Trong bối cảnh mới, chuyển sang sử dụng xe điện để kinh doanh dịch vụ taxi là hướng đi phù hợp với xu thế của ngành vận tải.
Đội taxi điện VinFast e34 của Lado Taxi
Đại dịch Covid-19 làm đình trệ các hoạt động, tiếp sau đó là bất ổn địa chính trị, nguy cơ lạm phát, giá xăng dầu tăng đột biến, ngành giao thông vận tải nói chung và ngành taxi nói riêng đã phải đối diện với những thách thức chưa từng có. Theo ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội, nhiều doanh nghiệp taxi rơi vào khó khăn trầm trọng, thậm chí phải bán phương tiện để trả nợ, duy trì dòng tiền.
Trong bối cảnh đầy biến động đó, ông Hùng cho rằng, để vực dậy ngành taxi, tránh khỏi những tác động tiêu cực, các doanh nghiệp cần phải tìm kiếm những hướng đi mới. Đó là những xu thế chung của ngành vận tải toàn cầu, bao gồm ứng dụng công nghệ cao và chuyển sang sử dụng ô tô điện.
Ô tô điện đã được xác định là tương lai của ngành công nghiệp toàn cầu, không chỉ bởi sử dụng năng lượng sạch mà còn xuất phát từ những ưu điểm vượt trội, có thể kể đến như không cần phải thay dầu nhớt, thay nước làm mát, không có tiếng ồn động cơ, ít phải bảo dưỡng định kỳ, độ an toàn cao.
Ứng dụng xe điện trong ngành taxi càng có lợi thế bởi không có mùi xăng dầu gây khó chịu cho khách, xe có thể bật điều hòa ngay cả khi tắt máy, tạo ra trải nghiệm tốt hơn. Mặt khác, giá điện tương đối ổn định nên các hãng xe có thể giảm bớt phần nào chi phí, đem lại lợi ích cho cả doanh nghiệp và khách hàng.
Mới đây, sự kiện Vingroup tuyên bố thành lập Công ty CP Di chuyển xanh và thông minh SGM, với nền tảng cho thuê và cung cấp dịch vụ vận chuyển bằng ô tô, xe máy điện đã thu hút nhiều sự chú ý của công chúng. Nếu đi vào hoạt động, đây sẽ là hãng taxi thuần điện đầu tiên của Việt Nam.
Trước đó, một hãng taxi lâu đời là Lado Taxi đã bắt đầu triển khai đội xe taxi điện tại Lâm Đồng, sử dụng chính mẫu VinFast e34 của Việt Nam. Vào năm 2016, một hãng taxi lớn cũng ký kết mua bán 100 chiếc xe điện, đồng thời kiến nghị Chính phủ xin hỗ trợ về chính sách để triển khai dịch vụ taxi điện.
Phát biểu tại Hội nghị nghiên cứu áp dụng và thử nghiệm xe điện của Hiệp hội Taxi Hà Nội, ông Nguyễn Anh Quân, Giám đốc công ty taxi G7, cho biết, khai thác xe điện để triển khai dịch vụ taxi là điều tất yếu, đặc biệt trong bối cảnh taxi truyền thống bị cạnh tranh khốc liệt bởi các hãng đặt xe công nghệ.
Đồng tình với quan điểm của các đại diện Hiệp hội Taxi Hà Nội, ông Phạm Chí Trung, Ủy viên Ủy ban Khoa học công nghệ của Quốc hội, cho biết, taxi điện sẽ là hướng đi mới không chỉ trong vận tải mà còn cả về phát triển đô thị. Ông Trung kỳ vọng, ứng dụng rộng rãi taxi điện sẽ là động cơ để nâng cao văn minh đô thị, hỗ trợ Nhà nước sớm hoàn thiện khung chính sách quản lý và thúc đẩy xe điện phát triển.
Nhìn nhận được những cơ hội, tuy nhiên, đại diện các hãng taxi cho biết vẫn còn lo ngại về giá cả của xe điện hiện tại đang tương đối đắt, vừa gây khó cho doanh nghiệp, vừa làm đội chi phí, tăng giá cước.
Bên cạnh đó, việc nghiên cứu, đánh giá các yếu tố về an toàn để lựa chọn nhà cung cấp phương tiện cũng như những chính sách ưu đãi đối với hãng taxi chuyển đổi sang xe điện cũng là vấn đề được đại diện Hiệp hội Taxi Hà Nội kiến nghị để thúc đẩy hơn nữa quá trình xanh hóa ngành taxi.
Công ty GSM của tỷ phú Phạm Nhật Vượng trong tháng 4 sẽ cho các hãng dịch vụ vận chuyển như taxi, xe ôm công nghệ và nhân viên của họ thuê ô tô - xe máy điện để chở khách. Đồng thời, GSM cũng tự vận hành dịch vụ taxi bằng ô tô điện.
Đại diện Lado Taxi cho biết, xe điện VinFast không chỉ thân thiện với môi trường mà còn sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội so với xe xăng, giúp hãng taxi này đem đến trải nghiệm tuyệt vời hơn cho khách hàng.
"Nghị quyết 170 mở rộng" đang được Bộ Tài chính dự thảo theo hướng mở rộng phạm vi áp dụng của Nghị quyết 170/2024/QH15, hứa hẹn tháo gỡ vướng mắc pháp lý cho hàng trăm dự án.
HoREA kiến nghị bổ sung cơ chế xác định thời điểm tính giá đất đối với diện tích đất thanh toán cho các hợp đồng BT theo hướng linh hoạt hơn, phản ánh đúng bản chất của khoản thanh toán.
Chương trình cung ứng đủ điện cho khu vực nông thôn, miền núi và hải đảo sau 10 năm triển khai vẫn chưa thể hoàn thành, do thiếu vốn lẫn cơ chế phối hợp giữa các bộ ngành, địa phương.
Với vị trí kim cương trên cung đường ven biển đẹp nhất Đà Nẵng, Newtown Diamond đem đến không gian sống đẳng cấp và tầm nhìn tuyệt mĩ mà chủ nhân tương lai có thể trực tiếp trải nghiệm tại căn hộ mẫu sang trọng, tinh tế vừa khai trương.
Khu Vịnh Ngọc (Vinhomes Green Paradise) đang định nghĩa lại khái niệm bất động sản siêu sang với những căn biệt thự đặt trên mặt biển hồ Lagoon 800ha lớn nhất thế giới, sở hữu tầm nhìn hướng thủy trải dài hơn 8km, đem đến trải nghiệm sống đặc quyền và giá trị độc tôn mà ngay cả ở Sentosa Cove - thủ phủ của giới triệu phú Singapore - cũng khó có được.
Khoảnh khắc dàn xe điện “make in Vietnam” xuất hiện tại lễ diễu binh, diễu hành chào mừng Quốc khánh Lào ở quảng trường Thatluang đã mang lại niềm tự hào sâu sắc cho cộng đồng người Việt tại Vientiane.
Thành lập năm 2006 thi đấu ở hạng Ba để rồi trở thành câu lạc bộ duy nhất trong lịch sử 130 năm bóng đá Việt Nam (1896-2025): 3 năm thăng 3 hạng. Sau đó, Hà Nội tiếp tục trở thành CLB thành công nhất khi bóng đá Việt Nam chuyển từ bao cấp qua bán chuyên nghiệp rồi chuyên nghiệp trong 1/4 thế kỷ vừa qua (2000-2025).
Việc chăm sóc người cao tuổi khi số lượng ngày càng nhiều lên nhanh hơn sẽ không thể chỉ trông chờ vào ngân sách nhà nước mà cần sự tham gia mạnh mẽ của khối tư nhân.
VinFast đang xem xét việc trang bị thêm động cơ đốt trong cỡ nhỏ cho một số mẫu xe. Động cơ này sẽ đóng vai trò sạc pin giúp kéo dài quãng đường di chuyển.
Tài sản số gắn liền với sự phát triển của kinh tế số, đặt ra những thách thức liên quan đến định danh dữ liệu, cũng như xây dựng niềm tin trên không gian mạng.