Tiêu điểm
Thị trường ô tô chạm đáy
Doanh số tháng 8/2021 ghi nhận kỷ lục thấp nhấp trong lịch sử của thị trường ô tô Việt Nam kể từ năm 2015 đến nay.

Kể từ khi đợt dịch Covid-19 thứ tư bùng phát vào ngày 27/4 đến nay, nhiều nhà máy của thành viên Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đã có những quãng thời gian tạm dừng sản xuất.
Những doanh nghiệp vẫn duy trì hoạt động sản xuất hoặc đã có thể hoạt động sản xuất bình thường trở lại thì gặp phải vấn đề là lượng xe tồn kho rất lớn khi các đại lý phải dừng hoạt động do ảnh hưởng của đại dịch.
Ước tính, khoảng hơn 200 đại lý ô tô thuộc thành viên VAMA vẫn đang đóng cửa và chưa thể mở cửa trở lại. Cùng với đó, hơn 200 xưởng dịch vụ cũng không thể hoạt động.
"Có thể nói chuỗi cung ứng và các hoạt động phân phối đã bị đình trệ và bị ảnh hưởng nặng nề, nhiều công ty đã ghi nhận mức sụt giảm doanh số trên 60%", VAMA cho biết.
Đây là tháng thứ năm liên tiếp thị trường có sự sụt giảm về doanh số bán lẻ, với số lượng 8.884 xe được bán ra trong tháng Tám thì mức suy giảm doanh số là 45% so với doanh số của tháng trước đó và giảm 57% so với cùng kỳ năm ngoái.
Sản lượng của xe lắp ráp trong nước giảm 41% xuống 5.345 xe, số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 3.539 xe, giảm 41% so với tháng trước đó. Doanh số xe du lịch giảm 40%, xe thương mại giảm 55% và xe chuyên dụng giảm 33% so với tháng trước đó.
Như vậy, doanh số tháng 8/2021 ghi nhận kỷ lục thấp nhấp trong lịch sử của thị trường ô tô Việt Nam kể từ năm 2015 đến nay. Mức thấp kế tiếp phải kể đến là tháng 2/2016 (tháng Tết Nguyên đán) với doanh số 11.718 xe.
Tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 8/2021 giảm 13% so với 2019 là thời điểm chưa có Covid. Với riêng các thành viên VAMA, doanh số bán hàng trong tám tháng đầu năm cũng đã giảm tới 18% so với cùng kỳ năm 2019. Theo VAMA, đây là một mức giảm "đáng kinh ngạc".
Dù lớn hay nhỏ, nhìn chung, không có doanh nghiệp nào "thoát" khỏi sự ảnh hưởng của Covid. Tháng 8/2021, Thaco bán ra 3.698 xe ô tô, ghi nhận mức sụt giảm 29% về doanh số. Trong đó, có tới gần 1/4 là dòng xe ô tô tải Thaco truck. Tổng số lượng xe này cũng chiếm tới gần một nửa thị phần trong tháng Tám vừa qua.
KIA Seltos của Thaco là cái tên duy nhất có doanh số tăng trưởng dương. Tháng 8/2021, Seltos bán ra được 832 chiếc, tăng 8,5% so với tháng trước đó. Điều này khiến mẫu xe này tăng liền bảy bậc trong bảng xếp hạng lên vị trí thứ ba trong số những dòng xe bán chạy nhất thị trường.
Sở hữu Vinfast Fadil là mẫu xe bán chạy nhất thị trường, vượt xa Toyota Vios và Hyundai Accent với doanh số 2.048 chiếc, doanh số tháng Tám của thương hiệu ô tô Việt vẫn chỉ ở mức 2.310 xe, giảm gần 40% so với tháng trước đó.
Doanh số bán hàng của Toyota đạt 2.257 chiếc, giảm tới 38% so với tháng trước đó và giảm gần một nửa so với cùng kỳ năm ngoái. Hãng này bán được 987 chiếc Vios, giảm tới 26,5% so với tháng trước đó. Dù vậy, mẫu sedan hạng B của thương hiệu đến từ Nhật Bản vẫn giữ vị trí số hai trong bảng xếp hạng những dòng xe bán chạy nhất tháng Tám.
Do ảnh hưởng dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và giãn cách xã hội ở nhiều tỉnh, thành phố nên kết quả bán hàng trong tháng Tám vừa qua của Hyundai cũng chỉ đạt 2.182 xe Hyundai, giảm 46% so với tháng trước đó.
Dòng Hyundai Accent vẫn đứng thứ năm trong bảng xếp hạng xe bán chạy tháng Tám với doanh số đạt 712 chiếc, giảm tới 27,5% so với tháng trước đó. Điểm đáng ghi nhận là số lượng xe bán tính từ đầu năm đến hết tháng 8/2021 của các mẫu xe Hyundai đạt 40.248 xe, tương đương với doanh số của cùng kỳ năm ngoái.
Bên cạnh đó, hàng loạt doanh nghiệp khác cũng ghi nhận mức sụt giảm mạnh. Cụ thể, doanh số Mitsubishi giảm 76%, Ford giảm 70% và Honda giảm 55%.
Ô tô điện ngày càng rẻ
Gojek ra mắt dịch vụ gọi xe ô tô giữa tâm dịch
GoCar là dịch vụ thứ tư của Gojek tại thị trường Việt Nam, sau dịch vụ chở khách (GoRide), giao hàng (GoSend) và giao nhận đồ ăn trực tuyến (GoFood).
VinFast cung cấp giải pháp mua ô tô trực tuyến đầu tiên tại Việt Nam
Công ty TNHH Kinh doanh thương mại và dịch vụ VinFast hôm nay triển khai giải pháp kinh doanh ô tô trực tuyến toàn diện đầu tiên tại Việt Nam. Khách có thể trải nghiệm, so sánh, đặt cọc, vay vốn, thanh toán mua xe hay đặt lịch bảo dưỡng, sửa chữa… qua website vinfastauto.com.
Doanh số bán ô tô lao dốc mùa dịch
Số liệu bán hàng được các doanh nghiệp công bố cho thấy, đa phần thương hiệu xe hơi trên thị trường Việt đều ghi nhận mức sụt giảm khá mạnh trong tháng 5/2021.
Mỹ kết luận lốp ô tô Việt Nam được trợ giá, bán phá giá
Bộ Thương mại Mỹ (DOC) vừa kết luận lốp ô tô Việt Nam đang được trợ giá không bình đẳng với tỷ lệ từ 6,23% đến 7,89% thông qua việc đồng tiền Việt Nam được định giá thấp.
Thuê pin: Lời giải hoàn hảo để người dùng ô tô điện "quẳng gánh lo"
Ngoài khoản tiết kiệm lớn từ giá mua xe ban đầu và chi phí bảo dưỡng trong quá trình vận hành, chính sách thuê pin ô tô điện như cách làm của hãng xe Việt VinFast theo đánh giá sẽ giúp người dùng thực sự an tâm bởi nhà sản xuất sẽ chịu mọi rủi ro.
Đơn hàng xuất khẩu tiếp tục giảm vì thuế quan
Các vấn đề về thuế quan tiếp tục tác động đến ngành sản xuất của Việt Nam, theo báo cáo chỉ số PMI mới nhất.
Vì sao cần luật hóa công nghiệp trọng điểm?
Công nghiệp trọng điểm, với những ngành nền tảng như luyện kim, cơ khí chế tạo hay công nghiệp hỗ trợ đòi hỏi một đạo luật riêng để nâng đỡ tăng trưởng đúng nghĩa.
Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, hạnh phúc là khát vọng của cả dân tộc, lời thề danh dự trước lịch sử, trước nhân dân
Đó là lời khẳng định mạnh mẽ của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, được kết tinh từ ý chí và khát vọng của cả dân tộc trên chặng đường tiến vào kỷ nguyên mới.
Việt Nam 2045: Khát vọng thịnh vượng và những điểm nghẽn cuối cùng
Khát vọng đưa Việt Nam trở thành nước phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 đang trở thành mệnh lệnh phát triển, đòi hỏi một 'kỷ nguyên hành động khác thường'.
Từ “xé rào” cơ chế đến kỳ vọng “siêu đô thị” của TP. HCM
Từ những lần "xé rào" cơ chế để mở đường cho Đổi mới, TP. HCM đã không ngừng phát triển, khẳng định vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước. Sau sáp nhập TP. HCM có không gian rộng hơn với nhiều động lực mới, một lần nữa thành phố từng được ví như “Hòn Ngọc Viễn Đông” đứng trước cơ hội lịch sử vươn lên trở thành siêu đô thị tầm cỡ quốc gia, quốc tế.
Công ty Cù Lao Chàm báo lãi 11,4 tỷ đồng sau nửa năm
Công ty CP Thương mại – du lịch – đầu tư Cù Lao Chàm vừa công bố thông tin tài chính sáu tháng đầu năm nay. Kết quả cho thấy những chuyển biến tích cực, lợi nhuận và năng lực thanh toán được cải thiện.
Grab: Khó phân định thị phần dịch vụ gọi xe
Cuộc đua thị trường gọi xe tại Việt Nam giờ đây không chỉ diễn ra trên đường phố, mà còn trên cả các bảng dữ liệu liên quan đến thị phần của từng đơn vị.
Gamuda Land Việt Nam “bắt tay” với Unihub, mang đến cơ hội việc làm cho người có nhu cầu đặc biệt
Với chiến lược lấy con người làm trung tâm, Gamuda Land Việt Nam không chỉ xây dựng môi trường làm việc lý tưởng mà còn tiên phong trong việc trao cơ hội nghề nghiệp cho người có nhu cầu đặc biệt.
Chủ đầu tư dự án CaraWorld ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng
KN Cam Ranh, chủ đầu tư dự án CaraWorld ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng khi doanh thu đạt hơn 1.500 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 94 tỷ đồng, tăng lần lượt 73% và 17% so với cùng kỳ 2024.
SHB nhận bằng khen của Thủ tướng vì những đóng góp tích cực trong chương trình xóa nhà tạm, dột nát
Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ dành cho SHB một lần nữa khẳng định cam kết mạnh mẽ của Ngân hàng này trong việc chung tay xây dựng đất nước phát triển bền vững và giàu mạnh.
Cáp treo Bà Nà báo lãi hơn 846 tỷ đồng sau nửa năm
Công ty CP Dịch vụ cáp treo Bà Nà ghi nhận lợi nhuận sau thuế hơn 846 tỷ đồng trong sáu tháng đầu năm nay. Các chỉ số tài chính then chốt đều tăng trưởng, doanh nghiệp đang củng cố tiềm lực để tiếp tục mở rộng hoạt động.
DOJI 'bắt tay' cùng concert Em xinh 'say hi', lan tỏa tuyên ngôn 'tôn vinh đa phong cách'
Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI (DOJI) chính thức công bố trở thành nhà tài trợ Bạc cho concert Em xinh “say hi”, sự kiện âm nhạc và thời trang được mong chờ sẽ diễn ra vào ngày 13/09 tới. Thông qua sự đồng hành này, DOJI mong muốn lan tỏa mạnh mẽ tuyên ngôn “Tôn vinh xu hướng đa phong cách” và mang đến những trải nghiệm tương tác độc đáo dành riêng cho giới trẻ.