TCBS chuẩn bị IPO hơn 230 triệu cổ phiếu, dự kiến huy động nghìn tỷ
Dù chưa công bố mức giá chào bán chính thức, công ty cho biết dự kiến sẽ huy động hàng nghìn tỷ đồng qua đợt IPO lần này.
Việt Nam hiện nằm trong nhóm thị trường cận biên "frontier market" của MSCI và được kỳ vọng nâng hạng thành thị trường mới nổi "emergin market"
Ngày 21/6, MSCI sẽ công bố phân hạng thị trường cổ phiếu năm 2017. Được nâng hạng từ cận biên lên mới nổi là kết quả Việt Nam chờ đợi nhằm tăng tính hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài.
Tuy vậy theo đánh giá của CTCK Rồng Việt, trong lần review này, Việt Nam sẽ chưa được MSCI xem xét nâng hạng.
Kết quả này dựa trên việc xem xét 3 nhóm tiêu chí cụ thể gồm:
Đầu tiên là nhóm (A) liên quan đến sự phát triển của nền kinh tế - chỉ nhằm phân loại giữa thị trường phát triển và thị trường mới nổi nên không có vai trò trọng yếu trong việc xem xét nâng hạng giữa thị trường cận biên và mới nổi.
Nhóm (B) là nhóm tiêu chí định lượng, xác định dựa trên những yêu cầu tối thiểu về vốn hóa, vốn hóa tự do lưu hành và thanh khoản để có thể đầu tư của MSCI.
Số lượng doanh nghiệp tối thiểu phải thỏa mãn điều kiện là 3 doanh nghiệp và hiện tại Việt Nam đã có 7 doanh nghiệp đạt yêu cầu là VNM, VIC, MSN, HPG, MWG, MBB, VCB, trong khi trong kỳ review năm 2016, theo chúng tôi ước tính chỉ có 3 doanh nghiệp là VNM, VIC và MSN.
Nhóm (C) lại mang tính chất định tính hơn, gồm 18 tiêu chí nhỏ hơn là tập hợp các vấn đề quan tâm của các nhà đầu tư tổ chức quốc tế khi đầu tư vào một thị trường. Trong lần đánh giá gần đây vào năm 2016 thì hầu như không có sự thay đổi đáng kể so với năm 2015.
Nhóm tiêu chí về “tính mở đối với nhà đầu tư nước ngoài” khá quan trọng thì Việt Nam vẫn còn chưa hoàn thiện được nhiều trong khi các thị trường khác như Pakistan (đã được thăng hạng), Argentina, Bangladesh, Sri Lanka đều không gặp vấn đề ở nhóm tiêu chí này.
Vấn đề về sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài mặc dù đã được tiến hành cải thiện từ cuối năm 2015 nhưng đến nay thì quá trình mở room ở các công ty vẫn còn tương đối chậm. Kế đến, tiêu chí về “mức độ tự do trên thị trường ngoại hối” vẫn còn bị bỏ ngỏ do việc chuyển đổi giữa VND và ngoại tệ khi chuyển tiền ra còn một số hạn chế nhất định.
Bên cạnh đó, MSCI cũng đánh giá thanh khoản trên thị trường onshore còn khá thấp. Các chỉ tiêu về “cơ sở hạ tầng của thị trường” cũng mới chỉ được hoàn thiện 3/7 chỉ tiêu. Tuy vậy, nếu nhìn sang Pakistan hoặc Argentina – thị trường được kỳ vọng vào danh sách xem xét trong lần review sắp tới thì có lẽ tiêu chí này không trọng yếu lắm.
Dù chưa công bố mức giá chào bán chính thức, công ty cho biết dự kiến sẽ huy động hàng nghìn tỷ đồng qua đợt IPO lần này.
Vay tiêu dùng giờ đây không còn là sân chơi của riêng ngân hàng, công ty tài chính, mà còn có sự góp mặt của các tổ chức mới là tài chính thay thế.
Techcombank và FPT hợp tác triển khai chương trình tài trợ chuỗi cung ứng dành cho hàng nghìn đại lý, được vận hành trên nền tảng hệ sinh thái tài chính số TradeFlat.
Giới hạn sở hữu nước ngoài tiếp tục là điểm nghẽn đáng kể, nhất là khi nhiều ngành nghề nhạy cảm vẫn áp dụng mức trần sở hữu từ 0-75%.
Ngân hàng Nhà nước bất ngờ hút ròng trở lại sau 4 tháng tạm dừng, giữa lúc tỷ giá USD/VND liên tục lập đỉnh và áp lực thanh khoản gia tăng.
Quốc hội thông qua nghị quyết kéo dài miễn thuế đất nông nghiệp đến hết năm 2030, áp dụng từ ngày 1/1/2026.
Tại WEF Thiên Tân, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng châu Á cần dẫn dắt cuộc chơi mới, đồng thời khẳng định Việt Nam có cơ sở để tăng trưởng 8% năm nay và hai con số trong những năm tới.
Tập đoàn Danh Khôi chính thức đổi tên, rẽ hướng sang kinh doanh đa ngành với mục tiêu doanh thu xấp xỉ "nghìn tỷ" ngay trong năm nay.
Theo ông Trương Gia Bình, mục tiêu cuối cùng là để người Việt tự tay làm ra AI, một nền tảng AI hiểu rõ ngôn ngữ, văn hóa và tư duy của người Việt.
Đều nhấn mạnh việc mở rộng thị trường, song mỗi doanh nghiệp xây dựng đều chọn một hướng đi riêng phù hợp với thế mạnh và tầm nhìn dài hạn.
Người Việt đang hướng tới sống chất lượng, khỏe mạnh, ý nghĩa và độc lập về tài chính, chứ không đơn thuần là kéo dài tuổi thọ.
ASEAN tiếp tục là khu vực được doanh nghiệp Việt quan tâm hàng đầu trong khi châu Âu vươn lên thành thị trường chiến lược.