Tín chỉ carbon: Tưởng xa mà gần
Tại Việt Nam, dự án tạo và thương mại hóa tín chỉ carbon thực tế đã tồn tại từ cách đây cả chục năm.
Mỗi tín chỉ carbon từ Đề án “phát triển bền vững 1 triệu ha lúa chuyên canh chất lượng cao, phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030” sẽ được bán với đơn giá 10USD.
Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Trần Thanh Nam, Ngân hàng Thế giới (WB) đã cam kết đồng hành với đề án 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao thông qua việc nhận chuyển nhượng tín chỉ carbon tạo ra được từ đề án.
Đơn giá thống nhất giữa WB và Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn là 10USD/tín chỉ. Theo tính toán của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, nếu thực hiện đúng quy trình canh tác, bà con nông dân sẽ được tăng thêm khoảng 100USD, tương đương với 10 tín chỉ carbon trên mỗi ha lúa.
Khoản tiền thu được từ bán tín chỉ carbon hứa hẹn đóng góp một phần quan trọng cho mục tiêu của đề án là tăng 40% giá trị gia tăng trong chuỗi giá trị lúa gạo, trong đó tỷ suất lợi nhuận người nông dân được hưởng đạt trên 50%.
Đáng chú ý, giá bán tín chỉ carbon có thể tăng cao hơn nữa chứ không chỉ dừng ở mức 10USD/tín chỉ theo giá chuyển nhượng cho WB, nếu Việt Nam đưa vào vận hành thị trường giao dịch tín chỉ carbon bắt buộc.
Thứ trưởng thông tin thêm, vào vụ lúa hè thu năm nay, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn sẽ lựa chọn năm điểm để triển khai mô hình tạo tín chỉ carbon tại các địa phương có điều kiện thổ nhưỡng khác nhau, bao gồm Cần Thơ, Sóc Trăng, Trà Vinh, Đồng Tháp và Kiên Giang.
Mỗi điểm được chọn triển khai thí điểm có diện tích từ 50 – 70ha. Quá trình thí điểm kéo dài trong ba vụ lúa trước khi áp dụng rộng rãi cho toàn đề án.
Thực tế, việc khai thác tín chỉ carbon từ trồng lúa hoàn toàn khả thi và không nằm ngoài các hoạt động nâng cao chất lượng, năng suất, tiết giảm nguyên vật liệu đầu vào. Chỉ với các phương pháp canh tác như bón lót phân lân, tái sử dụng, tái chế rơm rạ, sử dụng phân bón hữu cơ, người trồng lúa đã cắt giảm được một lượng lớn khí thải carbon quy đổi.
Cộng đồng doanh nghiệp đã và đang khai thác tín chỉ carbon từ những giải pháp nói trên và sẵn sàng để thương mại hóa trong tương lai. Điển hình trong đó là Tập đoàn Lộc Trời, ông lớn xuất khẩu gạo, với tham vọng bán 10 triệu tín chỉ carbon mỗi năm từ canh tác lúa bền vững.
Tại Việt Nam, dự án tạo và thương mại hóa tín chỉ carbon thực tế đã tồn tại từ cách đây cả chục năm.
Tín chỉ carbon là sân chơi dành cho những tay chơi chuyên nghiệp, bởi đầu tư một dự án tạo và thương mại hóa tín chỉ carbon cần không chỉ nhiều tiền mà còn nhiều kiến thức và kinh nghiệm.
Trong khuôn khổ các nhóm đối tác công – tư ngành nông nghiệp, cộng đồng doanh nghiệp có nhiều đóng góp tích cực giúp ngành nông nghiệp chuyển đổi số, chuyển đổi xanh hiệu quả, tạo ra những giá trị mới.
Việt Nam có cơ hội kiếm hàng trăm triệu, thậm chí là hàng tỷ USD từ thị trường carbon nếu sớm đưa thị trường này vào vận hành một cách bài bản và minh bạch
Tín chỉ carbon có thể đem về nguồn thu 1,9 tỷ USD mỗi năm, đóng góp 0,3 điểm phần trăm tăng trưởng GDP cho Việt Nam theo kịch bản giá cao.
Trong dòng chảy thực hành ESG, một xu hướng lãnh đạo mới đang được hình thành là sự xuất hiện của các giám đốc tài chính có sự am hiểu về phát triển bền vững.
Nhựa tái chế Duytan cùng Marico SEA ký kết thỏa thuận hợp tác về thu gom và tái chế bao bì nhựa nhằm thực thi trách nhiệm của nhà sản xuất về thu gom, tái chế.
Để xuất khẩu bền vững, cắt giảm phát thải là "tấm thẻ ưu tiên” giúp doanh nghiệp mở rộng sự hiện diện tại các thị trường cao cấp và nâng tầm giá trị thương hiệu.
Dear Our Community và Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn, Đại học Quốc gia TP.HCM chính thức ra mắt Cộng đồng sinh viên phát triển Bền vững.
Thay vì nhìn mối quan hệ tín dụng giữa bất động sản và sản xuất kinh doanh như một cuộc đua tranh giành dòng vốn, nên coi đó là cuộc chạy tiếp sức luân phiên, bổ trợ, cùng tạo đà cho tăng trưởng bền vững.
Chuyển đổi số để không tiểu thương nào bị bỏ lại phía sau, nhất là khi các kênh bán lẻ hiện đại đang ngày một phát triển cả về nguồn hàng lẫn công nghệ.
Các chi phí tiền sử dụng đất, chi phí đầu tư tăng mạnh, thủ tục kéo dài khiến doanh nghiệp buộc phải bán nhà giá cao.
FPT và AIA đặt mục tiêu cùng tối ưu hóa vận hành, nâng cao năng suất và tạo ra những giải pháp bảo hiểm và chăm sóc sức khỏe toàn diện.
Thép cán nóng từ Việt Nam xuất khẩu sang châu Âu sẽ chịu mức thuế chống bán phá giá 12,1%, trừ một doanh nghiệp.
Để vươn lên nấc thang giá trị cao hơn trong ngành bán dẫn, Việt Nam cần lấp được khoảng cách nhân tài cả về số lượng lẫn chất lượng.
Công nghệ AI từ chỗ là động lực tăng trưởng mới tại nhiều doanh nghiệp, thì lại đang mang tới nhiều nỗi sợ và rào cản vô hình.