Phát triển bền vững

Thị trường tín chỉ carbon: Doanh nghiệp sản xuất chưa mặn mà

Hứa Phương Chủ nhật, 14/07/2024 - 15:28

Nhiều doanh nghiệp chưa đủ thông tin và chưa có hạn ngạch phát thải khí nhà kính cụ thể nên chưa biết mình thuộc diện phải mua hay được bán tín chỉ carbon.

Thị trường tiềm năng

Tín chỉ carbon là chứng nhận có thể giao dịch thương mại và thể hiện quyền phát thải một lượng khí CO2 hoặc một lượng khí nhà kính khác quy đổi sang CO2 tương đương. Một tín chỉ tương đương với một tấn CO2 hoặc một tấn CO2 quy đổi tương đương. Việt Nam được biết đến là nước có tiềm năng lớn về nguồn cung ứng tín chỉ carbon, đặc biệt là từ rừng, nông nghiệp và năng lượng.

Theo tiến sĩ Nguyễn Phương Nam, Tổng giám đốc Công ty Tư vấn và dịch vụ đổi mới khí hậu Klinova, thị trường tín chỉ carbon thế giới sôi động trong vài năm trở lại đây. Ở Việt Nam, thị trường tín chỉ carbon tự nguyện đã có giao dịch nhưng thị trường tín chỉ carbon bắt buộc lại đang có dấu hiệu chậm chân.

Tham vọng bán tín chỉ carbon của 'ông lớn' ngành gạo

Đơn cử như nhiều doanh nghiệp Việt Nam quan tâm đến thị trường mua bán tín chỉ carbon cả tự nguyện và bắt buộc nhưng do chưa đủ thông tin và chưa có hạn ngạch phát thải khí nhà kính cụ thể nên các doanh nghiệp chưa biết mình thuộc diện phải mua hay được bán tín chỉ carbon.

Đa phần đối tượng quan tâm đến thị trường tín chỉ carbon là các tổ chức, cá nhân muốn tham gia thị trường và các đơn vị môi giới. Còn đối với những doanh nghiệp sản xuất trực tiếp, có nhu cầu tạo ra tín chỉ carbon do thiếu thông tin hoặc trong nước chưa có thị trường nên việc quan tâm mới chỉ dừng ở mức tìm hiểu.

Dự kiến đến năm 2025, Việt Nam sẽ thành lập, tổ chức vận hành thí điểm sàn giao dịch tín chỉ carbon, đến năm 2028 sẽ vận hành chính thức. Trong thời gian chờ hoàn thiện khung pháp lý, tiến sĩ Nam cho rằng ngay từ bây giờ danh nghiệp phải có sự chuẩn bị để tạo ra tín chỉ carbon, sẵn sàng tham gia giao dịch, tìm kiếm lợi nhuận.

Tuy nhiên, để tạo ra tín chỉ carbon, ngoài việc mất ít nhất ba năm thì còn đòi hỏi doanh nghiệp phải có tầm nhìn về vấn đề bền vững, sẵn sàng đầu tư vào công nghệ sạch, chuẩn bị tâm thế cho sự chuyển dịch trong hệ thống chuỗi cung ứng xanh và bền vững.

Đơn cử với tín chỉ carbon theo cơ chế bắt buộc, doanh nghiệp phải đăng ký dự án của mình với cơ quan thuộc Bộ Tài nguyên và môi trường. 

Sau đó, doanh nghiệp phải đánh giá hiện trạng phát thải khí nhà kính thông qua báo cáo, tự bỏ tiền ra kiểm kê khí nhà kính sao cho chính xác, minh bạch nhất. Trên cơ sở đó, cơ quan quản lý nhà nước sẽ phân bổ hạn ngạch phát thải cho doanh nghiệp.

Dựa trên hạn ngạch được phân bổ và kế hoạch sản xuất hàng năm, doanh nghiệp sẽ tạo ra tín chỉ carbon , ông Nam nói tại sự kiện "Tín chỉ carbon: Ai bán, ai mua" do Hiệp hội doanh nghiệp TP.HCM tổ chức gần đây.

Chuẩn bị sẵn sàng

Theo Cục biến đổi khí hậu, Bộ Tài nguyên và môi trường, hiện nay Việt Nam 1.912 doanh nghiệp có lượng phát thải lớn, có nghĩa vụ phải kiểm kê khí nhà kính và sẽ bị áp hạn ngạch giảm phát thải.

Trong đó, riêng tại TP.HCM, theo ông Cao Tung Sơn, Trưởng phòng Khí tượng thủy văn và biến đổi khí hậu thuộc Sở Tài nguyên và môi trường, có 157 doanh nghiệp phải kiểm kê khí nhà kính.

TP.HCM đã rà soát và bổ sung doanh nghiệp phải thực hiện kiểm kê khí nhà kính. Khi được phân bổ hạn ngạch phát thải khí nhà kính và căn cứ kế hoạch sản xuất kinh doanh hàng năm, doanh nghiệp sẽ biết mình trong trường hợp phải mua hay được bán tín chỉ carbon.

Tín chỉ carbon: Tưởng xa mà gần

Sở Tài nguyên và môi trường TP.HCM đang và sẽ tổ chức tập huấn cách thức tổ chức kiểm kê khí nhà kính cho doanh nghiệp; đồng thời sẽ mời các chuyên gia đến trao đổi những thông tin mới nhất về các quy định của pháp luật nhằm giúp doanh nghiệp sẵn sàng tham gia giao dịch trên thị trường thị trường tín chỉ carbon.

Còn ông Nguyễn Quang Thanh, Phó tổng giám đốc Công ty Đầu tư tài chính nhà nước TP.HCM (HFIC) cho biết, theo nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới, quy mô thị trường thị trường tín chỉ carbon của thành phố có giá trị khoảng 790 triệu USD.

Trong đó, các dự án có thể tạo ra tín chỉ carbon như dự án trang thiết bị tiết kiệm năng lượng cho các tòa nhà, dự án lắp đặt điện mặt trời mái nhà, dự án nâng cấp đèn LED hay dự án chuyển đổi xe động cơ đốt trong sang xe điện…

"HFIC có chức năng cho vay kích cầu đầu tư. Đối tượng vay được ngân sách hỗ trợ 50%-100% lãi, hạn mức vay tối đa là 200 tỷ đồng/dự án, trong đó có một số lĩnh vực chuyển đổi xanh. Nếu doanh nghiệp có dự án lĩnh vực xanh thì liên hệ HFIC để chúng tôi xem xét đưa vào chương trình hỗ trợ", ông Thanh khuyến khích. 

Tín chỉ carbon: Tưởng xa mà gần

Tín chỉ carbon: Tưởng xa mà gần

Phát triển bền vững -  1 năm
Tại Việt Nam, dự án tạo và thương mại hóa tín chỉ carbon thực tế đã tồn tại từ cách đây cả chục năm.
Tín chỉ carbon: Tưởng xa mà gần

Tín chỉ carbon: Tưởng xa mà gần

Phát triển bền vững -  1 năm
Tại Việt Nam, dự án tạo và thương mại hóa tín chỉ carbon thực tế đã tồn tại từ cách đây cả chục năm.
Thách thức hạ tầng sạc với giao thông xanh Việt Nam

Thách thức hạ tầng sạc với giao thông xanh Việt Nam

Phát triển bền vững -  14 giờ

Cuộc đua xe điện đang tăng tốc từng ngày nhưng nếu không tháo gỡ được bài toán trạm sạc thì mục tiêu giao thông xanh sẽ khó về đích.

Chuyển đổi xanh cho nông nghiệp bắt đầu từ tư duy

Chuyển đổi xanh cho nông nghiệp bắt đầu từ tư duy

Phát triển bền vững -  2 ngày

Nông nghiệp bền vững không chỉ cần công nghệ, vốn mà quan trọng hơn là thay đổi tư duy, thích ứng tiêu chuẩn quốc tế và tận dụng kinh tế tuần hoàn. 

Khi cỏ, lá hóa 'vàng xanh' vươn ra thị trường thế giới

Khi cỏ, lá hóa 'vàng xanh' vươn ra thị trường thế giới

Phát triển bền vững -  2 ngày

Khi những thứ tưởng bỏ đi như cỏ năn tượng, bã cà phê... được đặt đúng chỗ, chúng có thể biến thành nguồn 'vàng xanh' cho tương lai của nền kinh tế tuần hoàn.

Những 'người không tuổi'

Những 'người không tuổi'

Phát triển bền vững -  2 ngày

Dẫu thời gian in dấu trên mái tóc và sức khỏe, lý tưởng phụng sự cộng đồng vẫn tiếp thêm năng lượng để tiến sỹ Tân, kỹ sư Cua và O Lành bền bỉ dấn thân, lan tỏa khát vọng cống hiến vì một Việt Nam bền vững và giàu mạnh.

Đất nông nghiệp thành vàng nhờ du lịch: Cơ hội hay cạm bẫy?

Đất nông nghiệp thành vàng nhờ du lịch: Cơ hội hay cạm bẫy?

Phát triển bền vững -  1 tuần

Việt Nam hiện đang bước vào giai đoạn có thể xem là 'thời điểm vàng' để phát triển mô hình kinh tế du lịch đa giá trị từ nông nghiệp và đất nông nghiệp.

T&T Group vinh dự nhận bằng khen của UBND thành phố Hà Nội

T&T Group vinh dự nhận bằng khen của UBND thành phố Hà Nội

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

T&T Group vừa vinh dự được Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tặng bằng khen vì đã có thành tích trong phong trào thi đua khối doanh nghiệp giai đoạn 2023-2024 trên địa bàn thành phố.

Đường dài Độc lập: 1945-1986, nền tảng để Đổi mới

Đường dài Độc lập: 1945-1986, nền tảng để Đổi mới

Leader talk -  6 giờ

Hơn bốn thập niên chiến tranh và kiến thiết kể từ Độc lập năm 1945 đã tôi luyện bản lĩnh, tạo nền tảng để Đất nước bước vào giai đoạn Đổi mới đầy cam go.

TPBank muốn tăng sở hữu tại TPS lên 51%

TPBank muốn tăng sở hữu tại TPS lên 51%

Tài chính -  7 giờ

Động thái cho thấy chiến lược mở rộng sang lĩnh vực chứng khoán, từng bước hoàn thiện hệ sinh thái tài chính của TPBank.

Cake by VPBank đạt giải ngân hàng số tốt nhất Việt Nam 2025

Cake by VPBank đạt giải ngân hàng số tốt nhất Việt Nam 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  7 giờ

Ngân hàng số Cake đang nỗ lực ứng dụng công nghệ để tối ưu hóa hoạt động và nâng cao trải nghiệm cho hơn 6 triệu khách hàng.

Đà Nẵng cấp phép cho dự án tài sản số đầu tiên tại Việt Nam

Đà Nẵng cấp phép cho dự án tài sản số đầu tiên tại Việt Nam

Tài chính -  8 giờ

Ngày 26/8/2025, UBND TP. Đà Nẵng đã cấp phép cho dự án Basal Pay, ứng dụng công nghệ blockchain trong chuyển đổi tài sản số sang tiền pháp định và ngược lại.

TTC Land M vận hành tòa nhà Trung tâm khởi nghiệp sáng tạo TP.HCM

TTC Land M vận hành tòa nhà Trung tâm khởi nghiệp sáng tạo TP.HCM

Nhịp cầu kinh doanh -  12 giờ

TTC Land M - công ty con của TTC Land được chọn làm đơn vị quản lý vận hành tòa nhà Trung tâm khởi nghiệp sáng tạo TP.HCM.

Thách thức hạ tầng sạc với giao thông xanh Việt Nam

Thách thức hạ tầng sạc với giao thông xanh Việt Nam

Phát triển bền vững -  14 giờ

Cuộc đua xe điện đang tăng tốc từng ngày nhưng nếu không tháo gỡ được bài toán trạm sạc thì mục tiêu giao thông xanh sẽ khó về đích.