Tín chỉ carbon: Tưởng xa mà gần
Tại Việt Nam, dự án tạo và thương mại hóa tín chỉ carbon thực tế đã tồn tại từ cách đây cả chục năm.
Mỗi tín chỉ carbon từ Đề án “phát triển bền vững 1 triệu ha lúa chuyên canh chất lượng cao, phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030” sẽ được bán với đơn giá 10USD.
Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Trần Thanh Nam, Ngân hàng Thế giới (WB) đã cam kết đồng hành với đề án 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao thông qua việc nhận chuyển nhượng tín chỉ carbon tạo ra được từ đề án.
Đơn giá thống nhất giữa WB và Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn là 10USD/tín chỉ. Theo tính toán của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, nếu thực hiện đúng quy trình canh tác, bà con nông dân sẽ được tăng thêm khoảng 100USD, tương đương với 10 tín chỉ carbon trên mỗi ha lúa.
Khoản tiền thu được từ bán tín chỉ carbon hứa hẹn đóng góp một phần quan trọng cho mục tiêu của đề án là tăng 40% giá trị gia tăng trong chuỗi giá trị lúa gạo, trong đó tỷ suất lợi nhuận người nông dân được hưởng đạt trên 50%.
Đáng chú ý, giá bán tín chỉ carbon có thể tăng cao hơn nữa chứ không chỉ dừng ở mức 10USD/tín chỉ theo giá chuyển nhượng cho WB, nếu Việt Nam đưa vào vận hành thị trường giao dịch tín chỉ carbon bắt buộc.
Thứ trưởng thông tin thêm, vào vụ lúa hè thu năm nay, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn sẽ lựa chọn năm điểm để triển khai mô hình tạo tín chỉ carbon tại các địa phương có điều kiện thổ nhưỡng khác nhau, bao gồm Cần Thơ, Sóc Trăng, Trà Vinh, Đồng Tháp và Kiên Giang.
Mỗi điểm được chọn triển khai thí điểm có diện tích từ 50 – 70ha. Quá trình thí điểm kéo dài trong ba vụ lúa trước khi áp dụng rộng rãi cho toàn đề án.
Thực tế, việc khai thác tín chỉ carbon từ trồng lúa hoàn toàn khả thi và không nằm ngoài các hoạt động nâng cao chất lượng, năng suất, tiết giảm nguyên vật liệu đầu vào. Chỉ với các phương pháp canh tác như bón lót phân lân, tái sử dụng, tái chế rơm rạ, sử dụng phân bón hữu cơ, người trồng lúa đã cắt giảm được một lượng lớn khí thải carbon quy đổi.
Cộng đồng doanh nghiệp đã và đang khai thác tín chỉ carbon từ những giải pháp nói trên và sẵn sàng để thương mại hóa trong tương lai. Điển hình trong đó là Tập đoàn Lộc Trời, ông lớn xuất khẩu gạo, với tham vọng bán 10 triệu tín chỉ carbon mỗi năm từ canh tác lúa bền vững.
Tại Việt Nam, dự án tạo và thương mại hóa tín chỉ carbon thực tế đã tồn tại từ cách đây cả chục năm.
Tín chỉ carbon là sân chơi dành cho những tay chơi chuyên nghiệp, bởi đầu tư một dự án tạo và thương mại hóa tín chỉ carbon cần không chỉ nhiều tiền mà còn nhiều kiến thức và kinh nghiệm.
Trong khuôn khổ các nhóm đối tác công – tư ngành nông nghiệp, cộng đồng doanh nghiệp có nhiều đóng góp tích cực giúp ngành nông nghiệp chuyển đổi số, chuyển đổi xanh hiệu quả, tạo ra những giá trị mới.
Việt Nam có cơ hội kiếm hàng trăm triệu, thậm chí là hàng tỷ USD từ thị trường carbon nếu sớm đưa thị trường này vào vận hành một cách bài bản và minh bạch
Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) cam kết phát triển kinh doanh gắn liền với trách nhiệm môi trường, xã hội và quản trị doanh nghiệp.
Theo chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan, khởi nghiệp xanh không chỉ là kinh doanh mà là hành trình làm vì sự sống của đất, vì sức khỏe con người và tương lai bền vững của đất nước.
Việc ra mắt Trung tâm Hydrogen xanh Việt Nam thể hiện quyết tâm của Việt Nam trong việc tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị hydrogen toàn cầu.
Vicem Bút Sơn ghi nhận khoản thu nhập từ xử lý chất thải, qua đó bù đắp khoản lỗ thuần từ hoạt động kinh doanh cốt lõi.
ESG đang bước ra khỏi báo cáo để trở thành tiêu chuẩn vận hành mới của đô thị hiện đại. Nhưng để “xanh” không chỉ là màu sơn, Việt Nam cần khung pháp lý rõ ràng, chính sách hỗ trợ mạnh mẽ và một thế hệ người mua hiểu rằng phát triển bền vững không phải chi phí, mà là đầu tư cho tương lai.
Mô hình khu công nghiệp chuyên sâu, khu công nghiệp xanh đang là 'vũ khí' giúp Việt Nam thu hút dòng vốn FDI chất lượng, FDI thế hệ mới.
Theo Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược toàn diện, Việt Nam và Anh sẽ tăng cường hợp tác trên sáu trụ cột chính.
Với MIK Group, mỗi dự án không chỉ là một công trình kiến trúc, mà là hành trình chạm đến trái tim – nơi “thịnh vượng” được định nghĩa lại bằng cảm xúc, trải nghiệm và một cộng đồng sống trọn vẹn.
Khách hàng không chỉ mua sản phẩm, họ mua cảm xúc. Nắm được điều này, doanh nghiệp có thể bứt phá doanh thu ngoạn mục.
Ngành ngân hàng đang tiếp tục bứt phá trong chuyển đổi số, phản ánh xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt lan tỏa mạnh mẽ.
MSCI (Morgan Stanley Capital International) đã thông báo thêm cổ phiếu TCX (Chứng khoán TCBS) vào rổ chỉ số MSCI Global Standard Indexes.
Khi các mệnh lệnh chính sách chưa đủ sức lay chuyển một thị trường khát lợi nhuận, thì những yếu tố rủi ro do tập trung quá nhiều nguồn cung vào phân khúc nhà ở cao cấp lại đang âm thầm đẩy các doanh nghiệp trước một áp lực mới.