Thủ tướng cho ý kiến về đề nghị điều chỉnh dự án đường sắt đô thị số 2

Tiêu Phong Thứ ba, 24/04/2018 - 21:53

Dự án đường sắt đô thị số 2 Hà Nội, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo đã chậm tiến độ 10 năm.

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Ảnh chỉ có tính chất minh họa

Thủ tướng Chính phủ vừa có ý kiến về việc báo cáo Quốc hội thông qua chủ trương điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị thành phố Hà Nội, tuyến số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sử dụng vốn vay của Chính phủ Nhật Bản do Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội làm đại diện chủ đầu tư, được thành phố Hà Nội phê duyệt đầu tư tháng 11/2008, theo tiến độ sẽ khai thác năm 2017.

Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa được khởi công, mới hoàn thành thẩm tra thiết kế kỹ thuật, phê duyệt kết quả sơ tuyển 4 gói thầu xây lắp và hồ sơ mời sơ tuyển gói thầu thiết bị, hoàn thành phê duyệt quy hoạch chi tiết khu bảo dưỡng và tổng mặt bằng trên cao.

Hiện Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội đang phối hợp với JICA chuẩn bị hồ sơ mời thầu, tổ chức đấu thầu dự án.

Xem đề nghị điều chỉnh của UBND TP. Hà Nội và ý kiến của các bộ liên quan - Bộ Giao thông vận tải, Kế hoạch và đầu tư, Xây dựng, Tài chính - Thủ tướng Chính phủ giao UBND TP. Hà Nội khẩn trương hoàn thiện nội dung Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án để gửi Bộ Kế hoạch và đầu tư và chịu trách nhiệm về tính chính xác của các thông tin, số liệu đã cung cấp.

Giao Bộ Kế hoạch và đầu tư chủ trì, phối hợp với UBND TP. Hà Nội, Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan liên quan xây dựng báo cáo của Chính phủ trình Quốc hội về tình hình triển khai thực hiện dự án, trong đó có vấn đề phát sinh tiêu chí thuộc dự án quan trọng quốc gia, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Trên cơ sở dự thảo báo cáo của Chính phủ do Bộ Kế hoạch và đầu tư chuẩn bị, Văn phòng Chính phủ bố trí họp Thường trực Chính phủ để xem xét thông qua, trình Quốc hội trước ngày 25/4/2018.

Trước đó, UBND TP. Hà Nội có tờ trình Thủ tướng việc điều chỉnh dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, tổng mức đầu tư dự án sau điều chỉnh đạt 35.678 tỷ đồng, tăng 16.123 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư ban đầu được phê duyệt ban đầu (19.555 tỷ đồng). 

Năm 2015, Hà Nội cũng đã từng kiến nghị Bộ Kế hoạch và đầu tư xin điều chỉnh vốn đầu tư dự án lên đến 51.700 tỷ đồng, sau đó bộ này đã yêu cầu Hà Nội rà soát lại để giảm vốn đầu tư.

Theo thiết kế, tuyến đường sắt đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo dài 11,5 km, trong đó 8,5 km đường đi ngầm và 3km đi trên cao, hệ thống nhà ga gồm 3 ga trên cao, 7 ga ngầm.

Tuyến bắt đầu từ khu đô thị mới Ciputra đi theo đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài - Hoàng Quốc Việt - Hoàng Hoa Thám - Phan Đình Phùng - Hàng Giấy - Hàng Đường - Hàng Ngang - Hàng Đào - Đinh Tiên Hoàng - Hàng Bài - Trần Hưng Đạo.

Đường sắt đô thị Hà Nội đoạn số 2: Chậm tiến độ 10 năm, xin tăng vốn hơn 16 nghìn tỷ đồng

Đường sắt đô thị Hà Nội đoạn số 2: Chậm tiến độ 10 năm, xin tăng vốn hơn 16 nghìn tỷ đồng

Tiêu điểm -  7 năm
Dự án được phê duyệt vào tháng 11/2008, theo tiến độ sẽ khai thác năm 2017, tuy nhiên, đến nay dự án chưa được khởi công.
Đường sắt đô thị Hà Nội đoạn số 2: Chậm tiến độ 10 năm, xin tăng vốn hơn 16 nghìn tỷ đồng

Đường sắt đô thị Hà Nội đoạn số 2: Chậm tiến độ 10 năm, xin tăng vốn hơn 16 nghìn tỷ đồng

Tiêu điểm -  7 năm
Dự án được phê duyệt vào tháng 11/2008, theo tiến độ sẽ khai thác năm 2017, tuy nhiên, đến nay dự án chưa được khởi công.
Lập phương án đầu tư 3 đoạn tuyến đường sắt đô thị Hà Nội

Lập phương án đầu tư 3 đoạn tuyến đường sắt đô thị Hà Nội

Đầu tư -  7 năm

Việc lập đề xuất dự án đầu tư các tuyến đường sắt đô thị thành phố Hà Nội ưu tiên đầu tư giai đoạn đến năm 2025 được kỳ vọng sẽ mở ra nhiều cơ hội phát triển cho toàn thành phố.

Dự án đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên mới đi được nửa đường

Dự án đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên mới đi được nửa đường

Đầu tư -  7 năm

Cả hai tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP. HCM là Bến Thành - Suối Tiên và Bến Thành - Tham Lương đều đội vốn khủng và chậm tiến độ.

Đường sắt đô thị sẽ thúc đẩy bất động sản 'tăng tốc' tại các thành phố Đông Nam Á

Đường sắt đô thị sẽ thúc đẩy bất động sản "tăng tốc" tại các thành phố Đông Nam Á

Bất động sản -  7 năm

Theo JLL, khi các tuyến đường sắt đi vào hoạt động sẽ mở ra những cơ hội bất động sản mới, khuyến khích nhiều chủ đầu tư tham gia vào các dự án có quy mô lớn trên toàn thành phố thay vì chỉ tập trung ở một số khu vực trung tâm như trước đây.

Nan giải bài toán quy hoạch nhìn từ 2 tuyến đường sắt đô thị

Nan giải bài toán quy hoạch nhìn từ 2 tuyến đường sắt đô thị

Leader talk -  7 năm

Xây dựng các dự án đường sắt đô thị tốn kém tiền của và thời gian cũng như làm phát sinh nhiều vấn đề.

Xuất khẩu thủy sản dự báo giảm mạnh quý cuối năm

Xuất khẩu thủy sản dự báo giảm mạnh quý cuối năm

Tiêu điểm -  7 giờ

Xuất khẩu thủy sản được dự báo chỉ đạt tổng kim ngạch khoảng gần 2,2 tỷ USD trong quý IV/2024, giảm hơn 22% so với cùng kỳ do tác động của thuế quan.

Thích ứng với già hóa dân số: Cần chuẩn bị ngay từ người trẻ

Thích ứng với già hóa dân số: Cần chuẩn bị ngay từ người trẻ

Tiêu điểm -  7 giờ

Việc thích ứng với già hóa dân số phụ thuộc rất lớn vào sự chuẩn bị sớm về sức khỏe, tài chính và kỹ năng khi người dân còn trẻ và trung niên.

Thủ tướng: ‘3 cùng’ với cộng đồng doanh nghiệp

Thủ tướng: ‘3 cùng’ với cộng đồng doanh nghiệp

Tiêu điểm -  19 giờ

Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên năm 2025, Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần: cùng lắng nghe, thấu hiểu; cùng niềm tin, khát vọng và cùng làm, cùng thắng, cùng hưởng

TP.HCM bật đèn xanh cho làm nhà thương mại trên đất nông nghiệp

TP.HCM bật đèn xanh cho làm nhà thương mại trên đất nông nghiệp

Tiêu điểm -  1 ngày

UBND TP.HCM vừa chấp thuận cho 54 tổ chức kinh doanh bất động sản triển khai thí điểm dự án nhà ở thương mại trên các khu đất nông nghiệp.

UOB dự báo kinh tế Việt Nam quý cuối năm đối diện nhiều thách thức

UOB dự báo kinh tế Việt Nam quý cuối năm đối diện nhiều thách thức

Tiêu điểm -  1 ngày

Theo UOB, để đạt được mục tiêu tăng trưởng chính thức, kinh tế Việt Nam quý cuối năm cần đạt mức tăng trưởng rất cao.

Khuyến khích phụ nữ sinh con: Không chỉ trông vào hỗ trợ tài chính

Khuyến khích phụ nữ sinh con: Không chỉ trông vào hỗ trợ tài chính

Phát triển bền vững -  41 phút

Duy trì mức sinh thay thế không chỉ đòi hỏi các chính sách về nghỉ sinh, hỗ trợ tài chính mà còn cần môi trường làm việc thân thiện, các dịch vụ phụ trợ phát triển và sẵn có.

Thanh khoản èo uột của bom tấn vốn hóa 'tỷ đô' CRV

Thanh khoản èo uột của bom tấn vốn hóa 'tỷ đô' CRV

Doanh nghiệp -  1 giờ

Chào sàn HoSE đầy ấn tượng cùng mức vốn hóa vượt mặt nhiều ông lớn trong ngành, song cổ phiếu CRV lại chứng kiến thanh khoản “mất hút” với những phiên giao dịch chỉ hơn chục triệu đồng.

Đêm hội Diwali 2025: Lễ hội ánh sáng Ấn Độ giữa lòng Hà Nội

Đêm hội Diwali 2025: Lễ hội ánh sáng Ấn Độ giữa lòng Hà Nội

Ống kính -  1 giờ

Đêm hội Diwali 2025 được Incham Hà Nội tổ chức ngày 8/11 nhằm giới thiệu văn hóa Ấn Độ, thắt chặt tình hữu nghị cũng như sự hợp tác kinh doanh giữa hai quốc gia.

Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao sẽ chuyển sang mô hình hiệp hội

Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao sẽ chuyển sang mô hình hiệp hội

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Được sự ủng hộ của Thành ủy, UBND TP.HCM, Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao quyết định sẽ chuyển sang mô hình hiệp hội.

FLC lên kế hoạch giao dịch lại cổ phiếu trong quý I/2026

FLC lên kế hoạch giao dịch lại cổ phiếu trong quý I/2026

Doanh nghiệp -  4 giờ

Sau hơn ba năm biến động, Tập đoàn FLC đang phát đi tín hiệu tích cực đánh dấu sự trở lại với quyết tâm tái cấu trúc toàn diện.

Các sản phẩm cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên của TH ‘cất cánh’ cùng Vietnam Airlines

Các sản phẩm cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên của TH ‘cất cánh’ cùng Vietnam Airlines

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Sự có mặt của các sản phẩm thương hiệu TH mang đến cho hành khách Vietnam Airlines những lựa chọn ẩm thực tươi ngon, bổ dưỡng và hoàn toàn từ thiên nhiên.

Động lực mới dẫn dắt tăng trưởng lợi nhuận ngành ngân hàng

Động lực mới dẫn dắt tăng trưởng lợi nhuận ngành ngân hàng

Tài chính -  6 giờ

Bất chấp NIM chịu áp lực và thanh khoản có phần thu hẹp, lợi nhuận ngân hàng vẫn tăng mạnh nhờ thu nhập ngoài lãi và tín dụng phục hồi.