Thực hành bình đẳng giới bắt đầu từ nhận thức đúng

Phạm Sơn Thứ tư, 08/03/2023 - 10:27

Xuất phát từ sự thay đổi về nhận thức, nhiều doanh nghiệp đã thiết kế những chương trình, chính sách thiết thực và tinh tế hướng đến bình đẳng và đa dạng giới tại nơi làm việc.

Dịp cận tết, gánh nặng từ hàng trăm công việc nhà cửa không tên trở thành nỗi ám ảnh của chị em phụ nữ trong gia đình. Đồng hành cùng việc nội trợ với nhiều nhãn hàng chăm sóc nhà cửa, gia đình, trước thềm năm mới 2023, P&G Việt Nam đã thực hiện chiến dịch quảng cáo, truyền thông với thông điệp “San việc nhà, sẻ yêu thương”.

Nói về chiến dịch này, ông Ưng Hoàng Lợi, Chủ nhiệm bình gẳng giới & hội nhập, P&G Việt Nam, cho biết, thông điệp của P&G hướng đến việc động viên mọi thành viên trong gia đình cùng nhau san sẻ việc nhà, thay vì mặc nhiên gán trách nhiệm lên người phụ nữ, từ đó tạo ra gắn kết sâu sắc, tình cảm gia đình thêm phần trọn vẹn trong giây phút thiêng liêng của tết cổ truyền dân tộc.

“Hoạt động kinh doanh cốt lõi của P&G là sản xuất và cung ứng sản phẩm tiêu dùng nhanh tới tay người tiêu dùng. Sử dụng chiến dịch truyền thông là cách P&G tận dụng giá trị cốt lõi của mình để thúc đẩy sự thay đổi nhận thức của xã hội, cộng đồng về bình đẳng giới”, ông Lợi cho biết.

Thể thao là lĩnh vực cốt yếu thúc đẩy bình đẳng giới

Thực tế, là một doanh nghiệp đa quốc gia, từ nhiều năm nay, bình đẳng giới không chỉ hiện diện trên những chiến dịch truyền thông mà đang dần thấm nhuần vào hoạt động, trở thành những giá trị và văn hóa của P&G Việt Nam. Không chỉ hướng đến người phụ nữ, bình đẳng giới tại P&G còn bao gồm cả đa dạng giới, với những chính sách như chế độ nghỉ thai sản đối với cả cặp đôi đồng tính hay bảo hiểm y tế cho “bạn đời” chứ không nhất thiết phải là vợ, chồng hay người thân hợp pháp của nhân viên.

Chia sẻ từ một doanh nghiệp FDI khác là Schneider Electric, ông Nguyễn Quốc Tiến, DEI Champion 2021 (nhà vô địch về đa dạng, bình đẳng và hòa nhập tại công ty), cho biết, bình đẳng giới tại Schneider Electric khởi nguồn từ những điều hết sức đơn giản là bắt nguồn từ nhận thức, thông qua những buổi tập huấn về thiên kiến giới, những hòm thư chia sẻ để phản ảnh hành vi không phù hợp, tạo ra môi trường an toàn và bình đẳng cho nhân viên dù thuộc bất kỳ giới tính nào.

Bắt nguồn từ thay đổi về nhận thức, những chính sách đảm bảo quyền bình đẳng được đưa ra một cách rất tinh tế, chẳng hạn như chính sách cho phép làm việc linh hoạt, có thể làm việc ở bất kỳ đâu để người phụ nữ sắp xếp thời gian làm việc và nghỉ ngơi khi cơ thể mệt mỏi do đến kỳ kinh nguyệt.

Còn đối với Intel, bà Trang Nguyễn, quản lý về con người và văn hóa tại Intel Việt Nam, cho biết, chính sách về bình đẳng giới thể hiện ở ngay từ khâu tuyển dụng khi trong hồ sơ xin việc không yêu cầu điền giới tính hoặc cung cấp ảnh, từ đó tạo ra cơ hội công bằng cho các ứng viên ngay từ ấn tượng ban đầu với doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, Intel Việt Nam cũng phát triển các nhóm nguồn lực nhân viên, bao gồm cả nhóm cho phụ nữ, nhóm cho LGBTQ+, nhóm cho người khuyết tật…, tạo ra sự kết nối để nhân viên dù thuộc bất cứ nhóm nào cũng có đầy đủ quyền tiếp cận với những chương trình phát triển bản thân, xây dựng mối quan hệ gắn kết và cảm giác an toàn tại nơi làm việc. Theo bà Trang, xây dựng các nhóm nguồn lực đang là xu thế được nhiều doanh nghiệp lớn trên thế giới áp dụng để quản trị nhân sự hiệu quả và bền vững.

Làm sao để quảng cáo ‘cầu vồng’ trở nên có ý nghĩa?

Nói về những hoạt động của doanh nghiệp hướng đến bình đẳng giới, theo bà Ngô Lê Phương Linh, Giám đốc Trung tâm ICS, đánh giá cao những nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp, không chỉ hô hào, khẩu hiệu mà đang dần ngấm vào từng hoạt động sản xuất, kinh doanh, truyền thông, quảng cáo.

Những nỗ lực ấy thể hiện qua sự thay đổi “từ từ” nhưng rất mang tính thực chất, có thể dễ dàng quan sát thấy, chẳng hạn như trên các quảng cáo, hình ảnh cặp đôi không nhất thiết là nam và nữ hay hình ảnh người lãnh đạo không còn chỉ là người đàn ông.

Dưới góc độ một công ty tư vấn, bà Lâm Hồng Ngọc, Giám đốc phát triển khối kinh doanh, Startup Vietnam Foundation (SVF), nhìn nhận, câu chuyện bình đẳng giới, tôn trọng quyền đa dạng giới vẫn chưa thực sự được chú trọng ở các doanh nghiệp Việt Nam nếu so sánh với mối quan tâm về hoạt động kinh doanh hay làm sao để tạo ra lợi nhuận.

Theo bà Ngọc, bình đẳng giới cần bắt đầu từ chính nhận thức của nhà lãnh đạo, làm sao phải hiểu được không chỉ bình đẳng giới là gì mà còn là bình đẳng giới giúp ích gì cho các hoạt động của doanh nghiệp, đem lại những giá trị tuy không hiện ra ngay trước mắt nhưng là thiết yếu cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Nhìn rộng ra, xã hội cũng cần trả lời được những câu hỏi như “cơm ăn, áo mặc còn đang phải lo thì tại sao phải nghĩ đến bình đẳng giới”, phải nhìn được những tác động lâu dài của sự bình đẳng đối với tiến trình phát triển chung của toàn xã hội.

Lắng nghe câu chuyện của doanh nghiệp tại Tọa đàm Các bài học từ doanh nghiệp Việt Nam và quốc tế trong việc thúc đẩy bình đẳng và đa dạng giới ở nơi làm việc do doanh nghiệp xã hội ECUE và Mạng lưới tự hào Việt Nam (VCPN) tổ chức, bà Ngọc kỳ vọng, những doanh nghiệp đi trước, có thực hành tốt sẽ hợp tác cùng nhau, lan tỏa những giá trị về bình đẳng và đa dạng giới ra cộng đồng, trước tiên là chính những nhà cung ứng của doanh nghiệp.

“Các doanh nghiệp có thực hành tốt, nếu chia sẻ thêm ra, nâng cao nhận thức cho các công ty, từ những doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp gia đình, chính là bước đầu xây dựng nên tính bền vững ngay từ trong chuỗi giá trị”, bà Ngọc nhắn gửi.

Bình đẳng giới thực chất trong doanh nghiệp

Bình đẳng giới thực chất trong doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  1 năm

Bình đẳng giới tại doanh nghiệp xảy ra khi tất cả người lao động được tôn trọng ngang nhau, được tạo cơ hội tiếp cận các nguồn lực như nhau và được thụ hưởng thành quả như nhau dựa trên sự đóng góp của mình.

Thúc đẩy bình đẳng giới tại Nestlé

Thúc đẩy bình đẳng giới tại Nestlé

Phát triển bền vững -  1 năm

Với nỗ lực thúc đẩy bình đẳng giới tại nơi làm việc cũng như trong chuỗi cung ứng, Tập đoàn Nestlé vừa được ghi nhận trong bảng Chỉ số Bình đẳng giới Bloomberg 2023 (GEI). Đây là năm thứ 5 liên tiếp Nestlé được lọt vào danh sách này của Bloomberg.

Gian nan tìm sự bình đẳng trên môi trường kinh doanh số

Gian nan tìm sự bình đẳng trên môi trường kinh doanh số

Sở hữu trí tuệ -  2 năm

Phó Chủ tịch thường trực VDCA đề nghị YouTube khóa kênh Peppa Pig để đảm bảo sự bình đẳng giữa doanh nghiệp Anh và doanh nghiệp Việt Nam trong vụ tranh chấp bản quyền trên môi trường kinh doanh số.

Thể thao là lĩnh vực cốt yếu thúc đẩy bình đẳng giới

Thể thao là lĩnh vực cốt yếu thúc đẩy bình đẳng giới

Phát triển bền vững -  2 năm

Bình đẳng giới trong thể thao chuyên nghiệp là yếu tố cốt yếu trong công cuộc thúc đẩy bình đẳng giới toàn diện. Tuy nhiên, để làm được điều này, cần phải giải quyết bài toán “làm thế nào nữ vận động viên sống được với nghề”.

Diễn giả quốc tế: VinFuture thúc đẩy tiến bộ khoa học công nghệ toàn cầu

Diễn giả quốc tế: VinFuture thúc đẩy tiến bộ khoa học công nghệ toàn cầu

Nhịp cầu kinh doanh -  16 giờ

Với chủ đề “Vật liệu cho tương lai bền vững”, tọa đàm của Quỹ VinFuture với các nhà khoa học hàng đầu thế giới, mang tới góc nhìn sâu sắc về vật liệu bền vững.

SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách mua căn hộ Newtown Diamond

SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách mua căn hộ Newtown Diamond

Nhịp cầu kinh doanh -  16 giờ

SeABank triển khai chương trình cho vay mua nhà lãi suất 0% tại dự án NewTown Diamond với mức lãi suất cho vay 0% và ân hạn trả nợ gốc lên tới 36 tháng.

Mù Cang Chải sẽ có thêm khu nghỉ dưỡng thương hiệu quốc tế

Mù Cang Chải sẽ có thêm khu nghỉ dưỡng thương hiệu quốc tế

Bất động sản -  16 giờ

Công ty CP Mù Cang Chải Discovery vừa ký kết thỏa thuận để Radisson Hotel Group quản lý vận hành khu nghỉ dưỡng ở địa danh nổi tiếng với ruộng bậc thang.

SHB trong Top 10 có báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

SHB trong Top 10 có báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

Nhịp cầu kinh doanh -  16 giờ

SHB lần thứ tư được vinh danh trong Top 10 doanh nghiệp có báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính, minh chứng cho những nỗ lực về phát triển bền vững.

Hà Nội thống nhất xây 3 cầu mới qua sông Hồng

Hà Nội thống nhất xây 3 cầu mới qua sông Hồng

Tiêu điểm -  17 giờ

Hà Nội đã họp bàn triển khai đầu tư xây dựng một số cầu lớn qua sông Hồng bằng nguồn vốn công.

Kiến tạo nền quản trị hiện đại: Nền móng vững chắc cho khát vọng vươn mình

Kiến tạo nền quản trị hiện đại: Nền móng vững chắc cho khát vọng vươn mình

Leader talk -  17 giờ

Xây dựng một nền quản trị quốc gia hiện đại, hiệu quả, linh hoạt chính là nền móng để hiện thực hóa khát vọng phát triển của Việt Nam.

Bamboo Capital thắng lớn tại cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết 2024

Bamboo Capital thắng lớn tại cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết 2024

Nhịp cầu kinh doanh -  22 giờ

Bamboo Capital được vinh danh là doanh nghiệp có báo cáo thường niên và tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên tốt nhất tại cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết 2024.