạm Thái Bình Thứ sáu, 06/10/2017 - 15:08

Các doanh nghiệp bán lẻ nội không chọn cách đối đầu với các nhà cung cấp ngoại mà chọn đối thủ ngang tầm hơn, dẫn đến tình trạng “quân ta đánh quân mình" để tìm cơ hội, ông Phạm Thái Bình, Trưởng Bộ phận Bán lẻ, Savills TP. HCM chia sẻ.

Ông Phạm Thái Bình

Những ngày qua, từ khóa “chợ An Đông” đang trở thành tâm điểm của dư luận. Dù khởi nguyên của sự việc bắt nguồn từ nhiều yếu tố, nhưng đây cũng là dịp để nhìn lại thị trường bán lẻ Việt Nam. Thị phần giữa hai phân khúc truyền thống với những khu chợ quen thuộc và hiện đại cùng các trung tâm thương mại, siêu thị tiện nghi đang có sự biến chuyển dần dần nhưng rõ rệt. 

Truyền thống và hiện đại – Bên thắng thế?

Với việc quay trở lại thứ hạng 6 trên toàn thế giới theo Chỉ số phát triển bán lẻ năm 2017 của AT Kearney, Việt Nam có nhiều tiềm năng trở thành điểm đến lý tưởng cho các doanh nghiệp bán lẻ như: niềm tin của khách hàng, sự bùng nổ của thương mại điện tử, tự do thương mại và hạ tầng cơ sở liên tục được nâng cấp và phát triển. 

Thêm vào đó, thị trường bán lẻ tại Việt Nam vẫn còn nhiều cơ hội để phát triển bởi mật độ bán lẻ tại Hà Nội và TP. HCM hiện vẫn còn khá thấp, mới chỉ khiêm tốn ở mức từ khoảng 0,26 và 0,12 m2 bán lẻ/người, thấp hơn nhiều so với các thành phố khác trong khu vực như Bangkok, Singapore và Kuala Lumpur.

Hiện tại, nhiều thống kê cho thấy nhóm truyền thống vẫn chiếm ưu thế bởi tần suất người tiêu dùng đi mua sắm thực phẩm vẫn lựa chọn vào các khu chợ hơn là đi vào siêu thị hay cửa hàng tiện lợi. Nhóm hiện đại đang chiếm khoảng 25% thị phần, tuy nhiên, nhóm này đang có những bước phát triển nhanh chóng. 

Theo thống nghiên con số dự báo của Viện Nghiên cứu Thương mại thuộc Bộ Công thương, giai đoạn 2016 - 2020, tốc độ tăng trưởng thương mại bán lẻ của Việt Nam dự kiến đạt khoảng 11,9%/năm với quy mô thị trường khoảng 179 tỉ USD vào năm 2020. 

Dù chỉ số này chỉ tương đương thị trường Thái Lan vào năm 2016, thế nhưng, tiềm năng dành cho Việt Nam vẫn còn được nhiều nhà đầu tư đánh giá cao bởi yếu tố quan trọng như dân số “vàng”, đô thị hóa nhanh chóng tạo đà tăng trưởng thu nhập cho người dân.

Hiện nay, tình hình bán lẻ trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đang bị ảnh hưởng rất nhiều bởi kênh bán hàng qua internet. Chỉ còn lại ba năm để chúng ta tăng gấp đôi so với hiện tại, quả thực đây là một thách thức cho thị trường Việt Nam.

Giá thuê – con số nói gì?

Xét về giá thuê mặt bằng bán lẻ tại các khu vực, chúng ta có thể thấy rằng chính cơ chế thuê sẽ ảnh hưởng lớn đến việc hình thành giá thuê. Đối với các trung tâm hay mặt bằng thương mại (shopping mall), giá thuê giao động từ khoảng 100 - 130USD/m2, áp dụng cho tầng thấp. 

Cơ chế thuê chủ yếu là cố định (fixed rent) trên m2 và việc hình thành giá thuê tùy vào vị trí và thương hiệu của chính trung tâm thương mại. Ngoài ra, các trung tâm thương mại ngoài trung tâm có mật độ dân cư đông đúc giá dao động từ khoảng 40- 60USD/m2 như quận 10, quận 5, còn lại quận 2, quận 9, quận Gò Vấp hay Thủ Đức giá chỉ tầm khoảng 25 - 35USD/m2.

Đối với phân khúc những tổ hợp mua sắm, kiosk (department store) nằm trong khu trung tâm thương mại, hình thức tính tiền thuê chủ yếu dựa vào hình thức chia doanh thu và kèm theo doanh thu tối thiểu. Mức chia doanh thu dao động từ 18% - 25%, tùy vào tên tuổi mỗi thương hiệu và nếu so sánh với fixed rent, thì mức doanh thu tối thiểu thông thường thấp hơn khoảng từ 20% - 30%.

Trung tâm thương mại - trung tâm mua bán sỉ có thể đơn cử những tên tuổi quen thuộc như Saigon Square, Bến Thành, Lucky plaza, Taka plaza, An Đông, Bình Tây. Hiện nay giá thuê cao nhất là Bến Thành, từ xấp xỉ 30  – 50 triệu đồng, các trung tâm còn lại từ khoảng 10 - 27 triệu đồng, tùy vào vị trí. 

Bên cạnh giá thuê, mô hình này có thêm một hình thức là sang nhượng quầy hàng với diện tích từ 2 - 4m2, ví dụ như Bến Thành có giá từ khoảng 1,2  - 2,5 tỉ đồng, và các trung tâm khác từ khoảng 10.000 - 25.000USD.

Cạnh tranh nội ngoại – Chọn sân để chơi?

Thị trường bán lẻ Việt Nam mở cửa chính thức vào năm 2015. Tuy nhiên, trước thời điểm đó chúng ta đã có sự hiên diện của Siêu Thị Cora - tiền thân của BigC ngày nay và Siêu thị Metro nay đổi thành Mega Market.

Cuộc chơi bán lẻ đã chính thức khởi động từ năm 2014, khi thị trường Việt Nam chào đón những thương hiệu lớn như Aeon, Central Group, Tập đoàn TCC (Thái Lan), hay Auchan. Và trong thời gian qua, chúng ta cũng đã chứng kiến nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) diễn ra trên rất nhiều lĩnh vực mà trong đó nội cộm là các thương vụ mua lại Metro, BigC, Nguyễn Kim

Nhiều chuyên gia đã nhận định, đây là bước đi khôn ngoan của các thương hiệu lớn. Có thể thử làm một phép tính cho một nhà bán lẻ phát triển từ số 0, họ sẽ phải mất công sức xây dựng, tìm hiểu nghiên cứu thị thiếu tiêu dùng của người Viêt Nam, chưa nói đến vô vàn các thủ tục giấy tờ… Quan trọng nhất chính là thời gian để thị trường nhận diện cũng như chấp nhận thương hiệu. 

Đây cũng là bài học của rất nhiều nhà bán lẻ đi trước nên việc mua lại xem như vừa nhanh chóng, dễ dàng và an toàn. Nhanh ở đây là nhanh chiếm thị phần, dễ dàng ở việc thâm nhập vào thị trường và an toàn là nhìn ra ngay được tình hình thực tế trước khi đi đến quyết định. Nghe thì có vẻ đơn giản, thế nhưng, mỗi thương vụ M&A đều phải tốn trung bình từ 3 - 5 năm mới đi đến kí kết hợp đồng.

Bên cạnh nhưng tên tuổi đã đề cập bên trên, thị trường bán lẻ Việt Nam cũng trông đợi những động thái từ các “ông lớn” như Walmart, Tesco hay Carefour. Dù đã phát triển mạnh, nhưng dường như trải nghiệm của các thương hiệu này tại thị trường Châu Á không mấy suôn sẻ, bởi đặc thù văn hóa đa dạng, cộng với tác động khủng hoảng ngay trên sân nhà, nên khả năng phải cần thêm thời gian để củng cố.

Chỉ trong thời gian ngắn, hệ thống siêu thị Vinmart nhanh chóng hiện diện khắp nơi

Như vậy, các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam đang ở đâu và làm gì trước nguy cơ: sân nhà không còn là ưu thế? Có lẽ, mỗi nhà bán lẻ cần tự tìm cho mình một hướng đi an toàn, như việc tránh đối đầu và hướng tới các thị trường mà các đối thủ ngoại chưa có kế hoạch thâm nhập, như các tỉnh và vùng xa, để tận dụng tối đa lợi thế nắm vững văn hóa tập quán, vùng miền. Bên cạnh đó, phần lớn nhiều nhà bán lẻ Việt Nam chỉ đang ở quy mô trung bình và nhỏ nên việc “chọn sân để chơi” cũng là điều nên cân nhắc.

Bên cạnh đó, các nhà cung cấp hay sản xuất cho thị trường bán lẻ cũng đang phải đối mặt vô vàn khó khăn, khi các doanh nghiệp bán lẻ ngoại luôn đi song hành cùng các nhà cung cấp ngoại với tỉ lệ 1/3, tương đương với nhà cung cấp nội cũng như các nước trong khu vực. 

Nghe thì rất hợp lý và công bằng nhưng đằng sau đó luôn là một câu chuyện không hồi kết. Thí dụ điển hình là việc các siêu thị ngoại cạnh tranh nhau bằng loại hình Own brand (nhãn hàng riêng của Siêu thị) với tiêu chí rẻ, chất lượng, mẫu mã đẹp và luôn được ưu tiên điểm trưng bày tốt. 

Điều này vô hình dung đang tạo nên làn sóng cạnh tranh trực tiếp, phần nào ảnh hưởng đến các nhà cung cấp nội. Khi không còn đủ sức cạnh tranh, các DN nội phải chuyển thành đơn vị gia công cho chính các doanh nghiệp ngoại bán lẻ này.

Trên thực tế, tình trạng “làm chủ chuyển sang làm thuê” đã không còn xa lạ và ngày một nhân lên khi các nhà sản xuất muốn tồn tại. Song song đó, để cạnh tranh trực tiếp với các nhà cung cấp ngoại, thực sự chúng ta vẫn còn nhiều việc phải bàn đến như chất lượng sản phẩm, mẫu mã, xuất xứ… 

Lúc này, giá cả đã không còn là yếu tố quan trọng và để tồn tại, các doanh nghiệp nội sẽ không chọn cách đối đầu với các nhà cung cấp ngoại mà chọn đối thủ ngang tầm hơn, dẫn đến tình trạng “quân ta đánh quân mình” để tìm cơ hội. Và chuyện các nhà bán lẻ nội “ngồi lại bên nhau”, liên kết hợp sức lại trở nên khá thiếu thực tế, xa vời trong giai đoạn có thể gọi là sống còn này.

Tuy nhiên, vẫn có một điểm sáng trong cuộc cạnh tranh, đó là lợi thế hay những ưu đãi về hàng hóa, dịch vụ dành cho người tiêu dùng trở nên phong phú và đích thực hơn bao giờ hết. Theo số liệu Bộ phận Bán Lẻ Savills nghiên cứu, thời gian tới sẽ là cuộc chạy đua hứa hẹn nhiều bất ngờ của Emart, BigC, Coopmart, Satra… trên con đường chinh phục thị trường Việt nhiều thách thức nhưng cũng lắm tiềm năng. 

(*) Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả: Ông Phạm Thái Bình, Trưởng Bộ phận Bán lẻ, Savills TP. HCM

Thêm một tập đoàn bán lẻ Nhật sắp gia nhập thị trường Việt Nam

Thêm một tập đoàn bán lẻ Nhật sắp gia nhập thị trường Việt Nam

Tiêu điểm -  7 năm

Ryohin Keikaku, tập đoàn bán lẻ hàng đầu của Nhật Bản, đơn vị vận hành hệ thống Muji, đã liên doanh với một đối tác tiềm năng để gia nhập thị trường Việt Nam, Giám đốc điều hành và Giám đốc phòng kế hoạch của Công ty, ông Kenji Takeuchi cho biết.

Tập đoàn bán lẻ IPP của ông Johnathan Hạnh Nguyễn tăng vốn lên 3.000 tỷ đồng

Tập đoàn bán lẻ IPP của ông Johnathan Hạnh Nguyễn tăng vốn lên 3.000 tỷ đồng

Doanh nghiệp -  7 năm

IPP Group là nhà bán lẻ hàng đầu trong các thị trường thời trang, mỹ phẩm, đồ uống tại Việt Nam, bên cạnh lĩnh vực nhà hàng và chuỗi thức ăn nhanh.

Chuyện 'cô nàng kiêu kỳ' Parkson trượt khỏi cuộc đua của những nhà bán lẻ cao cấp

Chuyện "cô nàng kiêu kỳ" Parkson trượt khỏi cuộc đua của những nhà bán lẻ cao cấp

Diễn đàn quản trị -  7 năm

Cô nàng kiêu kỳ Parkson đã ngủ quên trong chiến thắng suốt thời gian quá dài, cùng với việc không cải tiến trong hình thức kinh doanh và cách vận hành đã kéo họ trượt ra khỏi cuộc đua của những nhà bán lẻ cao cấp.

Tập đoàn bán lẻ của Philippines 'đổ' tiền để đấu với Alibaba và Amazon

Tập đoàn bán lẻ của Philippines "đổ" tiền để đấu với Alibaba và Amazon

Quốc tế -  7 năm

Robinsons Retail Holdings, một trong ba tập đoàn khổng lồ thống trị lĩnh vực kinh doanh bán lẻ tại Philippines có kế hoạch rót 2,7 tỷ USD vào việc đẩy mạnh bán hàng trực tuyến.

Bão Wipha tiến vào Vịnh Bắc Bộ, nhiều chuyến bay bị tạm hoãn

Bão Wipha tiến vào Vịnh Bắc Bộ, nhiều chuyến bay bị tạm hoãn

Tiêu điểm -  3 giờ

Bão Wipha được dự báo sẽ tiến vào Vịnh Bắc Bộ có thể mạnh lên cấp 10-11, gây biển động, mưa lớn và hàng loạt chuyến bay bị hoãn.

Giấc mơ tỷ đô của 4 loại trái cây Việt

Giấc mơ tỷ đô của 4 loại trái cây Việt

Tiêu điểm -  1 ngày

Chanh dây, chuối, dứa, dừa được kỳ vọng sớm cán mốc tỷ USD, góp phần đa dạng hóa cơ cấu xuất khẩu và nâng cao vị thế nông sản Việt.

Gỡ vướng quy hoạch phân khu sau sáp nhập tỉnh, thành

Gỡ vướng quy hoạch phân khu sau sáp nhập tỉnh, thành

Tiêu điểm -  2 ngày

Sau sắp xếp đơn vị hành chính, quy hoạch phân khu có thể được lập mới, điều chỉnh đồng thời với việc lập, điều chỉnh quy hoạch tỉnh. Sau khi phê duyệt, quy hoạch phân khu sẽ được cập nhật, tích hợp trong quy hoạch tỉnh, để bảo đảm tính đồng bộ.

TP.HCM đề xuất đầu tư 2 tuyến metro trên cao 100.000 tỷ đồng

TP.HCM đề xuất đầu tư 2 tuyến metro trên cao 100.000 tỷ đồng

Tiêu điểm -  2 ngày

Hai tuyến metro trên cao sẽ kết nối khu vực TP.HCM với Bình Dương cũ, tổng vốn đầu tư gần 100.000 tỷ đồng, góp phần hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị.

Diễn đàn Net Zero Việt Nam 2025: Thị trường carbon trong kỷ nguyên mới

Diễn đàn Net Zero Việt Nam 2025: Thị trường carbon trong kỷ nguyên mới

Tiêu điểm -  3 ngày

Diễn đàn Net Zero Việt Nam 2025 là nơi chia sẻ kiến thức kinh nghiệm, giải pháp và những câu chuyện truyền cảm hứng về giảm phát thải gắn với kinh tế và sinh kế.

Vietnam Airlines hủy nhiều chuyến bay do bão Wipha

Vietnam Airlines hủy nhiều chuyến bay do bão Wipha

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Do ảnh hưởng của cơn bão Wipha, Vietnam Airlines sẽ điều chỉnh kế hoạch khai thác một số chuyến bay trong ngày 21/7 nhằm bảo đảm an toàn.

Tận hưởng đặc quyền lối đi ưu tiên tại phòng chờ PVcomBank Premier Lounge

Tận hưởng đặc quyền lối đi ưu tiên tại phòng chờ PVcomBank Premier Lounge

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Khách hàng là hội viên dịch vụ ngân hàng ưu tiên tại Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) sẽ được hưởng đặc quyền lối đi ưu tiên qua cổng an ninh khi sử dụng dịch vụ phòng chờ PVcomBank Premier Lounge tại Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng.

Khách 'săn' nhà phố Sunshine Group giá hời: Sổ đỏ lâu dài, sắp bàn giao, khai thác ngay

Khách 'săn' nhà phố Sunshine Group giá hời: Sổ đỏ lâu dài, sắp bàn giao, khai thác ngay

Bất động sản -  1 giờ

Phiên livestream NobleGo của Sunshine Group tối 18/7 tiếp tục gây sốt khi căn nhà phố V6-28 tại Noble Palace Tay Thang Long được khách hàng Nguyễn Phương Thảo chốt giao dịch ở mức 16,9 tỷ đồng.

Người dân Hà Nội, TP.HCM, Hưng Yên nô nức đổi xe máy xăng lấy xe máy điện

Người dân Hà Nội, TP.HCM, Hưng Yên nô nức đổi xe máy xăng lấy xe máy điện

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Người dân tại Hà Nội, TP.HCM và Hưng Yên đã hào hứng tham gia sự kiện “Đổi xăng lấy điện - Cùng VinFast kiến tạo tương lai xanh”, diễn ra trong hai ngày cuối tuần 19-20/7.

Đảo châu Âu: Dấu ấn signature đỉnh cao của Ecopark tại miền Trung

Đảo châu Âu: Dấu ấn signature đỉnh cao của Ecopark tại miền Trung

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Từ biệt thự đảo Ecopark đến đảo châu Âu (Eco Central Park), nhà sáng lập Ecopark đã nâng cấp dòng sản phẩm signature của chính mình lên tầm cao mới, đưa Đảo Châu Âu trở thành phân khu compound đắt giá bậc nhất miền Trung với những thông số vượt ra khỏi quy hoạch thiết kế thông thường.

Doanh nghiệp giao dịch online cùng VPBank: 'Săn' vận may gần 4 tỷ đồng

Doanh nghiệp giao dịch online cùng VPBank: 'Săn' vận may gần 4 tỷ đồng

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Từ nay đến 20/10, khách hàng doanh nghiệp của VPBank có cơ hội nhận hàng chục nghìn quà tặng là điểm LynkiD và tham gia quay thưởng với tổng giá trị giải thưởng gần 4 tỷ đồng khi phát sinh giao dịch trên VPBank NEOBiz.

TPBank duy trì đà tăng trưởng bền vững, lợi nhuận 6 tháng vượt 4.100 tỷ đồng

TPBank duy trì đà tăng trưởng bền vững, lợi nhuận 6 tháng vượt 4.100 tỷ đồng

Tài chính -  3 giờ

Tiếp tục mở rộng hệ sinh thái số, tối ưu vốn và đa dạng hóa nguồn thu, TPBank (HOSE: TPB) duy trì đà tăng trưởng ấn tượng với lợi nhuận 6 tháng đầu năm vượt 4.100 tỷ đồng, quy mô tài sản vượt mốc 17 tỷ USD (428.600 tỷ đồng). Cổ phiếu TPB ở mức định giá hấp dẫn, thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ nhà đầu tư trong và ngoài nước với nhiều phiên tăng giá tốt.