Tiêu điểm
Thương mại điện tử thành bại tại 'free ship'
Người tiêu dùng tại Việt Nam đặt "chi phí thấp" và "miễn phí vận chuyển" là những yếu tố hàng đầu khi mua hàng trực tuyến, với tỷ lệ 46%. Giá là yếu tố đứng thứ hai, đạt mức 43%.
TGM Research (công ty nghiên cứu thị trường dựa trên nền tảng công nghệ) đã tiến hành một cuộc khảo sát toàn cầu nhằm xem xét hiện trạng và xu hướng chuyển đổi kỹ thuật số trên nền tảng thương mại điện tử ở 5 châu lục và 33 quốc gia.
Cuộc khảo sát mới nhất của TGM Research về thương mại điện tử cho thấy những kỳ vọng, nhu cầu và hành vi của khách hàng đã thay đổi như thế nào trong suốt những năm qua khi nói đến mua sắm trực tuyến.
Trong 12 tháng qua, nhiều người tiêu dùng thường xuyên tham gia mua sắm trên Internet, 74% số người được khảo sát cho biết họ mua hàng trực tuyến hơn một lần mỗi tháng. Tại Việt Nam, có đến 38% đáp viên cho biết họ mua hàng trực tuyến hàng tuần.
Người tiêu dùng tại Việt Nam đặt "chi phí thấp" và "miễn phí vận chuyển" là những yếu tố hàng đầu khi mua hàng trực tuyến, với tỷ lệ 46%. Giá là yếu tố thứ hai, chiếm 43%.
Điện thoại thông minh là thiết bị được ưu tiên hàng đầu, với 96% người được khảo sát ở Việt Nam sử dụng điện thoại để mua hàng trực tuyến.

Tại Việt Nam, quần áo và phụ kiện được mua sắm nhiều nhất (không phân biệt hình thức trực tiếp hay trực tuyến), với 65% đáp viên cho biết họ đã mua những mặt hàng này trong 12 tháng qua. Hơn một nửa số người được khảo sát cũng cho biết các sản phẩm chăm sóc cá nhân là một trong những mặt hàng được mua thường xuyên nhất.
Các cửa hàng bán lẻ truyền thống đang nhường chỗ cho thương mại điện tử. Bằng chứng là dựa trên kết quả khảo sát, 55% người Việt Nam đã đặt hàng trực tuyến và sử dụng dịch vụ chuyển phát nhanh hoặc bưu điện.
Thị trường thương mại thông qua phát sóng trực tiếp (livestream) cũng đang tăng đột biến, với 38% số người được khảo sát nói rằng họ đã tham dự mua sắm qua livestream trong 12 tháng qua. Con số này minh chứng cho sức hấp dẫn của các hình thức bán hàng kết hợp yếu tố giải trí đối với người tiêu dùng Việt Nam.
Thương mại điện tử Việt đang được thống trị bởi ba tên tuổi lớn bao gồm Shopee, Lazada và Tiki. Theo khảo sát, 74% người tham gia cho rằng Shopee là trang thương mại điện tử yêu thích của họ.
Đáng chú ý, Việt Nam là quốc gia có tỷ lệ người dân quan tâm tính bền vững khi shopping online cao nhất trong số 33 quốc gia được khảo sát (24%), cao hơn tỷ lệ trung bình toàn cầu là 14%.
Con số này cho thấy người tiêu dùng Việt ngày càng quan tâm về các vấn đề môi trường, ưu tiên các tùy chọn tái chế sản phẩm hay mua sắm những mặt hàng được sản xuất bền vững.
Tất nhiên, trong sự cạnh tranh khốc liệt của lĩnh vực thương mại điện tử, các doanh nghiệp phải thật sự sáng tạo trong việc đưa ra các chiến lược khuyến mãi để kích cầu người tiêu dùng.
Mặt khác, chỉ có 13% số người tham gia khảo sát lựa chọn “mua trước, trả sau” khiến hình thức này trở thành chiêu thức khuyến mãi kém hấp dẫn nhất đối với khách hàng tại Việt Nam.
37% số người được khảo sát trong nước đã chọn "phương thức thanh toán bằng tiền mặt khi nhận hàng" là hình thức thanh toán được ưa chuộng nhất.
Ngoài ra, các chính sách ưu đãi, miễn trừ nhiều loại phí dịch vụ của một số ngân hàng đã khiến việc thanh toán qua chuyển khoản trở thành phương thức ưa chuộng thứ hai, với tỷ lệ 25%.
Giá trị xuất khẩu thương mại điện tử xuyên biên giới tăng hơn 45%
Cú hích du lịch ASEAN khi Trung Quốc mở cửa
Theo đánh giá của HSBC, ASEAN có vị thế tốt để nhận được sự thúc đẩy mạnh mẽ từ việc Trung Quốc mở cửa trở lại sau khi phục hồi ấn tượng vào năm 2022, với lợi ích trực tiếp trong lĩnh vực du lịch.
Thị trường giao đồ ăn tỷ USD đang nằm trong tay ai?
Thị trường ứng dụng giao đồ ăn thực sự là một "sân chơi" màu mỡ, khi Momentum Works ghi nhận tổng giá trị đơn hàng trên các nền tảng giao đồ ăn ở Việt Nam đã đạt 1,1 tỷ USD trong năm vừa qua.
Tấm chân tình từ Phố Hiến
Vốn là gương mặt quen thuộc của giới kinh doanh bất động sản, bà Trần Thị Thu Hiền đã bất ngờ rẽ ngang sang kinh doanh nông sản.
3 xu hướng du lịch hàng đầu năm 2023
Theo kết quả khảo sát từ Agoda, gặp lại bạn bè và người thân là một trong những lý do hàng đầu để du khách thực hiện các chuyến du lịch vào năm nay.
Quốc hội chốt còn 34 tỉnh, thành phố
Quốc hội thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh còn 28 tỉnh và 6 thành phố trực thuộc trung ương.
Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường: Vẫn còn nhiều vướng mắc
Nhiều ý kiến cho rằng, việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường khó đạt được mục tiêu giảm tỷ lệ thừa cân, béo phì.
Chính phủ yêu cầu kiểm soát đà tăng giá bất động sản
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương đưa ra phương án để tăng khả năng tiếp cận nhà ở của người dân, mở rộng nguồn cung.
Đổi mới tư duy, nâng tầm tham mưu chiến lược tuyên giáo, dân vận trong giai đoạn mới
Đảng bộ Ban Tuyên giáo và dân vận Trung ương sẽ đổi mới mạnh mẽ tư duy, nâng cao chất lượng tham mưu, ứng dụng công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo trong kỷ nguyên số.
Tìm hướng 'dìu dắt' 5 triệu hộ kinh doanh lên doanh nghiệp
Nâng cấp 5 triệu hộ kinh doanh đang hoạt động để đạt được mục tiêu cả nước có 2 triệu doanh nghiệp theo Nghị quyết 68 là hoàn toàn khả thi.
Sáu năm liên tiếp Lotte Finance tăng vốn điều lệ
Năm nay, vốn điều lệ của Lotte Finance đã tăng hơn 726 tỷ đồng so với năm 2024, từ 4.186 tỷ đồng lên hơn 4.912 tỷ đồng để thúc đẩy cho vay tiêu dùng.
'Lối thoát' sau nhiều năm mắc kẹt của CTX Holdings
Bán đi dự án "vàng" tại Cầu Giấy, CTX Holdings dự kiến ghi nhận kết quả kinh doanh cao nhất kể từ khi thành lập, đồng thời có nguồn lực để bước vào chu kỳ mới.
Từ sự vụ C.P. Việt Nam: Lỗ hổng quản trị nguy hiểm khi phớt lờ tiếng nói nội bộ
Sự việc của C.P. Việt Nam là hồi chuông cảnh tỉnh cho các doanh nghiệp về hệ thống quản trị minh bạch và hiệu quả.
Đầu tư giáo dục theo cách của BITEX
Với Tổng giám đốc BITEX Trần Thanh Thảo, muốn đất nước phát triển mạnh mẽ thì không có con đường nào bền vững hơn đầu tư vào giáo dục.
Vì sao InterContinental chọn Vịnh Hạ Long – viên ngọc mới của châu Á
InterContinental Halong Bay, khu nghỉ dưỡng hạng sang mới nhất thuộc thương hiệu khách sạn cao cấp hàng đầu thế giới, đang được kỳ vọng sẽ thiết lập chuẩn mực mới cho du lịch nghỉ dưỡng miền Bắc. Nhưng điều gì khiến một thương hiệu toàn cầu như InterContinental lựa chọn Hạ Long?
Tổng thống Cộng hòa Litva đến Hà Nội trên chuyên cơ Vietjet
Tổng thống nước Cộng hòa Litva Gitanas Nauseda và phu nhân tới Hà Nội tối 11/6 trên chuyến bay chuyên cơ Vietjet, bắt đầu thăm chính thức Việt Nam từ ngày 11 - 12/6.
Hải An: Đô thị dẫn dắt dòng dân cư chiến lược Hải Phòng
Giữ vai trò cửa ngõ Hải Phòng, là vùng phát triển sôi động với thế mạnh công nghiệp – thương mại – logistics, Hải An đang vươn mình mạnh mẽ, thu hút chuyên gia quốc tế, lao động chất lượng cao và giới đầu tư nhạy bén nhờ nhiều động lực tăng trưởng.