Thị trường xe hơi toàn cầu 2021 dưới tác động của công nghệ số

Phạm Sơn - 08:00, 30/01/2021

TheLEADERTính an toàn vẫn được đặt lên hàng đầu trong các tiêu chí lựa chọn xe hơi của người tiêu dùng trên toàn thế giới.

Thị trường xe hơi toàn cầu 2021 dưới tác động của công nghệ số
Công nghệ số đang thay đổi toàn diện bộ mặt ngành công nghiệp xe hơi. Ảnh: Vinfast.

Công nghệ số đang tạo ra những bước đột phá mạnh mẽ, thay đổi toàn diện bộ mặt của ngành công nghiệp xe hơi. Những tính năng mới độc đáo như động cơ chạy điện, kết nối thông minh, cảnh báo an toàn đang dần trở thành tiêu chuẩn mới của người tiêu dùng.

Thực hiện khảo sát hơn 24.000 người tại 23 quốc gia, đơn vị kiểm toán và nghiên cứu thị trường Deloitte đã đưa ra bức tranh toàn cảnh về thị trường xe hơi 2021, dưới tác động của những công nghệ mới.

Tiềm năng của xe điện

Theo nghiên cứu của Deloitte, xe điện đang dần được cải tiến để trở thành xu thế trong dài hạn, tuy nhiên lại đang vấp phải những rào cản cần phải giải quyết. Những rào cản đó khiến nhu cầu xe điện giảm mạnh vào năm 2021, sau khi chứng kiến mức tăng đột biến vào 2020.

Thị trường xe hơi 2021: An toàn được đặt lên hàng đầu
Tỷ lệ quyết định mua xe điện giảm tương đối mạnh vào năm 2021. Ảnh: Deloitte.

Lo ngại về quãng đường xe có thể di chuyển được cho mỗi lần sạc cùng với sự thiếu hụt của hệ thống trạm sạc là những lý do hàng đầu khiến nhiều người tiêu dùng quyết định không mua xe điện. Bên cạnh đó, các yếu tố về an toàn cũng đặt ra rào cản trong tâm trí một bộ phận khách hàng, đặc biệt là ở Trung Quốc.

Thị trường xe hơi 2021: An toàn được đặt lên hàng đầu 1
Những mối lo ngại của người tiêu dùng về xe điện. Ảnh: Deloitte.

Đa số người mua xe điện đều mong muốn sạc xe tại nhà, tuy nhiên nhu cầu về hệ thống trạm sạc vẫn khá cao tại Trung Quốc và Hàn Quốc.

Thị trường xe hơi 2021: An toàn được đặt lên hàng đầu 2
Những địa điểm sạc xe điện người tiêu dùng mong muốn. Ảnh: Deloitte.

Công nghệ tích hợp

Khảo sát về những công nghệ mong muốn được tích hợp trên xe hơi, đa số người tiêu dùng vẫn lựa chọn những tính năng có thể gia tăng sự an toàn cho mỗi hành trình như hệ thống cảnh báo, phanh khẩn cấp tự động và cảnh báo chệch làn đường.

Thị trường xe hơi toàn cầu 2021 dưới tác động của công nghệ số 3
Những công nghệ được người tiêu dùng mong muốn được tích hợp trên xe hơi. Ảnh: Deloitte.

Bên cạnh đó, những tiện ích mới giúp cải thiện trải nghiệm lái xe, đặc biệt là các công cụ kết nối thông minh cũng đang dần trở thành xu hướng. Tuy nhiên, những công nghệ này lại mang lại nỗi lo về tính an toàn và bảo mật của thông tin.

Thị trường xe hơi 2021: An toàn được đặt lên hàng đầu 4
Tỷ lệ người tiêu dùng tỏ ra lo ngại về tính bảo mật từ các tiện ích kết nối trên xe hơi. Ảnh: Deloitte.

Mua bán xe hơi trực tuyến

Đại dịch Covid-19 là chất xúc tác tạo ra sự bùng nổ về thương mại điện tử trên toàn cầu. Mặc dù vậy, nhiều người vẫn cho rằng những sản phẩm lớn như xe hơi khó có thể được mua bán thông qua các nền tảng trực tuyến.

Tuy nhiên, theo nghiên cứu của Deloitte, một phần không nhỏ người tiêu dùng tỏ ra sẵn sàng sử dụng các nền tảng trực tuyến để mua xe hơi trong tương lai. Con số này cao nhất ở Ấn Độ và Trung Quốc, cũng là 2 quốc gia có thị trường năng động và nền tảng thương mại điện tử vô cùng phát triển.

Thị trường xe hơi toàn cầu 2021 dưới tác động của công nghệ số 5
Phương thức người tiêu dùng mong muốn mua xe trong tương lai. Ảnh: Deloitte.

Tính tiện lợi, dễ sử dụng và tiết kiệm thời gian là những lý do hàng đầu để người tiêu dùng lựa chọn mua xe hơi trực tuyến. 

Thị trường xe hơi toàn cầu 2021 dưới tác động của công nghệ số 6

Mặt khác, phương thức mua xe trực tiếp tại các cửa hàng đem lại trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng. Nhiều khách hàng chọn phương thức mua xe trực tiếp bởi các lý do chính như muốn được xem, lái thử, muốn được đàm phán giá cả...

Thị trường xe hơi toàn cầu 2021 dưới tác động của công nghệ số 7
Lý do người tiêu dùng lựa chọn mua xe trực tiếp. Ảnh: Deloitte.

Cơ hội vươn mình của xe Việt

Deloitte nhận định, công tác R&D của các hãng sản xuất xe hơi toàn cầu vẫn sẽ tiếp tục dành sự ưu tiên về nguồn lực cho các công nghệ về xe điện và kết nối thông minh. Đây cũng được xem là xu thế tất yếu của ngành công nghiệp xe hơi trên toàn cầu, bên cạnh tiêu chuẩn về tính an toàn.

Xu thế này đang được hãng xe Việt Nam Vinfast tìm cách đón đầu, với 3 mẫu xe tự hành là VF31, VF32, VF33, trong đó VF31 chỉ có phiên bản xe điện, VF32 và VF33 có 2 phiên bản điện và xăng.

Theo đại diện của Vinfast, cả 3 mẫu xe đều được trang bị những công nghệ mới hướng tới mục tiêu tăng cường trải nghiệm người dùng, kết nối thông minh, gia tăng tiện lợi và đặc biệt là tính an toàn đạt được những tiêu chuẩn cao nhất thế giới. 

Bên cạnh thị trường Việt Nam, dòng sản phẩm mới của Vinfast bắt đầu nhận đặt hàng tại Mỹ, Canada và châu Âu kể từ cuối năm 2021, bàn giao xe vào khoảng giữa năm 2022. Với những định hướng mới trong thị hiếu xe hơi quốc tế, các VF31, VF32 và VF33 hứa hẹn sẽ là luồng gió mới chinh phục lòng tin của người tiêu dùng tại các thị trường khó tính.

Phát triển các giải pháp công nghệ trên xe hơi cũng là nằm trong mục tiêu của tập đoàn FPT. Cụ thể, FPT đang tiến hành nghiên cứu về công nghệ xe điện, công nghệ lập trình trên xe hơi, công nghệ thiết kế và tính toán kết cấu va chạm và công nghệ phát triển hệ thống điều khiển.

Theo kế hoạch đã được công bố trước đó, FPT cho đang tiến hành kế hoạch phát triển xe tự hành với lộ trình đến năm 2023, sau đó tiếp tục nghiên cứu phát triển xe tự hành cấp độ 5, cấp độ tự động cao nhất.