Phát triển bền vững

Thu nhập tăng 100USD/ha lúa nhờ tín chỉ carbon

Hồng Ánh Chủ nhật, 17/03/2024 - 06:31

Mỗi tín chỉ carbon từ Đề án “phát triển bền vững 1 triệu ha lúa chuyên canh chất lượng cao, phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030” sẽ được bán với đơn giá 10USD.

Người nông dân có thu nhập tăng thêm 100USD/ha lúa nhờ bán tín chỉ carbon. Ảnh: Hoàng Anh

Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Trần Thanh Nam, Ngân hàng Thế giới (WB) đã cam kết đồng hành với đề án 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao thông qua việc nhận chuyển nhượng tín chỉ carbon tạo ra được từ đề án.

Đơn giá thống nhất giữa WB và Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn là 10USD/tín chỉ. Theo tính toán của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, nếu thực hiện đúng quy trình canh tác, bà con nông dân sẽ được tăng thêm khoảng 100USD, tương đương với 10 tín chỉ carbon trên mỗi ha lúa.

Khoản tiền thu được từ bán tín chỉ carbon hứa hẹn đóng góp một phần quan trọng cho mục tiêu của đề án là tăng 40% giá trị gia tăng trong chuỗi giá trị lúa gạo, trong đó tỷ suất lợi nhuận người nông dân được hưởng đạt trên 50%.

Đáng chú ý, giá bán tín chỉ carbon có thể tăng cao hơn nữa chứ không chỉ dừng ở mức 10USD/tín chỉ theo giá chuyển nhượng cho WB, nếu Việt Nam đưa vào vận hành thị trường giao dịch tín chỉ carbon bắt buộc.

Thứ trưởng thông tin thêm, vào vụ lúa hè thu năm nay, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn sẽ lựa chọn năm điểm để triển khai mô hình tạo tín chỉ carbon tại các địa phương có điều kiện thổ nhưỡng khác nhau, bao gồm Cần Thơ, Sóc Trăng, Trà Vinh, Đồng Tháp và Kiên Giang.

Mỗi điểm được chọn triển khai thí điểm có diện tích từ 50 – 70ha. Quá trình thí điểm kéo dài trong ba vụ lúa trước khi áp dụng rộng rãi cho toàn đề án.

Thực tế, việc khai thác tín chỉ carbon từ trồng lúa hoàn toàn khả thi và không nằm ngoài các hoạt động nâng cao chất lượng, năng suất, tiết giảm nguyên vật liệu đầu vào. Chỉ với các phương pháp canh tác như bón lót phân lân, tái sử dụng, tái chế rơm rạ, sử dụng phân bón hữu cơ, người trồng lúa đã cắt giảm được một lượng lớn khí thải carbon quy đổi.

Cộng đồng doanh nghiệp đã và đang khai thác tín chỉ carbon từ những giải pháp nói trên và sẵn sàng để thương mại hóa trong tương lai. Điển hình trong đó là Tập đoàn Lộc Trời, ông lớn xuất khẩu gạo, với tham vọng bán 10 triệu tín chỉ carbon mỗi năm từ canh tác lúa bền vững.

Tín chỉ carbon: Tưởng xa mà gần

Tín chỉ carbon: Tưởng xa mà gần

Phát triển bền vững -  6 tháng

Tại Việt Nam, dự án tạo và thương mại hóa tín chỉ carbon thực tế đã tồn tại từ cách đây cả chục năm.

Chuyện 'nghề carbon'

Chuyện 'nghề carbon'

Phát triển bền vững -  7 tháng

Tín chỉ carbon là sân chơi dành cho những tay chơi chuyên nghiệp, bởi đầu tư một dự án tạo và thương mại hóa tín chỉ carbon cần không chỉ nhiều tiền mà còn nhiều kiến thức và kinh nghiệm.

Bền vững hóa, tạo tín chỉ carbon nông nghiệp từ góc nhìn doanh nghiệp

Bền vững hóa, tạo tín chỉ carbon nông nghiệp từ góc nhìn doanh nghiệp

Phát triển bền vững -  7 tháng

Trong khuôn khổ các nhóm đối tác công – tư ngành nông nghiệp, cộng đồng doanh nghiệp có nhiều đóng góp tích cực giúp ngành nông nghiệp chuyển đổi số, chuyển đổi xanh hiệu quả, tạo ra những giá trị mới.

Kiếm tỷ đô từ thị trường carbon

Kiếm tỷ đô từ thị trường carbon

Phát triển bền vững -  9 tháng

Việt Nam có cơ hội kiếm hàng trăm triệu, thậm chí là hàng tỷ USD từ thị trường carbon nếu sớm đưa thị trường này vào vận hành một cách bài bản và minh bạch

Thị trường điện bán buôn cạnh tranh: Cần gỡ nút thắt, thêm người mua

Thị trường điện bán buôn cạnh tranh: Cần gỡ nút thắt, thêm người mua

Tiêu điểm -  8 giây

Thông tư về thị trường bán buôn điện cạnh tranh sẽ được trình Bộ Công thương ban hành trong tháng 9 nhưng vẫn có những lo ngại khi thị trường phát triển ở cấp độ cao hơn.

Tác động của bão Yagi đến chuỗi cung ứng

Tác động của bão Yagi đến chuỗi cung ứng

Tiêu điểm -  1 giờ

Bão Yagi là lời nhắc nhở rằng chuỗi cung ứng cần được thiết kế bền vững hơn, chuẩn bị tốt hơn và có khả năng phục hồi nhanh chóng.

Alpha Books ưu đãi cho những cuốn sách đi qua bão Yagi

Alpha Books ưu đãi cho những cuốn sách đi qua bão Yagi

Tủ sách quản trị -  1 giờ

Alpha Books hy vọng sự kiện sắp tới sẽ không chỉ giúp khắc phục thiệt hại mà còn gửi đi thông điệp về sức mạnh bền bỉ của tri thức.

Đại gia bán lẻ Nhật nhắm giới nhà giàu Việt

Đại gia bán lẻ Nhật nhắm giới nhà giàu Việt

Doanh nghiệp -  1 giờ

Takashimaya lên kế hoạch lấn sân sang mảng bán lẻ cao cấp với tham vọng tăng gấp đôi lợi nhuận tại Việt Nam vào năm tài chính 2027.

Luật Đầu tư công mới có chương riêng về ODA

Luật Đầu tư công mới có chương riêng về ODA

Tiêu điểm -  5 giờ

Khi thiết kế chương ODA, Ban soạn thảo đặt ưu tiên giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án ODA.

Hà Đô đón sóng thuỷ điện, chờ thời bất động sản

Hà Đô đón sóng thuỷ điện, chờ thời bất động sản

Doanh nghiệp -  6 giờ

Mảng năng lượng, vốn là mũi nhọn của công ty, được kỳ vọng sẽ hồi phục mạnh mẽ vào nửa cuối năm nay, dù những vấn đề pháp lý về giá bán điện vẫn là thách thức đáng kể.

Bộ giải pháp tổng thể khôi phục sau bão Yagi

Bộ giải pháp tổng thể khôi phục sau bão Yagi

Tiêu điểm -  21 giờ

Thủ tướng yêu cầu nhiều nhóm giải pháp như hỗ trợ tín dụng, giảm thuế phí, đẩy mạnh đầu tư công nhằm khôi phục kinh tế và hướng tới tăng trưởng sau bão Yagi.