Thương hiệu du lịch Việt Nam đang ở đâu?

Kiều Mai Thứ sáu, 28/02/2025 - 20:50
Nghe audio
0:00

Thương hiệu du lịch Việt Nam được đánh giá có vị thế cạnh tranh nhất định, nhưng vẫn còn tồn tại nhiều điểm cần cải thiện.

Trong các thị trường khách tại châu Á, Thái Lan, Indonesia và Ấn Độ là ba thị trường đánh giá cao nhất về thương hiệu du lịch của điểm đến Việt Nam. Điều này cho thấy Việt Nam có một hình ảnh thương hiệu tích cực và mức độ nhận diện cao tại các thị trường này.

Ở chiều ngược lại, Nhật Bản và Đài Loan là những thị trường đánh giá thấp nhất, phản ánh mức độ mong muốn và quan tâm hạn chế của du khách.

Thông tin này được The Outbox Company, công ty nghiên cứu thị trường và phân tích dữ liệu lĩnh vực du lịch & khách sạn, đưa ra trong báo cáo ngày 28/2. Báo cáo phân tích cách thương hiệu du lịch của điểm đến Việt Nam năm 2024 được đánh giá tại 8 thị trường nguồn lớn tại châu Á (không bao gồm Trung Quốc) bằng các chỉ số. 

Mức điểm trung bình của Việt Nam trên toàn thị trường châu Á là 127,5, cho thấy thương hiệu du lịch Việt Nam có vị thế cạnh tranh nhất định nhưng vẫn tồn tại nhiều điểm cần cải thiện.

Để tận dụng lợi thế hiện tại, theo Outbox, Việt Nam cần đẩy mạnh chiến dịch tiếp thị thương hiệu điểm đến và mở rộng giới thiệu sản phẩm du lịch mới tại các thị trường đã có mức độ nhận diện cao.

Đồng thời, việc thúc đẩy các chiến lược quảng bá điểm đến tiếp cận các thị trường có chỉ số hiệu quả thương hiệu còn hạn chế như Nhật Bản và Đài Loan là cần thiết để nâng cao mức độ nhận diện thương hiệu và thu hút sự quan tâm từ du khách tại các thị trường này.

Với chỉ số Net Promoter Score (NPS) – đo lường khả năng du khách sẽ giới thiệu một điểm đến cho người khác, Indonesia, Thái Lan và Ấn Độ là các thị trường có chỉ số NPS về Việt Nam cao nhất.

Điều này cho thấy du khách từ các thị trường này không chỉ hài lòng với trải nghiệm tại Việt Nam mà còn có xu hướng giới thiệu tích cực cho bạn bè và người thân.

Ngược lại, Nhật Bản và Đài Loan tiếp tục là những thị trường có chỉ số sẵn sàng giới thiệu thấp nhất khu vực với mức điểm số âm, cho thấy mức độ hài lòng của du khách từ hai thị trường này đang ở mức rất thấp, dẫn đến việc họ ít có xu hướng giới thiệu Việt Nam là điểm đến lý tưởng. 

Với chỉ số NPS âm, du khách không chỉ không khuyến khích người khác đến Việt Nam, mà còn có thể chia sẻ trải nghiệm tiêu cực, gây ảnh hưởng lớn đến hình ảnh điểm đến. 

“Điều này đặt ra bài toán về cải thiện chất lượng trải nghiệm thực tế của du khách và điều chỉnh chiến lược tiếp thị phù hợp hơn với đặc điểm và nhu cầu của du khách Nhật Bản và Đài Loan”, Outbox lưu ý.

Theo báo cáo của Outbox, ngành du lịch Việt Nam vẫn còn rất nhiều hạn chế trong công tác tiếp thị thương hiệu và định vị điểm đến. Ảnh: Hoàng Anh

Thương hiệu điểm đến Việt đang ở đâu?

Việt Nam đã ghi nhận mức điểm Sức mạnh thương hiệu điểm đến (DBS) tương đối tích cực ở hầu hết các thị trường châu Á được khảo sát. 

Tuy nhiên, nếu so sánh với nhóm các điểm đến hàng đầu trong khu vực Đông Nam Á (bao gồm Thái Lan, Singapore, Malaysia, Indonesia), có thể thấy rằng thương hiệu du lịch Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế về năng lực cạnh tranh.

Thương hiệu du lịch Việt Nam không dẫn đầu về chỉ số sức mạnh thương hiệu ở tất cả thị trường, ngay cả đối với thị trường Hàn Quốc – vốn là thị trường mà du lịch Việt Nam đứng đầu về số lượng khách qua các năm. Việt Nam xếp thứ hai tại khu vực sau Singapore.

Tính riêng các thị trường nội vùng khu vực Đông Nam Á, Thái Lan là thị trường mà Việt Nam ghi nhận chỉ số DBS tích cực nhất, với vị trí thứ hai sau Singapore. 

Với phần lớn các thị trường Đông Nam Á còn lại, thương hiệu du lịch Việt Nam vẫn còn rất hạn chế so với các đối thủ cạnh tranh. Điều này phần nào đó phản ánh mức độ quan tâm và đầu tư trong công tác quảng bá xúc tiến của du lịch Việt Nam vẫn còn chưa được đầu tư tương xứng. 

Ở các thị trường trọng điểm còn lại như Đài Loan, Nhật Bản hay tiềm năng tăng trưởng cao như Ấn Độ, thương hiệu du lịch Việt Nam cũng tỏ ra tương đối khiêm tốn so với các quốc gia láng giếng khi xếp các vị trí cuối hoặc kế cuối ở hầu hết các thị trường. 

Số lượng khách tăng trưởng hàng năm thể hiện tiềm năng phát triển của du lịch mỗi điểm đến nhưng các chỉ số đo lường về sức mạnh thương hiệu và sức khoẻ điểm đến sẽ cung cấp cho cơ quan quản lý một cái nhìn toàn diện hơn về năng lực phát triển bền vững của điểm đến đó ở các thị trường mục tiêu. 

Các chỉ số đo lường được về thương hiệu du lịch Việt Nam trong năm 2024 từ báo cáo cho thấy Việt Nam đang chứng kiến sự tăng trưởng tích cực về lượng khách ở các thị trường. 

Tuy nhiên, ngành du lịch Việt Nam vẫn còn rất nhiều hạn chế trong công tác tiếp thị thương hiệu và định vị điểm đến.

Điều này có khả năng đe doạ sự phát triển ổn định và năng lực cạnh tranh điểm đến của du lịch Việt Nam trong tương lai; đòi hỏi một cách tiếp cận mới trong tư duy và hành động để nâng cao hiệu quả công tác tiếp thị thương hiệu du lịch Việt Nam.

Khách quốc tế đến Việt Nam tăng 50% trong 7 tháng

Khách quốc tế đến Việt Nam tăng 50% trong 7 tháng

Tiêu điểm -  10 tháng

Dữ liệu cho thấy, tính chung 7 tháng đầu năm, tổng lượng khách quốc tế đạt gần 10 triệu lượt, tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm ngoái.

Việt Nam dẫn đầu danh sách điểm đến ưa thích của khách quốc tế

Việt Nam dẫn đầu danh sách điểm đến ưa thích của khách quốc tế

Tiêu điểm -  1 năm

Theo dữ liệu từ Agoda, Việt Nam đứng đầu danh sách điểm đến được du khách châu Á – Thái Bình Dương ưu tiên lựa chọn.

Cục Hàng không ra chỉ thị mới: Tăng tốc vận tải vì mục tiêu GDP tăng trên 8%

Cục Hàng không ra chỉ thị mới: Tăng tốc vận tải vì mục tiêu GDP tăng trên 8%

Tiêu điểm -  3 tháng

Cục Hàng không yêu cầu các hãng tiếp tục mở rộng bay quốc tế, phát triển đội tàu bay nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển tăng cao, góp phần vào tăng trưởng.

Quốc hội chốt còn 34 tỉnh, thành phố

Quốc hội chốt còn 34 tỉnh, thành phố

Tiêu điểm -  22 giờ

Quốc hội thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh còn 28 tỉnh và 6 thành phố trực thuộc trung ương.

Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường: Vẫn còn nhiều vướng mắc

Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường: Vẫn còn nhiều vướng mắc

Tiêu điểm -  1 ngày

Nhiều ý kiến cho rằng, việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường khó đạt được mục tiêu giảm tỷ lệ thừa cân, béo phì.

Chính phủ yêu cầu kiểm soát đà tăng giá bất động sản

Chính phủ yêu cầu kiểm soát đà tăng giá bất động sản

Tiêu điểm -  1 ngày

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương đưa ra phương án để tăng khả năng tiếp cận nhà ở của người dân, mở rộng nguồn cung.

Đổi mới tư duy, nâng tầm tham mưu chiến lược tuyên giáo, dân vận trong giai đoạn mới

Đổi mới tư duy, nâng tầm tham mưu chiến lược tuyên giáo, dân vận trong giai đoạn mới

Tiêu điểm -  1 ngày

Đảng bộ Ban Tuyên giáo và dân vận Trung ương sẽ đổi mới mạnh mẽ tư duy, nâng cao chất lượng tham mưu, ứng dụng công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo trong kỷ nguyên số.

Tìm hướng 'dìu dắt' 5 triệu hộ kinh doanh lên doanh nghiệp

Tìm hướng 'dìu dắt' 5 triệu hộ kinh doanh lên doanh nghiệp

Tiêu điểm -  1 ngày

Nâng cấp 5 triệu hộ kinh doanh đang hoạt động để đạt được mục tiêu cả nước có 2 triệu doanh nghiệp theo Nghị quyết 68 là hoàn toàn khả thi.

Giá vàng hôm nay 13/6: Trung Đông 'dậy sóng', vàng phi nước đại

Giá vàng hôm nay 13/6: Trung Đông 'dậy sóng', vàng phi nước đại

Vàng -  48 phút

Giá vàng hôm nay 13/6 tăng 1 - 1,5 triệu đồng/lượng đối với cả vàng miếng và vàng nhẫn SJC, đà tăng tiếp tục mạnh hơn giữa căng thẳng leo thang tại Trung Đông.

Bất động sản Đà Nẵng: Nghỉ dưỡng hạ nhiệt, chung cư soán ngôi

Bất động sản Đà Nẵng: Nghỉ dưỡng hạ nhiệt, chung cư soán ngôi

Bất động sản -  17 giờ

Bất động sản nghỉ dưỡng ven biển tại Đà Nẵng đang ở giai đoạn trầm lắng sau thời gian tăng trưởng nóng, trong khi chung cư sở hữu lâu dài lại trở thành lựa chọn ưu tiên của các nhà đầu tư.

Sáu năm liên tiếp Lotte Finance tăng vốn điều lệ

Sáu năm liên tiếp Lotte Finance tăng vốn điều lệ

Tài chính -  18 giờ

Năm nay, vốn điều lệ của Lotte Finance đã tăng hơn 726 tỷ đồng so với năm 2024, từ 4.186 tỷ đồng lên hơn 4.912 tỷ đồng để thúc đẩy cho vay tiêu dùng.

'Lối thoát' sau nhiều năm mắc kẹt của CTX Holdings

'Lối thoát' sau nhiều năm mắc kẹt của CTX Holdings

Doanh nghiệp -  19 giờ

Bán đi dự án "vàng" tại Cầu Giấy, CTX Holdings dự kiến ghi nhận kết quả kinh doanh cao nhất kể từ khi thành lập, đồng thời có nguồn lực để bước vào chu kỳ mới.

Từ sự vụ C.P. Việt Nam: Lỗ hổng quản trị nguy hiểm khi phớt lờ tiếng nói nội bộ

Từ sự vụ C.P. Việt Nam: Lỗ hổng quản trị nguy hiểm khi phớt lờ tiếng nói nội bộ

Diễn đàn quản trị -  19 giờ

Sự việc của C.P. Việt Nam là hồi chuông cảnh tỉnh cho các doanh nghiệp về hệ thống quản trị minh bạch và hiệu quả.

Đầu tư giáo dục theo cách của BITEX

Đầu tư giáo dục theo cách của BITEX

Leader talk -  19 giờ

Với Tổng giám đốc BITEX Trần Thanh Thảo, muốn đất nước phát triển mạnh mẽ thì không có con đường nào bền vững hơn đầu tư vào giáo dục.

Vì sao InterContinental chọn Vịnh Hạ Long – viên ngọc mới của châu Á

Vì sao InterContinental chọn Vịnh Hạ Long – viên ngọc mới của châu Á

Bất động sản -  19 giờ

InterContinental Halong Bay, khu nghỉ dưỡng hạng sang mới nhất thuộc thương hiệu khách sạn cao cấp hàng đầu thế giới, đang được kỳ vọng sẽ thiết lập chuẩn mực mới cho du lịch nghỉ dưỡng miền Bắc. Nhưng điều gì khiến một thương hiệu toàn cầu như InterContinental lựa chọn Hạ Long?

Đọc nhiều