Tín chỉ carbon: Tưởng xa mà gần
Tại Việt Nam, dự án tạo và thương mại hóa tín chỉ carbon thực tế đã tồn tại từ cách đây cả chục năm.
Mỗi tín chỉ carbon từ Đề án “phát triển bền vững 1 triệu ha lúa chuyên canh chất lượng cao, phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030” sẽ được bán với đơn giá 10USD.
Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Trần Thanh Nam, Ngân hàng Thế giới (WB) đã cam kết đồng hành với đề án 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao thông qua việc nhận chuyển nhượng tín chỉ carbon tạo ra được từ đề án.
Đơn giá thống nhất giữa WB và Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn là 10USD/tín chỉ. Theo tính toán của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, nếu thực hiện đúng quy trình canh tác, bà con nông dân sẽ được tăng thêm khoảng 100USD, tương đương với 10 tín chỉ carbon trên mỗi ha lúa.
Khoản tiền thu được từ bán tín chỉ carbon hứa hẹn đóng góp một phần quan trọng cho mục tiêu của đề án là tăng 40% giá trị gia tăng trong chuỗi giá trị lúa gạo, trong đó tỷ suất lợi nhuận người nông dân được hưởng đạt trên 50%.
Đáng chú ý, giá bán tín chỉ carbon có thể tăng cao hơn nữa chứ không chỉ dừng ở mức 10USD/tín chỉ theo giá chuyển nhượng cho WB, nếu Việt Nam đưa vào vận hành thị trường giao dịch tín chỉ carbon bắt buộc.
Thứ trưởng thông tin thêm, vào vụ lúa hè thu năm nay, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn sẽ lựa chọn năm điểm để triển khai mô hình tạo tín chỉ carbon tại các địa phương có điều kiện thổ nhưỡng khác nhau, bao gồm Cần Thơ, Sóc Trăng, Trà Vinh, Đồng Tháp và Kiên Giang.
Mỗi điểm được chọn triển khai thí điểm có diện tích từ 50 – 70ha. Quá trình thí điểm kéo dài trong ba vụ lúa trước khi áp dụng rộng rãi cho toàn đề án.
Thực tế, việc khai thác tín chỉ carbon từ trồng lúa hoàn toàn khả thi và không nằm ngoài các hoạt động nâng cao chất lượng, năng suất, tiết giảm nguyên vật liệu đầu vào. Chỉ với các phương pháp canh tác như bón lót phân lân, tái sử dụng, tái chế rơm rạ, sử dụng phân bón hữu cơ, người trồng lúa đã cắt giảm được một lượng lớn khí thải carbon quy đổi.
Cộng đồng doanh nghiệp đã và đang khai thác tín chỉ carbon từ những giải pháp nói trên và sẵn sàng để thương mại hóa trong tương lai. Điển hình trong đó là Tập đoàn Lộc Trời, ông lớn xuất khẩu gạo, với tham vọng bán 10 triệu tín chỉ carbon mỗi năm từ canh tác lúa bền vững.
Tại Việt Nam, dự án tạo và thương mại hóa tín chỉ carbon thực tế đã tồn tại từ cách đây cả chục năm.
Tín chỉ carbon là sân chơi dành cho những tay chơi chuyên nghiệp, bởi đầu tư một dự án tạo và thương mại hóa tín chỉ carbon cần không chỉ nhiều tiền mà còn nhiều kiến thức và kinh nghiệm.
Trong khuôn khổ các nhóm đối tác công – tư ngành nông nghiệp, cộng đồng doanh nghiệp có nhiều đóng góp tích cực giúp ngành nông nghiệp chuyển đổi số, chuyển đổi xanh hiệu quả, tạo ra những giá trị mới.
Việt Nam có cơ hội kiếm hàng trăm triệu, thậm chí là hàng tỷ USD từ thị trường carbon nếu sớm đưa thị trường này vào vận hành một cách bài bản và minh bạch
Thị trường carbon là cơ hội lớn hướng đến giảm phát thải và đem lại lợi ích đa bên nhưng quãng đường đến với thị trường carbon vẫn còn nhiều gian truân.
Diễn đàn Net Zero Việt Nam 2025 vinh danh ba mô hình nổi bật: lúa‑tôm phát thải thấp, rừng Cao Quảng phục hồi và tập đoàn TH đạt trung hòa carbon.
Tín chỉ carbon không chỉ bao hàm giá trị giảm phát thải khí nhà kính, mà còn đi kèm những giá trị về lịch sử, văn hóa, nhân văn, tâm linh và sinh kế.
Tín chỉ carbon rừng không chỉ góp phần vào mục tiêu giảm phát thải mà còn mang lại nguồn lợi tài chính mới cho các bên.
Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) công bố khung tài chính bền vững (Sustainable finance framework - SFF), đánh dấu bước tiến mới trong lộ trình phát triển bền vững, đồng thời khẳng định cam kết lâu dài của MSB đối với tăng trưởng xanh, sự cân bằng về các yếu tố môi trường – xã hội và lợi ích các bên liên quan.
Vạn Hạnh Mall là trung tâm thương mại lớn ở TP.HCM với tổng diện tích xây dựng lên đến 90.000 m2, diện tích thương mại 55.000 m2 với nhiều thương hiệu nổi tiếng.
Một bảng giá đất tốt không nhất thiết phải "tiệm cận giá thị trường" bằng mọi giá, mà phải tiệm cận với công lý, khả năng chi trả của số đông và với chiến lược phát triển dài hạn.
Trước đó, Sun Group đề xuất UBND TP.HCM cho phép nghiên cứu xây dựng tuyến đường ven sông Sài Gòn với quy mô từ 8 đến 10 làn xe, chiều dài khoảng 40 km.
Thị trường carbon là cơ hội lớn hướng đến giảm phát thải và đem lại lợi ích đa bên nhưng quãng đường đến với thị trường carbon vẫn còn nhiều gian truân.
Những kỳ tích thanh khoản được ghi nhận thời gian qua là chứng minh cho sức hấp dẫn của Vinhomes Green City. Bên cạnh chính sách giãn xây độc quyền, mức vốn sở hữu chỉ từ 550 triệu đồng, hạ tầng bứt phá… không gian sống xanh cùng hệ tiện ích vượt trội lần đầu tiên được thiết lập tại khu vực cũng là động lực hút dòng người và dòng tiền chảy mạnh về Tây Bắc TP.HCM.
Khu nhà thương mại liền kề HDB - Palmy Biztown tại phường Thanh Liệt, TP. Hà Nội đã chính thức được khởi công ngày 23/7.
VinFast chính thức giới thiệu và mở bán VF 7, mẫu SUV thuần điện phân khúc C phiên bản tay lái nghịch ở thị trường Indonesia. Đây là mẫu xe thứ 5 của VinFast tại thị trường, củng cố vị thế hãng xe có dải sản phẩm thuần điện đa dạng bậc nhất. Với thiết kế phóng khoáng, công nghệ hiện đại, khả năng vận hành vượt trội và mức giá tốt, VF 7 được định vị là lựa chọn lý tưởng cho người dùng đô thị Indonesia.