Thương hiệu du lịch Việt Nam đang ở đâu?

Kiều Mai Thứ sáu, 28/02/2025 - 20:50
Nghe audio
0:00

Thương hiệu du lịch Việt Nam được đánh giá có vị thế cạnh tranh nhất định, nhưng vẫn còn tồn tại nhiều điểm cần cải thiện.

Trong các thị trường khách tại châu Á, Thái Lan, Indonesia và Ấn Độ là ba thị trường đánh giá cao nhất về thương hiệu du lịch của điểm đến Việt Nam. Điều này cho thấy Việt Nam có một hình ảnh thương hiệu tích cực và mức độ nhận diện cao tại các thị trường này.

Ở chiều ngược lại, Nhật Bản và Đài Loan là những thị trường đánh giá thấp nhất, phản ánh mức độ mong muốn và quan tâm hạn chế của du khách.

Thông tin này được The Outbox Company, công ty nghiên cứu thị trường và phân tích dữ liệu lĩnh vực du lịch & khách sạn, đưa ra trong báo cáo ngày 28/2. Báo cáo phân tích cách thương hiệu du lịch của điểm đến Việt Nam năm 2024 được đánh giá tại 8 thị trường nguồn lớn tại châu Á (không bao gồm Trung Quốc) bằng các chỉ số. 

Mức điểm trung bình của Việt Nam trên toàn thị trường châu Á là 127,5, cho thấy thương hiệu du lịch Việt Nam có vị thế cạnh tranh nhất định nhưng vẫn tồn tại nhiều điểm cần cải thiện.

Để tận dụng lợi thế hiện tại, theo Outbox, Việt Nam cần đẩy mạnh chiến dịch tiếp thị thương hiệu điểm đến và mở rộng giới thiệu sản phẩm du lịch mới tại các thị trường đã có mức độ nhận diện cao.

Đồng thời, việc thúc đẩy các chiến lược quảng bá điểm đến tiếp cận các thị trường có chỉ số hiệu quả thương hiệu còn hạn chế như Nhật Bản và Đài Loan là cần thiết để nâng cao mức độ nhận diện thương hiệu và thu hút sự quan tâm từ du khách tại các thị trường này.

Với chỉ số Net Promoter Score (NPS) – đo lường khả năng du khách sẽ giới thiệu một điểm đến cho người khác, Indonesia, Thái Lan và Ấn Độ là các thị trường có chỉ số NPS về Việt Nam cao nhất.

Điều này cho thấy du khách từ các thị trường này không chỉ hài lòng với trải nghiệm tại Việt Nam mà còn có xu hướng giới thiệu tích cực cho bạn bè và người thân.

Ngược lại, Nhật Bản và Đài Loan tiếp tục là những thị trường có chỉ số sẵn sàng giới thiệu thấp nhất khu vực với mức điểm số âm, cho thấy mức độ hài lòng của du khách từ hai thị trường này đang ở mức rất thấp, dẫn đến việc họ ít có xu hướng giới thiệu Việt Nam là điểm đến lý tưởng. 

Với chỉ số NPS âm, du khách không chỉ không khuyến khích người khác đến Việt Nam, mà còn có thể chia sẻ trải nghiệm tiêu cực, gây ảnh hưởng lớn đến hình ảnh điểm đến. 

“Điều này đặt ra bài toán về cải thiện chất lượng trải nghiệm thực tế của du khách và điều chỉnh chiến lược tiếp thị phù hợp hơn với đặc điểm và nhu cầu của du khách Nhật Bản và Đài Loan”, Outbox lưu ý.

Theo báo cáo của Outbox, ngành du lịch Việt Nam vẫn còn rất nhiều hạn chế trong công tác tiếp thị thương hiệu và định vị điểm đến. Ảnh: Hoàng Anh

Thương hiệu điểm đến Việt đang ở đâu?

Việt Nam đã ghi nhận mức điểm Sức mạnh thương hiệu điểm đến (DBS) tương đối tích cực ở hầu hết các thị trường châu Á được khảo sát. 

Tuy nhiên, nếu so sánh với nhóm các điểm đến hàng đầu trong khu vực Đông Nam Á (bao gồm Thái Lan, Singapore, Malaysia, Indonesia), có thể thấy rằng thương hiệu du lịch Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế về năng lực cạnh tranh.

Thương hiệu du lịch Việt Nam không dẫn đầu về chỉ số sức mạnh thương hiệu ở tất cả thị trường, ngay cả đối với thị trường Hàn Quốc – vốn là thị trường mà du lịch Việt Nam đứng đầu về số lượng khách qua các năm. Việt Nam xếp thứ hai tại khu vực sau Singapore.

Tính riêng các thị trường nội vùng khu vực Đông Nam Á, Thái Lan là thị trường mà Việt Nam ghi nhận chỉ số DBS tích cực nhất, với vị trí thứ hai sau Singapore. 

Với phần lớn các thị trường Đông Nam Á còn lại, thương hiệu du lịch Việt Nam vẫn còn rất hạn chế so với các đối thủ cạnh tranh. Điều này phần nào đó phản ánh mức độ quan tâm và đầu tư trong công tác quảng bá xúc tiến của du lịch Việt Nam vẫn còn chưa được đầu tư tương xứng. 

Ở các thị trường trọng điểm còn lại như Đài Loan, Nhật Bản hay tiềm năng tăng trưởng cao như Ấn Độ, thương hiệu du lịch Việt Nam cũng tỏ ra tương đối khiêm tốn so với các quốc gia láng giếng khi xếp các vị trí cuối hoặc kế cuối ở hầu hết các thị trường. 

Số lượng khách tăng trưởng hàng năm thể hiện tiềm năng phát triển của du lịch mỗi điểm đến nhưng các chỉ số đo lường về sức mạnh thương hiệu và sức khoẻ điểm đến sẽ cung cấp cho cơ quan quản lý một cái nhìn toàn diện hơn về năng lực phát triển bền vững của điểm đến đó ở các thị trường mục tiêu. 

Các chỉ số đo lường được về thương hiệu du lịch Việt Nam trong năm 2024 từ báo cáo cho thấy Việt Nam đang chứng kiến sự tăng trưởng tích cực về lượng khách ở các thị trường. 

Tuy nhiên, ngành du lịch Việt Nam vẫn còn rất nhiều hạn chế trong công tác tiếp thị thương hiệu và định vị điểm đến.

Điều này có khả năng đe doạ sự phát triển ổn định và năng lực cạnh tranh điểm đến của du lịch Việt Nam trong tương lai; đòi hỏi một cách tiếp cận mới trong tư duy và hành động để nâng cao hiệu quả công tác tiếp thị thương hiệu du lịch Việt Nam.

Khách quốc tế đến Việt Nam tăng 50% trong 7 tháng

Khách quốc tế đến Việt Nam tăng 50% trong 7 tháng

Tiêu điểm -  1 năm

Dữ liệu cho thấy, tính chung 7 tháng đầu năm, tổng lượng khách quốc tế đạt gần 10 triệu lượt, tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm ngoái.

Việt Nam dẫn đầu danh sách điểm đến ưa thích của khách quốc tế

Việt Nam dẫn đầu danh sách điểm đến ưa thích của khách quốc tế

Tiêu điểm -  2 năm

Theo dữ liệu từ Agoda, Việt Nam đứng đầu danh sách điểm đến được du khách châu Á – Thái Bình Dương ưu tiên lựa chọn.

Cục Hàng không ra chỉ thị mới: Tăng tốc vận tải vì mục tiêu GDP tăng trên 8%

Cục Hàng không ra chỉ thị mới: Tăng tốc vận tải vì mục tiêu GDP tăng trên 8%

Tiêu điểm -  9 tháng

Cục Hàng không yêu cầu các hãng tiếp tục mở rộng bay quốc tế, phát triển đội tàu bay nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển tăng cao, góp phần vào tăng trưởng.

Nghị quyết 170 mở rộng: 'Phá băng' giải phóng nguồn lực đất đai

Nghị quyết 170 mở rộng: 'Phá băng' giải phóng nguồn lực đất đai

Tiêu điểm -  16 giờ

"Nghị quyết 170 mở rộng" đang được Bộ Tài chính dự thảo theo hướng mở rộng phạm vi áp dụng của Nghị quyết 170/2024/QH15, hứa hẹn tháo gỡ vướng mắc pháp lý cho hàng trăm dự án.

HoREA kiến nghị giải pháp 'sòng phẳng' với nhà đầu tư dự án BT

HoREA kiến nghị giải pháp 'sòng phẳng' với nhà đầu tư dự án BT

Tiêu điểm -  17 giờ

HoREA kiến nghị bổ sung cơ chế xác định thời điểm tính giá đất đối với diện tích đất thanh toán cho các hợp đồng BT theo hướng linh hoạt hơn, phản ánh đúng bản chất của khoản thanh toán.

23.500 tỷ đồng để 'xóa trắng' vùng chưa có điện

23.500 tỷ đồng để 'xóa trắng' vùng chưa có điện

Tiêu điểm -  1 ngày

Chương trình cung ứng đủ điện cho khu vực nông thôn, miền núi và hải đảo sau 10 năm triển khai vẫn chưa thể hoàn thành, do thiếu vốn lẫn cơ chế phối hợp giữa các bộ ngành, địa phương.

Hai thách thức của siêu cảng Trần Đề

Hai thách thức của siêu cảng Trần Đề

Tiêu điểm -  1 ngày

Cảng Trần Đề có vốn đầu tư hàng tỷ USD, được kỳ vọng hóa giải điểm nghẽn logistics miền Tây nhưng đang đứng trước câu hỏi lớn về tính hiệu quả.

Hàng không Việt tổng lực xử lý sự cố 81 tàu bay Airbus

Hàng không Việt tổng lực xử lý sự cố 81 tàu bay Airbus

Tiêu điểm -  2 ngày

Trước cảnh báo khẩn từ Airbus đêm 28/11 khiến 81/169 tàu bay tại Việt Nam phải cập nhật phần mềm điều khiển, các hãng hàng không đã lập tức kích hoạt phương án kỹ thuật "xuyên đêm", đảm bảo hoạt động khai thác bình thường trong ngày 29 - 30/11/2025.

Bài học nuôi doanh nghiệp đường dài từ cựu COO Pizza 4P's

Bài học nuôi doanh nghiệp đường dài từ cựu COO Pizza 4P's

Diễn đàn quản trị -  5 giờ

Với cựu giám đốc vận hành Pizza 4P’s, thành công của một doanh nghiệp không được định nghĩa bằng việc tăng trưởng doanh thu nóng.

SeABank kích hoạt 'đại lộ' ưu đãi cho đa dạng dịch vụ doanh nghiệp

SeABank kích hoạt 'đại lộ' ưu đãi cho đa dạng dịch vụ doanh nghiệp

Nhịp cầu kinh doanh -  9 giờ

Nhằm nâng tầm trải nghiệm và mở rộng hệ sinh thái đặc quyền doanh nghiệp, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) triển khai chương trình “Đại lộ ưu đãi - Dẫn lối giao thương” với hàng loạt ưu đãi hấp dẫn cho các dịch vụ ngân hàng số, thẻ doanh nghiệp, chuyển tiền quốc tế, tín dụng. Chương trình khẳng định cam kết đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệp Việt phát triển bền vững của SeABank.

T&T Homes ra mắt sales gallery đầu tiên tại TP.HCM

T&T Homes ra mắt sales gallery đầu tiên tại TP.HCM

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

T&T Homes, thương hiệu bất động sản thuộc Tập đoàn T&T Group đã chính thức vận hành Sales Gallery đầu tiên tại TP.HCM ngày 28/11 vừa qua.

Samsung Việt Nam có lãnh đạo cấp cao người Việt đầu tiên

Samsung Việt Nam có lãnh đạo cấp cao người Việt đầu tiên

Hồ sơ quản trị -  10 giờ

Samsung Việt Nam vừa quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Hoàng Giang vào ban lãnh đạo cấp cao Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên (SEVT).

PGS.TS Nguyễn Kim Hồng làm hiệu trưởng Trường Đại học Nguyễn Tất Thành

PGS.TS Nguyễn Kim Hồng làm hiệu trưởng Trường Đại học Nguyễn Tất Thành

Nhịp cầu kinh doanh -  11 giờ

PGS.TS Nguyễn Kim Hồng chính thức giữ chức hiệu trưởng Trường Đại học Nguyễn Tất Thành, nhiệm kỳ từ ngày 24/11/2025 đến 23/11/2026.

Thị trường thẩm mỹ: Tăng trưởng nóng và bài toán quản trị rủi ro

Thị trường thẩm mỹ: Tăng trưởng nóng và bài toán quản trị rủi ro

Phát triển bền vững -  11 giờ

Thị trường thẩm mỹ tăng trưởng nhanh nhưng rủi ro cũng leo thang, đặt ra yêu cầu cấp thiết về minh bạch, tiêu chuẩn và sự chủ động bảo vệ mình của khách hàng.

KDI Holdings hỗ trợ 1 tỷ đồng người dân Khánh Hòa bị ảnh hưởng lũ lụt

KDI Holdings hỗ trợ 1 tỷ đồng người dân Khánh Hòa bị ảnh hưởng lũ lụt

Doanh nghiệp -  11 giờ

Công ty cổ phần Vega City, thành viên Tập đoàn KDI vừa hỗ trợ 1 tỷ đồng cho người dân bị ảnh hưởng trong đợt lũ lụt nghiêm trọng tại Khánh Hòa.